Bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non tại đô thị, khu công nghiệp

Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm giải quyết khó khăn, bảo đảm chất lượng đối với giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Chưa đáp ứng nhu cầu thực tế

Sáng 25.9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Phó trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non, năm 2012 - 2013, áp lực về nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân tại các khu công nghiệp gia tăng, do sự dịch chuyển dân số, dân số cơ học trên địa bàn có khu công nghiệp tăng vọt, cơ sở mầm non không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu; với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, hành lang, chính sách phát triển chưa theo kịp thực tiễn.

va1.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non phát biểu tại hội thảo

Trong bối cảnh đó xuất hiện loại hình mới là cơ sở giáo dục mầm non độc lập, ưu điểm rất linh hoạt, tuy nhiên điều kiện bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ em rất hạn chế. Bởi vậy, trong thời gian này, hầu như ngày nào cũng có vụ việc về an toàn trẻ em tại các cơ sở này được đăng tải trên phương tiện đại chúng.

10 năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, đã có nhiều văn bản quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có các khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động và chính sách hỗ trợ đối với trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp, góp phần giải quyết khó khăn, bảo đảm chất lượng đối với giáo dục mầm non ở khu vực này.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, cả nước có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (tỷ lệ 21%), ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập (gọi chung là độc lập tư thục). Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ là 34,6%, trẻ mẫu giáo là 93,6%.

va2.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non (3.612 trường công lập, 1.770 trường ngoài công lập và 7.755 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục). Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em trong đó tỷ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%.

Mặc dù được quan tâm đầu tư phát triển, tỷ lệ trường mầm non công lập đạt 67,1% trên tổng số cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, nhưng các trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân. Công tác quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động, chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động. Cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp chưa đủ mạnh; chính sách đối với trẻ em, giáo viên ở địa bàn có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động còn thấp, chưa bao phủ được hết các đối tượng…

Cần giải pháp cụ thể, khả thi

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo được Chính phủ giao xây dựng Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất giai đoạn 2024-2030 (tại Quyết định 53/QĐ-TTg); và Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp (tại Công văn số 41/TTg-QHĐP). Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng cần thiết ban hành một đề án theo hướng tích hợp 2 nhiệm vụ trên để tránh trùng lặp nội dung, đối tượng, tập trung nguồn lực.

Đại diện Bộ Tư pháp cơ bản nhất trí với đề xuất tích hợp xây dựng đề án, dựa trên những nội dung có tính tương đồng về đối tượng trẻ mầm non, địa bàn khu công nghiệp và chất lượng giáo dục mầm non. Tuy nhiên, cần cân nhắc phạm vi triển khai. Bên cạnh đó, ban soạn thảo rà soát chỉ tiêu, số liệu cho thống nhất với các đề án, chương trình khác; nguồn tài chính cần đưa ra cụ thể trong đề án để có thể phê duyệt.

Đại diện Văn phòng Chính phủ góp ý, Đề án tích hợp cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng tại 2 đề án được Chính phủ giao; tên Đề án phải có sự đồng bộ với đối tượng, phạm vi; trong các nhóm nhiệm vụ giải pháp, cơ chế chính sách cần bổ sung, sửa đổi phải gắn với trách nhiệm của các bộ, ban, ngành liên quan…

Còn theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các mục tiêu của Đề án cần tính toán khả thi; giải pháp, nhiệm vụ tổ chức thực hiện được đặt ra cũng cần cụ thể, xác định rõ kinh phí đề án để phát triển cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường ứng dụng công nghệ số…

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng đề án bảo đảm tính khả thi
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng đề án bảo đảm tính khả thi

Nhiều thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, cơ cấu dân số ở khu công nghiệp biến động rất nhanh, phụ thuộc vào sự phát triển của các nhà máy. Bởi vậy, cần tính linh hoạt trong tổ chức, gắn với dự báo tổng thể về tình trạng di dân tới các đô thị, khu công nghiệp, cũng như chính sách dân số.

Bên cạnh cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn, cần bổ sung cơ sở khoa học xây dựng Đề án; có chính sách để tăng cường tư nhân tham gia, bởi thực tế, hợp tác công - tư trong giáo dục đang rất vướng. Các mục tiêu, giải pháp cần tập trung vào nhóm trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi, bởi công nhân có nhu cầu cao về gửi trẻ nhà trẻ, nhưng năng lực đáp ứng còn hạn chế…

Trên cơ sở ý kiến phát biểu và đề xuất của các đại biểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị và nơi có khu công nghiệp; xây dựng dự thảo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, khoanh vùng ở trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi. "Quan điểm của Bộ khi xây dựng Đề án là phải khả thi, khoanh vùng phạm vi, đối tượng, từ đó đề ra chỉ tiêu, giải pháp thực hiện tương thích, từ đó thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp, giúp công nhân, người lao động yên tâm tham gia lao động sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non khẳng định.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...