Giám sát về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Quảng Nam và Quảng Ngãi

Quy trình vận hành hồ chứa thiếu linh hoạt gây lãng phí tài nguyên nước

Hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "Việc thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021" đến làm việc đều có nhiều thủy điện, trong đó có những thủy điện công suất lớn. Phản ánh từ hai địa phương cho thấy, quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông đều đang thiếu linh hoạt, gây lãng phí nguồn tài nguyên nước.

Thấy rõ vướng mắc trong quy trình vận hành hồ chứa

Với lợi thế tự nhiên, hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đều có nhiều nhà máy thủy điện. Trên địa bàn Quảng Nam có 29/40 nhà máy thủy điện có trong quy hoạch đã vận hành, với tổng công suất thiết kế 1.574,36MW. Ngoài ra, trên địa bàn có 4 nhà máy thủy điện nhỏ không thuộc quy hoạch, với công suất 8,9MW, đều là những công trình được đầu tư xây dựng trước khi có các yêu cầu về quy hoạch. Tương tự, trên địa bàn Quảng Ngãi có 16 nhà máy thủy điện với tổng công suất 397,45MW.

Quy trình vận hành hồ chứa thiếu linh hoạt gây lãng phí tài nguyên nước -1
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: P. Thủy

Cùng với các nhà máy nhiệt điện, điện mặt trời, điện tự dùng, các nhà máy thủy điện góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng trên địa bàn hai tỉnh, góp phần điều tiết lũ trong mùa mưa bão, cung cấp nước cho vùng hạ du mùa khô hạn.

Thực tế những năm trước cho thấy, việc xả lũ của một số nhà máy thủy điện trên địa bàn Quảng Nam đã gây ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt của đồng bào. Nêu vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ đề nghị, địa phương làm rõ, đến nay vấn đề xả lũ thủy điện gây ảnh hưởng, thiệt hại cho vùng hạ du đã được các doanh nghiệp đền bù và xử lý triệt để hay chưa?

Dù trên địa bàn Quảng Ngãi chưa xảy ra sự cố nào trong thực hiện vận hành hồ chứa, nhưng với việc có nhiều nhà máy thủy điện, trong đó có những dự án thủy điện công suất lớn, ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) đề nghị, cần phân tích, đánh giá cụ thể về vấn đề này.

Trả lời các câu hỏi của thành viên Đoàn giám sát, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam và một số sở, ngành liên quan đều khẳng định, rút kinh nghiệm từ việc xả lũ của một số nhá máy thủy điện trước đây, hiện nay việc quản lý, vận hành và chế độ thông tin, báo cáo của các công trình hồ chứa thủy điện đều tuân thủ chặt chẽ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định số 1865/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quy trình 1865). Cùng với đó, các đơn vị này cũng đã ký kết quy chế phối hợp với địa phương. Qua đó, đã góp phần đáng kể trong việc giảm lũ, chậm lũ cho hạ du trong mùa mưa bão, bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, chống xâm nhập mặn trong mùa khô hạn. Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng khẳng định, các doanh nghiệp, chủ đầu tư thủy điện trên địa bàn đều tuân thủ Quy trình 1865 và một số quy trình vận hành trên sông riêng lẻ của địa phương.

Chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc do quy định của Trung ương, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam nêu vấn đề, trong khi mực nước của hạ du đang thấp hơn báo động 2, dung tích hồ không trữ được, thì Cục Quản lý Tài nguyên nước lại bắt trữ lại, gây khó khăn cho việc phòng lũ tối đa trong hồ chứa. "Kịch bản này lặp lại nhiều năm liền và Sở đã gọi điện trao đổi nhiều lần với Cục để Cục có cách điều hành tốt hơn”.

Liên quan đến thời gian được phép tích nước, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam đề nghị, trong Quy trình 1865 cần điều chỉnh kéo dài thời gian mùa mưa bão, cụ thể là kéo dài từ ngày 1.9 đến 31.12 hàng năm; đồng thời, bổ sung kịch bản vận hành khi lưu lượng về các hồ đạt hay vượt ngưỡng mà hạ du chưa xuất hiện lũ để duy trì mực nước hồ chứa phù hợp.

Dù có tiến bộ, nhưng bản chất vẫn là quy trình vận hành đơn hồ

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Quy trình 1865 dù có nhiều tiến bộ so với quy trình trước đây, nhưng về bản chất vẫn là quy trình vận hành đơn hồ, chưa thể hiện đúng tính chất liên hồ. Trong khi đó, với ảnh hưởng phức tạp của biến đổi khí hậu như hiện nay, thì vận hành hồ thủy điện dự báo tới đây sẽ phức tạp. Do vậy, cần có quy trình bảo đảm cân bằng lượng nước về vùng hạ du phù hợp.

Quy trình vận hành hồ chứa thiếu linh hoạt gây lãng phí tài nguyên nước -0
Đoàn giám sát của UBTVQH khảo sát thực tế tại Cảng Kỳ Hà, Quảng Nam. Ảnh: P. Thủy

Đồng tình với phản ánh của hai địa phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Tài Anh cho rằng, những quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ, liên hồ hiện nay đã qua thời gian áp dụng tương đối dài, do đó, cần thiết phải rà soát, xem xét, điều chỉnh lại. Bởi, thực tế quá trình triển khai thực hiện đã gặp nhiều khó khăn. “Nước là nguồn tài nguyên rất quý và nếu cứ quy định cứng nhắc như vậy sẽ rất lãng phí”, ông Nguyễn Tài Anh nhận định.

Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, quy định thẩm quyền quyết định vận hành hồ chứa trong tình huống bất thường hay thiên tai xảy ra ở cấp 4, có thể gây thiệt hại lớn về người, vật nuôi và hạ tầng cơ sở cũng có hạn chế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đề nghị, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong quy trình và phương án vận hành trong tình huống thiên tai cấp 4 xảy ra. Thực tế khi cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ngãi đã gây ảnh hưởng lớn đến dự báo mực nước sông Trà Khúc và việc chia sẻ thông tin liên quan đến vận hành các hồ trong lưu vực. Đơn cử, do mất điện và trạm đo của Đài khí tượng thủy văn bị hư hỏng, nên việc giám sát, điều tiết các hồ trong thời gian này không thể thực hiện được.

Đối với Quy trình 1865, UBND tỉnh Quảng Nam nhận thấy, tại điểm c, khoản 2, Điều 7 về “các tình huống bất thường khác do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam hoặc Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng quyết định để bảo đảm an toàn cho hạ du” chưa thống nhất về thẩm quyền quyết định vận hành trong tình huống này. Các bộ, ngành liên quan cần rà soát thực tế, nghiên cứu kinh nghiệm vận hành hồ chứa thủy điện để điều chỉnh thống nhất về thẩm quyền quyết định trong tình huống bất thường khác. Đồng thời, cần xem xét bổ sung kịch bản và thẩm quyền quyết định phần dung tích từ mực nước dâng bình thường đến mực nước lũ kiểm tra để vận hành cắt giảm lũ cho hạ du khi có tình huống bất thường xảy ra.

Từ phản ánh của địa phương, Đoàn giám sát nhận thấy, hiện nay, các quy định trong nhiều quy trình vận hành hồ chứa thủy điện còn thiếu linh hoạt, gây lãng phí nguồn tài nguyên, đặc biệt là việc duy trì cố định giá trị mực nước trước lũ trong mùa lũ dẫn tới việc phải xả thừa nước trong một số thời gian của mùa lũ. Để sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả hơn và huy động tối đa nguồn lực xã hội, thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân, giảm nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu, tổng kết và đề xuất sửa đổi, bảo đảm phù hợp đối với các quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực các sông Vu Gia - Thu Bồn, Trà Khúc, cũng như các chính sách liên quan đến sửa đổi Luật Tài nguyên nước năm 2012.

Quốc hội và Cử tri

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.