Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh tại Trường Đại học Điện lực

Nhiều học sinh trung học phổ thông ấn tượng, hấp dẫn bởi trải nghiệm môi trường quân đội cùng sự nhiệt huyết, tận tình tư vấn, định hướng nghề nghiệp nên đã chọn Trường Đại học Điện lực làm nơi theo học suốt những năm tháng sinh viên.

Những chuyến đi của thanh xuân

Trong bộ quần áo giáo dục an ninh mới tinh màu cỏ úa, Lê Phương Linh - lớp D19 Kế toán kiểm soát 2, Trường Đại học Điện lực hồ hởi kể niềm vui được kết giao với nhiều bạn mới, quen với tác phong quân đội tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh (Trường Đại học Điện lực cơ sở 2, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Ở cùng 9 bạn học nữa trong ký túc xá 8 tầng, dù không có điều hòa nhưng không khí trong lành và thoáng mát; không điện thoại, cô sinh viên này vẫn cảm thấy vui vì có nhiều thời gian tìm hiểu về trường, học thêm nhiều kỹ năng mềm, nhưng cũng vui nhất là gấp chăn màn “kiểu nhà lính”. Là tân sinh viên tham dự khóa giáo dục quốc phòng an ninh tại trung tâm, Linh không tỏ ra bỡ ngỡ vì em đã từng trải nghiệm làm một quân nhân tại đây cách đây không lâu.

1.jpg
Một góc hoạt động Giáo dục Quốc phòng cho sinh viên tại Trường Đại học Điện lực

Theo Linh, khi còn là học sinh THPT Nguyễn Huệ, em từng tham gia khoá trải nghiệm học gấp chăn màn, sinh hoạt theo các chế độ trong ngày, tìm hiểu về lịch sử quân sự tại trung tâm, tìm hiểu về Trường Đại học Điện lực, cũng như được các thầy cô tư vấn định hướng nghề nghiệp. Em kể, ngoài trải nghiệm đó, qua buổi tư vấn tuyển sinh của thầy cô Trường Đại học Điện lực các bạn trong đoàn đã hiểu hơn về các chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau này khi theo học đại học tại trường.

Vui nhất, với Linh, đó là bản thân có thói quen ăn uống đầy đủ, sức khoẻ tốt hơn, nhưng cũng đen hơn (cười). Khi ấy, tâm trí nữ sinh 17 tuổi vẫn còn mông lung, chưa biết chọn ngành nào. Nhờ thầy cô tư vấn ngành Kế toán, phát huy sở trường Toán học, em nói chuyện nghiêm túc với gia đình. “Bố mẹ tôn trọng quyết định của em, khuyên em chọn trường nào cũng được miễn là yêu thích môi trường học”, Linh bộc bạch. Cuối cùng, Linh chọn trường Đại học Điện lực để chuẩn bị hành trang cho tương lai.

2.jpg
Sinh viên Trường Đại học Điện lực thực hành gấp chăn tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh

Trong khi đó, Nguyễn Quang Phát, lớp D19 Cơ khí ô tô, Trường Đại học Điện lực, hào hứng nói, đây là lần thứ 3 em được trải nghiệm môi trường quân đội tại đây. Khác với các bạn, em đã tham gia ngoại khoá 3 ngày 2 đêm được hai lần khi còn học ở Trường THPT Bắc Thăng Long. Mỗi lần lại một kỷ niệm đáng nhớ. Phát chia sẻ từ việc học gấp chăn màn, nội vụ vệ sinh tới điều lệnh đội ngũ rèn cho em ý chí, nỗ lực hơn khi về lại lớp học.

“Em rất thích trải nghiệm nên khi thấy được đến trường đại học để trải nghiệm, em đăng ký ngay. Ngay lần đầu tham gia hội thao, em đạt giải. Hôm cuối trước khi về, em còn được các thầy tư vấn học khối A, thích kỹ thuật, đam mê xe hơi, yêu thích tìm hiểu máy móc thì nên học ngành cơ khí ô tô. Khi nói chuyện, bố mẹ em đồng ý ngay, miễn là em sống thực sự với ước mơ, không bỏ cuộc.”, Phát vui vẻ cho biết.

Ngoài Linh, Phát, trong khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh rợp bóng mát, tại Trường Đại học Điện lực cơ sở 2, nhiều sinh viên tuổi 18 vui vẻ tham gia chơi bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ. Một góc sân trường khác, nhiều bạn tươi cười, trêu đùa nhau theo điệu nhảy cha cha cha…

Trải nghiệm làm sinh viên trường điện

Thầy Trần Thanh Hoài - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh (Trường Đại học Điện lực), cho hay Chương trình GDPT 2018 khuyến khích có tiết trải nghiệm, ví dụ quốc phòng an ninh nhưng không cấp chứng chỉ, không tính điểm.

“Mục đích để các em học sinh làm quen nề nếp quân đội và rèn luyện nội vụ vệ sinh, tăng kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết. Những năm qua, nhiều trường đưa học sinh đến trải nghiệm như các anh chị sinh viên chỉ ít ngày song kết quả rất tích cực.”, thầy Hoài bày tỏ.

4.jpg
Thầy giáo hướng dẫn sinh viên tập bóng rổ tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh, Trường Đại học Điện lực

Theo thầy Hoài, những chuyến trải nghiệm của học sinh THPT vừa giúp các em trải nghiệm, tham quan phòng học, phòng thí nghiệm, vừa học kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát nạn khẩn cấp. Các em cũng được thực hành nấu ăn trên bếp Hoàng Cầm, nghe kể về các câu chuyện lịch sử để bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Kết thúc chuyến đi, Phòng quản lý đào tạo và Ban tuyển sinh Trường Đại học Điện lực cử cán bộ tư vấn, trả lời câu hỏi về định hướng chuyên ngành, cơ hội nghề nghiệp hoàn toàn miễn phí. Qua nắm bắt, rất nhiều em sau chuyến đi đó trở thành tân sinh viên của nhà trường. Cách làm này cũng được phụ huynh ủng hộ, đánh giá cao.

3.jpg
Giờ học thể dục ngoài trời của các em sinh viên trường Đại học Điện lực

Đặc biệt, hành trình trải nghiệm của học sinh, Trường Đại học Điện lực hỗ trợ các Trường THPT về cơ sở vật chất như phòng nghỉ, sân bãi tổ chức thể thao - văn nghệ, cử cán bộ giảng dạy và hướng dẫn học sinh trải nghiệm miễn phí, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Còn về đi lại, ăn uống, các Trường THPT cũng chia sẻ với phụ huynh học sinh trên tinh thần tiết kiệm, hỗ trợ các em tối đa. “Trước khi rời trung tâm, các em còn được tặng quà để lưu giữ kỷ niệm, biết đâu sẽ là tân sinh viên của trường trong tương lai…”, thầy Hoài cho hay.

Miễn phí tiếp nhận học sinh trải nghiệm

Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh (Trường Đại học Điện lực) cũng cho biết, các trường THPT đến với nhà trường ở cơ sở 2 để trải nghiệm cho học sinh đều hoàn toàn miễn phí, chủ yếu vào dịp cuối tuần, nghỉ hè. Ngoài đưa học sinh trải nghiệm môi trường quân đội, thầy cô còn giới thiệu về Trường Đại học Điện lực, tổ chức hoạt động thể thao - văn nghệ...

5.jpg
Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh của Trường Đại học Điện lực nhìn từ trên cao

Tìm hiểu của phóng viên, Trường Đại học Điện lực với mong muốn làm công tác về cộng đồng, tạo điều kiện cho học sinh các trường THPT có cơ hội được trải nghiệm môi trường học tập quốc phòng an ninh và môi trường học tập tại một trường đại học. Học sinh trải nghiệm tại cơ sở cũng là dịp quảng bá, giới thiệu về nhà trường trong hoạt động tuyển sinh. Sau hoạt động trải nghiệm, số học sinh đăng ký dự thi vào Trường Đại học Điện lực tăng lên, bởi các em được hướng nghiệp, xác định mục tiêu nghề nghiệp, cơ hội việc làm trong tương lai.

Với sự quan tâm của Bộ Công Thương, nhiều năm qua, cơ sở vật chất Trường Đại học Điện lực không ngừng được đầu tư, hiện đại hóa. Cơ sở 2 của nhà trường chỉ cách cơ sở 1 khoảng 30km song được trang bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, tài liệu phục vụ giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh đúng tiêu chuẩn cả về số lượng và chất lượng.

Được sự quan tâm của các cơ quan quân sự cấp trên, nhà trường đã hỗ trợ các loại vũ khí, trang thiết bị giảng dạy môn học giáo dục quốc phòng an ninh. Nhà trường còn xây dựng, đưa vào sử dụng Thao trường huấn luyện nội dung chiến thuật hơn 1.500m2, Thao trường kỹ thuật bộ binh 1500m2 và Sân chào cờ, điều lệnh đội ngũ 4.000m2. Các phòng học chuyên dùng được thiết kế gọn gàng, khoa học, thuận tiện.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…