Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò "đầu tàu"

Không chỉ đại biểu Quốc hội mà các chuyên gia đều mong muốn Quốc hội sớm thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh với niềm tin rằng: thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố có bước phát triển đột phá, thể hiện rõ vị trí, vai trò "đầu tàu" với vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Ông NGUYỄN HỮU THÔNG, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận:
Tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

TP. Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế; là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ lớn nhất của cả nước; là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Để xây dựng TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 54/2014/QH14 (Nghị quyết số 54) với các cơ chế đặc thù.

Kết quả tổng kết cho thấy, thực hiện Nghị quyết đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, các chính sách hiện hành vẫn chưa tạo đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ cho thành phố phát triển xứng với vị thế, tiềm năng và vai trò của mình. Vì vậy, việc Quốc hội có chính sách vượt trội thay cho Nghị quyết số 54 là tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 31), nhằm tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, tương xứng với đầu tàu kinh tế - xã hội không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà cả đất nước. Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030 sẽ là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á.

Qua nghiên cứu Tờ trình của Chính phủ và dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội có 2 nhóm chính sách cho 7 lĩnh vực với 44 nội dung cụ thể, tôi thấy những nội dung này là cần thiết và phù hợp với vị thế, xu hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới. Các quy định cơ bản đã tháo gỡ kịp thời vướng mắc về mặt thể chế đang cản trở phát triển, phát huy tiềm năng, khắc phục sức ỳ trong thực hiện các định hướng của thành phố thời gian qua.

Tuy nhiên, đi đôi với tăng cường phân cấp, phân quyền cho thành phố, cần đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chính sách gây thất thoát lãng phí. Song song với đó, cũng rất cần một cơ chế bảo vệ, khuyến khích người nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Với cơ chế mới và quyết tâm chính trị cao của cán bộ và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, chúng ta có thể tin tưởng mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới mà thành phố đặt ra sẽ được hoàn thành.

ĐBQH PHẠM VĂN HÒA (Đồng Tháp):
Phải có thể chế tương thích  

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54 nhận định: tiềm năng và lợi thế của TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thực sự được phát huy hiệu quả, nhất là đối với một đô thị đặc biệt, có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, quy mô dân số nằm trong top 20 của thế giới, có số lượng doanh nghiệp lớn nhất nước. Không những thế, thành phố còn có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ giao thương quốc tế.

Thời gian qua, thành phố có sự “chùn bước” trong phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới các tỉnh phía Nam cũng như cả nước. Điều này đòi hỏi phải có một thể chế phù hợp, tương thích với tính đặc biệt và vượt trội để giúp TP. Hồ Chí Minh phát huy được các tiềm năng và thế mạnh, tiếp tục là "đầu tàu" dẫn dắt lan tỏa cho cả vùng. Do đó, việc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 là rất cấp thiết!

Với ý nghĩa đó, cần có sự ủng hộ, đồng tình cao của các đại biểu Quốc hội về các chính sách đặc thù mà Chính phủ trình. Khi được thông qua, các quy định trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cần sớm được áp dụng, nhất là các chính sách trong lĩnh vực: quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên - môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; chính sách về đất đai, cơ chế về nhân sự và con người.

Cá nhân tôi rất mong Quốc hội sớm ban hành nghị quyết này. Tôi tin tưởng rằng, qua các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong dự thảo nghị quyết mới cùng với sự giúp sức của Chính phủ và các bộ ngành, nghị quyết mới sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh đạt được hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, thực sự trở thành đầu tàu của cả nước. 

TS. VÕ KIM CƯƠNG, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP. Hồ Chí Minh:
Ba lưu ý để phát huy vai trò "đầu tàu"

Thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thể hiện tốt vai trò

Đây là lần thứ ba chúng ta làm cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh. Trước đó có Nghị định số 93/2001/NĐ-CP về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho thành phố và Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều cơ chế mang tính ràng buộc nên thành phố vẫn chưa phát huy được vai trò, vị thế của một thành phố lớn nhất nước.

Trong bối cảnh hiện nay, để cụ thể hóa mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á; trở thành trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh trong khu vực, đi đầu về công nghệ cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo… theo tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW và Nghị quyết số 81/2023/QH15, việc ban hành cơ chế đặc thù là hết sức cần thiết.

Nhìn chung, nội dung dự thảo Nghị quyết đã đưa ra được các cơ chế mang tính đặc thù. Song, tôi cho rằng, muốn tạo sự đột phá, vượt trội thì yếu tố quan trọng nhất là thẩm quyền dành riêng cho thành phố, với tư cách là thành phố lớn nhất cả nước. Theo đó, cần trao thẩm quyền nhiều hơn trong quyết định thủ tục đầu tư, xây dựng và đất đai (như quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giá đất…), tổ chức cán bộ, đặc biệt là ở TP. Thủ Đức. Khi thẩm quyền lớn hơn sẽ giúp thành phố thực hiện tốt hơn vị thế, vai trò của mình. Nhưng cùng với thẩm quyền lớn thì cũng phải có cơ chế trách nhiệm tương đương.

Chẳng hạn, theo quy định, các dự án ở quy mô nhất định phải trình lên Thủ tướng, Quốc hội, nhưng với TP. Hồ Chí Minh chỉ phải báo cáo cấp trên với những dự án ở quy mô lớn hơn. Đó chính là cơ chế đặc thù giúp thành phố rút ngắn thời gian, thủ tục, qua đó thu hút đầu tư hơn.

Dự thảo Nghị quyết cũng đưa ra định hướng các ngành ưu tiên thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch… Đây là những định hướng rất quan trọng. Tuy nhiên, nên chăng, Nghị quyết chỉ nêu định hướng ưu tiên đầu tư thay vì chi tiết dự án. Nhất là với dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cần hết sức cân nhắc đưa vào Nghị quyết, phải có đánh giá thật kỹ lưỡng về tác động, hiệu quả của dự án này.

Tôi cũng như rất nhiều người dân TP. Hồ Chí Minh đang rất trông chờ và đặt rất nhiều niềm tin, kỳ vọng vào Nghị quyết cơ chế đặc thù lần này. Tựu trung, có 3 điểm cần lưu ý để Thành phố thực sự phát huy vai trò đầu tàu, đột phá trong phát triển. Một là, cần xác định những cơ chế nào phù hợp với cả nước nhưng với TP. Hồ Chí Minh thì cần làm khác? Hai là, phải đánh giá vị thế, vai trò của thành phố để có định hướng tập trung cho mũi nhọn phát triển này. Ba là, có cơ chế phối hợp từ Trung ương, các bộ, ngành, địa phương với Thành phố. Nếu không thống nhất, tập trung sẽ không thể phát huy vai trò của TP. Hồ Chí Minh đối với vùng cũng như cả nước.

Quốc hội và Cử tri

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Chính trị

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.