Thách thức đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài

Ngày 14.4, Trường Đại học Hà Nội phối hợp với Đại học Louvain - Vương quốc Bỉ tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Thách thức và đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài: Kinh nghiệm của Bỉ và Việt Nam” nhân kỉ niệm 25 năm hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa 2 trường.

Hội thảo nhằm kết nối các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy tiếng Pháp tại Bỉ và Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm đổi mới giảng dạy trước những thách thức mới, đồng thời đưa ra những đề xuất thiết thực và thúc đẩy đổi mới trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam nói riêng.

Thách thức và đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài: Kinh nghiệm của Bỉ và Việt Nam -0
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học quốc tế “Thách thức và đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài: Kinh nghiệm của Bỉ và Việt Nam”

Tham dự hội thảo có 10 Giáo sư, nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Louvain trong lĩnh vực ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy, họ đến Việt Nam trong khuôn khổ dự án hợp tác song phương về Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp và Biên phiên dịch Pháp ngữ được tài trợ bởi Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie - Bruxelles).

Về phía Việt Nam có sự tham dự của lãnh đạo và đại diện các đơn vị thuộc trường Đại học Hà Nội, các giảng viên và sinh viên Khoa tiếng Pháp, học viên sau đại học ngành Ngôn ngữ Pháp và giảng viên, nghiên cứu viên từ các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội; đại diện Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam với vai trò nhà tài trợ cho các dự án hợp tác giữa 2 trường trong 25 năm qua, cùng đại diện của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF), Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam.

Thách thức và đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài: Kinh nghiệm của Bỉ và Việt Nam -0
Bà Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, hội thảo đánh dấu mối quan hệ hợp tác xuyên suốt và tình hữu nghị sâu sắc giữa hai trường trong 20 năm qua. Chương trình đào tạo thạc sĩ Ngôn ngữ Pháp liên kết giữa Trường Đại học Hà Nội và Đại học Louvain được thành lập năm 2010 là chương trình song bằng đầu tiên và duy nhất vào thời điểm đó tại Việt Nam.

Trong vòng 12 năm, chương trình đã đào tạo 85 sinh viên Việt Nam và đón 7 sinh viên Bỉ tới HANU thực tập và thực hiện khóa luận tốt nghiệp. Tiếp nối thành công của chương trình thạc sĩ liên kết, hai trường đã mở chương trình đào tạo Tiến sĩ liên kết vào năm 2013 và đã đào tạo 8 nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Bà Vũ Thị Thùy Dương, Thư kí thứ nhất, đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam nhấn mạnh, hội thảo là thành quả của mối quan hệ hợp tác bền vững và chặt chẽ.

"Dự án hợp tác song phương về Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Pháp và Biên phiên dịch Pháp ngữ là niềm tự hào to lớn của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai trường và hai nước" - bà Dương nhấn mạnh. 

Thách thức đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài -0
Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, ông Constantino Maeder và ông Thomas François, Giáo sư Đại học Louvain, điều phối chương trình thạc sĩ liên kết HANU UCL đã nhấn mạnh vào thách thức về công nghệ đặt ra cho việc giảng dạy ngoại ngữ. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo lên ngôi, những thay đổi về kỳ vọng của người học và kỹ năng cần giảng dạy tất yếu thay đổi.

Chỉ ra vai trò của Việt Nam như một nhân tố chính trong quá trình chuyển mình về công nghệ tại khu vực. Bối cảnh địa lý phù hợp để thảo luận về tác động của công nghệ lên giảng dạy nói chung và giảng dạy ngoại ngữ nói riêng.

Hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề về: Lý thuyết giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa; Dạy và học ngoại ngữ; Giảng dạy văn học và văn hóa nước ngoài (lý luận văn học, lịch sử văn học, văn học so sánh, nghiên cứu văn hóa và liên văn hóa, giao tiếp liên văn hóa,...); Những đóng góp của ngôn ngữ học đương đại vào giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa (ngôn ngữ học ngữ liệu, ngôn ngữ học tính toán, ngôn ngữ học tri nhận, ngôn ngữ học đối chiếu...).

Hội thảo cũng có phần trình bày các bài viết tham gia hội thảo từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia và giảng viên trong và ngoài nước bằng ngôn ngữ Pháp. Các tham luận có chất lượng cũng sẽ được gửi đăng trong bộ sách Transcultural Studies - Interdisciplinary Literature and Humanities for Sustainable Societies của NXB Peter Lang.

Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.