Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo:

Bao quát, khả thi, có tính dự báo cao

Cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành và các cam kết quốc tế để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, các nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và có tính dự báo cao.

quang-canh.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Cần bao quát hết các nền tảng, phương thức truyền thông hiện hành

Hiện nay, hoạt động quảng cáo đang có sự chuyển dịch từ quảng cáo theo hình thức truyền thống (quảng cáo ngoài trời trên bảng, biển, băng-rôn, báo in, báo nói, báo hình…) sang hình thức quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới (quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động…).

Do vậy, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc bổ sung vào dự thảo Luật quy định chung về quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên mạng do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào nước ta, cũng như bổ sung định nghĩa về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

z5861744267729_b76f7d0d7331d0d366582eebfa8f1546.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, dự thảo Luật mới tập trung điều chỉnh với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, chưa bao quát được hoạt động quảng cáo khác trên không gian mạng nói chung. Thực tế đang đòi hỏi không chỉ quản lý với quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter, Zalo, Instagram, mà còn cần quản lý cả với quảng cáo trên các hình thức qua thư điện tử, email, các thiết bị viễn thông (tin nhắn SMS hay quảng cáo hiển thị trực tuyến). Nêu vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị sửa đổi tên và các nội dung tại khoản 11, Điều 1 dự thảo Luật để nhận diện bao quát hơn về hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dự lường những phát sinh trong thực tiễn và tương lai; đồng thời, rà soát quy định liên quan tại dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với Luật An ninh mạng.

thanh-hai.jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Dẫn quy định tại khoản 22, Điều 3 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, nếu dự thảo Luật chỉ điều chỉnh đối với quảng cáo trên mạng xã hội là chưa thực sự đầy đủ, chưa bao quát hết các nền tảng, phương thức truyền thông đang có, nhất là trên các kênh bán hàng trực tuyến. Thực tế đang quảng cáo diễn ra trên diện rộng, thường xuyên, liên tục trên kênh như shopee, lazada, grab… Do vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, bổ sung quy định rõ hơn về khái niệm “không gian mạng” tại dự thảo Luật để bảo đảm quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, làm căn cứ để quy định quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Tránh để xảy ra “xem phim thì ít, xem quảng cáo thì nhiều”

Tại Tờ trình của Chính phủ cũng nêu rõ, để cân bằng lợi ích giữa các Đài truyền hình với người sử dụng dịch vụ truyền hình, cần điều chỉnh quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo phù hợp với thời lượng các tập phim. Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung khoản 4, Điều 22 về quảng cáo trong chương trình phim truyện theo hướng: mỗi chương trình phim truyện có thời lượng dưới 30 phút được ngắt để quảng cáo hai lần, cứ mỗi 15 phút tăng trong thời lượng chương trình được ngắt quảng cáo thêm 1 lần; mỗi lần ngắt để phát quảng cáo không quá 5 phút.

Đối với quảng cáo trên môi trường mạng, dự thảo Luật sửa đổi quy định theo hướng nêu rõ những quảng cáo không ở vùng cố định sẽ phải thiết kế tính năng để có thể tắt quảng cáo trong thời gian không quá 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo và không quá 2 lần quảng cáo liên tiếp; cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.

Băn khoăn với những quy định nêu trên tại dự thảo Luật, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi “Luật Quảng cáo hiện hành cho phép tắt quảng cáo trong 1,5 giây, bây giờ nâng thời gian tắt quảng cáo lên dựa vào lý do nào?”

Đối với việc tăng số lần quảng cáo trên các chương trình truyền hình, Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị, cần cân nhắc kỹ lưỡng quy định này trong mối tương quan với quyền lợi của người tiêu dùng, vì người tiêu dùng trên thực tế đã phải trả một khoản phí internet và phí dịch vụ.

hopng-thanh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, quy định thời gian tắt quảng cáo tại Luật Quảng cáo năm 2012 đã làm độc giả bức xúc, nên khi tăng thời gian tắt quảng cáo lên gấp 4 lần như phương án được Chính phủ trình phải cân nhắc. Ông cũng lo ngại quy định phim truyện dưới 30 phút thì được ngắt 2 lần và cứ sau 15 phút thì không được quảng cáo quá 5 phút sẽ khiến người dân rơi vào tình trạng “xem phim thì ít nhưng xem quảng cáo thì nhiều”.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý, cơ quan chủ trì soạn thảo cần có phương án xử lý với hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân nước ngoài xuyên biên giới có phát sinh doanh thu để tránh thất thu thuế, phí. Cùng với đó, xác định rõ nội dung này quy định tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo hay ở các luật về thuế. “Có những quảng cáo trên trang tiktok cá nhân thu được hàng trăm triệu đồng một tháng chứ không phải ít. Do vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo và các bộ, ngành liên quan phải nghiên cứu để xử lý vấn đề này, tránh thất thu”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này có mục tiêu lớn nhất là đưa quản lý nhà nước với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp xuyên biên giới về quảng cáo lên cùng một mặt bằng. Qua đó, tránh xảy ra tình trạng không quản được hoặc khó quản các doanh nghiệp xuyên biên giới, trong khi lại quản chặt quá đối với các doanh nghiệp trong nước. “Thời gian tắt quảng cáo được dự thảo Luật quy định sẽ áp dụng với tất cả các doanh nghiệp xuyên biên giới, các trang mạng Youtube, Facebook, TikTok ở nước ta, không chỉ áp dụng với doanh nghiệp trong nước”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Mặt khác, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, từ những khó khăn của đời sống báo chí hiện nay, các bộ, ngành đã phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo đưa quy định nới rộng hơn về diện tích quảng cáo, thời gian tắt quảng cáo… Tất nhiên, trong thời gian tới, xu hướng chính sẽ vẫn là giảm dần quảng cáo và chuyển sang những hình thức nội dung truyền thông trả tiền để độc giả không phải xem quảng cáo, cũng như bù đắp phần quảng cáo thiếu hụt.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của người tiêu dùng, của doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước trong các quy định về diện tích quảng cáo trên báo in, thời lượng quảng cáo trên báo hình, trên phim truyện, cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo…

Về quảng cáo trên mạng, do thị trường thế giới và trong nước đang có sự chuyển dịch từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang quảng cáo trên không gian mạng, nền tảng số, nên Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là nội dung sửa đổi rất quan trọng tại dự thảo Luật. Do vậy, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành như Luật Công nghệ thông tin, Luật Viễn thông, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng, đồng thời rà soát với các cam kết quốc tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, quy định bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng, không gian mạng hay trên nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và dự báo cao.

Quốc hội và Cử tri

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách cho người dân
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách cho người dân

Tại hội nghị TXCT trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV diễn ra sáng 26.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện tại huyện Lạc Sơn mong muốn Quốc hội, Chính phủ các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu có chính sách đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các xã sáp nhập; xem xét tiêu chí về đánh giá hộ nghèo; quy định về mức ăn ca cho người lao động; quan tâm chế độ thai sản cho cán bộ nữ hoạt động không chuyên trách cấp xã...

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm "dấu chân carbon" bằng những tòa nhà xanh

Tại một sự kiện về phát triển bền vững diễn ra mới đây, ông Tan Boon Thor, Giám đốc khối bất động sản thương mại và quản lý thiết kế tại Frasers Property Vietnam cho biết, hiện nhiều khách hàng chỉ thuê những công trình có chứng nhận xanh. Với các khu công nghiệp, nhiều nhà đầu tư cũng kiểm tra kỹ càng xem công trình họ sắp thuê có thực sự xanh như giấy chứng nhận hay không.

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể
Quốc hội và Cử tri

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể

Qua xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp chiều nay, 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết giám sát cần thể hiện rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật Nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Chính sách đặc thù, đủ mạnh nhưng phải liên thông với hệ thống pháp luật

Dự án Luật Nhà giáo được xây dựng trong bối cảnh đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh đối với nhà giáo. Do đó, cho ý kiến tại Phiên họp sáng nay, 25.9, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự luật phải bảo đảm vừa có chính sách đặc thù, đủ mạnh, vừa có sự liên thông với các luật liên quan, qua đó giúp đội ngũ nhà giáo thuận lợi trong quá trình hoạt động.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, các quy định cần rõ ràng, cụ thể, nhất là trong công tác thẩm tra, giám sát để phát huy vai trò của HĐND cấp xã, phường hơn nữa.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV

Nhằm góp phần vào xây dựng pháp luật của Quốc hội ngày càng chất lượng cao, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV.

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm
Quốc hội và Cử tri

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm

Cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Quản lý quảng cáo trên môi trường mạng
Chính sách và cuộc sống

Quản lý quảng cáo trên môi trường mạng

Theo chương trình làm việc tại phiên họp thứ 37, sáng nay, 24.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Một trong những điểm mới của dự thảo Luật đó là bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng. Việc lấp khoảng trống pháp lý này là rất cần thiết, kịp thời điều chỉnh những vấn đề đã và đang phát sinh trong thực tiễn về quảng cáo diễn ra khá sôi động trên môi trường mạng hiện nay.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác năm 2024 của Kiểm toán nhà nước và dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2025
Diễn đàn Quốc hội

Lựa chọn nội dung kiểm toán có trọng tâm, trọng điểm

Cơ bản thống nhất với mục tiêu, định hướng, kế hoạch kiểm toán năm 2025 được Kiểm toán Nhà nước xác định, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát kế hoạch kiểm toán, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, kiểm toán trúng và đúng, cắt giảm các nhiệm vụ thực sự không cần thiết, trùng lặp với kế hoạch thanh tra.

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội

Nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu các nội dung sửa đổi cần tập trung khắc phục, tháo gỡ kịp thời các bất cập, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời, tạo môi trường pháp lý thống nhất và ổn định, bảo đảm tính nhất quán, rõ ràng trong các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, cần quán triệt quan điểm chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Chủ động, tiên phong trong việc lớn, việc khó
Quốc hội và Cử tri

Chủ động, tiên phong trong việc lớn, việc khó

Lần đầu tiên, một sự kiện đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt được tổ chức - đó là Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn. Hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò chủ động, tiên phong của doanh nghiệp trong những việc lớn, việc khó, việc mới để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn là một hình thức giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tại Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cho rằng, nội dung này cần được luật hóa vì đây là một công cụ hết sức sắc bén của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

PPP sẽ hấp dẫn hơn

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) có hiệu lực năm 2021 được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn khởi sắc hơn trong thu hút tư nhân đầu tư vào hạ tầng kinh tế, xã hội sau những “lùm xùm” của các dự án BOT giao thông. Tuy vậy, không phải lúc nào mong muốn cũng thành hiện thực.

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng
Diễn đàn Quốc hội

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Báo cáo của Chính phủ cần phân tích, làm rõ hơn về công tác phòng, chống tiêu cực. Cụ thể, cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng; trên cơ sở đó xác định rõ nguyên nhân chủ yếu và đề ra giải pháp đột phá với công tác này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Điều kiện cần và đủ là phát triển giao thông công cộng

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, quy định pháp luật về việc hạn chế phương tiện giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có. Song điều kiện cần và đủ vẫn là phát triển phương tiện giao thông công cộng. Chỉ khi nào phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được ít nhất 50 - 70% nhu cầu thì mới hạn chế phương tiện cá nhân vào thành phố.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?