Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín

Với đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao với trên 220 người có trình độ GS, PGS, TS, Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của lĩnh vực lâm nghiệp, của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường Đại học Lâm nghiệp ngày 8.10.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tựu mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo, sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp đã đạt được trong năm học vừa qua.

462395389-978443924327673-6185693721169831647-n-1-6152.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Lễ khai giảng

Thứ trưởng nhận định: Trường Đại học Lâm nghiệp đã chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tiên phong trong đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của sản xuất nông lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Nhà trường đã cập nhật, điều chỉnh 28 chương trình đào tạo đại học theo hướng tăng cường kỹ năng, kiến thức thực tế, gắn kết với doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế.

Theo báo cáo của Nhà trường, trong kỳ tuyển sinh vừa qua, một số ngành học truyền thống thuộc khối ngành nông lâm nghiệp có kết quả tuyển sinh tăng như ngành lâm sinh, quản lý tài nguyên rừng và công nghệ chế biến lâm sản... Sinh viên của trường đến từ 63 tỉnh/thành phố; có cả sinh viên, học viên đang đảm nhiệm cương vị quan trọng trong các tổ chức Nhà nước và phi chính phủ.

GS.TS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp đánh trống khai giảng năm học 2024 - 2025

GS.TS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp đánh trống khai giảng năm học 2024 - 2025

Cơ sở vật chất của Nhà trường từng bước được đầu tư nâng cấp; cảnh quan khuôn viên của Nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp; huy động xã hội cho kỷ niệm 60 năm thành lập trường đang được triển khai mạnh mẽ.

Song song với nhiệm vụ đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp cũng đã rất tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng vào sản xuất như kỹ thuật giám định một số loài cây lâm nghiệp gỗ lớn và lâm sản ngoài gỗ; công nghệ biến tính nâng cao độ bền cơ học nhưng vẫn ổn định kích thước đồ gỗ; Kỹ thuật tự động dự báo, cảnh báo sớm lửa rừng; các phần mềm ứng dụng trong quản lý và bảo vệ rừng, nhận biết loài động thực vật; xác định diễn biến rừng và sử dụng đất; chuyển đổi số được đẩy mạnh; nhiều quy chế, quy trình xử lý công việc được hoàn thiện; tinh thần làm việc được khơi dậy là những kết quả thiết thực để vươn mình hướng tới tự chủ và đi đầu trong nhiều lĩnh vực.

462557323-978443797661019-7555041911856288803-n-2374.jpg
462463912-978443804327685-1096334925957894422-n-5230.jpg
Sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp tham dự Lễ khai giảng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, trong năm học 2024-2025 cũng như trong những năm học tiếp theo, Trường Đại học Lâm nghiệp cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ, cụ thể:

Thứ nhất, với sứ mạng là trường đại học đầu ngành về lâm nghiệp của cả nước, Nhà trường phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành và cho xã hội. Theo đó, Nhà trường cần phải tập trung đổi mới mô hình quản trị giáo dục đại học theo hướng lấy Nhà trường làm nền tảng; người thầy là chủ thể, là động lực phát triển; người học là trung tâm.

Tiếp tục chú trọng triển khai các giải pháp để điều chỉnh cơ cấu cán bộ hợp lý, phù hợp với tình hình hiện tại; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cả về chuyên môn và nghiệp vụ; nâng cao năng lực sáng tạo, năng lực khởi nghiệp của người học. Đồng thời, Nhà trường cũng cần nghiên cứu mở rộng không gian phát triển trường cả về tầm vóc, ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với xu thế mới.

Thứ hai, với đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao, số lượng nhiều (trên 220 người có trình độ GS, PGS, TS) Nhà trường phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của lĩnh vực lâm nghiệp, của ngành NN&PTNT thông qua các hoạt động, như: nghiên cứu khoa học; tư vấn xây dựng cơ chế chính sách; đào tạo nguồn nhân lực; chuyển giao khoa học và công nghệ,….

Thứ ba, tập trung đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, phát triển các chương trình đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến đáp ứng yêu cầu của xã hội và xu hướng giáo dục đại học hiện nay.

462530624-978443714327694-3192667180559284628-n-501.jpg
462394650-978443717661027-8296206179670065785-n-2849.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai giảng

Thứ tư, đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước theo hướng khai thác nguồn lực của đối tác để phát huy tối đa các thế mạnh của nhà trường tạo ra sự đóng góp cụ thể cho Nhà trường.

Thứ năm,bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, Nhà trường cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế để từng bước khắc phục, đưa tập thể trường phát triển mạnh mẽ và bền vững.

"Sinh viên của trường cần nhận thức rõ xu hướng phát triển của thời đại mới. Bên cạnh việc học chuyên môn, các em cần rèn luyện kỹ năng mềm, sớm tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp. Hãy xác định mục tiêu "Học tập vì ngày mai lập nghiệp", Thứtrưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Lâm nghiệp ghi nhận con số vượt trội với trên 6.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, trên 12.000 số đăng ký nguyện vọng.

Đối với ngành truyền thống, lâu đời và rất khó tuyển sinh là Lâm sinh, năm 2024, Trường Đại học Lâm nghiệp dự kiến tuyển sinh được trên 50 chỉ tiêu, vượt mốc 45 sinh viên của năm 2023 và vượt so với tất cả các cơ sở đào tạo có ngành học này. Đây là một con số vô cùng ý nghĩa đối với ngành Lâm nghiệp Việt Nam hiện nay.

Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Thông qua triển lãm đầy ý nghĩa nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội, Trường Ngôi Sao Hà Nội (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) mong muốn vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật và nuôi dưỡng tình yêu di sản văn hóa Hà Nội của thế hệ trẻ.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới
Giáo dục

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới

Ngày 9.10, Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Việt Nam có 9 đại diện lọt vào danh sách này, trong đó có một số cái tên mới như Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!
Giáo dục

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!

Thấu hiểu những khó khăn mà học sinh Việt Nam gặp phải khi học tiếng Anh, 3 bạn trẻ Phan Huy Thành Long, Nguyễn Ngọc Lâm và Hoàng Văn Hồng - đại diện cho những bạn trẻ FSEL mong mỏi mang đến một ứng dụng học tiếng Anh chất lượng cao để mọi học sinh, sinh viên, người đi làm đều có thể thông thạo ngoại ngữ.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?
Giáo dục

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết khi nhận được các đơn tố cáo hay ý kiến phản ánh về mua bán bài báo nói riêng và liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí trong hồ sơ ứng viên nói chung, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều phân loại và chuyển đến các bên liên quan để xử lý hoặc xác minh làm rõ, trên cơ sở đó xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số

Trường PTLC Newton Vĩnh Phúc tiên phong trong việc trang bị cho học sinh những hành trang cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. Với chương trình đào tạo đẩy mạnh Ngoại ngữ và Tin học chất lượng cao, nhà trường không chỉ giúp học sinh thành thạo ngoại ngữ mà còn rèn luyện tư duy lập trình, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"
Giáo dục

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"

Trước yêu cầu từ Kết luận 91 của Bộ Chính trị, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không chỉ là một mục tiêu xa vời mà đã trở thành nhiệm vụ cấp bách.

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh
Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.