Giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh Hóa

Mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời

Khi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện công tác này. Trong đó, việc tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp đã có tác động tích cực đến giải quyết nhiều vụ việc.

Tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh vụ việc

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa Lê Bá Hòa nêu rõ, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, coi trọng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và thực hiện đúng quy định.

Trong giải quyết, đã nghiên cứu, linh hoạt áp dụng quy định của pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, không còn vụ việc kéo dài thuộc diện Trung ương phải chỉ đạo xử lý, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

toan-canh-cuoc-lam-viec-5306.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc

Do vậy, từ ngày 1.8.2023 đến 31.7.2024, tổng số đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị tại Thanh Hóa tiếp nhận là 15.759 đơn, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, đến nay đã giải quyết được 8.200 vụ việc/ 8.535 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, đạt 96%. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền… nên nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, công dân không còn khiếu kiện.

pham-the-nguyen-pho-bi-thu-tinh-8576.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên phát biểu tại cuộc làm việc

Để đạt được kết quả cao trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và người dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã chú trọng tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương trong kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài nhằm chấm dứt khiếu kiện.

Ấn tượng với các kết quả Thanh Hóa đạt được trong thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung cho rằng, bên cạnh chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thì tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp cũng là bài học kinh nghiệm hữu ích của tỉnh. Thực tế cho thấy, việc tăng cường đối thoại với công dân đã giúp các cơ quan hành chính, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nắm nguyên nhân mấu chốt của vụ việc, xác định nhanh các giải pháp khắc phục. Vậy trong quá trình chuẩn bị các dự án, đề án phát triển kinh tế có chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tác động của triển khai dự án tới phát triển chung của địa phương hay không?

Làm rõ hơn về bài học kinh nghiệm này, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, với các dự án, chương trình đang triển khai thực hiện trên địa bàn, trong nhiều năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh thường phân công cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực xuống địa bàn thực hiện dự án để họp giao ban hàng tuần; yêu cầu báo cáo vướng mắc trong thực hiện, nội dung khiếu kiện, tố cáo của người dân liên quan đến dự án. “Đây là “lõi” giải pháp của UBND tỉnh triển khai để bảo đảm quyền lợi của người dân được giải quyết đủ và đúng cũng như có chính sách giải quyết đặc thù cho từng dự án”, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên khẳng định, tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tỉnh luôn đề cao tính thống nhất, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền lợi của người dân. Trong đó, xác định xuyên suốt của Thanh Hóa là muốn phát triển kinh tế thì phải bảo đảm ổn định về tình hình an ninh trật tự. Do đó, yêu cầu đầu tiên là phải làm tốt công tác tiếp dân; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở; hạn chế đơn thư vượt cấp, tụ tập đông người.

Tán thành với các giải pháp được Thanh Hóa triển khai trong thời gian qua, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương nêu vấn đề, dù công tác cán bộ là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhưng hiện cán bộ thực hiện công tác này trên địa bàn vẫn không ổn định, số lượng ít, một số cán bộ phải kiêm nhiệm thực hiện nhiều nhiệm vụ. Do vậy, Thanh Hóa cần có biện pháp khắc phục tình trạng này, chú ý tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan liên quan trực tiếp đến quản lý đất đai, vì nếu phụ thuộc vào cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn thư thì sẽ khó thực hiện hiệu quả các công tác này.

uy-vien-thuong-truc-uy-ban-phap-luat-tran-thi-kim-nhung-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec-2-2754.jpg
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung phát biểu

“Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa xác định sẽ quan tâm quy hoạch, tuyển chọn cán bộ, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng, phù hợp với điều kiện đặc thù của công tác này nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm, hiệu quả, chất lượng chuyên môn theo hướng chuyên nghiệp và ổn định. Nhưng khi lực lượng cán bộ tiếp công dân có rất ít, khối lượng nhiều, khó có thể đảm đương công việc tốt”. Chỉ ra thực tế này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung gợi mở, Thanh Hóa cần cân nhắc đưa Ban Tiếp công dân về Thanh tra tỉnh. Lực lượng thanh tra dồi dào nên có thể kết hợp vừa đi thanh tra, vừa tiếp công dân, tuyên truyền chính sách, pháp luật. Đồng thời, thông qua quá trình kết hợp công việc này chính thanh tra cũng nhìn nhận thấu đáo hơn về vụ việc, từ đó có thể xác định cách thức giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn.

Ghi nhận các đề nghị của thành viên Đoàn giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khẳng định, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, sẽ tiếp tục xác định rõ và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là các cấp, các ngành trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm “mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời”. Cùng với đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể để làm thật tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Giám sát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy báo cáo tại cuộc làm việc
Giám sát

Tinh thần là xong việc chứ không chỉ giải quyết cho hết thẩm quyền

Làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh còn tình trạng tên đơn và nội dung đơn không trùng khớp với nhau. Do vậy, cần căn cứ vào nội dung đơn để phân loại đơn thư. Bởi, nếu phân loại nhầm, thì dẫn đến việc xử lý đơn cũng nhầm.

Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND
Thời sự Quốc hội

Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND

Ngày 5.7, tại Hà Nội, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án của Đảng đoàn Quốc hội về “Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND các cấp; tăng cường sự gắn kết các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND các cấp”.

Kiểm soát lạm phát và đảm bảo cân đối vĩ mô
Giám sát

Kiểm soát lạm phát và đảm bảo cân đối vĩ mô

Ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã đăng đàn, làm rõ một số nội dung liên quan mà các đại biểu đã chất vấn và cử tri cả nước quan tâm. Thống đốc cho biết, chính sách tiền tệ phải thực hiện hai nhiệm vụ chính, là điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, vĩ mô và đảm bảo an toàn, khả năng chi trả của hệ thống. Việc xem xét các công cụ chính sách trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ trên hai mục tiêu này, đồng thời đảm bảo cân đối lớn của vĩ mô.
Phải bảo đảm an toàn về nợ công và bội chi ngân sách
Giám sát

Phải bảo đảm an toàn về nợ công và bội chi ngân sách

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) về xây dựng kịch bản để ứng phó với rủi ro về các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ đã xây dựng để tiếp cận hai kịch bản đó là không có và có chương trình phục hồi. Đồng thời xác định mức độ nợ công, bội chi cho từng kịch bản.
Đảm bảo định hướng phát triển cân bằng, hài hòa giữa các vùng, miền
Giám sát

Đảm bảo định hướng phát triển cân bằng, hài hòa giữa các vùng, miền

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về chiến lược đầu tư trên bình diện cả nước để hạn chế căn cơ các làn sóng di cư trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, phải nhìn nhận vấn đề này một cách đầy đủ hơn, phải coi đây là vấn đề lớn liên quan đến kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và là vấn đề chưa có tiền lệ nên chưa có nhiều kinh nghiệm để ứng phó.
Xây dựng chính sách theo hướng mở để có thể điều chỉnh một cách linh hoạt
Giám sát

Xây dựng chính sách theo hướng mở để có thể điều chỉnh một cách linh hoạt

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), cách tiếp cận xây dựng biện pháp khôi phục kinh doanh khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn, như nguồn vốn đứt đoạn, nguồn cung lao động thiếu, chuỗi cung ứng đứt gãy. Vậy, Chính phủ phải có giải pháp vừa tổng thể, vừa ưu tiên trong khi ngân sách còn khó khăn?
Xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng như thế nào ?
Giám sát

Xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng như thế nào ?

ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) chất vấn, hiện xu thế phát triển mô típ mới đào tạo qua mạng ngày càng phát triển. Xin hỏi Bộ trưởng, Bộ đã có giải pháp gì cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng trong thời gian tới đây, đặc biệt là trong điều kiện bình thường mới?
Điều chỉnh chương trình học trực tuyến để học sinh không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức
Giám sát

Điều chỉnh chương trình học trực tuyến để học sinh không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức

Theo ĐBQH Trương Thị Ngọc Ánh (Cần Thơ), việc dạy và học trực tuyến trong tình hình hiện nay là hết sức phù hợp, tuy nhiên chương trình gây áp lực cho cả cô và trò, hoặc dẫn đến tình trạng giáo viên sẽ ưu tiên nội dung đơn giản, học sinh sẽ bị lệch kiến thức. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, Bộ có kế hoạch gì để điều chỉnh chương trình học trực tuyến phù hợp với từng bậc học, để bảo đảm học sinh quay lại trường không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức?
Cả nước thiếu trên 94.000 giáo viên
Giám sát

Cả nước thiếu trên 94.000 giáo viên

ĐBQH Nguyễn Công Hoàng (Thái Nguyên) chất vấn, có sự mất cân đối giữa đầu vào và số lượng của các trường đại học. Trong thời gian tới Bộ trưởng có giải pháp gì? Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ như thế nào để có giải pháp về việc thiếu hụt giáo viên ở các địa phương? Giải pháp giữa hai bộ trong thời gian tới?
Chuyển sang dạy học trực tuyến không phải riêng Việt Nam, đây là việc thế giới phải làm
Giám sát

Chuyển sang dạy học trực tuyến không phải riêng Việt Nam, đây là việc thế giới phải làm

Trước những băn khoăn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) về chất lượng học tập của tỷ lệ 53,9% học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia học trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc chuyển sang dạy học trực tuyến không phải chỉ có việc của riêng Việt Nam. Đây là việc cả thế giới phải làm.
Mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên
Giám sát

Mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn, yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên, nhất là các kỹ năng mềm như kỹ năng sống, kỹ năng phối hợp, hợp tác, tổ chức, đổi mới sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống…
Xác định con người là trung tâm sẽ tạo xung lực tích cực mới để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh
Giám sát

Xác định con người là trung tâm sẽ tạo xung lực tích cực mới để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh

Phát biểu mở đầu Phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) nhấn mạnh, tuy đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp nhưng với sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo của Trung ương, Chính phủ, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép, kinh tế vĩ mô, ổn định cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả tích cực, vốn đầu tư toàn xã hội, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đều tăng. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội, giáo dục.
Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt
Giám sát

Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt

Ngay tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XIV đã tiến hành giám sát chuyên đề đầu tiên của nhiệm kỳ về “việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Đây cũng là giám sát chuyên đề khởi đầu các chuyên đề giám sát tối cao khác đã được Quốc hội tiến hành trong nhiệm kỳ này trên tinh thần chọn đúng, trúng vấn đề nóng bỏng của đời sống và quyết liệt tạo chuyển biến trong thực tiễn.
Hội đồng Dân tộc giám sát tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Thời sự Quốc hội

Hội đồng Dân tộc giám sát tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Sáng 24.9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc đã làm việc với Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2011 – 2020.
Cần chính sách "mở khóa"?
Giám sát

Cần chính sách "mở khóa"?

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang đề xuất, thời gian tới, các nhà khoa học cần cơ chế, chính sách có tính chất "mở khóa" để kết quả nghiên cứu của khoa học xã hội được sử dụng. Đương nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đó phải tốt thì mới được cân nhắc đưa vào chính sách.
Đồng bộ các quy định pháp luật thúc đẩy tự chủ đại học
Thời sự Quốc hội

Đồng bộ các quy định pháp luật thúc đẩy tự chủ đại học

Chiều 20.8, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn, đã làm việc với Trường ĐH Xây dựng - cơ sở giáo dục đại học cuối cùng trong đợt khảo sát về việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó tập trung vào nội dung tự chủ và học phí.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với Tổng công ty Điện lực – TKV
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với Tổng công ty Điện lực – TKV

Chiều 18.8, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tổng công ty Điện lực – TKV (thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam) về hiệu quả hoạt động, việc bảo đảm nguồn nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.