Xuất khẩu gỗ có thể đạt trên 16 tỷ USD

Những yếu tố thuận lợi từ sự cải thiện kinh tế thế giới, nhất là kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 tới giúp tăng sức mua tại thị trường này, đang khiến các doanh nghiệp ngành gỗ khấp khởi với mục tiêu xuất khẩu năm nay sẽ đạt trên 16 tỷ USD.

Xuất khẩu gỗ rất tích cực

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 6.2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, dù giảm 1,1% so với tháng trước nhưng lại tăng 13,6% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5,03 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gỗ có thể đạt trên 16 tỷ USD trong năm nay. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) Ngô Sỹ Hoài xác nhận, hiện, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc) về nhóm sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao là đồ mộc trong nhà và ngoài trời. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã vươn tới 170 thị trường thế giới, trong đó 5 thị trường lớn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ.

Sở dĩ xuất khẩu gỗ trong nửa đầu năm nay tăng trưởng tích cực là bởi nhu cầu tăng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Đơn cử, tại Trung Quốc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 6 tháng qua đạt hơn 1 tỷ USD, tăng trên 46% so với cùng kỳ. Còn tại Hoa Kỳ, thị trường chủ lực quan trọng nhất của ngành gỗ Việt, vốn chiếm trên 40% kim ngạch xuất khẩu, cũng có sự tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu. Theo đó, 6 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 3,45 tỷ USD, tăng 30%; xuất khẩu mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 323 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2023; điều này cho thấy nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường này đang tăng nhanh.

Ở trong nước, ông Hoài xác nhận, nguồn nguyên liệu được bảo đảm khi chủ yếu được cung ứng từ nguồn trồng nội địa, bảo đảm truy xuất nguồn gốc. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã tận dụng lợi thế về hệ thống vận tải cảng biển trong nước, đặc biệt là vùng có logistics thuận lợi như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… Đây cũng là những trợ lực quan trọng đóng góp vào thành tích xuất khẩu nửa đầu năm nay.

Nhiều cơ hội để tăng xuất khẩu

Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước nhiều khó khăn, trực tiếp là cước vận tải biển tăng cao do căng thẳng tại Biển Đỏ, cùng với đó là tình trạng thiếu tàu biển, thiếu container rỗng.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, cước vận tải biển đi một số thị trường xa như Hoa Kỳ, EU đã tăng tới 7.000 - 8.000 USD, gấp đôi so với khoảng một tháng trước đó. Có những trường hợp giá trị hàng hóa của container cũng chỉ tương đương với chi phí vận chuyển. Cước tăng khiến các nhà nhập khẩu ở nước ngoài phải đàm phán lại giá cả, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ phải chia sẻ rủi ro và bị thiệt, ông Hoài xác nhận.

Nhìn nhận về triển vọng xuất khẩu trong những tháng tới, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Viforest vẫn rất lạc quan. Theo đó, kinh tế thế giới đã có những dấu hiệu cải thiện. Trong báo cáo công bố hồi tháng 5 vừa qua, Liên Hợp Quốc dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 và 2,8% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo hồi đầu năm lần lượt ở mức 2,4% và 2,7%.

Đáng chú ý, với thị trường Hoa Kỳ cũng đã có cải thiện, nhất là kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 tới sẽ thúc đẩy sức mua tại thị trường này. Mặt khác, trong nửa cuối năm, nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ được dự báo tăng sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Chúng tôi dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm nay sẽ đạt trên 16 tỷ USD, ông Ngô Sỹ Hoài chia sẻ.

Tương tự, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, với thị trường Anh, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam cũng đang có nhiều cơ hội nhờ ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cơ chế áp dụng Fast track Digital UKCA thay cho CE đối với sản phẩm công nghiệp. Cụ thể, khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm.

Thị trường Anh khá lớn (khoảng 68 triệu dân), nhu cầu đa dạng với cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người là điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có đồ nội thất bằng gỗ, gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, các mặt hàng nhập khẩu chính của Anh là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ và đồ nội thất phòng ngủ và chiếm 88,9% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh trong 3 tháng đầu năm nay. Đây cũng đều là mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, nhưng tỷ trọng nhập khẩu của Anh từ Việt Nam vẫn còn thấp.

Rõ ràng, cơ hội để mở rộng thị phần tại Anh là rất khả quan nếu các doanh nghiệp nắm bắt những quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh; chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng. Tận dụng được cơ hội từ thị trường Anh cũng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong thời gian tới.

Kinh tế

Lúa chất lượng cao được các doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường
Kinh tế

Cánh cửa mới của tăng trưởng xanh

Sau một năm triển khai Đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”, nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, khẳng định tính đúng đắn và cấp thiết của chủ trương, mở ra cánh cửa mới của tăng trưởng xanh.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

Phấn đấu đến hết tháng 5.2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn
Kinh tế

Phấn đấu đến hết tháng 5.2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế cho biết, trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế đã triển khai hiệu quả hoàn thuế điện tử đạt tỷ lệ 99%. Trong đó, khoảng 86% số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện ‘‘hoàn thuế trước, kiểm tra sau’’ đã được cơ quan thuế giải quyết hoàn nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ của người nộp thuế.

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã
Doanh nghiệp

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã

Một trong những nội dung quan trọng thu được tại Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ninh tổ chức mới đây chính là sự thống nhất về tầm quan trọng của bảo hiểm nông nghiệp.

Đoàn công tác EVN kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất điện mùa khô tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Doanh nghiệp

Chuẩn bị tốt công tác sản xuất điện mùa khô

Bảo đảm nhiên liệu cho sản xuất, chủ động bảo dưỡng thiết bị, phát động thi đua để tạo không khí sôi nổi trong lao động… Đó là một số giải pháp trọng tâm mà các đơn vị quản lý các nhà máy nhiệt điện trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhằm mục tiêu cung ứng điện ổn định, liên tục trong cao điểm mùa khô 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xuất khẩu rau quả khó đạt mục tiêu

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên, kim ngạch xuất khẩu rau quả sụt giảm trong quý I là diễn biến trái ngược với năm trước. Nếu tình trạng này kéo dài, xuất khẩu rau quả dự kiến chỉ đạt trên dưới 6 tỷ USD trong khi mục tiêu đặt ra là 7,6 - 8 tỷ USD.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Hỗ trợ hợp tác xã xanh hóa

Tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025 với chủ đề “Chuyển đổi sản xuất xanh cho phát triển bền vững” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức ngày 11.4, các chuyên gia cho rằng, "xanh hóa" sản xuất là điều tất yếu với các hợp tác xã. Để quá trình chuyển đổi thành công, cần có khung chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp hợp tác xã tiếp cận công nghệ, tài chính, đào tạo và mở rộng thị trường.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tăng lượng bán điện mặt trời mái nhà để khuyến khích đầu tư

Theo các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp, việc quy định lượng điện dư thừa từ hệ thống mặt trời mái nhà được phép bán ra tối đa 20% tổng công suất đã gỡ rào cản cho doanh nghiệp, người dân đầu tư năng lượng sạch. Dù vậy, cơ quan quản lý cần xem xét để nâng mức bán điện vượt ngưỡng này để khuyến khích đầu tư.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Doanh nghiệp vẫn loay hoay dù sắp thí điểm thị trường carbon

Dự kiến vận hành thí điểm từ giữa năm 2025, thị trường carbon đang được kỳ vọng trở thành công cụ quan trọng giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tuy nhiên, trong khi khung pháp lý và cơ chế vận hành vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp tham gia sớm vào thị trường này cho biết họ đang gặp không ít khó khăn.

Các chuyên gia tại Hội thảo
Kinh tế

Cải cách thể chế tạo động lực tăng trưởng

Tại Hội thảo khoa học quốc gia "Kinh tế Việt Nam năm 2024 và triển vọng năm 2025" ngày 10.4, GS.TS. Phạm Hồng Chương, Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: thể chế chính là "cốt lõi mềm" của tăng trưởng; trong bối cảnh cửa sổ dân số vàng sắp khép lại, không cải cách thể chế đồng nghĩa với việc đánh mất động lực tăng trưởng.