Công tác dân nguyện của Quốc hội Ba Lan

Quá trình xử lý đơn dân nguyện

Các đơn dân nguyện gửi đến Thượng viện có thể bao gồm các kiến nghị đề xuất liên quan đến một sự việc cụ thể, thường là đề xuất sửa đổi luật, nằm trong phạm vi và thẩm quyền của Thượng viện.

Quy định của Luật Dân nguyện nêu rõ: đơn dân nguyện có thể do cá nhân, một nhóm công dân, tổ chức phi chính phủ, chủ doanh nghiệp, công đoàn và công ty chuyên nghiệp, hiệp hội và quỹ nộp lên Thượng viện, vì lợi ích của công chúng nói chung hoặc vì lợi ích của chính mình, hoặc vì lợi ích của một bên khác - khi có sự đồng ý bằng văn bản của bên đó. Để khuyến khích người dân bày tỏ nguyện vọng, luật quy định đơn dân nguyện được gửi hoàn toàn miễn phí.

Một cuộc họp của Thượng viện Ba Lan. Nguồn: Wiki

Một cuộc họp của Thượng viện Ba Lan. Nguồn: Wiki

Đạo luật nêu rõ, đơn dân nguyện có thể được gửi đến Thượng viện bằng hình thức văn bản giấy hay thư điện tử qua sổ đăng ký, qua e-mail (petycje@senat.gov.pl) hoặc sổ đăng ký điện tử.

Các đơn dân nguyện gửi đến Thượng viện có thể bao gồm các kiến nghị đề xuất liên quan đến một sự việc cụ thể, thường là đề xuất sửa đổi luật, nằm trong phạm vi và thẩm quyền của Thượng viện.

Văn phòng Phân tích và Dân nguyện

Sau khi đơn dân nguyện được gửi tới Thượng viện, sẽ được chuyển tới Văn phòng Phân tích và Dân nguyện của Thượng viện, nơi phân tích về hình thức và pháp lý để bảo đảm đơn được đệ trình theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu, đáp ứng những quy định của pháp luật.

Sau đó, bản sao kỹ thuật số của đơn sẽ được công bố ngay trên website của Thượng viện (http://www.senat.gov.pl/petycje/) cùng với ngày nộp, họ tên của người nộp đơn (nếu người nộp đồng ý tiết lộ thông tin) hoặc tên khác khi đơn dân nguyện thay mặt gửi.

Đối với các đơn dân nguyện đáp ứng các tiêu chuẩn theo luật định, Văn phòng Phân tích và Dân nguyện của Thượng viện đưa ra thông báo về đơn dân nguyện: bao gồm ​​mô tả về nội dung của đơn, yêu cầu và căn cứ của đơn, phân tích các quy định pháp lý chi phối nội dung đó và thông tin về bất kỳ hoạt động lập pháp tiềm năng nào liên quan đến nội dung đó.

Thông báo cũng bao gồm thông tin về các quy định của Tòa án Hiến pháp, tòa án thông thường và tòa án hành chính liên quan đến một số nội dung, liệt kê các biện pháp và động thái mà Chính phủ đã tiến hành đến nội dung kiến nghị.

Đính kèm thông báo là các tài liệu bao gồm bản sao của đơn và các tài liệu khác, các hành vi pháp lý có liên quan, phán quyết và quyết định của tòa án (nếu có), dự thảo luật và ấn phẩm hoặc thông tin về các hành động trước đây đã thực hiện để phản hồi các đơn dân nguyện.

Nếu Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện quyết định rằng Thượng viện không có thẩm quyền xem xét đơn dân nguyện, đơn sẽ được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền trong 30 ngày kể từ ngày nhận đơn và người gửi đơn sẽ được thông báo về việc chuyển đơn này.

Quá trình xem xét tại Ủy ban Dân nguyện

Sau khi đơn dân nguyện được Thượng viện tiếp nhận, Chủ tịch Thượng viện chuyển toàn bộ đơn thư cho Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện. Sau đó Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện sẽ đưa từng đơn dân nguyện ra trước cuộc họp của Ủy ban. Nội dung của từng đơn gửi cho các thành viên của Ủy ban và được công bố trên website của Thượng viện.

Tại cuộc họp của Ủy ban, Chủ tịch Ủy ban phân phát cho các thành viên các tài liệu liên quan đến đơn dân nguyện cụ thể cần được xem xét và thảo luận. Thông thường, một số đơn, thường là 6 đến 10 đơn được xử lý trong mỗi cuộc họp. Trong một số trường hợp, các cuộc thảo luận về cùng một kiến ​​nghị có thể kéo dài trong hai hoặc ba cuộc họp khi Ủy ban yêu cầu các thành viên và những người liên quan cho ý kiến ​​và đưa ra lập trường về những nội dung được đưa ra trong kiến ​​nghị cũng như chờ phản hồi.

Trong số những người tham gia thảo luận có các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Dân nguyện, các thượng nghị sĩ không phải là thành viên của Ủy ban Dân nguyện nhưng quan tâm đến chủ đề được nêu trong kiến ​​nghị, người kiến ​​nghị (nếu được yêu cầu), đại diện của các tổ chức khác quan tâm đến chủ đề của kiến ​​nghị và đại diện của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các bộ trong chính phủ có liên quan.

Các cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện được phát trực tuyến qua trang web của Thượng viện và có thể phát lại sau cuộc họp. Tiến độ xử lý nội dung đơn dân nguyện cũng được ghi lại trong báo cáo và biên bản cuộc họp của Ủy ban.

Sau mỗi cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện, mục Đơn dân nguyện trên trang web của Thượng viện sẽ cập nhật các thông tin về đơn dân nguyện đã được xem xét, các quyết định được đưa ra và các biện pháp mà cơ quan nhà nước đã thực hiện để đáp ứng nội dung đơn kiến ​​nghị. Sau cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện, người kiến ​​nghị sẽ được thông báo về những biện pháp đã được thực hiện.

Sau khi Ủy ban Dân nguyện xem xét đơn dân nguyện và xác định rằng nội dung của đơn thuộc thẩm quyền của Thượng viện, Ủy ban có thể thực hiện một trong ba quyền hạn của mình: 1) gửi yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp (sáng kiến ​​nghị quyết) kèm theo dự thảo luật (dự thảo nghị quyết) cho Chủ tịch Thượng viện; 2) chuyển đơn dân nguyện đến cơ quan công quyền có thẩm quyền nếu nội dung của đơn nằm ngoài thẩm quyền của Thượng viện và thông báo cho Chủ tịch Thượng viện về việc chuyển đơn; 3) không có bất kỳ hành động nào nhưng phải thông báo cho Chủ tịch Thượng viện về lý do.

Ủy ban cũng cần thông báo cho người nộp đơn về những hành động đã thực hiện hoặc trong trường hợp không có hành động nào thì phải nêu rõ lý do.

Nguyên tắc kế thừa trong xử lý đơn dân nguyện

Một nguyên tắc quan trọng chi phối quá trình xử lý đơn dân nguyện là quá trình xử lý các đơn này không được gián đoạn; theo đó, các đơn dân nguyện phải được tiếp tục xử lý sau khi nhiệm kỳ mới của Thượng viện bắt đầu. Theo Điều 90g của Nội quy và Quy chế của Thượng viện, toàn bộ đơn dân nguyện chưa được xử lý rốt ráo trước khi kết thúc nhiệm kỳ cũ của Thượng viện sẽ được Ủy ban Dân nguyện của nhiệm kỳ tiếp theo xem xét. Ủy ban Dân nguyện của nhiệm kỳ mới cũng có quyền gửi lại yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp (sáng kiến ​​nghị quyết) liên quan đến những nội dung trong đơn dân nguyện.

Quy định này chỉ áp dụng cho đơn dân nguyện, là một ngoại lệ đối với các thủ tục lập pháp tại Thượng viện, nơi các dự thảo luật và các dự thảo nghị quyết thường được áp dụng theo quy tắc về tính không liên tục. Quy tắc về tính không liên tục này cho phép những dự thảo luật hoặc dự thảo nghị quyết đang được xem xét ở Thượng viện khóa trước có thể không tiếp tục được xem xét ở Thượng viện khóa mới.

Ủy ban Dân nguyện có trách nhiệm gửi báo cáo tổng hợp hàng năm về đơn dân nguyện đã được xem xét lên Thượng viện (theo Điều 90f của Nội quy và Quy chế của Thượng viện) và, theo các quy định của Luật Dân nguyện, phải công bố "thông tin tổng hợp về đơn dân nguyện đã được xem xét trong năm" trên trang web của Thượng viện (trước ngày 30.6 hàng năm).

Nghị viện thế giới

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Nguồn: jingsun-power.com
Quốc tế

Nền tảng pháp lý cho phát triển bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh

Luật Năng lượng đầu tiên của Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, được kỳ vọng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển năng lượng bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh. Trước đó, vào ngày 8.11.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, đồng thời thể hiện chiến lược và định hướng chính sách năng lượng của quốc gia.

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025
Nghị viện thế giới

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025

Trong năm 2025 và có thể là nhiều năm tiếp theo, kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ vẫn là thách thức dai dẳng nhất của thế giới, ảnh hưởng tới cả các nước phát triển và đang phát triển. Nền kinh tế của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều được dự báo sẽ tăng trưởng dưới 3%/năm - ngưỡng cần thiết tối thiểu để tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người trong vòng một thế hệ (25 năm). Các nền kinh tế mới nổi tiêu biểu như Brazil, Argentina và Nam Phi cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm chạp trong thập kỷ tới.

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch
Quốc tế

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch

Trong những năm gần đây, Quốc hội Malaysia đã thực hiện hành trình đầy tham vọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới Quốc hội. Quá trình chuyển đổi này không đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới mà còn đại diện cho một cuộc đại tu chiến lược nhằm hướng tới hiện đại hóa các quy trình lập pháp và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một môi trường chính trị năng động và một xã hội ngày càng số hóa.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.

Nguồn: The Independent
Quốc tế

Sẽ có những thay đổi bước ngoặt

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường, vừa được trình lên Nghị viện Vương quốc Anh tháng 12.2024, là bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hệ thống giáo dục và bảo vệ trẻ em tại xứ sở sương mù, nhằm bảo đảm mọi trẻ em đều nhận được nền giáo dục chất lượng, an toàn và được bảo vệ tối đa, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

Nguyên nhân và hệ quả chính trị
Nghị viện thế giới

Nguyên nhân và hệ quả chính trị

Chiều ngày 14.12, phe đối lập Hàn Quốc đã thành công thúc đẩy Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol, đưa ông trở thành vị tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử Hàn Quốc. Kiến nghị luận tội được thông qua với 204 phiếu thuận, 85 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 8 phiếu không hợp lệ trong tổng số 300 phiếu. Như vậy có tới 13 nghị sĩ đảng cầm quyền bỏ phiếu chống lại Tổng thống Yoon. Câu hỏi đặt ra hiện nay là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và quyết định này ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của đất nước.

Để không ai đứng trên luật pháp
Nghị viện thế giới

Để không ai đứng trên luật pháp

Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia theo mô hình chính thể tổng thống quy định về thủ tục luận tội người đứng đầu. Cùng với Mỹ, quy định này trong Hiến pháp Hàn Quốc nhằm bảo đảm không có cá nhân nào đứng trên luật pháp và mọi quan chức đều phải tuân theo pháp quyền. Tuy nhiên, thủ tục luận tội Tổng thống cần thông qua ba bước khá ngặt nghèo. Việc quy định chặt chẽ như vậy nhằm bảo đảm các phe phái không lợi dụng quy trình luận tội để phục vụ những mục đích chính trị.

ITN
Nghị viện thế giới

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Singapore, quốc gia nhỏ bé không chỉ được biết đến nhờ GDP bình quân đầu người cao mà còn nhờ vào nền công vụ minh bạch, hiệu quả và lấy con người làm trung tâm. Với khoảng 152.000 nhân sự tại 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ (statutory board), đảo quốc sư tử đã xây dựng một mô hình công vụ dựa trên nguyên tắc sáng tạo, bền vững và hướng đến sự phát triển toàn diện.

todayonline.com
Nghị viện thế giới

Tinh giản biên chế để tối ưu hóa nguồn nhân lực

Nổi tiếng với bộ máy hành chính gọn nhẹ và hiệu quả, nền hành chính công vụ của Singapore đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của quá trình tối ưu hóa nguồn nhân lực công. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, đảo quốc sư tử đã triển khai một loạt chính sách cải cách nhằm tinh giản biên chế, nâng cao năng suất, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ công hiệu quả hàng đầu. Những bước đi này không chỉ thể hiện tư duy quản lý hiện đại, mà còn mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Lương công chức - chìa khóa cho mọi cải cách

Singapore từ lâu được nhìn nhận như hình mẫu toàn cầu về việc xây dựng một hệ thống công vụ minh bạch, hiệu quả và có sức hút mạnh mẽ đối với nhân tài. Thành công này không chỉ đến từ những biện pháp cải cách táo bạo, mà còn nằm ở chiến lược cốt lõi: chính sách lương thưởng công chức. Đây được xem là nền tảng vững chắc và "chìa khóa vàng" thúc đẩy mọi thay đổi, từ nâng cao hiệu suất làm việc đến củng cố lòng tin của xã hội vào bộ máy công quyền.

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.