Đó là kết quả đáng ghi nhận sau 3 năm thực hiện chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên (YHP) tại Việt Nam. YHP là một sáng kiến toàn cầu nhằm đầu tư cho cộng đồng của AstraZeneca, tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, giúp họ phòng chống các bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất: ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi mãn tính và các rối loạn sức khỏe tâm thần.
Với tổng vốn đầu tư 750,000 bảng Anh, YHP Việt Nam đã được triển khai tại quận Hai Bà Trưng và Đông Anh, Hà Nội từ năm 2019 với trọng tâm là giải quyết các yếu tố nguy cơ chính của bệnh không lây nhiễm như sử dụng thuốc lá, sử dụng rượu, ít vận động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh và ô nhiễm không khí, cũng như hỗ trợ quyền và sức khỏe sinh sản của thanh thiếu niên.
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực châu Á Nitin Kapoor cho biết: “Giới trẻ có sức mạnh để tạo nên một thế giới lành mạnh hơn, bền vững hơn. Thông qua chương trình YHP, chúng tôi cung cấp thông tin và tạo nền tảng để các em được trao quyền trở thành những người phấn đấu cho sức khỏe của chính mình và cộng đồng”
Sau ba năm triển khai thành công, Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam đã hoàn thành tất cả các mục tiêu chính và có tác động quan trọng đến các nhóm đối tượng đích. Cụ thể, hơn 49.300 thanh thiếu niên tại các trường học, đại học và khu công nghiệp đã trực tiếp được truyền thông về các hành vi nguy cơ dẫn tới bệnh không lây nhiễm thông qua hơn 1.000 cuộc thi sáng tạo, thảo luận và hoạt động nhóm do 538 giáo dục viên đồng đẳng thực hiện. Bên cạnh đó, nội dung chính về phòng chống bệnh không lây nhiễm đã được lồng ghép vào Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam 2021 - 2030 và một số nội dung chính sách quan trọng khác...
Giám đốc Quốc gia Plan International tại Việt Nam Sharon Kane đánh giá. “Chương trình hỗ trợ thanh niên nâng cao nhận thức và kiến thức về cách phòng chống các bệnh không lây nhiễm như chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, giảm sử dụng rượu bia, thuốc lá, góp phần loại bỏ ô nhiễm không khí để đảm bảo các em có một khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống tương lai.”
Còn theo đánh giá của giáo dục viên đồng đẳng Nguyễn Văn Nghĩa, Chương trình thực sự hữu ích vì nó trang bị cho người trẻ như em kiến thức và khả năng để không chỉ dẫn dắt mà còn giúp đỡ những người xung quanh em.
Được biết, kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2010, YHP đã cung cấp kiến thức và thông tin cho hơn 40 triệu thanh niên tại hơn 30 quốc gia trên 5 lục địa. Chương trình đã được trao Giải thưởng Đạo đức Doanh nghiệp là chương trình đầu tư cộng đồng tốt nhất trong năm vào 2018. Đồng thời, YHP cũng được công nhận vì tập trung vào một lĩnh vực có nhu cầu lớn với cách tiếp cận rõ ràng và hiệu quả.