Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người

Pct QuangPhuong

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nói chung, Chương trình đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc CAO THỊ XUÂN cho rằng, cần khảo sát kỹ lưỡng để thiết kế chính sách cho phù hợp, tránh tình trạng khi ban hành khó thực hiện. Ưu tiên nguồn lực và có giải pháp phù hợp cho các nhóm chính sách liên quan đến đầu tư trực tiếp cho con người như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển sinh kế, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, vốn tín dụng. 

Một tỉnh ban hành 40-50 văn bản để thực hiện Chương trình dân tộc thiểu số

-Kỳ họp thứ Sáu vừa qua, lần đầu tiên Quốc hội giám sát giữa kỳ đồng thời với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.Qua giám sát của Quốc hội, cũng như từ thực tế giám sát của Hội đồng Dân tộc, theo bà đâu là những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?

- Qua giám sát chuyên đề của Quốc hội, cũng như từ thực tiễn nắm tình hình ở địa phương cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, các Chương trình mục tiêu quốc nói chung, trong đó có Chương trình DTTS có những khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân

Thứ nhất, về hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành.

Một trong những vướng mắc lớn nhất được xác định từ kết quả giám sát vừa qua là có quá nhiều các văn bản hướng dẫn, dẫn đến thiếu đồng bộ, chậm ban hành, chất lượng đạt thấp, không rõ ràng, nhiều văn bản ban hành xong phải sửa đổi, bổ sung. Khối lượng văn bản hướng dẫn để thực hiện Chương trình này đến cuối năm 2023 mới cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, nội dung, chất lượng văn bản vẫn còn bất cập.

Tính từ tháng 6.2020 đến tháng 6.2023, Chương trình DTTS ở cấp Trung ương đã ban hành 58 văn bản. Theo Điều 40 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản khác do cấp trung ương ban hành, các địa phương tiếp tục ban hành các văn bản khác để cụ thể hóa. Tính trung bình, một tỉnh ban hành khoảng 40-50 văn bản quy định về cơ chế, chính sách để thực hiện Chương trình DTTS.

Thứ hai, về bộ máy tổ chức quản lý, chỉ đạo thực hiện.

So với hai Chương trình mục tiêu quốc gia còn lại, Chương trình DTTS lần đầu tiên được triển khai thực hiện, nên có nhiều lúng túng trong công tác điều phối, tổ chức thực hiện. Mô hình chỉ đạo, điều hành giữa Trung ương và địa phương chưa thống nhất, đồng bộ. Ở Trung ương, cơ quan thường trực được giao cho Ủy ban Dân tộc, ở cấp tỉnh giao cho cơ quan công tác dân tộc, nhưng đến cấp huyện nhiều địa phương lại không có phòng dân tộc như: tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Mặt khác, cơ quan công tác dân tộc không có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong việc hướng dẫn chỉ đạo, điều hành các dự án thành phần. Ban đầu các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được giao về Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, sau một thời gian triển khai thực hiện, do liên quan đến công tác chuyên môn, nên hầu hết các tỉnh đã chuyển nhiệm vụ này về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, dẫn đến thiếu chủ động về hướng dẫn, chỉ đạo, nhất là tham mưu xây dựng các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền, làm chậm tiến độ thực hiện.

Chương trình thực hiện còn chồng chéo

Ngoài 2 tồn tại vướng mắc trên,thì cấu trúc, nội dung của Chương trình DTTS cũng bộc lộ những bất cập.
Có thể thấy, Chương trình DTTS là một chương trình tổng thể, gồm 10 dự án thành phần, được tích hợp hầu hết các chính sách dân tộc của giai đoạn trước, liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, chuyên môn của các bộ, ngành khác nhau, nên việc điều phối, phối hợp trong quản lý, tổ chức thực hiện rất phức tạp. Đòi hỏi các văn bản hướng dẫn phải đồng bộ, đầy đủ thì các địa phương mới có cơ sở triển khai thực hiện. Điều này chưa có trong tiền lệ, dẫn đến công tác điều phối, phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành gặp rất nhiều lúng túng.
Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu tại cuộc làm việc với  UBND tỉnh Nghệ An về chương trình giám sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2021. Ảnh: Phạm Bằng

Thực tế so với hai Chương trình còn lại, Chương trình DTTS được Quốc hội, Chính phủ quyết định sớm nhất, nhưng chậm ban hành văn bản hướng, có văn bản hướng dẫn đến tháng 6.2023 mới ban hành, trong đó nhiều văn bản phải sửa đổi, bổ sung - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân.

Việc tập trung nhiệm vụ cho cơ quan Chủ chương trình có thuận lợi, nhưng cũng có khó khăn. Thuận lợi là tập trung đầu mối quản lý, theo dõi các chính sách, nhưng cũng sẽ không linh hoạt, thiếu chủ động cho các bộ, ngành. Mặc dù Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ Chương trình, nhưng nội dung các chính sách vẫn do các bộ, ngành quản lý hướng dẫn, tổ chức thực hiện, Ủy ban Dân tộc chỉ đôn đốc, tổng hợp, về bản chất tổ chức thực hiện không có gì khác nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, công tác khảo sát, đối tượng thực hiện của Chương trình DTTS còn hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, nhu cầu của địa phương. Qua giám sát cho thấy, việc giải ngân vốn sự nghiệp hiện nay đang rất thấp, do không có đối tượng thụ hưởng hoặc định mức không phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ngoài ra, ba Chương trình mục tiêu quốc gia đang có sự chồng chéo, đan xen nhiều nội dung tương tự trên cùng một địa bàn cấp huyện, xã như: các dự án về sản xuất, hạ tầng, đào tạo nghề… Trong khi đó cơ chế quản lý, hướng dẫn về quy trình, tổ chức thực hiện khác nhau, tạo ra khó khăn lớn về hồ sơ, thủ tục cho cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện ở cơ sở, nhất là cấp xã. Mặc dù Trung ương có văn bản chỉ đạo về việc phối hợp, lồng ghép giữa các Chương trình, nhưng do thiếu cơ chế giải pháp cụ thể nên khó và không thể thực hiện được.

 Thứ tư, về xác định địa bàn thực hiện của Chương trình DTTS.

Việc phân định địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại các Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg ngày 12.11.2020 về tiêu chí phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi chỉ lấy đối tượng dân tộc (tỷ lệ trên 15% là người dân tộc thiểu số), bỏ qua đối tượng miền núi, nơi có thị trấn cấp huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, Khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025 đã làm giảm 1.832 xã so với giai đoạn trước và phần lớn không bao gồm địa bàn thị trấn huyện. Chính vì vậy một số chính sách liên quan đến hỗ trợ giáo dục, y tế cấp huyện, dạy nghề… không thuộc phạm vi thực hiện của Chương trình theo Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong khi đó các chính sách này vẫn được Chính phủ đề xuất, phân bổ vốn để thực hiện.

Tăng cường giám sát việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình 

- Quốc hội giám sát giữa kỳ đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp nhận diện rõ hơn những tồn tại, qua đó đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình DTTS, thưa bà?

- Có thể nói, Quốc hội giám sát giữa kỳ vừa qua có tác động rất lớn, thúc đẩy các cấp, các ngành hoàn thiện văn bản quản lý, qua đó, góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện chương trình.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 111/2024/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với 8 chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ về cơ chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để địa phương chủ động điều chỉnh vốn, danh mục các dự án, chính sách không còn đối tượng, hoặc khó giải ngân sang các dự án, chính sách khác, góp phần thực hiện hiệu quả hơn các chương trình, dự án.

- Với 4 vướng mắc, tồn tại như bà vừa nói, vậy theo bà, đâu là giải pháp để khắc phục tình trạng này?

- Để khắc phục những tồn tại, tôi cho rằng, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần tăng cường vai trò giám sát việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến Chương trình. Tăng cường nắm tình hình ở cơ sở, để kịp thời cùng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản theo thẩm quyền, tạo điều kiện đẩy nhanh thực hiện Chương trình. Trong đó ngay trong năm 2024, cùng với Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy xem xét, ủy quyền để Chính phủ điều chỉnh, chuẩn hóa một số nội dung liên quan đến đối tượng thực hiện Chương trình theo đề xuất tại Tờ trình số 698/TTr - CP  về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình DTTS.

Ưu tiên nguồn lực, chính sách đầu tư trực tiếp cho con người
 Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với UBND huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng về triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chiều 15.6.2023. Ảnh: baocaobang.vn

Đối với Chính phủ, cần tập trung hướng dẫn, chỉ đạo ngay các địa phương triển khai Nghị quyết số 111/2024/QH15. Trong đó tập trung rà soát lại toàn bộ các chính sách, nguồn vốn của các Chương trình để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh danh mục, nguồn vốn cho phù hợp với tình hình thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Cùng với đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh các quyết định liên quan điều chỉnh các Quyết định về phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi và các văn bản liên quan khác thuộc thẩm quyền của Chính phủ để bảo đảm đồng bộ, phù hợp.

- Để đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sớm thụ hưởng các chính sách, cần có giải pháp gì, thưa bà?

- Tôi cho rằng, trước tiên cần phải có giải pháp để khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn này. Trong đó, cần bám sát chỉ đạo của Đảng tại Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới, và tiếp tục thực hiện, triển khai đầy đủ quan điểm, mục tiêu, nội dung của Nghị quyết 88 và Nghị quyết 120 đã được Quốc hội Khóa 14 ban hành.

Về định hướng chính sách, cần có sự khảo sát kỹ để thiết kế chính sách cho phù hợp, tránh tình trạng khi ban hành khó thực hiện. Ưu tiên nguồn lực và có giải pháp phù hợp cho các nhóm chính sách liên quan đến đầu tư trực tiếp cho con người như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển sinh kế, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, vốn tín dụng… Nhóm này có đặc điểm là khó triển khai nhất, nhưng lại mang lại hiệu quả nhanh, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào. Đây mới là đích cuối cùng của Chương trình.

Với các nhóm chính sách về đầu tư về phát triển cộng đồng: Xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, kênh mương, nhà văn hóa… Đây là nhóm chính sách có tính ổn định, dễ thực hiện, giải ngân nhanh nhưng lại cần rất nhiều nguồn lực. Do đó, cần phải tách riêng giao cho các cơ quan chức năng, chuyên môn tính toán, cân đối nguồn lực và lựa chọn nội dung, dự án ưu tiên để triển khai cho phù hợp.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Quốc hội và Cử tri

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp và hơn mong đợi. Với những kết quả cụ thể và toàn diện đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; triển khai, cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 6.2024.

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga

Trong 3 ngày diễn ra chuyến thăm, phía Nga đã dành cho Chủ tịch Quốc hội ta và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những nghi lễ đón tiếp ở mức cao, chu đáo, trọng thị và thân tình, thể hiện sự coi trọng, đánh giá rất cao mối quan hệ với Việt Nam. Khẳng định kết quả này trong trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ cho biết, với nội dung trao đổi phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý phần mềm công chứng điện tử

Công chứng điện tử là bước tiến vượt bậc và tiệm cận với đòi hỏi của thực tiễn trong một lĩnh vực rất quan trọng. Nhấn mạnh điều này, các đại biểu Quốc hội nhất trí luật hoá vấn đề công chứng điện tử trong dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Đại biểu cũng đề nghị, cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý công cụ chuyên dụng thực hiện công chứng điện tử, không giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp thực hiện.

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng
Diễn đàn Quốc hội

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng

Đánh giá về Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, Điếu văn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: “... Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, nhà văn, nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng sôi nổi và trong sáng, người đảng viên cộng sản một lòng, một dạ trung thành với Đảng, với Tổ quốc, người đồng chí, người bạn chiến đấu vô cùng thân thiết của chúng ta...”.

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa

PHẠM THỊ THINH - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã luôn luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn để giữ vững vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền và sức chiến đấu, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả
Diễn đàn Quốc hội

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga phát triển thực chất, hiệu quả; tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước bạn bè truyền thống.

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8 - 10.9.2024.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNGkhẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong tình hình mới.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước
Diễn đàn Quốc hội

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước

Cho ý kiến về dự thảo Luật Dược (sửa đổi), một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 vừa qua là chính sách chung của Nhà nước về dược và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

titlecolor:1
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng Quốc hội dân chủ, pháp quyền, chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm

Sáng 2.9.1945, từ Quảng trường Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ mấy tháng sau đó, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày 6.1.1946, toàn dân ta đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Khóa I, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được
Diễn đàn Quốc hội

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được

Việc có chuyển phân bón từ diện không chịu thuế theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành sang diện chịu thuế suất 5% hay không tiếp tục còn ý kiến khác nhau tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Các đại biểu đề nghị cần có dữ liệu, bằng chứng lượng hóa đầy đủ, thích hợp và thuyết phục để Quốc hội chọn được phương án mang lại hiệu quả tối ưu, nếu cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được. 

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân

Vui mừng, phấn khởi khi có thể đọc Báo Đại biểu Nhân dân ngay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia khẳng định, với sứ mệnh là "Tiếng nói của Quốc hội, Diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và cử tri", việc phát hành Báo Đại biểu Nhân dân trên các chuyến bay là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa hết sức thiết thực, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của bạn đọc là hành khách trên mỗi chuyến bay, từ đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, hoạt động cũng như các quyết đáp của Quốc hội và HĐND đến với cử tri và Nhân dân. 

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại
Diễn đàn Quốc hội

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại

"Ai cũng phải dùng điện hàng ngày, trả tiền điện hàng tháng nên người dân hết sức quan tâm đến việc sửa đổi Luật Điện lực". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tập trung sửa đổi những vấn đề hiện đang khó khăn, trở ngại để tháo gỡ, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, cho sinh hoạt, đời sống của người dân ổn định hơn. Nếu quyết tâm, lý giải cho rõ các vấn đề thì việc sửa đổi Luật sẽ đạt mục tiêu đề ra. 

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, giám sát là để kiến tạo và phát triển. Giám sát phải gắn với lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Muốn làm được như vậy, thì vai trò của giám sát có phải là cung cấp cơ sở thực tiễn cho hoạt động xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, đồng thời có nâng lên thành nguyên tắc hay không? Đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ, có luận giải thuyết phục trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 39 tới.

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống
Diễn đàn Quốc hội

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội vẫn còn hơn 30 điều, khoản có nội dung giao Chính phủ, Bộ trưởng quy định chi tiết. Nêu vấn đề này tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm cần đưa ngay vào Luật để Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi ban hành sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống.