Xuất khẩu thủy sản

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

Dòng chảy thương mại thủy sản thay đổi

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc là "gã khổng lồ" trong ngành thủy sản thế giới, với tổng sản lượng năm 2024 đạt 74,1 triệu tấn (tăng 4%), trong đó nuôi trồng thủy sản chiếm 58,1 triệu tấn; xuất khẩu đạt 4,08 triệu tấn (tăng 12,4%) và giá trị 19,5 tỷ USD (tăng 0,5%). Năm 2024, xuất khẩu thủy sản Trung Quốc sang Mỹ chỉ còn 354.900 tấn, giảm gần 14% so với năm 2023.

avatar
Nguồn: ITN

Cũng theo VASEP, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung với các mức thuế trả đũa liên tục gia tăng đã làm thay đổi mạnh mẽ dòng chảy thương mại toàn cầu, đặc biệt trong ngành thủy sản. Là nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ mất thị phần tại Mỹ và buộc phải chuyển hướng sang các thị trường khác.

Với thị trường nội địa, Trung Quốc có thể tăng tiêu thụ trong nước thông qua giảm giá bán và mở rộng kênh phân phối. Các quốc gia thuộc sáng kiến "Vành đai và Con đường", như Đông Nam Á, Ấn Độ và một số nước châu Phi - nơi chiếm hơn 50% giá trị thương mại thủy sản Trung Quốc trong năm 2024 - cũng sẽ trở thành trọng điểm xuất khẩu mới.

Tiếp đến, những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, cũng là nơi Trung Quốc có thể tăng xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp như tôm, cua. Một số doanh nghiệp có thể vận chuyển thủy sản sang Việt Nam, Malaysia hoặc Thái Lan để chế biến, gắn nhãn lại nhằm né thuế Mỹ. Trung Quốc cũng sẽ tìm đến các thị trường mới nổi như Nam Mỹ và Trung Đông để phân phối lượng hàng dư thừa.

Sự dịch chuyển này ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu toàn cầu, khi Trung Quốc giảm nhập khẩu (xuống còn 4,4 triệu tấn năm 2024, so với 4,6 triệu tấn năm 2023). Các quốc gia xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn để giữ vững thị phần tại Mỹ và EU. Tại châu Á, áp lực cạnh tranh càng gia tăng khi Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN - những thị trường quan trọng của Việt Nam. Điều này có thể dẫn đến cuộc chiến giá, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các nước xuất khẩu nhỏ hơn.

Thủy sản Việt chuyển hướng và đa dạng thị trường

Trước bối cảnh Trung Quốc suy giảm thị phần tại Mỹ, VASEP nhận định đây là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường này. Hiện kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 1,8 - 2 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch. Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu ổn định từ thị trường Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như tôm và cá tra.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang EU và Nhật Bản, hai thị trường Việt Nam chiếm lần lượt 15 - 17% và 14 - 15% kim ngạch, thì áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng đáng kể.

Phó Tổng Thư ký VASEP, bà Lê Hằng, nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần có hành động quyết liệt và chiến lược rõ ràng. Theo đó, các doanh nghiệp "tranh thủ" giai đoạn 90 ngày thuế quan 10% đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ. Nếu thuế có chiều hướng thuận lợi hơn, giai đoạn tới, có thể tập trung vào các sản phẩm chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ và chế biến giá trị gia tăng để lấp khoảng trống Trung Quốc để lại. Song song đó là đàm phán để tránh thuế chống bán phá giá và cung cấp dữ liệu minh bạch về nguồn gốc, chi phí sản xuất.

Việc đa dạng hóa thị trường cũng là yêu cầu cấp thiết. Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc thông qua các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP và RCEP, nhằm giảm phụ thuộc vào Mỹ. Đơn cử, tôm Việt Nam xuất khẩu sang EU được miễn thuế, trong khi hàng Trung Quốc bị áp mức thuế từ 12 - 20%. Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, minh bạch truy xuất để bảo đảm hàng thủy sản xuất khẩu là 100% "Made in Vietnam". Việc hợp tác với Mỹ để giám sát chuỗi cung ứng cũng là giải pháp thiết thực nhằm tránh bị nghi ngờ về gian lận thương mại.

Ngoài ra, Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế như FDA, ASC, MSC nhằm tạo sự khác biệt với sản phẩm Trung Quốc. Việc xây dựng thương hiệu thủy sản Việt gắn với các giá trị bền vững, sạch và minh bạch sẽ là lợi thế trong dài hạn.

Theo bà Lê Hằng, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang với mức thuế chưa từng có (Mỹ áp thuế 125% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Trung Quốc đáp trả với mức thuế 84% đối với hàng Mỹ) đang mở ra cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế tại thị trường Mỹ. Ngành thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng "cửa sổ vàng" này, đồng thời thận trọng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​