Xuất khẩu gỗ có thể đạt trên 16 tỷ USD

Những yếu tố thuận lợi từ sự cải thiện kinh tế thế giới, nhất là kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 tới giúp tăng sức mua tại thị trường này, đang khiến các doanh nghiệp ngành gỗ khấp khởi với mục tiêu xuất khẩu năm nay sẽ đạt trên 16 tỷ USD.

Xuất khẩu gỗ rất tích cực

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 6.2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, dù giảm 1,1% so với tháng trước nhưng lại tăng 13,6% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5,03 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gỗ có thể đạt trên 16 tỷ USD trong năm nay. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) Ngô Sỹ Hoài xác nhận, hiện, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc) về nhóm sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao là đồ mộc trong nhà và ngoài trời. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã vươn tới 170 thị trường thế giới, trong đó 5 thị trường lớn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ.

Sở dĩ xuất khẩu gỗ trong nửa đầu năm nay tăng trưởng tích cực là bởi nhu cầu tăng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Đơn cử, tại Trung Quốc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 6 tháng qua đạt hơn 1 tỷ USD, tăng trên 46% so với cùng kỳ. Còn tại Hoa Kỳ, thị trường chủ lực quan trọng nhất của ngành gỗ Việt, vốn chiếm trên 40% kim ngạch xuất khẩu, cũng có sự tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu. Theo đó, 6 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 3,45 tỷ USD, tăng 30%; xuất khẩu mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 323 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2023; điều này cho thấy nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường này đang tăng nhanh.

Ở trong nước, ông Hoài xác nhận, nguồn nguyên liệu được bảo đảm khi chủ yếu được cung ứng từ nguồn trồng nội địa, bảo đảm truy xuất nguồn gốc. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã tận dụng lợi thế về hệ thống vận tải cảng biển trong nước, đặc biệt là vùng có logistics thuận lợi như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… Đây cũng là những trợ lực quan trọng đóng góp vào thành tích xuất khẩu nửa đầu năm nay.

Nhiều cơ hội để tăng xuất khẩu

Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước nhiều khó khăn, trực tiếp là cước vận tải biển tăng cao do căng thẳng tại Biển Đỏ, cùng với đó là tình trạng thiếu tàu biển, thiếu container rỗng.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, cước vận tải biển đi một số thị trường xa như Hoa Kỳ, EU đã tăng tới 7.000 - 8.000 USD, gấp đôi so với khoảng một tháng trước đó. Có những trường hợp giá trị hàng hóa của container cũng chỉ tương đương với chi phí vận chuyển. Cước tăng khiến các nhà nhập khẩu ở nước ngoài phải đàm phán lại giá cả, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ phải chia sẻ rủi ro và bị thiệt, ông Hoài xác nhận.

Nhìn nhận về triển vọng xuất khẩu trong những tháng tới, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Viforest vẫn rất lạc quan. Theo đó, kinh tế thế giới đã có những dấu hiệu cải thiện. Trong báo cáo công bố hồi tháng 5 vừa qua, Liên Hợp Quốc dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 và 2,8% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo hồi đầu năm lần lượt ở mức 2,4% và 2,7%.

Đáng chú ý, với thị trường Hoa Kỳ cũng đã có cải thiện, nhất là kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 tới sẽ thúc đẩy sức mua tại thị trường này. Mặt khác, trong nửa cuối năm, nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ được dự báo tăng sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Chúng tôi dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm nay sẽ đạt trên 16 tỷ USD, ông Ngô Sỹ Hoài chia sẻ.

Tương tự, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, với thị trường Anh, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam cũng đang có nhiều cơ hội nhờ ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cơ chế áp dụng Fast track Digital UKCA thay cho CE đối với sản phẩm công nghiệp. Cụ thể, khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm.

Thị trường Anh khá lớn (khoảng 68 triệu dân), nhu cầu đa dạng với cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người là điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có đồ nội thất bằng gỗ, gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, các mặt hàng nhập khẩu chính của Anh là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ và đồ nội thất phòng ngủ và chiếm 88,9% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh trong 3 tháng đầu năm nay. Đây cũng đều là mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, nhưng tỷ trọng nhập khẩu của Anh từ Việt Nam vẫn còn thấp.

Rõ ràng, cơ hội để mở rộng thị phần tại Anh là rất khả quan nếu các doanh nghiệp nắm bắt những quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh; chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng. Tận dụng được cơ hội từ thị trường Anh cũng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong thời gian tới.

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.