Vụ 56 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Phụ huynh mong các bên liên quan rút kinh nghiệm

Người mẹ của một học sinh trong vụ việc bày tỏ mong muốn các bên liên quan sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm, bổ sung những khâu thiếu hụt để tránh tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu nhân dân, một phụ huynh có con học lớp 2A1, Trường Tiểu học Kim Giang trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại chia sẻ, ngày 28.3, khi nhận được điện thoại của giáo viên thông báo con có các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy,… và đã được thầy cô chở vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, chị rất sốt ruột, lo lắng. Sau đó, chị giữ bình tĩnh để vào viện chăm sóc con.

Tới cuối giờ chiều 29.3, sức khỏe cháu đã ổn định, kết quả kiểm tra, xét nghiệm lại không phát hiện bất thường và được cho ra viện.

Người mẹ tâm sự, bản thân chị rất khuyến khích cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm, dã ngoại cùng thầy cô, bạn bè, bởi đây là nhu cầu thiết yếu của các con trong quá trình phát triển.

“Sự việc này xảy ra là điều không hay, đến bây giờ vẫn chưa kết luận được nguyên nhân, không biết là do khâu nào. Tôi nghĩ rằng khi tìm được nguyên nhân ở khâu nào thì cần xử lý khâu đó cẩn thận, chứ không đổ trách nhiệm cho ai cả”, người mẹ nói.

Chị cũng bày tỏ mong muốn sau vụ việc này, các bên liên quan sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm hơn để bổ sung những khâu thiếu hụt, tránh tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Phụ huynh vụ 56 học sinh nghi ngộ độc: Mong các bên liên quan rút kinh nghiệm -0
Các học sinh Trường Tiểu học Kim Giang trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm thời điểm điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó, theo báo cáo của Phòng Giáo dục Đào tạo quận Thanh Xuân, ngày 28.3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho học sinh khối lớp 1 và lớp 2 đi học tập ngoại khóa tại trang trại Cánh Buồm Xanh (huyện Gia Lâm). Tổng số học sinh tham gia là 915 em, gồm 411 em khối 1 và 504 em khối 2.

Khi kết thúc chuyến dã ngoại, về đến trường, khoảng 56 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Đến 16h cùng ngày, có 50 học sinh được chuyển tới các bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Xây dựng thăm khám. Các cháu còn lại được phụ huynh đón về tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến nay, chưa có kết luận về nguyên nhân vụ việc. Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, giữa Trường Tiểu học Kim Giang và Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh - đơn vị sản xuất bữa ăn có hồ sơ pháp lý về an toàn thực phẩm.

Cụ thể: hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú số giữa Trường Tiểu học Kim Giang và Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh ngày 5.9.2022;  Bản cam kết trách nhiệm về ATTP đối với bếp ăn tập thể ngày 1.8.2022. Phiếu khám sức khỏe và tập huấn kiến thức ATTP của 13 nhân viên được phòng Y tế và TTYT quận xác nhận. Xuất trình được sổ kiểm thực 3 bước theo quy định. Xuất trình được hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm: 33 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống, 18 nhà cung cấp gia vị, đồ khô, 17 nhà cung cấp bánh, sữa, hoa quả.

Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra điều kiện thực tế cũng đạt theo quy định.

Ngay khi ghi nhận vụ việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã cử 1 tổ phối hợp phòng Y tế, Trung Tâm Y tế Gia Lâm lấy mẫu cần thiết tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh.

Tổ điều tra đã lấy mẫu nôn, mẫu thức ăn dã ngoại (cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô), mẫu thức ăn học sinh ăn tại trường (cơm trắng, thịt xay sốt chua ngọt, đậu rán tẩm hành, bí xanh xào, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô) lưu tại trường gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia. Cơ quan y tế cũng tiến hành xử lý môi trường, khử khuẩn toàn bộ lớp học và ngoại cảnh bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị Trường Tiểu học Kim Giang tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe học sinh, phát hiện trường hợp bệnh nhân mới và báo cáo theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Phòng Y tế Thanh Xuân tiếp tục tham mưu UBND quận chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn chặn kịp thời việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật; công khai các đơn vị, sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo theo quy định.

Về phía Trung tâm Y tế cần giám sát diễn biến tình hình của các học sinh, phát hiện bệnh nhân mới. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh học sinh kiến thức an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, xử lý ngộ độc thực phẩm, khi có biểu hiện nghi ngờ do sử dụng thực phẩm không an toàn, cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đã đề nghị bếp ăn tập thể Trường Tiểu học Kim Giang tạm dừng hoạt động để điều tra rõ nguyên nhân.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.