Bài 1: Sức nặng của những lá phiếu mỏng
LÁ PHIẾU TÍN NHIỆM - NIỀM TIN CỦA NHÂN DÂN

Bài 1: Sức "nặng" của những lá phiếu "mỏng"

Bài 1: Sức nặng của những lá phiếu mỏng -0

Lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát chủ động, định kỳ của Quốc hội, HĐND các cấp với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đây là bước đổi mới mạnh mẽ, thực chất, minh bạch trong hoạt động giám sát những người đứng đầu trong bộ máy nhà nước sau nửa nhiệm kỳ hoạt động. Và cũng chính hoạt động giám sát này là động lực thôi thúc những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn phát huy điểm mạnh, thực hiện trọng trách được giao, khắc phục những hạn chế, bất cập, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của Nhân dân.

Thêm một hoạt động giám sát sáng tạo, hiệu quả, hiệu lực
_________

Lấy phiếu tín nhiệm là bước đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước; trên tinh thần đoàn kết, dân chủ của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác cán bộ nói chung và đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn nói riêng.

Bài 1: Sức

"Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm."

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát sáng tạo, tuy cùng được quy định trong Nghị quyết 96 của Quốc hội nhưng có những điểm giống và khác nhau với hoạt động bỏ phiếu tín nhiệm. Sự khác nhau ấy thể hiện sự phong phú, sinh động trong hoạt động giám sát; thể hiện vai trò, ý nghĩa, mục đích và hiệu lực, hiệu quả của mỗi hoạt động giám sát này.

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đều có điểm chung là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Đồng thời nâng cao hiệu lực hoạt động giám sát của cơ quan đại diện của dân; bảo đảm quyền và đề cao trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; tôn trọng thành quả công việc được đảm nhiệm và quyền báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm; Tiến hành công khai, công bằng, dân chủ, khách quan; bảo đảm đánh giá đúng thực chất về người được lấy phiếu tín nhiệm; Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Từ đó góp phần bảo đảm sự ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ.

Bài 1: Sức nặng của những lá phiếu mỏng

Tuy nhiên, hai hoạt động giám sát này có những điểm khác nhau khá rõ. Lấy phiếu tín nhiệm là việc Quốc hội, HĐND thực hiện quyền giám sát, đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn để làm cơ sở cho việc xem xét đánh giá cán bộ. Bỏ phiếu tín nhiệm là việc Quốc hội, HĐND thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn để làm cơ sở cho việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm người không được Quốc hội, HĐND tín nhiệm.

Quốc hội, HĐND tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ. Trong khi bỏ phiếu tín nhiệm trong các trường hợp không có tính định kỳ mà qua kết quả giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tự mình đề nghị; hoặc có kiến nghị của Hội đồng Dân tộc hoặc Ủy ban của Quốc hội; hoặc có ít nhất 20% tổng số đại biểu Quốc hội đề nghị; hoặc người qua lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp”.

Với HĐND, Thường trực trình HĐND bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do cơ quan này bầu khi: có kiến nghị của ít nhất 1/3 tổng số đại biểu HĐND; có kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp”. Hình thức lấy phiếu tín nhiệm có 3 mức độ là: Tín nhiệm cao, Tín nhiệm, Tín nhiệm thấp. Trong khi bỏ phiếu tín nhiệm có 2 mức độ khác biệt: Tín nhiệm và Không tín nhiệm.

Quy trình lấy phiếu tín nhiệm gồm 7 bước làm báo cáo theo thời hạn quy định: lập danh sách; báo cáo kê khai tài sản; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri về người được lấy ý kiến; gửi báo cáo đến ĐBQH nghiên cứu; làm rõ vấn đề liên quan nếu có; giải trình nếu có ý kiến... và bước thứ 8 là trình tự lấy ý kiến tại phiên họp Quốc hội, HĐND. Trong khi quy trình bỏ phiếu tín nhiệm chỉ các bước về trình tự xem xét tại phiên họp Quốc hội, HĐND.

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa”

“Một trong những điểm mới đáng lưu ý trong hoạt động lấy phiếu tín nhiệm lần này khi chúng ta đã trực tiếp nói đến việc từ chức khi không có đủ tín nhiệm. Điều này có ý nghĩa rất lớn khi chúng ta đang xây dựng nền hành chính công hướng tới mục tiêu bảo đảm sự minh bạch, hiệu quả và phục vụ tốt cho Nhân dân.”

- Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn-​​​​​

Hậu quả pháp lý lấy phiếu tín nhiệm khi người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực HĐND trình HĐND bỏ phiếu tín nhiệm. Trong khi bỏ phiếu tín nhiệm là: Người được bỏ phiếu tín nhiệm có hơn 50 % tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “không tín nhiệm” thì có thể xin từ chức; trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với người đó.

Sự khác biệt đó cho ta thấy hình thức lấy phiếu tín nhiệm là hình thức giám sát sáng tạo mới, chủ động trong đánh giá cán bộ giữ các trọng trách lớn sau nửa nhiệm kỳ Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn chức trách, nhiệm vụ. Và hoạt động này trở nên bắt buộc, định kỳ, công khai để Nhân dân giám sát, là cơ sở quan trọng trong công tác đánh giá cán bộ, sử dụng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ.

Khi Nhân dân cùng tham gia giám sát
_________

Bài 1: Sức

“Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của Quốc hội, HĐND đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, tạo thêm kênh thông tin quan trọng cho công tác đánh giá cán bộ; cũng là kênh giám sát của Nhân dân.”

- ThS. Nghiêm Xuân Mừng -
Giảng viên Khoa Quản lý Xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ

Trong thực tiễn, việc công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên phương tiện thông tin đại chúng như quy định tại Nghị quyết số 96 là truyền thông cô đọng, kịp thời đến nhân dân. Kết quả bỏ phiếu là “hàn thử biểu” đánh giá cán bộ, để mỗi cán bộ hiểu rõ hơn về hiệu quả công việc của mình, cũng như đánh giá của Quốc hội và Nhân dân. Điều này đã có tác dụng phát huy tính tích cực, hiệu quả trong hoạt động lấy phiếu tín nhiệm nói chung; thu hút sự quan tâm của cử tri và tạo điều kiện để cử tri, nhân dân cả nước cùng tham gia giám sát; đánh giá việc hoàn thành trọng trách trên từng lĩnh vực của bộ máy nhà nước.

Với trọng trách là cơ quan đại biểu của nhân dân, các đại biểu Quốc hội, HĐND luôn thể hiện được ý chí, tinh thần là người làm việc cho dân và vì dân; mỗi quyết định, hành động, việc làm đều thể hiện được trọng trách của mình đối với nhân dân. Việc lấy phiếu tín nhiệm là một trong những việc làm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao vì lợi ích của nhân dân vậy nên luôn chặt chẽ, công tâm, khách quan, trách nhiệm, trung thực với mỗi lá phiếu tín nhiệm là làm đại diện cho nhân dân giám sát. Trên tinh thần đó, việc bỏ phiếu được diễn ra công khai, truyền hình trực tiếp, minh bạch và chính xác, giám sát chặt chẽ mang lại niềm tin trong nhân dân. Cử tri và Nhân dân mong chờ, giám sát người đại biểu của mình thực hiện chức trách do dân ủy nhiệm và báo cáo trước cử tri và nhân dân. Chính việc làm này đã nâng cao trách nhiệm người đảm trách nhiệm vụ Quốc hội, HĐND giao và tăng cường dân chủ đại diện từng bước mang lại chuyển biến tích cực.

Trong tiến trình lấy phiếu tín nhiệm này cũng cần quan tâm, đấu tranh kịp thời với các thế lực thù địch, cơ hội chính trị cố tình phớt lờ tính ưu việt của hoạt động giám sát này; xuyên tạc sự thật khách quan với lời lẽ lố bịch như “việc lấy phiếu là hình thức”, “không có gì thay đổi”, hay “lấy phiếu tín nhiệm phải có “bất tín nhiệm”... cố tình đánh lộn hoạt động giám sát bỏ phiếu tín nhiệm. Đây là những luận điệu trơ trẽn, xảo trá của những kẻ có mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước; phủ nhận các quy định, nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm và kết quả thực thi trên thực tế nhằm kích thích sự quan tâm của công chúng, cung cấp những thông tin sai lệch để đánh lừa nhận thức dư luận về việc lấy phiếu tín nhiệm; tìm cách làm xói mòn niềm tin của cử tri, Nhân dân về vị trí vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội; làm giảm sự đóng góp, giúp đỡ, xây dựng của Nhân dân đối với hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp; bôi nhọ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng; xuyên tạc mối quan hệ giữa Đảng với Quốc hội...

Để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Nhân dân, cử tri cả nước, hoạt động lấy phiếu là việc làm vô cùng cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

Thực hiện nội dung: Thanh Mai
Trình bày: Trung Hiếu

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.