1.972 học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi vừa ký Quyết định về việc tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho 1.972 học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Kèm theo bằng khen, mỗi học sinh được thưởng theo quy định tại Nghị định số 110/2020/NĐ-CP ngày 15.9.2020 của Chính phủ, trích từ quỹ thi đua, khen thưởng của Bộ GD-ĐT.

Danh sách các đơn vị có học sinh được Bộ GD-ĐT khen thưởng:

STTTên đơn vị

Số học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba được tặng bằng khen

1Tỉnh An Giang18 học sinh (4 giải nhì, 14 giải ba)
2Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu24 học sinh (10 giải nhì, 14 giải ba)
3Tỉnh Bắc Giang67 học sinh (4 giải nhất, 25 giải nhì, 38 giải ba)
4Tỉnh Bắc Kạn4 học sinh đoạt giải ba
5Tỉnh Bạc Liêu5 học sinh đoạt giải ba
6Tỉnh Bắc Ninh 62 học sinh (11 giải nhất, 23 giải nhì, 28 giải ba)
7Tỉnh Bến Tre6 học sinh (3 giải nhì, 3 giải ba)
8Tỉnh Bình Định 23 học sinh (2 giải nhất, 3 giải nhì, 18 giải ba)
9Tỉnh Bình Dương 18 học sinh (6 giải nhì, 12 giải ba)
10Tỉnh Bình Phước32 học sinh (7 giải nhì, 25 giải ba)
11Tỉnh Bình Thuận 3 học sinh đoạt giải ba
12Tỉnh Cà Mau3 học sinh (1 giải nhì, 2 giải ba)
13TP Cần Thơ18 học sinh (7 giải nhì, 11 giải ba)
14Tỉnh Cao Bằng7 giải ba
15TP Đà Nẵng38 học sinh (2 giải nhất, 17 giải nhì, 19 giải ba)
16Tỉnh Đắk Lắk35 học sinh (3 giải nhất, 10 giải nhì, 22 giải ba)
17Tỉnh Đắk Nông8 học sinh (1 giải nhì, 7 giải ba)
18Tỉnh Điện Biên11 học sinh (3 giải nhì, 8 giải ba)
19Tỉnh Đồng Nai36 học sinh (14 giải nhì, 22 giải ba)
20Tỉnh Đồng Tháp14 học sinh (2 giải nhì, 12 giải ba)
21Tỉnh Gia Lai24 học sinh (1 giải nhất, 6 giải nhì, 17 giải ba)
22Tỉnh Hà Giang7 học sinh (2 giải nhì, 5 giải ba)
23Tỉnh Hà Nam34 học sinh (2 giải nhất, 12 giải nhì, 20 giải ba)
24TP Hà Nội 130 học sinh (14 giải nhất, 61 giải nhì, 55 giải ba)
25Tỉnh Hà Tĩnh55 học sinh (5 giải nhất, 21 giải nhì, 29 giải ba)
26Tỉnh Hải Dương54 học sinh (3 giải nhất, 19 giải nhì, 32 giải ba)
27TP Hải Phòng 78 học sinh (11 giải nhất, 32 giải nhì, 35 giải ba)
28Tỉnh Hậu Giang1 học sinh đoạt giải ba
29Tỉnh Hòa Bình 17 học sinh (1 giải nhất, 4 giải nhì, 12 giải ba)
30Tỉnh Hưng Yên31 học sinh (3 giải nhất, 10 giải nhì, 18 giải ba)
31Tỉnh Khánh Hòa17 học sinh (1 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba)
32Tỉnh Kiên Giang4 học sinh (4 giải nhì, 10 giải ba)
33Tỉnh Kon Tum17 học sinh (5 giải nhì, 12 giải ba)
34Tỉnh Lai Châu5 học sinh (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba)
35Tỉnh Lâm Đồng 21 học sinh (5 giải nhì, 16 giải ba)
36Tỉnh Lạng Sơn13 học sinh (1 giải nhất, 12 giải ba)
37Tỉnh Lào Cai37 học sinh (3 giải nhất, 13 giải nhì, 21 giải ba)
38Tỉnh Long An 9 học sinh (2 giải nhì, 7 giải ba)
39Tỉnh Nam Định60 học sinh (8 giải nhất, 29 giải nhì, 23 giải ba)
40Tỉnh Nghệ An 79 học sinh (8 giải nhất, 39 giải nhì, 32 giải ba)
41Tỉnh Ninh Bình50 học sinh (1 giải nhất, 14 giải nhì, 35 giải ba)
42Tỉnh Ninh Thuận10 học sinh (3 giải nhì, 7 giải ba)
43Tỉnh Phú Thọ 38 học sinh (2 giải nhất, 12 giải nhì, 24 giải ba)
44Tỉnh Phú Yên20 học sinh (1 giải nhất, 3 giải nhì, 16 giải ba)
45Tỉnh Quảng Bình24 học sinh (7 giải nhì, 17 giải ba)
46Tỉnh Quảng Nam30 học sinh (2 giải nhất, 11 giải nhì, 17 giải ba)
47Tỉnh Quảng Ngãi22 học sinh (8 giải nhì, 14 giải ba)
48Tỉnh Quảng Ninh53 học sinh (2 giải nhất, 23 giải nhì, 28 giải ba)
49Tỉnh Quảng Trị27 học sinh (1 giải nhất, 5 giải nhì, 21 giải ba)
50Tỉnh Sóc Trăng10 học sinh (2 giải nhì, 8 giải ba)
51Tỉnh Sơn La6 học sinh (1 giải nhì, 5 giải ba)
52Tỉnh Tây Ninh 9 học sinh (3 giải nhì, 6 giải ba)
53Tỉnh Thái Bình24 học sinh (8 giải nhì, 16 giải ba)
54Tỉnh Thái Nguyên 36 học sinh (12 giải nhì, 24 giải ba)
55Tỉnh Thanh Hóa 54 học sinh (9 giải nhất, 22 giải nhì, 23 giải ba)
56Tỉnh Thừa Thiên - Huế45 học sinh (3 giải nhất, 20 giải nhì, 22 giải ba)
57Tỉnh Tiền Giang 16 học sinh (4 giải nhì, 12 giải ba)
58TP Hồ Chí Minh 62 học sinh (4 giải nhất, 19 giải nhì, 39 giải ba)
59Tỉnh Trà Vinh 7 học sinh (2 giải nhì, 5 giải ba)
60Tỉnh Tuyên Quang 32 học sinh (12 giải nhì, 20 giải ba)
61Tỉnh Vĩnh Long5 học sinh (3 giải nhì, 2 giải ba)
62Tỉnh Vĩnh Phúc 68 học sinh (6 giải nhất, 29 giải nhì, 33 giải ba)
63Tỉnh Yên Bái 21 học sinh (3 giải nhì, 18 giải ba)
64Đại học Quốc gia Hà Nội65 học sinh (14 giải nhất, 28 giải nhì, 23 giải ba)
65Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh38 học sinh (3 giải nhất, 13 giải nhì, 22 giải ba)
66Trường Đại học Sư phạm Hà Nội44 học sinh (7 giải nhất, 13 giải nhì, 24 giải ba)
67Trường Đại học Vinh7 học sinh (1 giải nhì, 6 giải ba)
68Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Ủy ban Dân tộc12 học sinh (2 giải nhất, 5 giải nhì, 4 giải ba)
69Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh 3 học sinh (2 giải nhì, 1 giải ba)

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 được tổ chức vào các ngày 5 và 6.1.2024.

Cả nước có 5.812 thí sinh đến từ 70 đơn vị tham gia dự thi ở 12 môn thi: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc.

Hội đồng chấm thi đã chọn được 3.351 thí sinh đoạt giải, chiếm 57,65%. Trước đó, năm học 2022-2023, số lượng thí sinh tham gia dự thi là 4.589 thí sinh; có 2.283 thí sinh đạt giải, chiếm tỷ lệ 49,75%.

Theo quy định của Quy chế thi mới được ban hành từ ngày 10.10.2023, được áp dụng từ kỳ thi năm nay: tổng số giải, từ khuyến khích trở lên, không vượt quá 60% số thí sinh dự thi.

Trong đó, tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Theo Bộ GD-ĐT, quy định về số học sinh đạt giải năm nay tăng lên 10% so với năm ngoái đã động viên, khuyến khích học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện. Kết quả chấm thi và xếp giải cho thấy số học sinh đạt giải năm nay đã phủ đều ở tất cả các địa phương trên cả nước. Một số địa phương miền núi, biên giới, có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn nhưng bắt đầu đã có những học sinh đạt thứ hạng cao nhất trong kỳ thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

Đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.