Các dịch vụ như du lịch và viễn thông tạo ra hơn 2/3 GDP toàn cầu nhưng các rào cản đối với thương mại dịch vụ cao hơn so với hàng hóa, báo cáo chung của hai tổ chức có tựa đề “Thương mại dịch vụ vì sự phát triển” vừa được công bố cho biết.
WTO được thành lập để thúc đẩy tự do hóa thương mại dịch vụ nhưng kể từ năm 1997, các quốc gia thành viên của tổ chức này đã không còn thúc đẩy nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận thị trường.
Chủ tịch WB Ajay Banga và Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng: “Cần phải khơi lại hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ”. “Những nỗ lực như vậy cần phải được tiến hành trên cơ sở mở rộng thương mại và đầu tư, giảm chi phí thương mại, mang lại tính minh bạch và khả năng dự đoán cao hơn đối với các cơ chế chính sách thương mại và cuối cùng là tăng cường sự tham gia của các nền kinh tế đang phát triển…”, báo cáo đưa ra khuyến nghị.
Báo cáo không đưa ra các giải pháp mang tính quy tắc, cho biết mục đích của báo cáo là “nhắc lại những lợi ích của việc thúc đẩy chương trình đàm phán về thương mại dịch vụ và chi phí cơ hội bỏ lỡ nếu các nước không làm gì cả”. Hai cơ quan tài chính hàng đầu thế giới sẵn sàng giúp đỡ các chính phủ trong tiến trình này, báo cáo khẳng định.
Ông Ajay Banga bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch WB vào tháng trước. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đặt mục tiêu tăng gấp đôi nỗ lực cua WB trong lĩnh vực phát triển và khí hậu để giải quyết các vấn đề toàn cầu.