Công tác dân nguyện của Quốc hội Ba Lan

Quá trình xử lý đơn dân nguyện

Các đơn dân nguyện gửi đến Thượng viện có thể bao gồm các kiến nghị đề xuất liên quan đến một sự việc cụ thể, thường là đề xuất sửa đổi luật, nằm trong phạm vi và thẩm quyền của Thượng viện.

Quy định của Luật Dân nguyện nêu rõ: đơn dân nguyện có thể do cá nhân, một nhóm công dân, tổ chức phi chính phủ, chủ doanh nghiệp, công đoàn và công ty chuyên nghiệp, hiệp hội và quỹ nộp lên Thượng viện, vì lợi ích của công chúng nói chung hoặc vì lợi ích của chính mình, hoặc vì lợi ích của một bên khác - khi có sự đồng ý bằng văn bản của bên đó. Để khuyến khích người dân bày tỏ nguyện vọng, luật quy định đơn dân nguyện được gửi hoàn toàn miễn phí.

Một cuộc họp của Thượng viện Ba Lan. Nguồn: Wiki

Một cuộc họp của Thượng viện Ba Lan. Nguồn: Wiki

Đạo luật nêu rõ, đơn dân nguyện có thể được gửi đến Thượng viện bằng hình thức văn bản giấy hay thư điện tử qua sổ đăng ký, qua e-mail (petycje@senat.gov.pl) hoặc sổ đăng ký điện tử.

Các đơn dân nguyện gửi đến Thượng viện có thể bao gồm các kiến nghị đề xuất liên quan đến một sự việc cụ thể, thường là đề xuất sửa đổi luật, nằm trong phạm vi và thẩm quyền của Thượng viện.

Văn phòng Phân tích và Dân nguyện

Sau khi đơn dân nguyện được gửi tới Thượng viện, sẽ được chuyển tới Văn phòng Phân tích và Dân nguyện của Thượng viện, nơi phân tích về hình thức và pháp lý để bảo đảm đơn được đệ trình theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu, đáp ứng những quy định của pháp luật.

Sau đó, bản sao kỹ thuật số của đơn sẽ được công bố ngay trên website của Thượng viện (http://www.senat.gov.pl/petycje/) cùng với ngày nộp, họ tên của người nộp đơn (nếu người nộp đồng ý tiết lộ thông tin) hoặc tên khác khi đơn dân nguyện thay mặt gửi.

Đối với các đơn dân nguyện đáp ứng các tiêu chuẩn theo luật định, Văn phòng Phân tích và Dân nguyện của Thượng viện đưa ra thông báo về đơn dân nguyện: bao gồm ​​mô tả về nội dung của đơn, yêu cầu và căn cứ của đơn, phân tích các quy định pháp lý chi phối nội dung đó và thông tin về bất kỳ hoạt động lập pháp tiềm năng nào liên quan đến nội dung đó.

Thông báo cũng bao gồm thông tin về các quy định của Tòa án Hiến pháp, tòa án thông thường và tòa án hành chính liên quan đến một số nội dung, liệt kê các biện pháp và động thái mà Chính phủ đã tiến hành đến nội dung kiến nghị.

Đính kèm thông báo là các tài liệu bao gồm bản sao của đơn và các tài liệu khác, các hành vi pháp lý có liên quan, phán quyết và quyết định của tòa án (nếu có), dự thảo luật và ấn phẩm hoặc thông tin về các hành động trước đây đã thực hiện để phản hồi các đơn dân nguyện.

Nếu Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện quyết định rằng Thượng viện không có thẩm quyền xem xét đơn dân nguyện, đơn sẽ được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền trong 30 ngày kể từ ngày nhận đơn và người gửi đơn sẽ được thông báo về việc chuyển đơn này.

Quá trình xem xét tại Ủy ban Dân nguyện

Sau khi đơn dân nguyện được Thượng viện tiếp nhận, Chủ tịch Thượng viện chuyển toàn bộ đơn thư cho Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện. Sau đó Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện sẽ đưa từng đơn dân nguyện ra trước cuộc họp của Ủy ban. Nội dung của từng đơn gửi cho các thành viên của Ủy ban và được công bố trên website của Thượng viện.

Tại cuộc họp của Ủy ban, Chủ tịch Ủy ban phân phát cho các thành viên các tài liệu liên quan đến đơn dân nguyện cụ thể cần được xem xét và thảo luận. Thông thường, một số đơn, thường là 6 đến 10 đơn được xử lý trong mỗi cuộc họp. Trong một số trường hợp, các cuộc thảo luận về cùng một kiến ​​nghị có thể kéo dài trong hai hoặc ba cuộc họp khi Ủy ban yêu cầu các thành viên và những người liên quan cho ý kiến ​​và đưa ra lập trường về những nội dung được đưa ra trong kiến ​​nghị cũng như chờ phản hồi.

Trong số những người tham gia thảo luận có các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Dân nguyện, các thượng nghị sĩ không phải là thành viên của Ủy ban Dân nguyện nhưng quan tâm đến chủ đề được nêu trong kiến ​​nghị, người kiến ​​nghị (nếu được yêu cầu), đại diện của các tổ chức khác quan tâm đến chủ đề của kiến ​​nghị và đại diện của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các bộ trong chính phủ có liên quan.

Các cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện được phát trực tuyến qua trang web của Thượng viện và có thể phát lại sau cuộc họp. Tiến độ xử lý nội dung đơn dân nguyện cũng được ghi lại trong báo cáo và biên bản cuộc họp của Ủy ban.

Sau mỗi cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện, mục Đơn dân nguyện trên trang web của Thượng viện sẽ cập nhật các thông tin về đơn dân nguyện đã được xem xét, các quyết định được đưa ra và các biện pháp mà cơ quan nhà nước đã thực hiện để đáp ứng nội dung đơn kiến ​​nghị. Sau cuộc họp của Ủy ban Dân nguyện, người kiến ​​nghị sẽ được thông báo về những biện pháp đã được thực hiện.

Sau khi Ủy ban Dân nguyện xem xét đơn dân nguyện và xác định rằng nội dung của đơn thuộc thẩm quyền của Thượng viện, Ủy ban có thể thực hiện một trong ba quyền hạn của mình: 1) gửi yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp (sáng kiến ​​nghị quyết) kèm theo dự thảo luật (dự thảo nghị quyết) cho Chủ tịch Thượng viện; 2) chuyển đơn dân nguyện đến cơ quan công quyền có thẩm quyền nếu nội dung của đơn nằm ngoài thẩm quyền của Thượng viện và thông báo cho Chủ tịch Thượng viện về việc chuyển đơn; 3) không có bất kỳ hành động nào nhưng phải thông báo cho Chủ tịch Thượng viện về lý do.

Ủy ban cũng cần thông báo cho người nộp đơn về những hành động đã thực hiện hoặc trong trường hợp không có hành động nào thì phải nêu rõ lý do.

Nguyên tắc kế thừa trong xử lý đơn dân nguyện

Một nguyên tắc quan trọng chi phối quá trình xử lý đơn dân nguyện là quá trình xử lý các đơn này không được gián đoạn; theo đó, các đơn dân nguyện phải được tiếp tục xử lý sau khi nhiệm kỳ mới của Thượng viện bắt đầu. Theo Điều 90g của Nội quy và Quy chế của Thượng viện, toàn bộ đơn dân nguyện chưa được xử lý rốt ráo trước khi kết thúc nhiệm kỳ cũ của Thượng viện sẽ được Ủy ban Dân nguyện của nhiệm kỳ tiếp theo xem xét. Ủy ban Dân nguyện của nhiệm kỳ mới cũng có quyền gửi lại yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp (sáng kiến ​​nghị quyết) liên quan đến những nội dung trong đơn dân nguyện.

Quy định này chỉ áp dụng cho đơn dân nguyện, là một ngoại lệ đối với các thủ tục lập pháp tại Thượng viện, nơi các dự thảo luật và các dự thảo nghị quyết thường được áp dụng theo quy tắc về tính không liên tục. Quy tắc về tính không liên tục này cho phép những dự thảo luật hoặc dự thảo nghị quyết đang được xem xét ở Thượng viện khóa trước có thể không tiếp tục được xem xét ở Thượng viện khóa mới.

Ủy ban Dân nguyện có trách nhiệm gửi báo cáo tổng hợp hàng năm về đơn dân nguyện đã được xem xét lên Thượng viện (theo Điều 90f của Nội quy và Quy chế của Thượng viện) và, theo các quy định của Luật Dân nguyện, phải công bố "thông tin tổng hợp về đơn dân nguyện đã được xem xét trong năm" trên trang web của Thượng viện (trước ngày 30.6 hàng năm).

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.