“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Từ hoạt động thực tiễn, đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn chia sẻ, trước đây, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân chỉ mong muốn được như doanh nghiệp nhà nước, nhưng bây giờ, doanh nghiệp nhà nước lại muốn có một cơ chế đủ thông thoáng, đủ cởi mở như với doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân để cạnh tranh kinh doanh một cách bình đẳng, sòng phẳng. Nghe có vẻ mâu thuẫn, bởi dư luận xã hội hiện vẫn không ít người cho rằng, doanh nghiệp nhà nước được mang tiền Nhà nước đi đầu tư, kinh doanh, có tiềm lực mạnh về tài chính, nắm giữ tài nguyên, đất đai, thương hiệu... - nói tóm lại là có rất nhiều ưu thế, rất nhiều điều kiện thuận lợi và ưu ái so với doanh nghiệp của các khu vực khác. Nhưng doanh nghiệp nhà nước không chỉ có hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư vì lợi nhuận thuần túy mà còn phải thực hiện những mục tiêu, những “sứ mệnh” được Nhà nước giao, nhất là trong lĩnh vực thất bại thị trường, tư nhân không muốn đầu tư hoặc các lĩnh vực phục vụ các mục tiêu dài hạn của Nhà nước mà doanh nghiệp tư nhân không muốn làm, không dám làm hoặc không đủ lực để làm và doanh nghiệp nhà nước phải đóng vai trò tiên phong, đi trước mở đường.

Căn nguyên sâu xa khiến “chiếc áo” cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước ngày càng chật chội, bó buộc có lẽ là bởi tư duy, cách thức quản lý chủ yếu vẫn đi trực tiếp vào từng hành vi của doanh nghiệp. Theo cách này, Nhà nước thì "sợ" nếu nới lỏng ra sẽ không kiểm soát được nên phải quy định thẩm quyền của doanh nghiệp nhà nước hẹp nhất để Nhà nước quản lý được. Và như vậy, doanh nghiệp nhà nước gần như mất quyền chủ động trong việc quyết định các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi doanh nghiệp tư nhân “chớp” thời cơ, cơ hội rất nhanh thì doanh nghiệp nhà nước việc gì cũng phải đi trình, đi xin cấp trên, từ đó mất cơ hội, giảm khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Với một cơ chế như vậy, ai tuân thủ quy định thì chỉ làm trong khuôn khổ, cố gắng kinh doanh năm sau cao hơn năm trước là hoàn thành tốt nhiệm vụ, ai “phá rào” thì có thể sẽ sai phạm và bị xử lý. Một hệ quả nữa là, “nhiều khi do quản lý hành vi nên chúng ta lại lơ là chuyện kiểm tra, giám sát và ngăn chặn, tức là công tác phòng ngừa lại không quan tâm đúng mức. Bởi vì, chúng ta nghĩ cơ chế đặt ra là chặt chẽ rồi nên chắc là không có vấn đề gì. Nhưng cuối cùng, ai liều thì vẫn cứ liều, sau đó Nhà nước lại mất tiền, còn cá nhân có thể bị xử lý”, đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Trước thực tế đó, dự luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám đã có nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhà nước, đã có cách tiếp cận mới từ quản lý hành vi sang quản lý mục tiêu. Dù thế, dự luật vẫn được đánh giá là chưa thực sự "cởi trói" cho doanh nghiệp nhà nước.

Điều đáng nói là, từ năm 2017, với việc ban hành Nghị quyết số 12 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, Trung ương đã nhất quán quan điểm: Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp; vốn nhà nước sau khi đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, vốn của doanh nghiệp, đồng thời phải tăng cường phân cấp, phân quyền. Nhưng sau gần 8 năm kể từ khi có Nghị quyết của Trung ương, việc thể chế hóa các quan điểm này trong dự luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho thấy vẫn còn sự dè dặt, thận trọng. Trong đó, ngay từ nguyên tắc quản lý, thẩm quyền quyết định về hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, theo đánh giá của nhiều đại biểu Quốc hội, vẫn chưa thực sự phù hợp với tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, vẫn can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương, quyết liệt, quyết tâm thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xóa bỏ các tầng nấc trung gian, thì tinh thần của Trung ương tại Nghị quyết số 12 càng phải được thể hiện đầy đủ, toàn diện, sâu đậm trong Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đặc biệt, phải đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý đối với doanh nghiệp nhà nước, từ đó, rà soát cụ thể, chi tiết từng điều khoản của dự luật, bảo đảm phân định rõ ràng quyền quản lý nhà nước, quản lý của đại diện chủ sở hữu và quản trị của doanh nghiệp để có thể quản lý theo mục tiêu, vừa trao quyền để doanh nghiệp được chủ động, sáng tạo trong hoạt động đầu tư kinh doanh vừa quy được trách nhiệm nếu có sai phạm xảy ra.

Như vậy, không chỉ là “cởi trói” mà cần thiết phải có một “chiếc áo” mới với tư duy mới về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Với những lợi thế, nguồn lực hiện có cùng với một cơ chế quản lý thông thoáng, cởi mở, minh bạch, hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước chắc chắn sẽ năng động hơn, hiệu quả hơn, không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đầu tư mà còn trong thực hiện vai trò, sứ mệnh mà Nhà nước giao, đóng góp nguồn lực vật chất quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài đủ mạnh

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật dù được quan tâm nhưng thời gian qua vẫn để lọt những văn bản có nội dung trái pháp luật. Tuy vậy, việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thời gian qua mới “thực hiện dưới hình thức phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoặc không xét thi đua, khen thưởng cuối năm”.

Nên có tiêu chí cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Nên có tiêu chí cụ thể

Theo văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính thì để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, gần đây Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp đánh thuế với người sở hữu từ 2 nhà, đất trở lên. Bộ Tài chính đồng thuận và sẽ nghiên cứu phương án mà Bộ Xây dựng đề xuất.

Samsung là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất trong thời gian qua
Quốc hội và Cử tri

Niềm tin của nhà đầu tư!

Hôm nay, khi bắt đầu sự kiện, tôi cứ ngỡ đã 2 năm trôi qua, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc tôi rằng mới chỉ 13 tháng trước. Kể từ khi Thủ tướng đến thăm NVIDIA tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), với rất nhiều nhiệt huyết và sự tin tưởng, Thủ tướng đã thuyết phục tôi rằng Việt Nam nên là ngôi nhà tương lai của NVIDIA. Con người Việt Nam, những cơ hội tại Việt Nam là lý tưởng để đầu tư ngay hôm nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị . Ảnh: Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy

Theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, sau khi sắp xếp, sáp nhập, tổ chức bộ máy của Chính phủ giảm 5 bộ, 4 cơ quan thuộc Chính phủ. Như vậy, bộ máy của Chính phủ sẽ được tinh gọn từ 30 xuống còn 21 đầu mối, giảm 9 đầu mối gồm 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ và 4 cơ quan thuộc Chính phủ…

Thực sự "cởi trói" cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

"Cởi trói" cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Từ những vướng mắc trong thực tiễn và trước yêu cầu thực hiện quyết liệt công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số… chuẩn bị các điều kiện đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới thì phải khẩn trương hơn nữa trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ảnh: Minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá cán bộ, công chức phải thực chất

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Một trong những mục tiêu của việc sửa đổi luật lần này là nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý công chức theo vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo thẩm quyền, nhất là trong đánh giá, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Không để ngắt quãng công việc

Kỳ họp thứ Tám của Quốc hội Khóa XV kết thúc với những kết quả quan trọng, đánh dấu một bước tiến lớn trong công tác lập pháp. Quốc hội đã thông qua 18 luật và nhiều nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để điều chỉnh các lĩnh vực quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV - Ảnh Quang Khánh
Chính sách và cuộc sống

Thông điệp mạnh mẽ về lập pháp kiến tạo

Diễn ra chỉ gần 1 tháng sau thành công của Hội nghị Trung ương 10 với những chỉ đạo hết sức quyết liệt của Trung ương về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, thực tiễn công tác lập pháp tại Kỳ họp này cho thấy, tinh thần của Trung ương đã được Quốc hội quán triệt và thực hiện ngay, đem lại kết quả ngay.