Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người

Pct QuangPhuong

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nói chung, Chương trình đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc CAO THỊ XUÂN cho rằng, cần khảo sát kỹ lưỡng để thiết kế chính sách cho phù hợp, tránh tình trạng khi ban hành khó thực hiện. Ưu tiên nguồn lực và có giải pháp phù hợp cho các nhóm chính sách liên quan đến đầu tư trực tiếp cho con người như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển sinh kế, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, vốn tín dụng. 

Một tỉnh ban hành 40-50 văn bản để thực hiện Chương trình dân tộc thiểu số

-Kỳ họp thứ Sáu vừa qua, lần đầu tiên Quốc hội giám sát giữa kỳ đồng thời với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.Qua giám sát của Quốc hội, cũng như từ thực tế giám sát của Hội đồng Dân tộc, theo bà đâu là những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?

- Qua giám sát chuyên đề của Quốc hội, cũng như từ thực tiễn nắm tình hình ở địa phương cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, các Chương trình mục tiêu quốc nói chung, trong đó có Chương trình DTTS có những khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân

Thứ nhất, về hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành.

Một trong những vướng mắc lớn nhất được xác định từ kết quả giám sát vừa qua là có quá nhiều các văn bản hướng dẫn, dẫn đến thiếu đồng bộ, chậm ban hành, chất lượng đạt thấp, không rõ ràng, nhiều văn bản ban hành xong phải sửa đổi, bổ sung. Khối lượng văn bản hướng dẫn để thực hiện Chương trình này đến cuối năm 2023 mới cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, nội dung, chất lượng văn bản vẫn còn bất cập.

Tính từ tháng 6.2020 đến tháng 6.2023, Chương trình DTTS ở cấp Trung ương đã ban hành 58 văn bản. Theo Điều 40 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản khác do cấp trung ương ban hành, các địa phương tiếp tục ban hành các văn bản khác để cụ thể hóa. Tính trung bình, một tỉnh ban hành khoảng 40-50 văn bản quy định về cơ chế, chính sách để thực hiện Chương trình DTTS.

Thứ hai, về bộ máy tổ chức quản lý, chỉ đạo thực hiện.

So với hai Chương trình mục tiêu quốc gia còn lại, Chương trình DTTS lần đầu tiên được triển khai thực hiện, nên có nhiều lúng túng trong công tác điều phối, tổ chức thực hiện. Mô hình chỉ đạo, điều hành giữa Trung ương và địa phương chưa thống nhất, đồng bộ. Ở Trung ương, cơ quan thường trực được giao cho Ủy ban Dân tộc, ở cấp tỉnh giao cho cơ quan công tác dân tộc, nhưng đến cấp huyện nhiều địa phương lại không có phòng dân tộc như: tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Mặt khác, cơ quan công tác dân tộc không có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong việc hướng dẫn chỉ đạo, điều hành các dự án thành phần. Ban đầu các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được giao về Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, sau một thời gian triển khai thực hiện, do liên quan đến công tác chuyên môn, nên hầu hết các tỉnh đã chuyển nhiệm vụ này về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, dẫn đến thiếu chủ động về hướng dẫn, chỉ đạo, nhất là tham mưu xây dựng các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền, làm chậm tiến độ thực hiện.

Chương trình thực hiện còn chồng chéo

Ngoài 2 tồn tại vướng mắc trên,thì cấu trúc, nội dung của Chương trình DTTS cũng bộc lộ những bất cập.
Có thể thấy, Chương trình DTTS là một chương trình tổng thể, gồm 10 dự án thành phần, được tích hợp hầu hết các chính sách dân tộc của giai đoạn trước, liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, chuyên môn của các bộ, ngành khác nhau, nên việc điều phối, phối hợp trong quản lý, tổ chức thực hiện rất phức tạp. Đòi hỏi các văn bản hướng dẫn phải đồng bộ, đầy đủ thì các địa phương mới có cơ sở triển khai thực hiện. Điều này chưa có trong tiền lệ, dẫn đến công tác điều phối, phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành gặp rất nhiều lúng túng.
Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu tại cuộc làm việc với  UBND tỉnh Nghệ An về chương trình giám sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2021. Ảnh: Phạm Bằng

Thực tế so với hai Chương trình còn lại, Chương trình DTTS được Quốc hội, Chính phủ quyết định sớm nhất, nhưng chậm ban hành văn bản hướng, có văn bản hướng dẫn đến tháng 6.2023 mới ban hành, trong đó nhiều văn bản phải sửa đổi, bổ sung - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân.

Việc tập trung nhiệm vụ cho cơ quan Chủ chương trình có thuận lợi, nhưng cũng có khó khăn. Thuận lợi là tập trung đầu mối quản lý, theo dõi các chính sách, nhưng cũng sẽ không linh hoạt, thiếu chủ động cho các bộ, ngành. Mặc dù Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ Chương trình, nhưng nội dung các chính sách vẫn do các bộ, ngành quản lý hướng dẫn, tổ chức thực hiện, Ủy ban Dân tộc chỉ đôn đốc, tổng hợp, về bản chất tổ chức thực hiện không có gì khác nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, công tác khảo sát, đối tượng thực hiện của Chương trình DTTS còn hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, nhu cầu của địa phương. Qua giám sát cho thấy, việc giải ngân vốn sự nghiệp hiện nay đang rất thấp, do không có đối tượng thụ hưởng hoặc định mức không phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ngoài ra, ba Chương trình mục tiêu quốc gia đang có sự chồng chéo, đan xen nhiều nội dung tương tự trên cùng một địa bàn cấp huyện, xã như: các dự án về sản xuất, hạ tầng, đào tạo nghề… Trong khi đó cơ chế quản lý, hướng dẫn về quy trình, tổ chức thực hiện khác nhau, tạo ra khó khăn lớn về hồ sơ, thủ tục cho cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện ở cơ sở, nhất là cấp xã. Mặc dù Trung ương có văn bản chỉ đạo về việc phối hợp, lồng ghép giữa các Chương trình, nhưng do thiếu cơ chế giải pháp cụ thể nên khó và không thể thực hiện được.

 Thứ tư, về xác định địa bàn thực hiện của Chương trình DTTS.

Việc phân định địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại các Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg ngày 12.11.2020 về tiêu chí phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi chỉ lấy đối tượng dân tộc (tỷ lệ trên 15% là người dân tộc thiểu số), bỏ qua đối tượng miền núi, nơi có thị trấn cấp huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, Khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025 đã làm giảm 1.832 xã so với giai đoạn trước và phần lớn không bao gồm địa bàn thị trấn huyện. Chính vì vậy một số chính sách liên quan đến hỗ trợ giáo dục, y tế cấp huyện, dạy nghề… không thuộc phạm vi thực hiện của Chương trình theo Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong khi đó các chính sách này vẫn được Chính phủ đề xuất, phân bổ vốn để thực hiện.

Tăng cường giám sát việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình 

- Quốc hội giám sát giữa kỳ đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp nhận diện rõ hơn những tồn tại, qua đó đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình DTTS, thưa bà?

- Có thể nói, Quốc hội giám sát giữa kỳ vừa qua có tác động rất lớn, thúc đẩy các cấp, các ngành hoàn thiện văn bản quản lý, qua đó, góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện chương trình.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 111/2024/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với 8 chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ về cơ chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để địa phương chủ động điều chỉnh vốn, danh mục các dự án, chính sách không còn đối tượng, hoặc khó giải ngân sang các dự án, chính sách khác, góp phần thực hiện hiệu quả hơn các chương trình, dự án.

- Với 4 vướng mắc, tồn tại như bà vừa nói, vậy theo bà, đâu là giải pháp để khắc phục tình trạng này?

- Để khắc phục những tồn tại, tôi cho rằng, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần tăng cường vai trò giám sát việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến Chương trình. Tăng cường nắm tình hình ở cơ sở, để kịp thời cùng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản theo thẩm quyền, tạo điều kiện đẩy nhanh thực hiện Chương trình. Trong đó ngay trong năm 2024, cùng với Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy xem xét, ủy quyền để Chính phủ điều chỉnh, chuẩn hóa một số nội dung liên quan đến đối tượng thực hiện Chương trình theo đề xuất tại Tờ trình số 698/TTr - CP  về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình DTTS.

Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
 Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với UBND huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng về triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chiều 15.6.2023. Ảnh: baocaobang.vn

Đối với Chính phủ, cần tập trung hướng dẫn, chỉ đạo ngay các địa phương triển khai Nghị quyết số 111/2024/QH15. Trong đó tập trung rà soát lại toàn bộ các chính sách, nguồn vốn của các Chương trình để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh danh mục, nguồn vốn cho phù hợp với tình hình thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Cùng với đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh các quyết định liên quan điều chỉnh các Quyết định về phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi và các văn bản liên quan khác thuộc thẩm quyền của Chính phủ để bảo đảm đồng bộ, phù hợp.

- Để đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sớm thụ hưởng các chính sách, cần có giải pháp gì, thưa bà?

- Tôi cho rằng, trước tiên cần phải có giải pháp để khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn này. Trong đó, cần bám sát chỉ đạo của Đảng tại Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới, và tiếp tục thực hiện, triển khai đầy đủ quan điểm, mục tiêu, nội dung của Nghị quyết 88 và Nghị quyết 120 đã được Quốc hội Khóa 14 ban hành.

Về định hướng chính sách, cần có sự khảo sát kỹ để thiết kế chính sách cho phù hợp, tránh tình trạng khi ban hành khó thực hiện. Ưu tiên nguồn lực và có giải pháp phù hợp cho các nhóm chính sách liên quan đến đầu tư trực tiếp cho con người như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển sinh kế, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, vốn tín dụng… Nhóm này có đặc điểm là khó triển khai nhất, nhưng lại mang lại hiệu quả nhanh, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào. Đây mới là đích cuối cùng của Chương trình.

Với các nhóm chính sách về đầu tư về phát triển cộng đồng: Xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, kênh mương, nhà văn hóa… Đây là nhóm chính sách có tính ổn định, dễ thực hiện, giải ngân nhanh nhưng lại cần rất nhiều nguồn lực. Do đó, cần phải tách riêng giao cho các cơ quan chức năng, chuyên môn tính toán, cân đối nguồn lực và lựa chọn nội dung, dự án ưu tiên để triển khai cho phù hợp.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.