Đắk Lắk: Các chương trình mục tiêu quốc gia gặp khó vì... thiếu vốn

Chiều 11.4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành nhằm chuẩn bị nội dung tham gia Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. 

z6495354953185-f9cd5bef354cb882f4417e99c49e8689.jpg
Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các sở, ban ngành

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tích cực triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đặc biệt là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2021 - 2030), đang gặp không ít trở ngại.

z6495359099894-04845b27685ae3e0e467e3a870a9b3dd.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tấn Thành phát biểu tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tấn Thành, cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao tổng vốn thực hiện chương trình là khoảng 2.052 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh mới được phân bổ gần 1.863 tỷ đồng, đạt khoảng 91% kế hoạch, còn thiếu khoảng 189 tỷ đồng. Đặc biệt, đến thời điểm này, địa phương vẫn chưa được giao dự toán kinh phí sự nghiệp và chỉ tiêu vốn tín dụng ưu đãi năm 2025 theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này gây khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn đối ứng để tổ chức triển khai đồng bộ các nội dung chương trình.

“Trong hai năm trước, Trung ương giao vốn khá kịp thời, nhưng năm 2025 đến nay vẫn chưa có thông báo. Việc chậm giao vốn khiến địa phương bị động trong sắp xếp, cân đối ngân sách và chưa thể khởi động sớm kế hoạch thực hiện chương trình”, Phó Giám đốc Sở Tài chính nêu rõ.

z6495366625946-4395453056d1f9ebbb59d7564715cf5a.jpg
Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Xuân Hòa phát biểu

Cũng tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đại biểu chỉ ra những bất cập trong thực thi chính sách, nhất là các quy định pháp luật có liên quan đến tổ chức bộ máy và quản lý hành chính. Đại biểu phản ánh tình trạng một số luật như Luật Tòa án nhân dân, Luật Thi hành án dân sự, Luật Đất đai... khi triển khai vào thực tiễn còn gặp lúng túng do hướng dẫn chưa kịp thời, thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho cơ sở và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

z6495369834994-c91a2a645bd40e8a44089da53ce8b698.jpg
Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trịnh Văn Toàn phát biểu góp ý tại hội nghị

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trịnh Văn Toàn nêu thực tế, phần lớn các vụ án hành chính hiện nay đều liên quan đến các dự án phát triển tại địa phương, trong đó người bị kiện chủ yếu là UBND cấp huyện. Tuy nhiên, do đang trong quá trình sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều UBND cấp huyện không cử đại diện tham gia tố tụng, không cung cấp tài liệu, chứng cứ theo quy định, gây khó khăn cho quá trình xét xử.

“UBND cấp huyện có thể không còn hoạt động trong thời gian tới, vậy ai là người kế thừa tham gia tố tụng? Đây là vấn đề rất vướng và cần có hướng dẫn cụ thể”, ông Toàn kiến nghị.

Về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, các đại biểu phản ánh tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất giữa Luật Lâm nghiệp và Luật Đất đai, đặc biệt là trong quy định liên quan đến thuê rừng, định giá rừng và thẩm quyền phê duyệt. Nhiều quy trình thủ tục như ký hợp đồng thuê rừng, xác định giá cây đứng, tổ chức đấu giá thuê rừng… đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu văn bản hướng dẫn. Một số khó khăn cũng được nêu ra trong việc chấm dứt hợp đồng dự án phát triển nhà ở, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cũng như chính sách tín dụng phục vụ phát triển sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

z6495363451948-12c68e3d932db0fd4706d6fd250e76ee.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của địa phương. Những ý kiến của các đại biểu tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và chuyển đến các sở, ngành, đơn vị, các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời phản ánh đến Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương trong kỳ họp tới. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong phân bổ nguồn lực và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần bảo đảm hiệu quả đầu tư công và an sinh xã hội trên địa bàn.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.