Quy định chặt chẽ về phòng cháy, chữa cháy đối với các loại phương tiện sử dụng pin

Chiều 19.6, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Bình Thuận, Bình Phước) về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, có ý kiến ĐBQH cho rằng, trong xu thế gia tăng sử dụng phương tiện vận hành bằng pin hiện nay, cần quy định chặt chẽ cụ thể về việc sử dụng cũng như trách nhiệm của các cơ quan trong phối hợp thực hiện phòng cháy, chữa cháy từ khâu sản xuất đến tiêu dùng.

Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, thanh - kiểm tra còn bộc lộ những bất cập

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc khẳng định: Thực tiễn quá trình kiểm tra, giám sát cho thấy còn nhiều bất cập trong quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình cơ sở, đặc biệt nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, thanh - kiểm tra phòng cháy, chữa cháy còn nhiều bất cập, dẫn tới nhiều vụ việc cháy nổ thương tâm thời gian qua.

Quy định chặt chẽ về phòng cháy, chữa cháy đối với các loại phương tiện sử dụng pin -0
Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, các nội dung của dự án Luật đã bám sát các chủ trương của Đảng về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bảo đảm tính thống nhất và tương thích. Tuy nhiên, quy định trong dự thảo Luật có liên quan đến nhiều quy định khác trong hệ thống pháp luật nên cần rà soát kỹ để bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ.

Về trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Điều 6, đại biểu đề nghị, bổ sung “UBND các cấp, cơ quan công an trong phạm vi thẩm quyền có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn kiểm tra hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”. Ngoài ra, tại Điều 7 về trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần bổ sung “UBND các cấp, cơ quan công an, trực tiếp là lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải là những người tiên phong trong tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.  

Về quy định tại Điều 20, phòng cháy trong sử dụng, cung ứng điện bảo đảm chất lượng đối với thiết bị điện, đại biểu cho rằng, gia tăng các phương tiện sử dụng pin đang là xu thế hiện nay. Tuy nhiên, thời gian qua, ghi nhận nhiều vụ việc cháy nổ liên quan đến các phương tiện này. Do đó, dự thảo Luật cần có quy định chặt chẽ cụ thể về việc sử dụng, cũng như trách nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp thực hiện phòng cháy, chữa cháy từ khâu sản xuất đến tiêu dùng...  

Quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở

Thảo luận tại tổ, một số đại biểu cũng phản ánh thực tế trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy của các đơn vị cấp huyện, xã còn hạn chế. Do vậy, cần quan tâm hơn nữa cho các địa phương để bảo đảm tiêu chí kịp thời về phòng cháy, chữa cháy.

Về xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy tại Điều 9, dự thảo Luật đã đưa ra khá nhiều nội dung về xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, cần cụ thể hơn nữa vì các quy định hiện còn chung chung. Đặc biệt, tại Khoản 1, Điều 9 có quy định tiêu chuẩn được áp dụng trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy theo nguyên tắc tự nguyện. Nếu quy định như vậy thì sẽ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, khó thực hiện trong thực tiễn.

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị, ban soạn thảo nghiên cứu và quy định cụ thể hơn để phù hợp với từng loại hình cơ sở; nhất là những quy định có tính đặc thù nhằm phù hợp với yêu cầu của công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, làm rõ nội hàm và mở rộng tiêu chuẩn, quy chuẩn với công tác cứu nạn, cứu hộ để dễ áp dụng trong thực tiễn.

Về thành lập, quản lý lực lượng dân phòng, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành theo Điều 41, ĐBQH Đặng Bích Ngọc cho rằng, Ban soạn thảo nên nghiên cứu xem xét lại quy định này. Vì đối với các tỉnh miền núi hiện nay, việc thành lập Tổ Bảo vệ an ninh, trật tự tại các thôn, bản là rất khó khăn.

Quy định chặt chẽ việc sử dụng các loại phương tiện sử dụng pin -0
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ. Ảnh: T. Tâm

Bên cạnh đó, Khoản 3, Điều 50 của Dự thảo cũng quy định Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng, Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành được hưởng chế độ hỗ trợ thường xuyên hàng tháng. Nếu quy định thành viên Đội dân phòng là thành viên của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở và cá nhân tình nguyện tham gia thì số lượng thành viên sẽ tăng lên kéo theo ngân sách chi cho tổ cũng tăng lên.

“Điều này sẽ rất khó khăn đối các tỉnh miền núi, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, ngân sách hạn chế. Do vậy, đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu có phương án giao cho Tổ bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định của Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện Luật”, ĐBQH Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh.

Cụ thể về điều kiện bảo đảm phòng cháy, chữa cháy cơ sở nhà ở

Đánh giá cao công tác tổ chức kiểm tra, giám sát về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thời gian qua song ĐBQH Đỗ Thị Xuân Linh (Bình Thuận) cũng phản ánh, các vụ việc cháy nổ thời gian qua còn diễn ra phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, việc ban hành Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là hết sức cần thiết.

Đi sâu vào một số quy định cụ thể, đại biểu đề nghị nên sửa đổi quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 13 từ “bố trí địa điểm cho đơn vị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những nơi cần thiết” thành “bố trí địa điểm cho đơn vị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những nơi phù hợp theo quy định”. Bởi, việc bố trí địa điểm cho đơn vị phòng cháy, chữa cháy phải bảo đảm theo quy chuẩn xây dựng và quy định liên quan. Tương tự là sửa đổi quy định tại Điểm g, Khoản 2 và Điểm d, Khoản 3, Điều 13 từ “phương tiện, hệ thống phòng cháy và chữa cháy” thành “hệ thống phòng cháy và chữa cháy” để bảo đảm bao quát, toàn diện.

Quy định chặt chẽ việc sử dụng các loại phương tiện sử dụng pin -0
ĐBQH Đỗ Thị Xuân Linh (Bình Thuận) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Cũng theo đại biểu, việc giao thẩm định thiết kế về phòng cháy, chữa cháy cho cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm tại Điều 14 là phù hợp. Tuy nhiên, cần xem xét kĩ nội dung thẩm định, sẽ dẫn đến bất cập. Ngoài ra, tại Điều 50 cần bổ sung chế độ chính sách đối với người dân được huy động tham gia trực tiếp hội thi về phòng cháy, chữa cháy vì người dân là lao động tự do, khi huy động phải dừng công việc của mình sẽ mất thu nhập nên cần có chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ.

Quy định chặt chẽ việc sử dụng các loại phương tiện sử dụng pin -0
ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Cũng liên quan đến yêu cầu cần cụ thể hơn trong nội dung các quy định, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) cho rằng, điều này là cần thiết đối với quy định về điều kiện bảo đảm phòng cháy, chữa cháy cơ sở nhà ở; đặc biệt, là nhà ở kết hợp với dạng sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, phải đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới; nghiên cứu quy định cụ thể đối với công trình thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới hoán cải ở mức nào phải có giải pháp, thiết kế phòng cháy, chữa cháy.

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.