Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò "đầu tàu"

Không chỉ đại biểu Quốc hội mà các chuyên gia đều mong muốn Quốc hội sớm thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh với niềm tin rằng: thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố có bước phát triển đột phá, thể hiện rõ vị trí, vai trò "đầu tàu" với vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Ông NGUYỄN HỮU THÔNG, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận:
Tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

TP. Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế; là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ lớn nhất của cả nước; là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Để xây dựng TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 54/2014/QH14 (Nghị quyết số 54) với các cơ chế đặc thù.

Kết quả tổng kết cho thấy, thực hiện Nghị quyết đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, các chính sách hiện hành vẫn chưa tạo đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ cho thành phố phát triển xứng với vị thế, tiềm năng và vai trò của mình. Vì vậy, việc Quốc hội có chính sách vượt trội thay cho Nghị quyết số 54 là tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 31), nhằm tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, tương xứng với đầu tàu kinh tế - xã hội không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà cả đất nước. Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030 sẽ là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á.

Qua nghiên cứu Tờ trình của Chính phủ và dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội có 2 nhóm chính sách cho 7 lĩnh vực với 44 nội dung cụ thể, tôi thấy những nội dung này là cần thiết và phù hợp với vị thế, xu hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới. Các quy định cơ bản đã tháo gỡ kịp thời vướng mắc về mặt thể chế đang cản trở phát triển, phát huy tiềm năng, khắc phục sức ỳ trong thực hiện các định hướng của thành phố thời gian qua.

Tuy nhiên, đi đôi với tăng cường phân cấp, phân quyền cho thành phố, cần đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chính sách gây thất thoát lãng phí. Song song với đó, cũng rất cần một cơ chế bảo vệ, khuyến khích người nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Với cơ chế mới và quyết tâm chính trị cao của cán bộ và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, chúng ta có thể tin tưởng mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới mà thành phố đặt ra sẽ được hoàn thành.

ĐBQH PHẠM VĂN HÒA (Đồng Tháp):
Phải có thể chế tương thích  

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54 nhận định: tiềm năng và lợi thế của TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thực sự được phát huy hiệu quả, nhất là đối với một đô thị đặc biệt, có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, quy mô dân số nằm trong top 20 của thế giới, có số lượng doanh nghiệp lớn nhất nước. Không những thế, thành phố còn có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ giao thương quốc tế.

Thời gian qua, thành phố có sự “chùn bước” trong phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới các tỉnh phía Nam cũng như cả nước. Điều này đòi hỏi phải có một thể chế phù hợp, tương thích với tính đặc biệt và vượt trội để giúp TP. Hồ Chí Minh phát huy được các tiềm năng và thế mạnh, tiếp tục là "đầu tàu" dẫn dắt lan tỏa cho cả vùng. Do đó, việc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 là rất cấp thiết!

Với ý nghĩa đó, cần có sự ủng hộ, đồng tình cao của các đại biểu Quốc hội về các chính sách đặc thù mà Chính phủ trình. Khi được thông qua, các quy định trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cần sớm được áp dụng, nhất là các chính sách trong lĩnh vực: quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên - môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; chính sách về đất đai, cơ chế về nhân sự và con người.

Cá nhân tôi rất mong Quốc hội sớm ban hành nghị quyết này. Tôi tin tưởng rằng, qua các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong dự thảo nghị quyết mới cùng với sự giúp sức của Chính phủ và các bộ ngành, nghị quyết mới sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh đạt được hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, thực sự trở thành đầu tàu của cả nước. 

TS. VÕ KIM CƯƠNG, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP. Hồ Chí Minh:
Ba lưu ý để phát huy vai trò "đầu tàu"

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

Đây là lần thứ ba chúng ta làm cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh. Trước đó có Nghị định số 93/2001/NĐ-CP về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho thành phố và Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều cơ chế mang tính ràng buộc nên thành phố vẫn chưa phát huy được vai trò, vị thế của một thành phố lớn nhất nước.

Trong bối cảnh hiện nay, để cụ thể hóa mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á; trở thành trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh trong khu vực, đi đầu về công nghệ cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo… theo tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW và Nghị quyết số 81/2023/QH15, việc ban hành cơ chế đặc thù là hết sức cần thiết.

Nhìn chung, nội dung dự thảo Nghị quyết đã đưa ra được các cơ chế mang tính đặc thù. Song, tôi cho rằng, muốn tạo sự đột phá, vượt trội thì yếu tố quan trọng nhất là thẩm quyền dành riêng cho thành phố, với tư cách là thành phố lớn nhất cả nước. Theo đó, cần trao thẩm quyền nhiều hơn trong quyết định thủ tục đầu tư, xây dựng và đất đai (như quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giá đất…), tổ chức cán bộ, đặc biệt là ở TP. Thủ Đức. Khi thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thực hiện tốt hơn vị thế, vai trò của mình. Nhưng cùng với thẩm quyền lớn thì cũng phải có cơ chế trách nhiệm tương đương.

Chẳng hạn, theo quy định, các dự án ở quy mô nhất định phải trình lên Thủ tướng, Quốc hội, nhưng với TP. Hồ Chí Minh chỉ phải báo cáo cấp trên với những dự án ở quy mô lớn hơn. Đó chính là cơ chế đặc thù giúp thành phố rút ngắn thời gian, thủ tục, qua đó thu hút đầu tư hơn.

Dự thảo Nghị quyết cũng đưa ra định hướng các ngành ưu tiên thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch… Đây là những định hướng rất quan trọng. Tuy nhiên, nên chăng, Nghị quyết chỉ nêu định hướng ưu tiên đầu tư thay vì chi tiết dự án. Nhất là với dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cần hết sức cân nhắc đưa vào Nghị quyết, phải có đánh giá thật kỹ lưỡng về tác động, hiệu quả của dự án này.

Tôi cũng như rất nhiều người dân TP. Hồ Chí Minh đang rất trông chờ và đặt rất nhiều niềm tin, kỳ vọng vào Nghị quyết cơ chế đặc thù lần này. Tựu trung, có 3 điểm cần lưu ý để Thành phố thực sự phát huy vai trò đầu tàu, đột phá trong phát triển. Một là, cần xác định những cơ chế nào phù hợp với cả nước nhưng với TP. Hồ Chí Minh thì cần làm khác? Hai là, phải đánh giá vị thế, vai trò của thành phố để có định hướng tập trung cho mũi nhọn phát triển này. Ba là, có cơ chế phối hợp từ Trung ương, các bộ, ngành, địa phương với Thành phố. Nếu không thống nhất, tập trung sẽ không thể phát huy vai trò của TP. Hồ Chí Minh đối với vùng cũng như cả nước.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).