Vấn nạn hàng hóa kém chất lượng trên không gian mạng Bài 6:

Trách nhiệm của Lazada ở đâu khi hàng chưa được phép nhập khẩu vẫn được lên kệ?

Là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ đứng sau Shopee, bên cạnh việc hàng hoá kém chất lượng được rao bán công khai, nhiều mặt hàng chưa được cho phép nhập khẩu, hàng ''cấm'' vẫn đang bày bán tại các gian hàng trên Lazada.

Trong bài viết "Lazada có đang tiếp tay cho vấn nạn hàng nhái trên sàn thương mại điện tử?", Báo Đại biểu Nhân dân đã nêu lên thực trạng hàng hoá kém chất lượng được rao bán công khai trên sàn TMĐT Lazada. 

Bên cạnh những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt như mỹ phẩm gán mác nội địa Trung, mỹ phẩm xách tay, thực phẩm chức năng hay hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng được bán với mức giá rẻ thì còn có một số mặt hàng "cấm" được đăng bán.

Được biết, những mặt hàng này có tên tại mục 2 trong "Quy định chi tiết về hàng hoá bị cấm và bị kiểm soát của P&C" về "Sản phẩm dành cho người lớn".

screen shot 2023-03-01 at 1.41.49 am.png -0

Đáng chú ý, phần lớn những mặt hàng nêu trên được đăng bán trên sàn TMĐT Lazada có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và người bán không có hoá đơn chứng từ chứng minh về chất lượng sản phẩm. Việc sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng tiềm ẩn những hiểm hoạ khôn lường tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Điển hình là việc bất chấp quy định về "Thuốc lá và Rượu" tại mục 6.1, trên Lazada, mặt hàng "thuốc lá điện tử" ngang nhiên được rao bán với đa dạng mẫu mã và mức giá khác nhau. Đối với loại mặt hàng này, ở nước ta chưa được phân loại hàng hóa, chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn kỹ thuật để nhập khẩu. Bộ Công Thương đang nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy định quản lý. Do đó, mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu loại không cháy, sử dụng cho tẩu IQOS và tương tự chưa được nhập khẩu vào Việt Nam.

Có thể thấy, quy định là thế nhưng khâu kiểm duyệt nội dung của Lazada không chặt chẽ, đã buông lỏng với nhiều chủ gian hàng để những mặt hàng được quy định là cấm trong chính sách nhưng lại vẫn được đăng bán công khai. Chưa kể đến việc những sản phẩm này không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Câu hỏi đặt ra là Lazada đóng vai trò gì trong trường hợp nếu người dùng xảy ra bất cứ rủi ro nào và Lazada quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng hay sẽ đùn đẩy trách nhiệm những gian hàng ảo trên không gian mạng?

z4145136287870_fbd1c1872f7bf3508b7943354c0a49eb.jpg -0
Thuốc lá điện tử với đa dạng chủng loại, giá cả được bán tràn lan trên sàn TMĐT Lazada. Ảnh: PV

Theo tìm hiểu, Lazada quy định độ tuổi được được sử dụng ứng dụng là từ 18 tuổi trở lên. Đối với người dưới 18 tuổi, khi sử dụng Lazada phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc có người giám hộ hợp pháp và đáp ứng các điều khoản Lazada quy định.

Quy định là vậy nhưng Lazada không có cách thức nào để chứng minh người sử dụng ứng dụng/website mua hàng Lazada đã đủ 18 tuổi. Trong trường hợp người dùng khai gian số tuổi và tiến hành đặt mua những mặt hàng được quy định là hàng cấm bán trên sàn TMĐT Lazada, ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra? 

Theo số liệu khảo sát của InfoQ Việt Nam thực hiện vào năm 2020, người mua hàng trên sàn TMĐT phân bổ nhiều nhất ở nhóm tuổi từ 18 đến 24. Đứng thứ 2 và thứ 3 lần lần là nhóm khách hàng ở độ tuổi từ 25 đến 29; từ 30 đến 34. 

Bên cạnh đó, số lượng người mua hàng trên sàn TMĐT có thu nhập từ 5 đến dưới 10 triệu chiếm số đông (39,18%). Tần suất mua hàng trực tuyến vài lần trong tuần chiếm tỷ lệ lớn (40,35%). Dựa trên con số thống kê có thể thấy nhóm khách hàng tiềm năng mua hàng trên sàn TMĐT ở độ tuổi từ 18 đến 30.

Với số lượng người trẻ mua hàng trên sàn TMĐT ngày càng tăng đã tạo điều kiện cho hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường trong nước. Cụ thể là hàng kém chất lượng được đưa lên sàn TMĐT để tiêu thụ.

Đứng trước thực trạng trên, để kiểm soát hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ông Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT đã ban hành Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Tổng cục QLTT đặt mục tiêu cụ thể hàng năm để đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm bản quyền hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; ký cam kết với các sàn thương mại điện tử lớn để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi đưa lên sàn các sản phẩm nhập lậu, hàng giả.

Ngoài ra, để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái tác động đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục vào cuộc đấu tranh trấn áp các hoạt động gian lận thương mại trên môi trường điện tử, phát hiện hàng nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng và thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ ra khỏi sàn thương mại điện tử.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đã bổ sung một số các quy định mới về thông tin hàng hóa phải công khai trên website thương mại điện tử. Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên sàn; quản lý người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam...

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các nền tảng xã hội tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.