Dù lần đầu tiên góp mặt ở bảng xếp hạng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh có thứ hạng cao nhất trong các đại học Việt Nam với vị trí trong nhóm 501-600.
Xếp sau đó là Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cùng xếp hạng trong nhóm 601-800.
Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh cũng được xếp hạng lần đầu, lần lượt nằm trong nhóm 801-1000 và 1201-1500.
Các đại học còn lại trong danh sách gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (nhóm 1201-1500), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (nhóm 1501+), Đại học Bách khoa Hà Nội (nhóm 1501+), Đại học Huế (nhóm 1501+).
Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2025 của Times Higher Education (THE) đã trở thành một công cụ quan trọng để các trường đại học trên toàn cầu đánh giá, so sánh chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và tầm nhìn quốc tế của mình.
Bảng xếp hạng này được dựa trên 18 chỉ số, tập trung vào 5 yếu tố cốt lõi: chất lượng giảng dạy (30%), nghiên cứu (30%), trích dẫn nghiên cứu (30%), triển vọng quốc tế (7,5%) và thu nhập từ hợp tác doanh nghiệp (2,5%).
Các chỉ số này được xem xét kỹ lưỡng nhằm phản ánh toàn diện khả năng của một trường đại học trong việc cung cấp một môi trường học tập và nghiên cứu xuất sắc, cũng như khả năng đóng góp vào cộng đồng toàn cầu.
Trong đó, yếu tố chất lượng giảng dạy được đánh giá dựa trên các tiêu chí như môi trường giảng dạy, khối lượng sinh viên trên mỗi giảng viên và mức độ hài lòng của sinh viên. Điều này giúp phản ánh khả năng của trường trong việc truyền đạt kiến thức và phát triển tư duy độc lập cho sinh viên.
Nghiên cứu là yếu tố quan trọng, đánh giá chất lượng và khối lượng các công trình nghiên cứu do trường công bố.
Mức độ trích dẫn nghiên cứu là thước đo đánh giá tầm ảnh hưởng của các nghiên cứu đó trong cộng đồng khoa học toàn cầu.
Yếu tố triển vọng quốc tế đo lường mức độ thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế, cũng như khả năng hợp tác và thực hiện các nghiên cứu liên quốc gia. Đây là yếu tố quan trọng giúp các trường mở rộng quan hệ hợp tác toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu thông qua tiếp cận với các tri thức và phương pháp mới từ nhiều quốc gia.
Yếu tố thu nhập từ hợp tác doanh nghiệp phản ánh mức độ gắn kết của các trường với thực tiễn, ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống.