91 ứng viên bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư năm 2024

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Theo danh sách được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công khai, có 582 ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành.

Danh sách 582 ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành xem TẠI ĐÂY

Như vậy, so với danh sách 673 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024, có 91 ứng viên bị loại ở vòng xét này.

Trong 582 ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, có 43 ứng viên giáo sư, 539 ứng viên phó giáo sư (chưa tính 2 ngành Khoa học an ninh và Khoa học quân sự do không công khai danh sách).

Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế có số ứng viên nhiều nhất với 104 ứng viên, trong đó có 4 ứng viên giáo sư. Tiếp đến là Hội đồng Giáo sư ngành Y học với 72 ứng viên (trong đó có 3 ứng viên giáo sư) và Hội đồng Giáo sư liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm với 38 ứng viên (trong đó có 3 ứng viên giáo sư).

3 Hội đồng có số ứng viên giáo sư, phó giáo sư thấp nhất, cùng có 5 ứng viên, gồm: Hội đồng Giáo sư ngành Luyện kim (5 ứng viên phó giáo sư), Hội đồng Giáo sư liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học/Nhân học (1 ứng viên giáo sư, 4 ứng viên phó giáo sư), Hội đồng Giáo sư liên ngành Triết học - Chính trị học - Xã hội học (2 ứng viên giáo sư, 3 ứng viên phó giáo sư),

So với danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở gửi lên, liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hoá có số ứng viên bị loại nhiều nhất với 15 ứng viên. Tiếp đến là ngành Công nghệ thông tin loại 12 ứng viên và ngành Y học loại 10 ứng viên.

Số ứng viên bị loại, tính theo từng Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành cụ thể như sau:

Tên Hội đồng
HĐGSCS
HĐGS ngành, liên ngành
Số ứng viên bị loại
1. HĐGS liên ngành Chăn nuôi - Thú y - Thuỷ sản
19
14
5
2. HĐGS ngành Cơ học
8
8
0
3. HĐGS liên ngành Cơ khí - Động lực
33
29
4
4. HĐGS ngành Công nghệ thông tin
27
15
12
5. HĐGS ngành Dược học
12
9
3
6. HĐGS liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa
49
34
15
7. HĐGS ngành Giao thông vận tải
26
26
0
8. HĐGS ngành Khoa học Giáo dục​
29
27
2
9. HĐGS liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm
42
38
4
12. HĐGS liên ngành Khoa học Trái đất - Mỏ
23
19
4
13. HĐGS ngành Kinh tế
108
104
4
14. HĐGS ngành Luật học
11
9
2
15. HĐGS ngành Luyện kim
6
5
1
16. HĐGS ngành Ngôn ngữ học
10
9
1
17. HĐGS liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp
26
22
4
18. HĐGS ngành Sinh học
34
31
3
19. HĐGS liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học/Nhân học
5
5
0
20. HĐGS ngành Tâm lý học
11
11
0
21. HĐGS ngành Thủy lợi
10
10
0
22. HĐGS ngành Toán học
28
22
6
23. HĐGS liên ngành Triết học - Chính trị học - Xã hội học
7
5
2
24. HĐGS liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao
12
12
0
26. HĐGS ngành Vật lý
30
26
4
27. HĐGS ngành Xây dựng-Kiến trúc
25
20
5
28. HĐGS ngành Y học
82
72
10
Tổng
673
582
91

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công khai danh sách 673 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Theo kế hoạch, từ ngày 21.10 đến 31.10 tới đây, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…