Cần chính sách "mở khóa"?

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang đề xuất, thời gian tới, các nhà khoa học cần cơ chế, chính sách có tính chất "mở khóa" để kết quả nghiên cứu của khoa học xã hội được sử dụng. Đương nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đó phải tốt thì mới được cân nhắc đưa vào chính sách.

Thiếu sự kết nối

Khi đề tài khoa học xã hội được nghiệm thu thì sẽ chuyển giao đi đâu? Có đúng địa chỉ và có hiệu quả sử dụng không? Đây là câu hỏi mà Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc đặt ra trong cuộc làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2011 - 2020.

Theo lãnh đạo Viện Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện đang chủ yếu làm nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản và kết quả của nghiên cứu cơ bản chắc chắn có tác động lớn đến tư vấn chính sách. Khi hoàn thành các đề tài khoa học chúng tôi đều có công bố kết quả nghiên cứu tại các diễn đàn, hội thảo; sẵn sàng chia sẻ để góp ý vào chính sách. Vướng là, tại sao khi hoàn thành đề tài nghiên cứu, các nhà khoa học lại phải tự tìm điểm đến của đề tài (?) Tại sao các đề tài khoa học phải ghi rõ đề tài này góp ý vào nghị định này, đề tài này góp ý vào nghị định kia… mà không phải nhà khoa học xã hội được tự do nghiên cứu, nhà chính sách tìm đến và sử dụng đề tài nghiên cứu? Phải chăng chúng ta đang thiếu sự kết nối giữa các nhà khoa học, đề tài nghiên cứu khoa học xã hội với các nhà hoạch định chính sách.

Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại cuộc làm việc Ảnh: Hoàng Ngọc
Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại cuộc làm việc
Ảnh: Hoàng Ngọc

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang cho biết thêm, thực hiện chính sách khoa học công nghệ trong lĩnh vực khoa học xã hội rất đặc thù. Khoa học xã hội ứng dụng như thế nào thì cân, đong, đo, đếm khó lắm; nó là sự thẩm thấu qua nhiều kênh rồi mới đưa vào chính sách, nghị quyết. Đơn cử, chúng ta đã đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ XI quan điểm: kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế - Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Kết quả này khác so với khoa học tự nhiên, khác so với việc sáng tạo máy móc, dây chuyền.

Nhìn lại quá trình phát triển của đất nước ta, rất nhiều chính sách đều có dấu ấn của đề tài khoa học xã hội.

 Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang cho rằng, thời gian tới, các nhà khoa học xã hội cần cơ chế, chính sách có tính chất "mở khóa" để kết quả nghiên cứu của khoa học xã hội được sử dụng. Đương nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đó phải tốt, được công nhận, thì mới được cân nhắc đưa vào chính sách. Muốn vậy, sáng kiến đưa ra, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đưa ra phải có cơ quan chính sách đủ tầm để thấy được đâu là sáng kiến lớn, sử dụng đúng lúc, đúng thời cơ, từ đó tạo ra sự thay đổi trong cục diện phát triển đất nước.

Cung cấp luận cứ, luận chứng khoa học

Khẳng định vai trò của các nhà khoa học xã hội đã đóng góp vào sự phát triển đường lối, lý luận chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành nêu rõ, trong khoa học và công nghệ, đề tài nghiên cứu khoa học xã hội còn giúp làm sáng tỏ góc độ quan hệ sản xuất - một vấn đề mang tính chất nền tảng chính trị.

Chỉ ra nhiều đề tài nghiên cứu khoa học xã hội rất tốt, nhưng chưa đủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc lưu ý, nhiều vấn đề tồn đọng từ lâu, chưa được đề tài nghiên cứu khoa học xã hội quan tâm giải quyết, như nội hàm chính sách dân tộc chưa được hiểu thống nhất; câu hỏi về khái niệm vùng dân tộc thiểu số và miền núi còn bỏ ngỏ. Hay nội hàm của quy định Quốc hội quyết định chính sách dân tộc như thế nào? Mới đây là vai trò của Hội đồng Dân tộc trong thẩm tra bảo đảm chính sách dân tộc trong dự án luật, pháp lệnh… Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nhấn mạnh, chúng tôi rất cần sự tham gia của các nhà khoa học xã hội trong những vấn đề nêu trên.

Bên cạnh đó, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc cũng thẳng thắn nêu ra, có những kết quả nghiên cứu khoa học xã hội cũng chưa thực sự tốt, có những kiến nghị trong đề tài nghiên cứu đã được đưa ra cách đây 10 năm. Vấn đề này cần sớm được khắc phục. Đồng thời, khi đưa ra các kiến nghị trong đề tài nghiên cứu khoa học xã hội phải chắt lọc hơn. Chúng tôi không thể ôm cả đề tài dày cộm được, nên đưa ra những luận điểm, luận cứ rõ ràng, cụ thể thì tác động, ảnh hưởng và việc tiếp thu cũng sẽ nhanh hơn. Đừng để “mấy trăm trang nhưng sử dụng chưa được bao nhiêu”, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành nói.

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc cũng ghi nhận ý kiến của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội về việc chưa có quy định pháp luật về chia sẻ, trao đổi thông tin giữa cơ quan nghiên cứu, cơ quan sử dụng và cơ quan quản lý. Điểm nghẽn này cần sớm được giải quyết. Tới đây, Đoàn giám sát đề nghị Viện cần nghiên cứu đề tài khoa học xã hội trong các vấn đề mới; nghiên cứu các đề tài khoa học xã hội trong các quy định của chính sách, với đầy đủ luận chứng, luận cứ khoa học. Chú ý các đề tài nghiên cứu liên quan đến các chính sách pháp luật mà Quốc hội thảo luận, ban hành.

Đối với chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ phục vụ phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cần phối hợp với Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, để có được những kiến nghị, đề xuất sát sườn cho nội dung này.

Giám sát

Quốc hội tiến hành chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông
Giám sát

Tiếp tục kiên cố hóa hạ tầng viễn thông, xây dựng các trạm thu phát sóng đến cấp huyện, xã

Tại phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Kỳ họp thứ Tám, nhiều đại biểu quan tâm đến việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông ở vùng sâu, vùng xa. trong phát biểu kết thúc phần chất vấn với lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục kiên cố hóa hạ tầng viễn thông, xây dựng các trạm thu phát sóng thông tin di động đến cấp huyện, xã; trong năm 2025, phủ sóng viễn thông di động đối với các thôn đã có điện nằm ngoài khu vực khó khăn.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Giám sát

Mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời

Khi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện công tác này. Trong đó, việc tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp đã có tác động tích cực đến giải quyết nhiều vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy báo cáo tại cuộc làm việc
Giám sát

Tinh thần là xong việc chứ không chỉ giải quyết cho hết thẩm quyền

Làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh còn tình trạng tên đơn và nội dung đơn không trùng khớp với nhau. Do vậy, cần căn cứ vào nội dung đơn để phân loại đơn thư. Bởi, nếu phân loại nhầm, thì dẫn đến việc xử lý đơn cũng nhầm.

Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND
Thời sự Quốc hội

Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND

Ngày 5.7, tại Hà Nội, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án của Đảng đoàn Quốc hội về “Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND các cấp; tăng cường sự gắn kết các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND các cấp”.

Kiểm soát lạm phát và đảm bảo cân đối vĩ mô
Giám sát

Kiểm soát lạm phát và đảm bảo cân đối vĩ mô

Ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã đăng đàn, làm rõ một số nội dung liên quan mà các đại biểu đã chất vấn và cử tri cả nước quan tâm. Thống đốc cho biết, chính sách tiền tệ phải thực hiện hai nhiệm vụ chính, là điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, vĩ mô và đảm bảo an toàn, khả năng chi trả của hệ thống. Việc xem xét các công cụ chính sách trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ trên hai mục tiêu này, đồng thời đảm bảo cân đối lớn của vĩ mô.
Phải bảo đảm an toàn về nợ công và bội chi ngân sách
Giám sát

Phải bảo đảm an toàn về nợ công và bội chi ngân sách

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) về xây dựng kịch bản để ứng phó với rủi ro về các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ đã xây dựng để tiếp cận hai kịch bản đó là không có và có chương trình phục hồi. Đồng thời xác định mức độ nợ công, bội chi cho từng kịch bản.
Đảm bảo định hướng phát triển cân bằng, hài hòa giữa các vùng, miền
Giám sát

Đảm bảo định hướng phát triển cân bằng, hài hòa giữa các vùng, miền

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về chiến lược đầu tư trên bình diện cả nước để hạn chế căn cơ các làn sóng di cư trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, phải nhìn nhận vấn đề này một cách đầy đủ hơn, phải coi đây là vấn đề lớn liên quan đến kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và là vấn đề chưa có tiền lệ nên chưa có nhiều kinh nghiệm để ứng phó.
Xây dựng chính sách theo hướng mở để có thể điều chỉnh một cách linh hoạt
Giám sát

Xây dựng chính sách theo hướng mở để có thể điều chỉnh một cách linh hoạt

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), cách tiếp cận xây dựng biện pháp khôi phục kinh doanh khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn, như nguồn vốn đứt đoạn, nguồn cung lao động thiếu, chuỗi cung ứng đứt gãy. Vậy, Chính phủ phải có giải pháp vừa tổng thể, vừa ưu tiên trong khi ngân sách còn khó khăn?
Xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng như thế nào ?
Giám sát

Xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng như thế nào ?

ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) chất vấn, hiện xu thế phát triển mô típ mới đào tạo qua mạng ngày càng phát triển. Xin hỏi Bộ trưởng, Bộ đã có giải pháp gì cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng trong thời gian tới đây, đặc biệt là trong điều kiện bình thường mới?
Điều chỉnh chương trình học trực tuyến để học sinh không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức
Giám sát

Điều chỉnh chương trình học trực tuyến để học sinh không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức

Theo ĐBQH Trương Thị Ngọc Ánh (Cần Thơ), việc dạy và học trực tuyến trong tình hình hiện nay là hết sức phù hợp, tuy nhiên chương trình gây áp lực cho cả cô và trò, hoặc dẫn đến tình trạng giáo viên sẽ ưu tiên nội dung đơn giản, học sinh sẽ bị lệch kiến thức. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, Bộ có kế hoạch gì để điều chỉnh chương trình học trực tuyến phù hợp với từng bậc học, để bảo đảm học sinh quay lại trường không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức?
Cả nước thiếu trên 94.000 giáo viên
Giám sát

Cả nước thiếu trên 94.000 giáo viên

ĐBQH Nguyễn Công Hoàng (Thái Nguyên) chất vấn, có sự mất cân đối giữa đầu vào và số lượng của các trường đại học. Trong thời gian tới Bộ trưởng có giải pháp gì? Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ như thế nào để có giải pháp về việc thiếu hụt giáo viên ở các địa phương? Giải pháp giữa hai bộ trong thời gian tới?
Chuyển sang dạy học trực tuyến không phải riêng Việt Nam, đây là việc thế giới phải làm
Giám sát

Chuyển sang dạy học trực tuyến không phải riêng Việt Nam, đây là việc thế giới phải làm

Trước những băn khoăn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) về chất lượng học tập của tỷ lệ 53,9% học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia học trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc chuyển sang dạy học trực tuyến không phải chỉ có việc của riêng Việt Nam. Đây là việc cả thế giới phải làm.
Mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên
Giám sát

Mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn, yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên, nhất là các kỹ năng mềm như kỹ năng sống, kỹ năng phối hợp, hợp tác, tổ chức, đổi mới sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống…
Xác định con người là trung tâm sẽ tạo xung lực tích cực mới để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh
Giám sát

Xác định con người là trung tâm sẽ tạo xung lực tích cực mới để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh

Phát biểu mở đầu Phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) nhấn mạnh, tuy đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp nhưng với sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo của Trung ương, Chính phủ, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép, kinh tế vĩ mô, ổn định cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả tích cực, vốn đầu tư toàn xã hội, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đều tăng. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội, giáo dục.
Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt
Giám sát

Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt

Ngay tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XIV đã tiến hành giám sát chuyên đề đầu tiên của nhiệm kỳ về “việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Đây cũng là giám sát chuyên đề khởi đầu các chuyên đề giám sát tối cao khác đã được Quốc hội tiến hành trong nhiệm kỳ này trên tinh thần chọn đúng, trúng vấn đề nóng bỏng của đời sống và quyết liệt tạo chuyển biến trong thực tiễn.
Hội đồng Dân tộc giám sát tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Thời sự Quốc hội

Hội đồng Dân tộc giám sát tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Sáng 24.9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc đã làm việc với Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2011 – 2020.
Đồng bộ các quy định pháp luật thúc đẩy tự chủ đại học
Thời sự Quốc hội

Đồng bộ các quy định pháp luật thúc đẩy tự chủ đại học

Chiều 20.8, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn, đã làm việc với Trường ĐH Xây dựng - cơ sở giáo dục đại học cuối cùng trong đợt khảo sát về việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó tập trung vào nội dung tự chủ và học phí.