ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh):

Cần thiết thành lập cơ quan thanh tra tại Cục thuộc Tổng cục theo ngành dọc đặt tại địa phương

Việc bổ sung quy định thành lập cơ quan thanh tra tại Cục thuộc Tổng cục được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đặt tại địa phương như đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần thiết.

Đây là ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà trong phiên thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), sáng 25.10, cùng dẫn chứng những số liệu “biết nói” về hiệu quả của hoạt động thanh tra trong lĩnh vực thuế tại tỉnh Quảng Ninh.

Cần rà soát, bổ sung quy định cụ thể hơn về Thanh tra viên

Theo đánh giá của đại biểu, về cơ bản dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) đã xử lý được nhiều vấn đề đặt ra. Trong đó, có: Việc tổ chức các cơ quan theo cấp hành chính; tiêu chí thành lập thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ; trình tự thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; phân biệt giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm tra; xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra nói riêng, giữa thanh tra và kiểm toán...

Cần thiết thành lập cơ quan thanh tra tại Cục thuộc Tổng cục theo ngành dọc đặt tại địa phương -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu thảo luận tại hội trường 

Tham gia góp ý hoàn thiện một số nội dung của dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, tại Chương III về Thanh tra viên đã quy định cụ thể một số nội dung, các nội dung còn lại giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Thể hiện như vậy một mặt chưa đảm bảo tính bao quát của văn bản Luật, mặt khác có nguy cơ bỏ trống một số nội dung cần được quy định cụ thể như: Yêu cầu về nhiệm vụ, trình độ, thâm niên công tác; những việc thanh tra viên không được làm; thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm thanh tra viên; điều kiện bảo đảm hoạt động đối với thanh tra viên... Do đó, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung quy định cụ thể, đầy đủ hơn về Thanh tra viên tại Chương III.

Trường hợp việc quy định cụ thể, chi tiết về thanh tra viên trong Luật Thanh tra mà chiếm dung lượng quá lớn, không cân đối với nhiều nội dung quan trọng khác thì chỉ nên thể hiện thành các Điều quy định khái quát về thanh tra viên, ngạch thanh tra viên, chế độ, chính sách đối với thanh tra viên. Đồng thời, đưa quy định tại Điều 113 lên Chương III. “Các nội dung khác giao cho Chính phủ quy định cho phù hợp với nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ trong quản lý về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, công chức”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cũng đề nghị, lược bỏ Điều 100 của dự thảo quy định “Giá trị của kết luận thanh tra”. Chia sẻ về đề nghị này, đại biểu cho biết: nội dung của kết luận thanh tra là cơ sở pháp lý để Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước xử lý và chỉ đạo tổ chức thực hiện những nội dung được nêu trong kết luận thanh tra. Trong khi đó, những nội dung này đã được thể hiện rất đầy đủ và cụ thể tại các Điều 101, 102 và 103 về Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kết quả truy thu thuế qua thanh tra cao hơn rất nhiều so với kiểm tra

Trong phần tham gia ý của mình, vị ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cũng bày tỏ tán thành với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về bổ sung quy định thành lập cơ quan thanh tra tại Cục thuộc Tổng cục được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đặt tại địa phương.

Dẫn chứng thông tin nắm được qua TXCT tại Quảng Ninh, đại biểu cho biết: Từ 2017 - 2021, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện 6.375 cuộc thanh tra, kiểm tra; tổng số tiền thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là: 1.790 tỷ đồng; giảm khấu trừ: 270 tỷ đồng, giảm lỗ qua thanh tra, kiểm tra là: 3.634 tỷ đồng. Trong đó, đã có 601 cuộc thanh tra được thực hiện (chiếm tỷ lệ 9% tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra) với tổng số thu là 605 tỷ đồng, chiếm 33,8 % số thu qua thanh tra, kiểm tra; bình quân số tăng thu của một cuộc thanh tra nộp NSNN là khoảng 1 tỷ đồng/cuộc. Về kiểm tra, đã thực hiện 5.744 cuộc, chiếm tỷ lệ 81% tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng số thu qua kiểm tra là 985 tỷ đồng, chiếm 66,2% số thu của thanh tra, kiểm tra. Bình quân cuộc kiểm tra đạt 171 triệu đồng/cuộc.

Theo đại biểu, từ số liệu trên có thể đánh giá, kết quả xử lý truy thu thuế qua thanh tra cao hơn rất nhiều so với kiểm tra. Thông thường các cuộc thanh tra chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, rủi ro cao, cần nhiều thời gian để thu thập thông tin, xác minh, làm rõ những nghi vấn, dấu hiệu gian lận về thuế...

Trong khi đó, theo quy định hiện hành về quản lý thuế, cơ chế tự tính, tự khai và tự nộp là cơ chế ưu việt trong quản lý thuế. Cơ chế này đề cao ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp người nộp thuế ý thức chưa cao, còn tình trạng trốn tránh nghĩa vụ thuế; kê khai giảm nghĩa vụ thuế phải nộp. Đặc biệt, các hành vi vi phạm của người nộp thuế ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Do đó, đòi hỏi hoạt động thanh tra thuế của cơ quan thuế phải chuyên nghiệp hơn, áp dụng nhiều giải pháp theo quy định của Luật Thanh tra.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, nếu nhiệm vụ thanh tra thuế chỉ tập trung tại cơ quan thanh tra của Tổng cục Thuế thì sẽ tạo áp lực rất lớn đối với cơ quan này. Vì việc nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế tại địa phương do các Cục Thuế quản lý, theo dõi.

“Do tính chất quan trọng của hoạt động thanh tra chuyên ngành tại một số đơn vị ngành dọc trực thuộc Tổng cục và tương đương đóng tại địa phương (cấp tỉnh), nên việc thành lập cơ quan thanh tra ở các đơn vị này là cần thiết”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà nhận định.

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tương đương thời gian đã đóng

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 27.11, về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy kiến nghị rà soát, nghiên cứu lại quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đại biểu, nên điều chỉnh theo hướng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương với thời gian đã đóng; hoặc nếu vẫn giữ quy định “cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng” thì cần phải quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất

Góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) tại phiên thảo luận Hội trường sáng nay, 27.11, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) đề nghị nghiên cứu bổ sung Điều 5 về chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất, vì thực tế trong nhiều năm qua và những năm sắp tới, nước ta thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế và cần thu hồi đất nên ảnh hướng đến tình hình việc làm của người lao động.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự - giải pháp căn cơ nhất

Thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ Tám sáng nay, 26.11, góp ý về công tác thi hành án dân sự, án hành chính, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) ghi nhận Chính phủ đã có nhiều biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao, với nhiều kết quả khả quan; đồng thời, nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế về công tác thi hành án dân sự là giải pháp căn cơ nhất.

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại.