Yến đảo tự nhiên Việt Nam là “yến vua”
Sau 1 năm kể từ khi Công ty Yến sào Khánh Hoà (sở hữu Yến sào Sanvinest Khánh Hoà) xuất khẩu chính ngạch lô tổ yến đầu tiên, đặt chân đến với thị trường Trung Quốc, đến nay, sản phẩm đã sớm khẳng định vị trí trong thị hiếu người tiêu dùng, được khách hàng tại đất nước tỷ dân đánh giá cao.
Nói về hình ảnh của Yến sào Khánh Hoà trong lựa chọn của khách hàng tại đất nước tỷ dân, bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới, do đó, công ty muốn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này. Đến nay, người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá rất cao về chất lượng của tổ yến thiên nhiên Khánh Hoà.
“So với các quốc gia như Malaysia, Indonesia hay Thái Lan, người tiêu dùng thị trường tỷ dân còn phong yến đảo tự nhiên Việt Nam là “yến vua”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Yến sào Khánh Hoà Trịnh Thị Hồng Vân cho biết.
Tuy vậy, để có được sự ghi nhận của người tiêu dùng tại thị trường vốn “khó tính” và “hiểu biết” về mặt hàng này, Yến sào Khánh Hoà đã phải trải qua một chặng đường dài để chinh phục.
Theo số liệu chuyên ngành tổ yến tại Trung Quốc cho biết, nhập khẩu tổ yến chính ngạch vào Trung Quốc năm 2020 là 220 tấn, năm 2021 khoảng hơn 300 tấn và năm 2022 là 452 tấn. Người tiêu dùng Trung Quốc am hiểu về yến sào và xem đây là thực phẩm cao cấp, thường chọn làm quà biếu tặng trong các dịp lễ Tết và sự kiện quan trọng.
Cũng chính vì vậy, thủ tục xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc có những tiêu chuẩn khắc khe riêng.
Để đáp ứng yêu cầu của thị trường này, công ty phải hoàn thiện các thủ tục về truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn dịch bệnh, đồng thời thực hiện sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao theo yêu cầu đặt hàng của nhà nhập khẩu; cùng với đó, các hồ sơ, thủ tục cũng phải chuẩn xác để Tổng cục Hải quan Trung Quốc đánh giá trực tuyến trước khi cấp phép cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Các sản phẩm từ yến tổ đến sản phẩm sau chế biến trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều trải qua rất nhiều công đoạn. Đặc biệt, ngay từ nguồn đầu vào đã được công ty đặt ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt: “Nguồn nguyên liệu yến thô của công ty được thu mua từ các nhà yến vệ tinh liên kết, liên doanh do công ty chuyển giao công nghệ nuôi chim yến, không phải hàng nhập khẩu. Trên mỗi sản phẩm, công ty đều gắn mã QR code để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc đến tận nhà yến và ngày giờ thu hoạch”. Với đầu vào đảm bảo và hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín chặt chẽ, nhà máy chế biến ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ yến tổ thiên nhiên cao cấp, yến tinh chế, tinh chất yến sào, nước yến,…
Dần chinh phục được khách hàng Trung Quốc bằng chất lượng, và nắm bắt thị hiếu, công ty hướng đến mục tiêu tăng mạnh xuất khẩu sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc trong năm nay; các năm sau đó, sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu từ 35 - 40% mỗi năm.
Phát triển bền vững để chinh phục thị trường 5 châu
Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Yến sào Khánh Hoà hiện đã có thị phần ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại nhiều quốc gia trên thế giới. Công ty sở hữu và bảo hộ các thương hiệu nổi tiếng trong hệ sinh thái Yến sào Khánh Hoà như Sanest, Sanvinest, Sanna, Sanest Foods, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Fishsan... gắn với các sản phẩm và lĩnh vực chuyên môn, nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Từ năm 2023 đến nay, Công ty đã xuất khẩu chính ngạch các lô hàng sang thị trường Trung Quốc. Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc); giai đoạn 2023 - 2024, công ty đã xuất khẩu thành công sang các thị trường mới, như: Cộng Hòa Séc, Anh, Thái Lan, New Zealand. Sản phẩm cũng được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO và HACCP, 5S và các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC...
Tuỳ vào thị hiếu của khách hàng tại các thị trường, công ty đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua các việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội hay các ứng dụng điện thoại… với nội dung phong phú, hấp dẫn và phù hợp. Cùng với đó, Yến sào Khánh Hoà, Sanest, Sanvinest nỗ lực tiến hành đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì và sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường.
Ông Chen Yun Bo, đại diện Công ty TNHH Quản lý chuỗi cung ứng Ninh Ba Hưng Thiên Đạt (Trung Quốc), đối tác độc quyền nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa tại thị trường Trung Quốc chia sẻ: "Những lô hàng yến sào Khánh Hòa nhập khẩu chính ngạch đầu tiên đã được chúng tôi phân phối đến người tiêu dùng và được đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Đầu Quý II.2024, chúng tôi đã kết nối thành công hợp tác giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Tập đoàn Bắc Kinh Đồng Nhân Đường, dự kiến doanh số tiêu thụ sản phẩm Yến sào Khánh Hòa tại Trung Quốc năm nay đạt khoảng 10 triệu USD".
Song song với mục tiêu phát triển kinh tế, công ty cũng cân bằng trong tiêu chí phát triển bền vững, tổ chức bảo vệ, nhân đàn chim yến. Yến sào Khánh Hòa quan tâm đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, từng bước phát triển gia tăng giá trị của tổ yến; đồng thời, chuyển giao công nghệ ấp nở, nuôi, chăm sóc đàn chim yến cho người dân để đảm bảo tiêu chí khắt khe từ đầu vào của nguồn nguyên liệu. Việc khánh thành Nhà máy Chế biến Đặc sản Yến sào tại Cụm Công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh (Khánh Hoà) vào giữa tháng 6.2024 nhằm đáp ứng thêm nguồn cung cho nhu cầu xuất khẩu tại các nước trên thế giới.
Quay lại với trị trường tỷ dân Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Yến sào Khánh Hoà Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ: “Yến sào là mặt hàng có giá trị kinh tế rất lớn. Việc mở cửa được thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới Trung Quốc là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp yến sào. Thế nên, phát triển tốt sản phẩm, khai thác hiệu quả các thị trường, yến sào sẽ trở thành ngành hàng xuất khẩu tỷ USD trong tương lai”.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cũng kêu gọi các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi chim yến tăng cường liên kết, đầu tư, phát triển đàn chim yến; tăng cường áp dụng công nghệ mới, tìm tòi, nghiên cứu để có thể cho ra nhiều loại sản phẩm tổ yến đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã mở ra.
Sản phẩm Yến sào Khánh Hòa được công nhận Thương hiệu Quốc gia, dựa trên các yếu tố:
Thứ nhất, tổ chim yến hàng phân loại Germani có chất lượng cao nhất thế giới. Đây cũng là phân loại đặc hữu của các tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó vùng biển Khánh Hòa có số lượng hang đảo và sản lượng khai thác tổ yến đảo nhiều nhất của cả nước.
Thứ hai, các hang đảo yến lớn của vùng biển Khánh Hòa có đáy nước và hơi nước biển quanh năm, kết hợp với vách đá hoa cương của các hang đảo yến đã làm phong phú các nguyên tố đa vi lượng trong tổ yến, tạo nên mùi vị đặc trưng của tổ yến sào đảo thiên nhiên.
Thứ ba, với truyền thống lịch sử ngành nghề gần 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị dẫn đầu trong khu vực về nghiên cứu khoa học, để tăng trưởng quần thể đàn chim yến và nâng cao chất lượng tổ yến, Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng là đơn vị dẫn đầu trong nước về quản lý, khai thác và chế biến các sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên của Khánh Hòa.