Dự thảo Luật Đường bộ:

Cần có cách tổ chức giao thông phù hợp với đường cao tốc đầu tư theo phân kỳ

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh quy định giải phóng mặt bằng đường cao tốc theo quy mô quy hoạch, dự thảo Luật Đường bộ cần quy định tên gọi và cách thức tổ chức giao thông phù hợp với dự án đầu tư, xây dựng đường cao tốc theo phân kỳ, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn.

Cần có cách tổ chức giao thông phù hợp với đường cao tốc đầu tư theo phân kỳ -0
Quang cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5

Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch mang lại nhiều lợi ích

Theo Báo cáo một số nội dung lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch được quy định tại khoản 4, Điều 50, dự thảo Luật là một vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu.

Trước sự quan tâm của các ĐBQH về vấn đề này, thời gian qua, Ban soạn thảo dự án Luật đã đánh giá làm rõ ưu, nhược điểm của phương án bồi thường giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch và phương án bồi thường nhiều lần theo tiến độ phân kỳ đầu tư. Theo đó, về bản chất, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, số làn xe chạy, bề rộng nền đường... thu hẹp so với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch. Tuy nhiên, trong trường hợp đầu tư theo phân kỳ, các yếu tố kỹ thuật của đường như: diện tích taluy, đường gom, nút giao cắt… đều tuân thủ theo tiêu chuẩn đường cao tốc để bảo đảm khả năng khai thác; đây là những diện tích chiếm tỷ trọng lớn trong giải phóng mặt bằng. Do đó, phần diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng toàn bộ nền đường theo số làn xe theo quy mô quy hoạch cơ bản không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng diện tích giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.

Cần có cách tổ chức giao thông phù hợp với đường cao tốc đầu tư theo phân kỳ -0
ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang)

Số liệu thực tế của 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được chấp thuận giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch cho thấy, tỷ lệ diện tích phần chưa đầu tư chiếm khoảng 10 - 20% tổng diện tích giải phóng mặt bằng. Nếu chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô phân kỳ (B=17m) so với giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (B=32,5m) thì chi phí chỉ giảm được khoảng 10-20%, tương ứng giảm khoảng 2-3% tổng mức đầu tư dự án.

Trong khi đó, nếu giải phóng mặt bằng theo quy mô phân kỳ, sau khi hình thành đường cao tốc, người dân sẽ có xu hướng dịch chuyển ra gần đường để sản xuất, kinh doanh, sinh sống, dẫn đến khó khăn trong quản lý đất đai; bên cạnh đó, giá trị đất hai bên đường sẽ tăng lên, dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng ở các giai đoạn tiếp theo. Do vậy, theo Ban soạn thảo, việc giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch không làm tăng đáng kể tổng mức đầu tư dự án, nhưng đem lại nhiều lợi ích về mặt tổng thể (chi phí giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch thấp hơn nhiều lần so với giải phóng mặt bằng theo tiến độ đầu tư) và về lâu dài.

Ngoài ra, khi xây dựng đường cao tốc phải xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, như đường gom, đường song hành và một số hạng mục kỹ thuật... nằm phía ngoài đường cao tốc. Trường hợp chỉ giải phóng mặt bằng theo quy mô phân kỳ, thì cần xây dựng trên phần diện tích đất thuộc nền đường theo quy mô quy hoạch và khi xây dựng mở rộng sẽ phải phá dỡ, xây dựng lại các hạng mục này.

Qua so sánh giữa 2 phương án, Ban soạn thảo nhận thấy, dù việc giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch sẽ làm tăng tổng mức đầu tư dự án ở giai đoạn phân kỳ, nhưng xét về tổng thể thì mang lại nhiều lợi ích cả về mặt kinh tế - xã hội và tổ chức thực hiện dự án.

Trên cơ sở báo cáo của Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với quy định của dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng chỉnh sửa quy định này tại khoản 4 Điều 47 dự thảo Luật theo hướng “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô làn xe quy hoạch mạng lưới đường bộ”.

Có nên tính toán đến hiệu quả kinh tế?

Tuy nhiên, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) đặt ra bài toán: Nếu tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch sẽ khiến một phần mặt bằng phải để trống, có thể nhiều năm sau mới tiếp tục đầu tư, thì có bảo đảm hiệu quả thực hiện dự án không? Theo đại biểu, "phải tính toán hiệu quả kinh tế của việc giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch, làm như thế nào mà hiệu quả nhất về mặt kinh tế thì chúng ta làm. Việc sợ người dân sinh sống ở khu vực lân cận lấn chiếm xây dựng đã có quy hoạch, mà trách nhiệm quản lý quy hoạch thuộc về chính quyền các địa phương". 

Cần thiết quy định Toà án trực tiếp thu thập tài liệu, chứng cứ khi cần thiết
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

Về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, trong điều kiện hiện nay khi xây dựng, phát triển đường cao tốc cần tính toán lâu dài, nếu không giải phóng mặt bằng theo quy hoạch thì sau này phải tiếp tục mở rộng sẽ gặp nhiều khó khăn trong thực hiện giải phóng mặt bằng, trong khi chi phí thực hiện theo phân tích của Chính phủ trình chiếm khoảng 15 - 20% tổng mức đầu tư dự án. “Dù đầu tư cao tốc theo phân kỳ thì việc giải phóng mặt bằng vẫn cần thực hiện một lần để tạo hành lang giao thông, khi cần mở rộng sẽ không phải giải phóng mặt bằng gây tốn kém”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Tán thành với nhận định của Ban soạn thảo về việc thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đem lại nhiều lợi ích hơn về mặt tổng thể và cả lâu dài, song ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) lưu ý, cần làm rõ việc sử dụng phần đất đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa đầu tư mở rộng làn đường, đặc biệt là nguồn kinh phí thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan liên quan.

Cần có cách tổ chức giao thông phù hợp với đường cao tốc đầu tư theo phân kỳ -0
ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương)

Đưa ra thực tế do tiến hành đầu tư một số dự án đường cao tốc ở nước ta theo phân kỳ nên một số đoạn trên toàn tuyến chưa đủ điều kiện của đường cao tốc, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị, cần nghiên cứu, rà soát để bổ sung vào dự thảo Luật tên gọi mới cho dạng đường này, chuyển từ tên "đường cao tốc" thành "đường tốc độ cao”, qua đó có cách thức tổ chức giao thông phù hợp, khắc phục được bất cập ở một số dự án hiện nay. “Tại nhiều quốc gia trên thế giới, người điều khiển phương tiện giao thông dễ gặp tình huống đang đi trên đường cao tốc lại xuống đường tốc độ cao. Việc thay đổi loại hình đường trong quá trình lưu thông như vậy tồn tại ở nhiều quốc gia, không chỉ có ở Việt Nam, do chưa nâng cấp xong”, đại biểu nói.

Cần có cách tổ chức giao thông phù hợp với đường cao tốc đầu tư theo phân kỳ -0
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định)

Từ kinh nghiệm của một số quốc gia, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, đường tốc độ cao và đường cao tốc đều yêu cầu bắt buộc không có dân cư sinh sống ở hai bên. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia quy định, đường tốc độ cao có thể không có dải phân cách, chỉ gồm hai làn xe, với cách tổ chức giao thông và nhiều yêu cầu kỹ thuật khác với đường cao tốc, thông thường là tương tự như cách tổ chức giao thông trên đường quốc lộ ở nước ta.

“Việc gọi tên những dự án thành phần này bằng đường phân kỳ cao tốc, đường tiền cao tốc đều không có tiền lệ trên thế giới. Trong khi đó, tên gọi đường tốc độ cao đã có tiền lệ, cũng như có nhiều bài học kinh nghiệm tốt về các thức tổ chức giao thông”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị, cần đưa ra quy định điều chỉnh với loại hình đường này trong dự thảo Luật Đường bộ.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế trên vùng biển huyện Vân Đồn.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Điều chỉnh một số quy định đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù

Khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Vân Đồn và Cô Tô, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nhận định nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường cần phải kiến nghị điều chỉnh. Trong đó, có việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác này, nhất là đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù…

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chậm xử lý văn bản trái pháp luật

Số lượng văn bản có quy định trái pháp luật vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đến nay mới chỉ xử lý được 80/138 văn bản, số văn bản chưa được xử lý là 58 văn bản. Đề nghị Chính phủ nêu rõ nguyên nhân đến nay còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đặt vấn đề này tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả

Sáng 18.9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Cẩm Phả.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân

Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Công Thành đồng chủ trì hội nghị.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô

Ngày 13.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, một trong những nguyên nhân giúp chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm đạt tỷ lệ cao là nhờ chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã. Khi lực lượng này về với xã thì rất gần dân và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác dụng rất rõ. Nhờ vậy, đã bảo đảm thực hiện phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn, cơ sở.