Thanh Hoá: Vào nhầm điểm, một thí sinh từ trượt thành đỗ thủ khoa lớp 10 THPT

Ngày 8.9 Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá cho biết, vụ việc một học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) từ trượt thành đỗ thủ khoa lớp 10 là do nhầm lẫn trong quá trình hồi phách

Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT Thanh Hoá đã nhận được đơn khiếu nại về kết quả của một số học sinh. Trong đó, có đơn thư phản ánh về việc thí sinh C.T.H, phòng thi số 6, Hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn) có học lực trung bình, nhưng kết quả điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cao bất thường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở GD-ĐT Thanh Hoá đã giao Thanh tra Sở vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ.

Báo cáo kiểm tra của Thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hoá cho biết: Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, điểm thi của thí sinh trên bảng ghi tên, ghi điểm không đúng với điểm ghi trên bài thi của thí sinh.

Cụ thể, điểm trên bảng ghi tên, ghi điểm: môn Toán 8,0 điểm; Ngữ văn 8,5 điểm và Tiếng Anh là 6,4 điểm. Trong khi đó, điểm ghi trên bài thi thực tế của thí sinh với môn Toán là 4,5 điểm, Ngữ văn 6,5 điểm và Tiếng Anh 2,4 điểm.

Căn cứ điểm chuẩn vào Trường THPT Lê Hồng Phong năm học 2024 - 2025, kết quả của học sinh này không đủ điểm đậu vào lớp 10. Vì vậy, Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đã có thông báo về việc em học sinh không trúng tuyển, phải dừng học.

Theo Thanh tra Sở GD-ĐT, nguyên nhân của việc nhầm lẫn trên là do Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc trong quá trình hồi phách đã lên nhầm điểm.

Các thành viên khẳng định việc ghi nhầm điểm thi cho học sinh C.T.H là hoàn toàn không cố ý, do trong quá trình làm việc, áp lực công việc, mất tập trung nên để xảy ra việc trên.

Sau khi xác minh sự việc, Sở GD-ĐT Thanh Hoá đã đề nghị Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường THPT Lê Hồng Phong phối hợp thực hiện việc xét tuyển sinh lại theo đúng kết quả ghi trên bài thi của thí sinh C.T.H; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót nói trên.

Sở GD-ĐT Thanh Hoá thông tin thêm, đã xử lý kịp thời, đúng quy định những phản ánh, kiến nghị liên quan đến một số kì thi trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, căn cứ đề nghị của Trường THPT chuyên Lam Sơn, Sở GD-ĐT đã có Công văn số 2949 đồng ý tăng số lượng môn Toán và môn Tiếng Anh từ 15 thí sinh lên 20 thí sinh cho mỗi đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh - chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Về phản ánh kết quả điểm phúc khảo của 1 bài thi môn Toán, hiện Thanh tra Sở GD-ĐT đang tiến hành kiểm tra đối chứng giữa kết quả lần chấm đầu và lần chấm phúc khảo để sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Cùng với đơn thư liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi, sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT nhận được đơn khiếu nại của một trường hợp thi tuyển vào Trường THPT Tống Duy Tân (Vĩnh Lộc).

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan vào cuộc xử lý.

Qua quá trình xác minh và tiến hành các bước kiểm tra theo quy định, Sở GD-ĐT đã ban hành Quyết định số 1396/QĐ-SGDĐT về việc giữ nguyên điểm bài thi của thí sinh N.T.D.H, số báo danh 611149, Hội đồng thi Trường THPT Tống Duy Tân (Vĩnh Lộc) trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 các môn Ngữ văn (5,0 điểm), Toán (4,0 điểm) và Tiếng Anh (3,0 điểm).

Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Thông qua triển lãm đầy ý nghĩa nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội, Trường Ngôi Sao Hà Nội (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) mong muốn vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật và nuôi dưỡng tình yêu di sản văn hóa Hà Nội của thế hệ trẻ.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới
Giáo dục

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới

Ngày 9.10, Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Việt Nam có 9 đại diện lọt vào danh sách này, trong đó có một số cái tên mới như Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!
Giáo dục

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!

Thấu hiểu những khó khăn mà học sinh Việt Nam gặp phải khi học tiếng Anh, 3 bạn trẻ Phan Huy Thành Long, Nguyễn Ngọc Lâm và Hoàng Văn Hồng - đại diện cho những bạn trẻ FSEL mong mỏi mang đến một ứng dụng học tiếng Anh chất lượng cao để mọi học sinh, sinh viên, người đi làm đều có thể thông thạo ngoại ngữ.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?
Giáo dục

Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết khi nhận được các đơn tố cáo hay ý kiến phản ánh về mua bán bài báo nói riêng và liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí trong hồ sơ ứng viên nói chung, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều phân loại và chuyển đến các bên liên quan để xử lý hoặc xác minh làm rõ, trên cơ sở đó xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số

Trường PTLC Newton Vĩnh Phúc tiên phong trong việc trang bị cho học sinh những hành trang cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. Với chương trình đào tạo đẩy mạnh Ngoại ngữ và Tin học chất lượng cao, nhà trường không chỉ giúp học sinh thành thạo ngoại ngữ mà còn rèn luyện tư duy lập trình, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"
Giáo dục

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"

Trước yêu cầu từ Kết luận 91 của Bộ Chính trị, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không chỉ là một mục tiêu xa vời mà đã trở thành nhiệm vụ cấp bách.

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín
Giáo dục

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín

Với đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao với trên 220 người có trình độ GS, PGS, TS, Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của lĩnh vực lâm nghiệp, của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh
Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.