Rút ngắn nhất "đường đi" của luật vào cuộc sống

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản phê bình Giám đốc 4 Sở với vai trò là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong tham mưu, xây dựng, trình văn bản quy phạm pháp luật để thi hành Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, làm ảnh hưởng tới việc tổ chức thi hành Luật và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, tính đến tháng 12.2024, Lâm Đồng vẫn còn “nợ” 16 danh mục văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền ban hành.

Lâm Đồng không phải là địa phương duy nhất chậm trễ trong việc ban hành văn bản QPPL thi hành Luật Đất đai. Với việc Luật Đất đai có hiệu lực thi hành sớm hơn 5 tháng, trong khi đây lại là đạo luật có rất nhiều chính sách, quy định mới, đột phá, phân cấp, phân quyền rất mạnh, thì áp lực với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành các văn bản QPPL thi hành Luật Đất đai là vô cùng lớn. Trong đó, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao 59 nội dung tại Luật Đất đai và các Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai. Do vậy, chỉ trong 12 ngày (ngày 10 - 22.10.2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã liên tiếp có 2 công điện thúc giục Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vấn đề này. Cụ thể, tại Công điện ngày 10.10, thời hạn hoàn thành được Thủ tướng yêu cầu là trước ngày 15.10.2024. Tiếp đó, tại Công điện ngày 22.10, cùng với việc phê bình nghiêm khắc Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND một số địa phương chậm trễ trong ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc chậm ban hành các văn bản này, Thủ tướng cũng đã phải “nới” thời hạn hoàn thành thêm 15 ngày, tức là trước ngày 31.10.2024.

202411301412412303z60838396940175062b07df9850d70756a6c9d74f6b22b-17329517603231845494507.jpg
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua luật tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV

Thực tế thì chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thực thi Luật không chỉ xảy ra với Luật Đất đai mà còn với nhiều luật khác. Ngày 12.11.2024, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ vẫn phải yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực từ ngày 1.7.2024 và ngày 1.8.2024. Khi luật đã có hiệu lực mà văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được ban hành thì “khoảng trống pháp lý” ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp cũng như sự phát triển của địa phương là khó tránh khỏi.

Tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Quốc hội đã thông qua 18 luật và 4 nghị quyết quy phạm pháp luật. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng luật, Quốc hội đã kiên quyết lược bỏ khỏi các luật, nghị quyết những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Do vậy, số lượng các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết này cũng rất lớn. Thống kê sơ bộ có khoảng 130 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết này, chưa kể các văn bản thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Như vậy, nếu không có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thì e rằng, “khoảng trống pháp lý” sẽ có nguy cơ gia tăng, khiến cho “điểm nghẽn” thể chế dù được tháo gỡ hết sức khẩn trương ở Quốc hội, Chính phủ nhưng có thể sẽ lại vẫn ách tắc ở địa phương, trong thực tiễn cuộc sống.

Rõ ràng, cần phải có những giải pháp căn cơ hơn để khắc phục triệt để tình trạng chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành các luật. Tại Công điện ngày 22.10, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, hay ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở Nội vụ tỉnh xem xét nội dung đã phê bình 4 Giám đốc sở trong đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2024 đối với người đứng đầu các sở ngành... Đây đều là những biện pháp hết sức cần thiết nhưng vẫn chưa đủ.

Để thực hiện hiệu quả chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhất là cho địa phương theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" thì cần đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành, địa phương cả về số lượng, năng lực, trình độ và phẩm chất. Đội ngũ này phải theo sát được tiến trình xây dựng luật, nghị định, nắm bắt được các chính sách mới, quy định mới, các nội dung sẽ được giao cho các bộ, ngành, địa phương ngay từ khi còn đang được Quốc hội, Chính phủ thảo luận để từ đó chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng các văn bản quy định thuộc thẩm quyền, như tinh thần yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm là Trung ương và địa phương phải "vừa chạy vừa xếp hàng" - chứ không phải là cứ chờ luật, chờ nghị định ban hành xong rồi mới tính đến việc của bộ, ngành, địa phương. Trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hiện nay, các bộ, ngành, địa phương càng phải có chính sách đủ hấp dẫn để "giữ chân" người tài đảm đương được những nhiệm vụ hệ trọng này, góp phần rút ngắn nhất "đường đi" của luật vào cuộc sống. Có như vậy, khi thông qua các luật, các đại biểu Quốc hội cũng mới thực sự yên tâm, không còn canh cánh nỗi lo các văn bản quy định chi tiết có được ban hành kịp thời, bảo đảm chất lượng, đúng với quy định, tinh thần của luật hay không.

Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt văn bản quy định chi tiết

Sáng nay, 25.3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sẽ được tiến hành. Dự kiến, trong khoảng 2 ngày làm việc, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 9 dự án luật, trong đó, một số nội dung được đánh giá là rất khó, rất mới cần được “trao đi đổi lại” cho thật “chín”, thật “rõ”.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Lực đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: đổi mới tư duy xây dựng pháp luật bảo đảm yêu cầu quản lý và khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Nhằm thể chế chủ trương này, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã quy định nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thúc đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Mở rộng ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước

Trong vài năm gần đây, một số trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các cơ quan nhà nước ở Việt Nam cho thấy tiềm năng và đạt một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, các trường hợp ứng dụng còn ít cả về số lượng giải pháp AI, cơ quan và lĩnh vực được ứng dụng; thiếu cơ sở pháp lý và hướng dẫn cụ thể; chưa xác định đúng và giải trúng “bài toán” ứng dụng AI; năng lực để ứng dụng AI còn hạn chế cả về tài chính, dữ liệu và hạ tầng, con người. Từ những trường hợp thành công và chưa thành công, có thể rút ra một số bài học để khắc phục những điểm hạn chế đó, mở rộng việc ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước.

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới
Chính sách và cuộc sống

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới

Bùi Hoài Sơn

Nếu trong quá khứ, việc phát triển văn hóa chủ yếu dựa vào nguồn lực nhà nước, thì ngày nay, trong kỷ nguyên mới - thời đại số hóa, toàn cầu hóa và đổi mới sáng tạo - kinh tế tư nhân nổi lên như một trụ cột vững chắc, góp phần quyết định trong việc bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Gỡ bỏ thủ tục trong nghiên cứu khoa học

“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ tiểu thương trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.