Hội đồng Giáo sư Nhà nước xử lý thế nào về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết khi nhận được các đơn tố cáo hay ý kiến phản ánh về mua bán bài báo nói riêng và liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí trong hồ sơ ứng viên nói chung, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều phân loại và chuyển đến các bên liên quan để xử lý hoặc xác minh làm rõ, trên cơ sở đó xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, từ ngày 21.10 đến 31.10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Báo Đại biểu Nhân dân đã có trao đổi với PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước về quy trình, tiêu chuẩn xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024; các vấn đề liên quan đến tính minh bạch trong công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; giảm thiểu vi phạm liêm chính trong học thuật.

Tất cả các công trình khoa học của ứng viên đều được 3 nhà khoa học thẩm định

- Thưa PGS.TS Dương Nghĩa Bang, năm nay quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư có gì mới so với các năm trước? Những tiêu chí nào là quan trọng nhất trong việc đánh giá ứng viên và Hội đồng Giáo sư Nhà nước có thay đổi nào về tiêu chuẩn công bố khoa học cho các ứng viên không?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang: Năm 2024 là năm thứ 6 Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) theo quy định tại Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg (Quyết định số 37) ngày 31.8.2018 và là năm thứ 5 áp dụng quy định tại Quyết định số 25/2020/QĐ-TTg (Quyết định số 25) ngày 31.8.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Quy trình xét tại Hội đồng Giáo sư các cấp được quy định cụ thể, chi tiết tại Quyết định số 37 và Quyết định số 25 thể hiện sự công khai, minh bạch trong công tác xét. Toàn bộ các văn bản quy định về quy trình và tiêu chuẩn xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024 được giữ nguyên như năm 2023.

Các tiêu chí quan trọng trong tiêu chuẩn của chức danh GS, PGS được quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 Quyết định số 37, bao gồm các quy định về đạo đức nhà giáo; thâm niên giảng giảng dạy đại học; khả năng về ngoại ngữ; thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Năm 2024, tiêu chuẩn công bố khoa học của các ứng viên được thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 5, Quyết định số 37 đối với ứng viên GS và Khoản 4, Điều 6 Quyết định số 37 đối với ứng viên PGS.

z5911626777177-558cbb18fc19bdb1fff36ab7ec395b62-8369.jpg
PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước

- Theo ông, cách thức nào để đánh giá chất lượng nghiên cứu của ứng viên? Ngoài công bố khoa học thì các yếu tố nào được xem xét để đánh giá toàn diện ứng viên?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang: Việc quy định ứng viên phải có công bố được đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín, bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Quyết định số 37 đã góp phần quan trọng để đánh giá chất lượng nghiên cứu của các ứng viên.

Mặt khác, tại mỗi Hội đồng Giáo sư cơ sở và Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, tất cả các công trình khoa học của ứng viên đều được 3 nhà khoa học cùng ngành, chuyên ngành với ứng viên tiến hành thẩm định, đánh giá cụ thể về mặt chất lượng nghiên cứu của ứng viên trước khi báo cáo tập thể Hội đồng xem xét, thảo luận, thống nhất quyết định.

Bên cạnh các công bố khoa học, việc xem xét đánh giá toàn diện các ứng viên trong đào tạo và nghiên cứu khoa học được quy định rất rõ trong tiêu chuẩn của chức danh GS, PGS theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 Quyết định số 37.

Cụ thể, ngoài các công bố khoa học, ứng viên còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo, trung thực, khách quan trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn khác; tiêu chuẩn về thâm niên giảng dạy; tiêu chuẩn hướng dẫn thạc sĩ, tiến sĩ; tiêu chuẩn về chủ trì các đề tài khoa học và công nghệ; tiêu chuẩn về sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ phục vụ cho công tác chuyên môn và có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Các ứng viên GS còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chủ biên sách phục vụ đào tạo, chủ trì, tham gia xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo từ trình độ đại học trở lên.

Tăng cường tính minh bạch trong công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS

- Ông nhìn nhận có những biện pháp nào để tăng cường tính minh bạch trong công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang: Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 04/2019/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã quy định rõ quy trình thành lập Hội đồng Giáo sư các cấp, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tại mỗi cấp Hội đồng.

Việc công khai kết quả xét của Hội đồng Giáo sư các cấp, công khai Bản đăng ký (Mẫu 1) trong hồ sơ ứng viên, công khai Lý lịch khoa học của các thành viên Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Giáo sư nhà nước thể hiện tính công khai, minh bạch trong công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

Ngoài ra, hàng năm trước mỗi đợt xét, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều có văn bản gửi các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và các Hội đồng Giáo sư cơ sở, quán triệt, yêu cầu các Hội đồng thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg, Quyết định số 25/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác liên quan, bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng, tăng cường tính khách quan, công khai và minh bạch.

Tại Công văn số 54/HĐGSNN ngày 13.5.2024, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã nhấn mạnh Hội đồng Giáo sư các cấp đặc biệt chú ý một số nội dung sau: “Đánh giá hồ sơ ứng viên đúng chất lượng và thực chất về chuyên môn - học thuật; Thẩm định kỹ chất lượng các công trình khoa học và các tạp chí đăng tải, bảo đảm tính liêm chính khoa học đối với từng hồ sơ; Các đơn vị, cá nhân liên quan cần thực hiện nghiêm các quy định về quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm, tạo điều kiện để Hội đồng Giáo sư các cấp hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch.”

- Hội đồng Giáo sư Nhà nước có quy trình như thế nào để tiếp nhận và xử lý các phản ánh về ứng viên liên quan đến mua bán bài báo khoa học? Hội đồng đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình xử lý các phản ánh như thế nào?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang: Khi nhận được các đơn tố cáo hay ý kiến phản ánh (kể cả chính danh và không chính danh) về mua bán bài báo nói riêng và liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí trong hồ sơ ứng viên nói chung, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều phân loại và chuyển đến các bên liên quan (cơ sở giáo dục đại học, Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành liên ngành hoặc cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật) để xử lý hoặc xác minh làm rõ.

Trên cơ sở kết quả xác minh, xử lý của các bên liên quan, Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Những vấn đề chưa rõ, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ đề nghị các Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành chất vấn trực tiếp ứng viên tại phiên báo cáo tổng quan. Trên cơ sở đó, Hội đồng thảo luận kỹ trước khi lấy phiếu tín nhiệm về hồ sơ ứng viên, bảo đảm đánh giá chính xác theo đúng các quy định hiện hành và bảo đảm quyền lợi của ứng viên.

Giảm thiểu vấn đề vi phạm liêm chính trong học thuật cần sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp

- Nếu ứng viên bị xác minh có hành vi mua bán bài báo, các hậu quả mà họ phải chịu sẽ là gì? Hội đồng Giáo sư Nhà nước có thông điệp nào gửi đến cộng đồng khoa học và các ứng viên về tính nghiêm túc trong nghiên cứu và công bố khoa học, thưa ông?

PGS.TS Dương Nghĩa Bang: Khi bị cơ quan có thẩm quyền xác định nhà khoa học có hành vi mua bán bài báo, tùy theo mức độ vi phạm về liêm chính học thuật, người vi phạm sẽ bị các hình thức kỷ luật theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Hằng năm, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đều có công văn nhắc nhở, lưu ý các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và các Hội đồng Giáo sư cơ sở đặc biệt quan tâm xem xét tính liêm chính trong công bố các công trình khoa học của các ứng viên như Công văn số 54/HĐGSNN ngày 13.5.2024 nêu trên.

Ngoài ra, tại mỗi đợt tập huấn cho các ứng viên và thành viên Hội đồng Giáo sư các cấp hàng năm, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước luôn truyền tải đến các nhà giáo, các ứng viên và thành viên Hội đồng Giáo sư các cấp đặc biệt lưu ý về sự nghiêm túc trong nghiên cứu và công bố khoa học, tránh những vi phạm về liêm chính học thuật không đáng có.

Việc nâng cao đạo đức nghiên cứu trong cộng đồng học thuật và giảm thiểu vấn đề vi phạm liêm chính trong học thuật rất cần sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là công tác giáo dục tính liêm chính cho từng giảng viên, các nhà khoa học đang nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, các viện nghiên cứu trong cả nước.

- Trân trọng cảm ơn PGS.TS Dương Nghĩa Bang đã chia sẻ!

Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
Giáo dục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Thông qua triển lãm đầy ý nghĩa nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội, Trường Ngôi Sao Hà Nội (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) mong muốn vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật và nuôi dưỡng tình yêu di sản văn hóa Hà Nội của thế hệ trẻ.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới
Giáo dục

Thêm 3 đại học Việt Nam lần đầu vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới

Ngày 9.10, Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Việt Nam có 9 đại diện lọt vào danh sách này, trong đó có một số cái tên mới như Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!
Giáo dục

FSEL xây dựng nền tảng học trực tuyến ngoại ngữ tương tác cùng AI: Cơ hội mới cho các bạn trẻ!

Thấu hiểu những khó khăn mà học sinh Việt Nam gặp phải khi học tiếng Anh, 3 bạn trẻ Phan Huy Thành Long, Nguyễn Ngọc Lâm và Hoàng Văn Hồng - đại diện cho những bạn trẻ FSEL mong mỏi mang đến một ứng dụng học tiếng Anh chất lượng cao để mọi học sinh, sinh viên, người đi làm đều có thể thông thạo ngoại ngữ.

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục

Newton Vĩnh Phúc: Tiên phong đào tạo thế hệ tương lai trong kỷ nguyên số

Trường PTLC Newton Vĩnh Phúc tiên phong trong việc trang bị cho học sinh những hành trang cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. Với chương trình đào tạo đẩy mạnh Ngoại ngữ và Tin học chất lượng cao, nhà trường không chỉ giúp học sinh thành thạo ngoại ngữ mà còn rèn luyện tư duy lập trình, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"
Giáo dục

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: "Cần giải pháp đồng bộ cho các trường công lập và ngoài công lập"

Trước yêu cầu từ Kết luận 91 của Bộ Chính trị, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không chỉ là một mục tiêu xa vời mà đã trở thành nhiệm vụ cấp bách.

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín
Giáo dục

Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín

Với đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao với trên 220 người có trình độ GS, PGS, TS, Trường ĐH Lâm nghiệp phải trở thành trung tâm Khoa học - Công nghệ có uy tín, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của lĩnh vực lâm nghiệp, của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh
Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.