Bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non tại đô thị, khu công nghiệp

Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm giải quyết khó khăn, bảo đảm chất lượng đối với giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Chưa đáp ứng nhu cầu thực tế

Sáng 25.9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Phó trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non, năm 2012 - 2013, áp lực về nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân tại các khu công nghiệp gia tăng, do sự dịch chuyển dân số, dân số cơ học trên địa bàn có khu công nghiệp tăng vọt, cơ sở mầm non không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu; với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, hành lang, chính sách phát triển chưa theo kịp thực tiễn.

va1.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non phát biểu tại hội thảo

Trong bối cảnh đó xuất hiện loại hình mới là cơ sở giáo dục mầm non độc lập, ưu điểm rất linh hoạt, tuy nhiên điều kiện bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ em rất hạn chế. Bởi vậy, trong thời gian này, hầu như ngày nào cũng có vụ việc về an toàn trẻ em tại các cơ sở này được đăng tải trên phương tiện đại chúng.

10 năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, đã có nhiều văn bản quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có các khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động và chính sách hỗ trợ đối với trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp, góp phần giải quyết khó khăn, bảo đảm chất lượng đối với giáo dục mầm non ở khu vực này.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, cả nước có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (tỷ lệ 21%), ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập (gọi chung là độc lập tư thục). Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ là 34,6%, trẻ mẫu giáo là 93,6%.

va2.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non (3.612 trường công lập, 1.770 trường ngoài công lập và 7.755 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục). Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em trong đó tỷ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%.

Mặc dù được quan tâm đầu tư phát triển, tỷ lệ trường mầm non công lập đạt 67,1% trên tổng số cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, nhưng các trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân. Công tác quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động, chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động. Cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp chưa đủ mạnh; chính sách đối với trẻ em, giáo viên ở địa bàn có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động còn thấp, chưa bao phủ được hết các đối tượng…

Cần giải pháp cụ thể, khả thi

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo được Chính phủ giao xây dựng Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất giai đoạn 2024-2030 (tại Quyết định 53/QĐ-TTg); và Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp (tại Công văn số 41/TTg-QHĐP). Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng cần thiết ban hành một đề án theo hướng tích hợp 2 nhiệm vụ trên để tránh trùng lặp nội dung, đối tượng, tập trung nguồn lực.

Đại diện Bộ Tư pháp cơ bản nhất trí với đề xuất tích hợp xây dựng đề án, dựa trên những nội dung có tính tương đồng về đối tượng trẻ mầm non, địa bàn khu công nghiệp và chất lượng giáo dục mầm non. Tuy nhiên, cần cân nhắc phạm vi triển khai. Bên cạnh đó, ban soạn thảo rà soát chỉ tiêu, số liệu cho thống nhất với các đề án, chương trình khác; nguồn tài chính cần đưa ra cụ thể trong đề án để có thể phê duyệt.

Đại diện Văn phòng Chính phủ góp ý, Đề án tích hợp cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng tại 2 đề án được Chính phủ giao; tên Đề án phải có sự đồng bộ với đối tượng, phạm vi; trong các nhóm nhiệm vụ giải pháp, cơ chế chính sách cần bổ sung, sửa đổi phải gắn với trách nhiệm của các bộ, ban, ngành liên quan…

Còn theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các mục tiêu của Đề án cần tính toán khả thi; giải pháp, nhiệm vụ tổ chức thực hiện được đặt ra cũng cần cụ thể, xác định rõ kinh phí đề án để phát triển cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường ứng dụng công nghệ số…

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng đề án bảo đảm tính khả thi
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng đề án bảo đảm tính khả thi

Nhiều thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, cơ cấu dân số ở khu công nghiệp biến động rất nhanh, phụ thuộc vào sự phát triển của các nhà máy. Bởi vậy, cần tính linh hoạt trong tổ chức, gắn với dự báo tổng thể về tình trạng di dân tới các đô thị, khu công nghiệp, cũng như chính sách dân số.

Bên cạnh cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn, cần bổ sung cơ sở khoa học xây dựng Đề án; có chính sách để tăng cường tư nhân tham gia, bởi thực tế, hợp tác công - tư trong giáo dục đang rất vướng. Các mục tiêu, giải pháp cần tập trung vào nhóm trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi, bởi công nhân có nhu cầu cao về gửi trẻ nhà trẻ, nhưng năng lực đáp ứng còn hạn chế…

Trên cơ sở ý kiến phát biểu và đề xuất của các đại biểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị và nơi có khu công nghiệp; xây dựng dự thảo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, khoanh vùng ở trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi. "Quan điểm của Bộ khi xây dựng Đề án là phải khả thi, khoanh vùng phạm vi, đối tượng, từ đó đề ra chỉ tiêu, giải pháp thực hiện tương thích, từ đó thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp, giúp công nhân, người lao động yên tâm tham gia lao động sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non khẳng định.

Giáo dục

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?
Giáo dục

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết khi nhận được các đơn tố cáo hay ý kiến phản ánh về mua bán bài báo nói riêng và liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí trong hồ sơ ứng viên nói chung, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều phân loại và chuyển đến các bên liên quan để xử lý hoặc xác minh làm rõ, trên cơ sở đó xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số

Trường PTLC Newton Vĩnh Phúc tiên phong trong việc trang bị cho học sinh những hành trang cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. Với chương trình đào tạo đẩy mạnh Ngoại ngữ và Tin học chất lượng cao, nhà trường không chỉ giúp học sinh thành thạo ngoại ngữ mà còn rèn luyện tư duy lập trình, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"
Giáo dục

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"

Trước yêu cầu từ Kết luận 91 của Bộ Chính trị, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không chỉ là một mục tiêu xa vời mà đã trở thành nhiệm vụ cấp bách.

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín
Giáo dục

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín

Với đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao với trên 220 người có trình độ GS, PGS, TS, Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của lĩnh vực lâm nghiệp, của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh
Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật

Phóng sự về việc sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng phải ăn cơm canh thừa bữa trước, nhiều dị vật bất thường, lên sóng chương trình Chuyển động 24h đã gây xôn xao dư luận. Đa số ý kiến bày tỏ sự bức xúc, xót xa và yêu cầu cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý thật nghiêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên

Ngày 7.10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Giáo sư Klaus Schwab giao lưu với sinh viên về chủ đề: “Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ”.