"phân cấp phân quyền"

an, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Thời sự Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng thời lưu ý, việc đẩy mạnh phân cấp trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cần gắn với kiểm soát, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Quyết tâm xóa bỏ điểm nghẽn thể chế

Quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền, nhất là cho địa phương; xóa bỏ cơ chế "xin - cho”; tăng cường trách nhiệm giải trình, đề xuất của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua.

10 điểm nhấn tiêu biểu ngành Xây dựng năm 2024
Kinh tế

10 điểm nhấn tiêu biểu ngành Xây dựng năm 2024

Năm 2024, vượt qua những khó khăn, thách thức chung của nền kinh tế, ngành xây dựng cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Dưới đây là 10 điểm nhấn tiêu biểu năm 2024 do Bộ Xây dựng công bố trong cuộc họp báo chiều 27.12.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Phân cấp, phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về giải pháp đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần rà soát lại thể chế, các quy định của Đảng, quy định của pháp luật; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan. Đồng thời, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn; tăng cường giám sát, kiểm tra. Phân cấp phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp.

Thảo luận tổ 15 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tăng phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm và năng lực thực hiện

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) chiều 29.10, nhiều ĐBQH nêu rõ, việc tăng cường phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cũng như năng lực quyết định nguồn lực thực hiện của các cấp trong chủ trương đầu tư.

Toàn cảnh phiên họp
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sức mạnh văn hóa chính là ở người dân, ở cơ sở

"Sức mạnh văn hóa chính là ở người dân, ở cơ sở. Sức mạnh này sẽ giúp bảo tồn được các di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc, của đất nước chúng ta”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh khi cho ý kiến với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sáng nay. 

Bám sát quan điểm Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp
Quốc hội và Cử tri

Bám sát quan điểm Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp

Đây là một dự luật rất cần thiết, rất khó nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với các doanh nghiệp nhà nước. Khẳng định điều này khi cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 38, một số ý kiến đề nghị, việc sửa đổi Luật cần bám sát quan điểm chỉ đạo, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, là vốn của doanh nghiệp, nhưng việc gì doanh nghiệp cũng phải đi xin, thì sẽ mất thời cơ, cơ hội kinh doanh.

Cơ chế đặc thù, cần cách làm đặc thù
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế đặc thù, cần cách làm đặc thù

Suy nghĩ đã chín, tư tưởng đã thông, cơ chế đã có, cờ đã đến tay, phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm việc có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, làm việc nào dứt điểm việc đó để lấy động lực, cảm hứng làm việc tiếp theo. Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc của Thủ tướng và Đoàn công tác với lãnh đạo TP.  Hồ Chí Minh về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, ngày 10.8.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền - điểm nhấn trong các luật vừa được Quốc hội thông qua
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền - điểm nhấn trong các luật vừa được Quốc hội thông qua

Đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH khẳng định, các luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua đều bảo đảm chất lượng, với tỷ lệ tán thành cao. Điểm nhấn đáng chú ý của các đạo luật này là đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định phân cấp, phân quyền trong tổ chức bộ máy, quản lý đô thị.

Phân cấp, ủy quyền mạnh hơn những thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi người dân
Giải đáp pháp luật

Phân cấp, ủy quyền mạnh hơn những thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi người dân

Thạc sĩ, Luật gia Phạm Văn Chung

Trước thực tế còn những khó khăn, vướng mắc, những bất cập khi phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính đã phần nào cản trở việc đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới, các chuyên gia luật cho rằng: cần tiếp tục rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị với nhau; Phân cấp, ủy quyền mạnh hơn đối với những thủ tục hành chính (TTHC) liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân, tổ chức theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện...