Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

Nhiều địa phương có chính sách thúc đẩy du lịch MICE

Theo dữ liệu của Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, MICE là thị trường đóng góp doanh thu cao nhất cho ngành du lịch. Dự kiến doanh thu đạt 1.439 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 1.780 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, châu Âu là thị trường du lịch MICE lớn nhất thế giới, trong khi châu Á ngày càng chú ý đến hình thức này.

T5.jpg
Cần định vị Việt Nam là điểm đến của du lịch MICE. Nguồn: ITN

Tại Việt Nam, theo ước tính của các doanh nghiệp trong nước, khách du lịch MICE ở các công ty lữ hành chiếm trung bình 15 - 20% tổng lượng khách và lên đến 60% tại một số đơn vị lớn trong những tháng cao điểm. Khách du lịch MICE châu Âu chiếm khoảng 20% và là dòng khách cao cấp, mức chi tiêu 700 - 1.000 USD/ngày; khách châu Á chi tiêu hơn 400 USD/ngày.

Nhận thấy tiềm năng lớn của du lịch MICE, thời gian qua các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đã tích cực đẩy mạnh loại hình này. Đầu tháng 3.2024, TP. Hồ Chí Minh được vinh danh Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á lần thứ tư liên tiếp tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới năm 2023 tổ chức tại Đức. Tháng 7 vừa qua, thành phố đã đón 500 khách du lịch MICE từ Ấn Độ tham quan du lịch và dự hội nghị. Thành phố cũng đón nhiều đoàn khách du lịch MICE từ các nước trên thế giới với hàng trăm khách mỗi đoàn. Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, nhằm thu hút số lượng lớn các đoàn khách du lịch quốc tế đến tổ chức hội nghị, hội thảo, khuyến thưởng, triển lãm và kết hợp tham quan du lịch, Sở đang xây dựng các chính sách ưu đãi đối với các đoàn khách MICE, các đơn vị tổ chức, cung cấp dịch vụ…

6 tháng đầu năm nay, Bình Định tổ chức hơn 132 hội nghị, hội thảo thu hút trên 30.700 lượt khách. Để từng bước hình thành, phát triển sản phẩm du lịch MICE, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo. Theo đó, sẽ giảm 50% tiền thuê hội trường, phòng họp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; hỗ trợ 50% chi phí biểu diễn nghệ thuật truyền thống Bình Định do Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh thực hiện phục vụ hội nghị...

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND thành phố triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE. Cụ thể, thành phố hỗ trợ đón tiếp, chào mừng, tặng quà lưu niệm, truyền thông và tư vấn tổ chức sự kiện MICE, vinh danh các đơn vị đưa khách đến Đà Nẵng. Đặc biệt, đối với các đoàn từ 500 khách trở lên, thành phố sẽ hỗ trợ đoàn tiền trạm, khảo sát tổ chức sự kiện… Tương tự, du lịch MICE được xác định là thị trường trọng tâm của ngành du lịch Quảng Ninh, tỉnh cũng đang xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ đặc biệt như tổ chức chào đón, giảm giá vé tham quan, tặng hoạt động trải nghiệm...

Đẩy mạnh quy hoạch, cơ sở hạ tầng

Các chuyên gia đánh giá nước ta có nhiều tiềm năng để thu hút du lịch MICE và đây được xác định là hướng đi quan trọng của ngành. Tuy nhiên, hiện còn thiếu các nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và ngay cả các khu du lịch, thậm chí khách sạn lớn, cũng không đủ cơ sở hạ tầng, ví dụ thiếu trung tâm hội nghị với sức chứa lớn.

Thêm nữa, việc quảng bá du lịch nhìn chung vẫn chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch MICE. "Với tiềm năng của Việt Nam, chúng ta có đủ điều kiện để phát triển MICE, tuy nhiên hiện nay chúng ta chưa định vị được điểm đến, không có kế hoạch truyền thông, xúc tiến điểm đến…", ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Lux Group nói.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, muốn phát triển du lịch MICE, trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác.

Dưới góc nhìn kinh tế, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng nhấn mạnh, phải có cái nhìn khác hơn, toàn diện hơn để phát triển du lịch MICE một cách chuyên nghiệp, tạo được nguồn thu lớn. Theo đó, phải có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, cụ thể là hệ thống khách sạn quy mô lớn, dịch vụ trải nghiệm... cũng như đội ngũ tổ chức sự kiện. Có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, các khu du lịch với các hãng vận chuyển như đường hàng không, đường bộ, đường thủy để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức. Khâu tuyên truyền, quảng bá phải có định hướng rõ ràng với nhóm khách này.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, quy hoạch cần đi trước đón đầu. Theo đó, các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí. Phải kết hợp các tour du lịch để tạo ra sự liên kết để các doanh nghiệp trong cùng địa bàn đều thụ hưởng lợi ích từ du lịch MICE.

500 doanh nghiệp du lịch tham dự MICE EXPO 2024

Ngày 27.9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội diễn ra sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 (MICE EXPO 2024) với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến xanh của du lịch MICE".

Sự kiện do Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam tổ chức nhằm đẩy mạnh sự hợp tác giữa người bán (seller) và người mua (buyer), chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch MICE.

Với quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự, MICE EXPO 2024 là cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và cùng nhau nhận định xu thế, xây dựng kế hoạch hành động cho thời gian tới cũng như định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.