Giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Hưng Yên:

Tìm lời giải căn cơ cho bài toán thiếu giáo viên

Làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về kết quả thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học trên địa bàn khá trầm trọng. Hưng Yên cần báo cáo thêm nguyên nhân vì sao và đề xuất, kiến nghị các giải pháp, tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc làm việc - ảnh: Thanh Chi
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Chi

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn.

Nhiều giải pháp chủ động trong bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo yêu cầu của Chương trình

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết, từ nhiều năm qua, ngành giáo dục Hưng Yên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và trong tỉnh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời về các nội dung đổi mới dạy học; được phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội ủng hộ, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Đa số cán bộ quản lý, giáo viên nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, có nhiều cán bộ quản lý, giáo viên hiểu sâu, đi đầu trong đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Đến năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch, phân bổ, sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp các cơ sở giáo dục. Đến nay, mạng lưới giáo dục và quy mô trường lớp tiếp tục ổn định; cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, đáp ứng việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia các cấp học đạt 79,4%.

Để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14. Tích cực triển khai việc tuyên truyền đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; chủ động chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; tích cực chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình.

Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều giải pháp chủ động trong bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo yêu cầu của Chương trình. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã xây dựng và thực hiện đa dạng bằng các hình thức tập huấn bồi dưỡng tập trung, trực tuyến, hội thảo… dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và chuyên gia tư vấn quốc tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo cáo viên cấp tỉnh… nhằm hướng dẫn giáo viên tự học, thực hành, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ thực tiễn của giáo viên và việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành.

Khó tuyển dụng do tiêu chuẩn đầu vào cao

Đoàn giám sát đánh giá cao tinh thần sẵn sàng đổi mới, tâm huyết, trách nhiệm, sự cố gắng của đội ngũ giáo viên trong đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều giải pháp chủ động trong bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo yêu cầu của Chương trình. Tuy nhiên, như báo cáo của lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc, Hưng Yên đang gặp tình trạng "thừa, thiếu cục bộ". Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm học 2022 - 2023 tổng số giáo viên theo định mức Hưng Yên cần là 10.869 người; số giáo viên hiện có mặt là 9.282 người. Do đó, số giáo viên còn thiếu so với định mức cho năm học 2022-2023 là 1.586 người. Theo dự kiến, nếu không kịp thời bổ sung giáo viên, đến năm 2024, tỉnh thiếu 2.248 giáo viên ở 3 cấp học.

Tìm lời giải căn cơ cho bài toán thiếu giáo viên ảnh 2
Quang cảnh cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND tỉnh Hưng Yên

Các thành viên Đoàn giám sát nhận thấy, tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học trên địa bàn khá trầm trọng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng đề nghị, tỉnh báo cáo thêm về tình trạng này, nguyên nhân vì sao trong khi số biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại các trường phổ thông công lập chưa sử dụng hết.

Giải trình thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên Lê Quang Hòa cho biết, nếu tính số giáo viên thiếu trên địa bàn so với định biên của Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Nội vụ, thì giáo viên mầm non của Hưng Yên thiếu nhiều nhất, có khoảng 1.700 giáo viên. “Vừa rồi, Bộ Chính trị đã có bổ sung 1.063 giáo viên cho các bậc học của Hưng Yên, trong đó là có hơn 600 giáo viên mầm non, do đó còn thiếu khoảng hơn một nửa nữa”, ông Lê Quang Hoà thông tin.

Lý giải tại sao Hưng Yên không tuyển dụng hết số biên chế được giao, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cũng cho biết, từ năm 2018 - 2021, tỉnh đã thực hiện 4 lần tuyển dụng, với số lượng tuyển dụng là 1.346 giáo viên trên tổng số chỉ tiêu còn thiếu là 1.555 giáo viên, tức là hàng năm tỉnh đều tổ chức tuyển dụng trên cơ sở số giáo viên còn thiếu, mặc dù cũng chịu áp lực cắt giảm 10% biên chế viên chức của giai đoạn 2015 - 2020. Nguyên nhân quan trọng nhất của tình trạng thiếu giáo viên ở Hưng Yên là do phải thực hiện tinh giản biên chế. Nêu vấn đề này, ông Lê Quang Hòa cũng cho biết, “Trung ương giao cho tỉnh chỉ tiêu tuyển dụng là 1.063 giáo viên, nhưng giao cắt giảm biên chế là 1.600 thì rất là khó cân đối”. Thêm vào đó, đến thời điểm này, Ban Tổ chức Trung ương cũng chưa có quyết định giao biên chế chính thức, kể cả biên chế công chức, viên chức cho tỉnh năm 2023 theo Quyết định 72 của Bộ Chính trị. Vì vậy, năm 2023, tỉnh mới tạm giao biên chế và đến nay hầu hết các huyện đã được chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức theo số lượng biên chế tạm giao còn thiếu. 

Nguyên nhân nữa của tình trạng thiếu giáo viên là do khó khăn trong nguồn tuyển dụng, đặc biệt với cấp mầm non, THCS. Đặt vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện nay, số biên chế giáo viên, nhất là biên chế giáo viên cấp mầm non và THCS khi tuyển dụng rất khó khăn do đầu vào rất hạn chế khi áp dụng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019. Thế nên, khi tuyển dụng giáo viên năm 2021, Hưng Yên cũng như nhiều tỉnh khác thiếu rất nhiều chỉ tiêu. Ví dụ, năm 2019, tỉnh đăng tuyển 246 nhưng chỉ tuyển được 100, hay năm 2021 cũng không đáp ứng được, thiếu khoảng một nửa so với chỉ tiêu đăng tuyển. Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng là một trong những địa phương có tổng biên chế được giao rất thấp so với cả nước.

Trước khó khăn này, địa phương đã có giải pháp giảm số người làm việc hưởng lương từ ngân sách thay vì giảm biên chế. UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ tham mưu 2 Nghị quyết về thu hút nhân lực chất lượng cao và thu hút giáo viên về tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh tự chủ trong giáo dục… Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên kiến nghị, Trung ương sớm giao biên chế năm 2023; sớm có định biên theo vị trí việc làm và định mức; đồng thời, sớm hoàn thiện chính sách về tự chủ trong lĩnh vực giáo dục…

Tình trạng thiếu giáo viên không phải vấn đề của riêng Hưng Yên mà các tỉnh, thành khác trên cả nước cũng gặp phải. Vì thế, cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát và lãnh đạo tỉnh là dịp để Đoàn lắng nghe, trao đổi thẳng thắn, chân thành, khách quan về những vướng mắc địa phương đang gặp phải, để cùng tìm kiếm giải pháp khắc phục, nhất là về phương diện chính sách, pháp luật. Như Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, “giám sát là để phát hiện những ưu điểm, cách làm hay để chúng ta nhân rộng; đồng thời, thấy được những hạn chế, tồn tại, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, từ đó có biện pháp cụ thể. Để sau giám sát, cái gì của tỉnh phải làm, cái gì của huyện phải làm, cái gì của xã phải làm”. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Hưng Yên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế trên vùng biển huyện Vân Đồn.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Điều chỉnh một số quy định đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù

Khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Vân Đồn và Cô Tô, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nhận định nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường cần phải kiến nghị điều chỉnh. Trong đó, có việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác này, nhất là đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù…

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chậm xử lý văn bản trái pháp luật

Số lượng văn bản có quy định trái pháp luật vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đến nay mới chỉ xử lý được 80/138 văn bản, số văn bản chưa được xử lý là 58 văn bản. Đề nghị Chính phủ nêu rõ nguyên nhân đến nay còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đặt vấn đề này tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả

Sáng 18.9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Cẩm Phả.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân

Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Công Thành đồng chủ trì hội nghị.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô

Ngày 13.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, một trong những nguyên nhân giúp chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm đạt tỷ lệ cao là nhờ chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã. Khi lực lượng này về với xã thì rất gần dân và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác dụng rất rõ. Nhờ vậy, đã bảo đảm thực hiện phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn, cơ sở.