Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gợi ý địa phương về giải pháp tháo gỡ khó khăn thiếu giáo viên

Ngày 12.6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cùng lãnh đạo một số đơn vị Bộ GD-ĐT đã làm việc với tỉnh Hải Dương về tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Cần tập trung điều kiện, nguồn lực trước thềm năm học mới

Phát biểu tại buổi làm việc, ghi nhận kết quả của giáo dục địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhắc đến chỉ số kết quả thi tốt nghiệp THPT của Hải Dương 3 năm qua luôn trong nhóm cao của cả nước. Cùng với đó là nỗ lực về đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong bối cảnh gia tăng dân số, triển khai khá tốt hệ thống đào tạo ngoài công lập.

Bộ trưởng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của ngành Giáo dục là triển khai Chương trình GDPT 2018. Thời điểm này, khối lượng công việc và các yêu cầu đặt ra trong triển khai đổi mới giáo dục phổ thông cần sự tập trung rất cao. Do đó, Sở GD-ĐT cần tham mưu đánh giá kết quả triển khai chương trình 2018 sau 3 năm đầu triển khai, đặc biệt với lớp 10.

Năm học 2023-2024 triển khai thêm 3 lớp, những khó khăn sẽ tăng thêm, vấn đề thiếu nhân lực và thách thức khác còn lớn hơn nữa. Cần nhìn trước, thấy hết những khó khăn đặt ra để tham mưu cho tỉnh.

“Đây là thời điểm cần điều kiện, nguồn lực một cách tập trung nhất, ráo riết nhất. Cần thêm phòng học, mua sắm trang thiết bị trước thềm năm học mới. Rà soát trang thiết bị nào còn sử dụng được, những gì phải mua sắm mới, vướng mắc ra sao để tìm cách tháo gỡ…”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng, đây phải trở thành một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND mới có thể đáp ứng, triển khai hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với tỉnh Hải Dương về các vấn đề giáo dục đào tạo -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Về những khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, vấn đề này khó có thể giải quyết ngay, cần từng bước với nhiều giải pháp khác nhau: từ điều động, luân chuyển, bồi dưỡng đến tuyển mới, tạo nguồn tuyển.

Bộ trưởng chia sẻ về một số chính sách đặc thù của TP. Hồ Chí Minh dành cho nhà giáo với gợi mở, bên cạnh chế độ chính sách chung của Nhà nước, Hải Dương và các tỉnh/thành cần chủ động được nguồn ngân sách có thể tính toán ban hành chính sách ưu đãi riêng cho giáo viên.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hải Dương đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khối tư nhân mở hệ thống các trường ngoài công lập; qua đó vừa làm giảm sức ép cho hệ thống công, giảm sức ép về thiếu giáo viên, vừa đa dạng sự lựa chọn cho người học.

Với giáo dục đại học, người đứng đầu ngành GD-ĐT lưu ý Trường Đại học Hải Dương sau quyết định sáp nhập của Thủ tướng Chính phủ cần có kế hoạch ráo riết hoàn thiện các điều kiện về đào tạo sư phạm, như đẩy nhanh việc thu hút cán bộ, tăng cường đào tạo đội ngũ hiện tại. Đặc biệt, chuẩn bị điều kiện mở thêm một số ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực đội ngũ giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật.

“Trong Chương trình GDPT 2018, Nghệ thuật đang là môn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu để kéo dài việc không có giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thì người học sẽ thiệt thòi”, Bộ trưởng nói.

Cũng liên quan đến đào tạo giáo viên, Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Hải Dương trong chương trình đào tạo cần tăng cường trang bị cho đội ngũ giáo viên tương lai kỹ năng, hiểu biết để có thể phát hiện, xử lý tình huống ngay khi bạo lực học đường chưa phát sinh. Bộ GDĐT sẽ tăng cường hỗ trợ về tài liệu, tập huấn để đẩy mạnh nội dung này.

Hoạt động tổng kết triển khai thực hiện Nghị quyết 29 và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cũng là những nội dung được Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Hải Dương. Riêng với Kỳ thi, Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần không chủ quan, chuẩn bị mọi điều kiện cẩn trọng, kỹ lưỡng, dự phòng các tình huống có thể xảy ra, trong đó có các tình huống về thiên tai… để không xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với tỉnh Hải Dương về các vấn đề giáo dục đào tạo -0
Toàn cảnh buổi làm việc

Sẽ quan tâm hơn nữa, quan tâm thực chất tới giáo dục và đào tạo

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng chia sẻ, tỉnh Hải Dương xác định muốn phát triển nhanh, bền vững, phát triển giáo dục và đào tạo là trọng tâm, trọng điểm.

Thực tế, tỉnh rất quan tâm tới lĩnh vực này và đã dành nhiều nguồn lực và giáo dục của tỉnh cũng đã đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, từ tình hình và những con số cụ thể cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, vướng mắc ngay trong nội tại, rất cần sự hỗ trợ của Trung ương, Bộ GD-ĐT trong giai đoạn tới.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng, từ trao đổi của lãnh đạo Bộ GD_ĐT, có 3 nhóm việc chính tỉnh cần quan tâm. Trước mắt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Thắng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trực tiếp là Sở GD-ĐT quan tâm tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ trưởng, Thứ trưởng, các lãnh đạo đơn vị của Bộ. Thực hiện đầy đủ quy trình, tiến độ, tránh ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Về nhóm việc liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giáo viên, Bí thư Trần Đức Thắng nhấn mạnh, Hải Dương là tỉnh khá, là một trong 18 tỉnh/thành phố có thể tự cân đối ngân sách, không thiếu nguồn lực để đầu tư, trong đó ưu tiên hàng đầu cho giáo dục, y tế, an sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với tỉnh Hải Dương về các vấn đề giáo dục đào tạo -0
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng trao đổi tại buổi làm việc

Với gợi mở của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về việc xem xét chính sách riêng của địa phương cho đội ngũ nhà giáo như một số địa phương khác có thể tự cân đối nguồn thu đã làm, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định, tỉnh Hải Dương hoàn toàn có thể làm được, vấn đề là cần có tham mưu, đề xuất phù hợp.

Riêng về đầu tư cơ sở vật chất, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết: những nơi nào trên địa bàn tỉnh còn trường tạm, trường mượn là tỉnh lập dự án bố trí nguồn vốn đầu tư ngay, những việc khác có thể lùi được. Thời gian tới, Hải Dương sẽ chú ý, quan tâm hơn nữa tới cơ sở vật chất cho giáo dục.

“Lãnh đạo tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa, quan tâm thực chất tới giáo dục và đào tạo, tạo mọi điều kiện trong khả năng. Giáo dục là nhiệm vụ quan trọng nhất nhưng nếu triển khai không quyết liệt sẽ không có kết quả”, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.