Mới đây, chuỗi đồ uống KATINAT thông báo trên Fanpage chính thức của mình với nội dung "sẽ trích 1k/ly nước bán tại hệ thống cửa hàng từ ngày 12.9 - 30.9 để đồng hành cùng miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai". Hãng chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, và sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể.
Ngay sau khi thông báo này đăng tải, đã có rất nhiều khách hàng bày tỏ sự không đồng tình với cách làm của nhãn hàng này.
Cụ thể, nhiều người cho rằng KATINAT đang "lợi dụng tình hình mưa lũ ở miền Bắc đề kích thích kinh doanh của hãng" và việc trích ra 1k lợi nhuận trên mỗi ly nước không cho thấy sự thành ý trong việc ủng hộ mà trái lại có phần "hướng theo tình hình mưa lũ ở miền Bắc vào việc kinh doanh của hãng".
Fanpage có lượng lớn người theo dõi có tên "Tôi là người Sài Gòn" bày tỏ: "Lòng tốt của brand là rõ ràng nhưng thông điệp đưa ra không khéo léo hoặc không lường trước được phản ứng của cộng đồng mạng. Ông bà có câu, của cho không bằng cách cho, nội dung thông điệp như vậy rất dễ khiến người khác cảm giác rằng brand đang sử dụng chiến dịch này để kêu gọi mọi người đến uống Katinat để ủng hộ đồng bào. Thiết nghĩ, Brand nên có lời đính chính".
Ngoài ra, còn hàng loạt bình luận như:
"Vâng, cảm ơn, để tôi nhịn uống 1 tháng rồi tôi ủng hộ chứ 1 lần uống ủng hộ có 1k thì tôi thà nhịn còn hơn, tự nhiên đang là fan thành anti luôn, chán không buồn nói".
- "Nhịn 1 ly nước là ủng hộ được 50k rồi, mắc gì phải uống rồi ủng hộ có 1k".
- "Trời, nước 50 - 60k/ly. Trích hẳn 1k".
- "Thà ủng hộ 10 ly nước bằng tiền mặt chứ không rảnh uống 10 ly để ủng hộ 10k qua cái hãng này".
- "Thay vì uống 1 ly nước để ủng hộ 1k. Bạn hãy gửi ngay tới tài khoản của Mặt trận Tổ Quốc là ủng hộ được 50k rồi".
"Đang lúc nước sôi lửa bỏng, mà bà con phải chờ hãng bán được nước, gom lại và trích 1k/ly, rồi mới nhận sự ủng hộ của họ sao?"...
Trước những phản ứng dữ dội từ phía khách hàng, Katinat đã đưa ra lời xin lỗi đến khách hàng và cho biết cách làm truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng Đồng Bào vùng bão lũ.
Nhãn hàng này đồng thời cho biết đã đóng góp ngay 1 tỷ đồng trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển mỗi ngày dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ như chương trình dự kiến.
Số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT (Từ 12.9 đến hết 30.9)
Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, chuỗi đồ uống Katinat nằm trong hệ sinh thái của doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim, vợ của Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Vietcap, ông Tô Hải.