Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa”
LÁ PHIẾU TÍN NHIỆM - NIỀM TIN CỦA NHÂN DÂN

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa”

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa”

Những người được lấy phiếu tín nhiệm là những người giữ trọng trách lớn ở trung ương và địa phương, vừa ở tầm chiến lược, vừa ở tầm chỉ đạo, bao quát, xuyên suốt từng lĩnh vực. Ở những vị trí trọng trách này, trước đây không có vi phạm lớn phải đưa ra Quốc hội hay HĐND bỏ phiếu tín nhiệm thì chưa có hình thức giám sát đánh giá nào về mức độ hoàn thành trọng trách cũng như bày tỏ thái độ, sự tín nhiệm và công khai để nhân dân tham gia giám sát. Cách làm đổi mới, sáng tạo về công tác cán bộ này đã được làm từng bước thận trọng, rút kinh nghiệm, hoàn thiện góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá sát thực
_________

Chúng ta đã có 3 lần lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Qua ba lần lấy phiếu tín nhiệm đã mang lại kết quả tốt đẹp trong đánh giá cán bộ cũng như những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động giám sát này. Từ những thành quả đạt được và cả những vướng mắc, hạn chế, Quốc hội Khóa XV đã tiến hành sửa đổi, bổ sung và ban hành Nghị quyết 96/2023/QH15 với các quy cụ thể về: Đối tượng, mục đích, nguyên tắc, quy trình lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; Căn cứ đánh giá hay các hành vi bị nghiêm cấm; các trường hợp bỏ phiếu tín nhiệm…

Trên cơ sở các quy định mới, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh được Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn được tiến hành dựa trên các tiêu chí: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật; Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (tính từ đầu nhiệm kỳ đến thời điểm lấy phiếu). Đồng thời phải đảm bảo 3 nguyên tắc: Bảo đảm quyền và đề cao trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm quyền báo cáo, giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Bảo đảm sự ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ. Dựa trên những tiêu chí nguyên tắc và hướng dẫn cụ thể, hoạt động giám sát này được chuẩn bị rà soát kỹ lưỡng, thận trọng đầy đủ trên tinh thần chủ động báo cáo của người được lấy phiếu, cùng sự giám sát của ĐBQH, của nhân dân, các cấp các ngành. Chính khâu chuẩn bị này đảm bảo cho hoạt động giám sát này hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra.

Các đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu tín nhiệm (ngày 25.10.2023). Nguồn: quochoi.vn
Các đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu tín nhiệm (ngày 25.10.2023). Nguồn: quochoi.vn

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng và tính chính xác trong việc nghiên cứu các báo cáo, kết hợp thông tin giám sát, thông tin cử tri, thông tin báo chí để nhận định, quyết định ghi phiếu tín nhiệm chính xác, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh: Trước hết, chúng ta phải có được thông tin minh bạch và đầy đủ về hoạt động và công việc của cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm để có thể đưa ra đánh giá chính xác và công bằng. Thứ hai, người ghi phiếu cần tiếp cận đánh giá một cách khách quan, không bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ cá nhân, quan điểm cá nhân, hoặc ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài không liên quan đến hiệu quả công việc của cán bộ. Người ghi phiếu cần kiểm soát tình cảm cá nhân và đảm bảo rằng quyết định của họ dựa trên đạo đức và nguyên tắc, không bị ảnh hưởng bởi tình cảm tích cực hoặc tiêu cực. Thứ ba, để đánh giá chính xác, người ghi phiếu cần có kiến thức đầy đủ về công việc và nhiệm vụ của cán bộ, cũng như hiểu biết về ngành và lĩnh vực hoạt động của họ. Bên cạnh đó, người ghi phiếu cần đánh giá cán bộ dựa trên đóng góp của họ trong nhiều khía cạnh, không chỉ là thành tích làm việc mà còn là khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, và thái độ phục vụ.

“Việc ghi phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của người ghi phiếu trước Quốc hội, HĐND, trước cử tri và nhân dân cả nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy, đạo đức của người cán bộ cách mạng là phải “Dĩ công vi thượng”, đặt lợi ích của tập thể, của cách mạng, của nhân dân lên trên lợi ích của bản thân. Người cán bộ phải thực hiện “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Như vậy, điểm then chốt ở đây theo tôi người ghi phiếu phải đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trước hết và trên hết theo tinh thần “Dĩ công vi thượng” và “Chí công vô tư” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy; tìm hiểu kỹ các thông tin về người được lấy phiếu tín nhiệm, không phải trong đợt lấy phiếu tín nhiệm mà trong cả quá trình công tác của họ, thực hiện đúng các tiêu chí đối với người được lấy phiếu tín nhiệm và nguyên tắc ghi phiếu đánh giá, tránh việc cảm tình cá nhân hoặc lợi ích nhóm. Có như vậy mỗi lá phiếu tín nhiệm sẽ có giá trị và hiệu lực để xây dựng bộ máy hành chính của Nhà nước đạt hiệu quả cao, đáp ứng được xu thế phát triển của đất nước trong bối cảnh hiện nay.”- ThS. Nghiêm Xuân Mừng, Giảng viên Khoa Quản lý Xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ.

Như vậy từ việc báo cáo trung thực, đầy đủ, khách quan của người được lấy phiếu; kết hợp thông tin giám sát của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, ĐBQH và HĐND các cấp; thông tin từ công tác thanh tra kiểm tra, từ cử tri, báo chí…, đại biểu Quốc hội sẽ có cái nhìn sát thực, toàn diện về những thành quả và hạn chế của từng người được lấy phiếu và đưa ra quyết định đúng đắn nhất về mức độ tín nhiệm của từng người.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn -0
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn -2
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn -1

Các Đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm

Dám nghĩ, dám làm và “tự soi, tự sửa”
_________

Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của Quốc hội, HĐND đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, tạo thêm kênh thông tin quan trọng cho công tác đánh giá cán bộ; tạo điều kiện công khai để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của của bộ máy nhà nước. Thông qua hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ giữ các trọng trách trong bộ máy nhà nước. Đồng thời, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng sẽ giúp những người được lấy phiếu nhìn nhận được năng lực, phẩm chất của mình, để có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công tác.

“Việc lấy phiếu tín nhiệm là một trong những việc làm rất hệ trọng, thực hiện quyền giám sát của Quốc hội đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.”- Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Một điểm mới thể hiện sự sáng tạo và quyết liệt hơn của Quốc hội đối với hoạt động giám sát “định kỳ” với chức danh do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn là trường hợp người nhận 2/3 số phiếu bấu tín nhiệm thấp thì có thể “từ chức” hoặc UBTVQH chuyển Quốc hội để làm thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm. Quy định như vậy vừa để sự chủ động để người không còn hội đủ sự tín nhiệm rút lui và từng bước xây dựng văn hóa từ chức.  Ở nước ta, việc cán bộ, lãnh đạo từ chức hay thôi chức là cả một vấn đề nặng nề do bản thân, gia đình, người thân và dòng họ nên việc tự nguyện từ chức rất khó khăn so với các nước phát triển. Ví dụ như ở Mỹ, Nhật Bản, các quốc gia phương Tây… việc từ chức không phải là chuyện nghiêm trọng. Khi thôi chức vụ, họ còn có nhiều cơ hội làm việc, cống hiến ở lĩnh vực khác, công việc khác với mức lương có thể cao và vẫn được trọng dụng trong công việc mới của họ. Cho nên việc từ chức đối với họ hoàn toàn là câu chuyện bình thường. Chúng ta thường đề cập “văn hóa từ chức” là như vậy.

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa” -0

“Việc lấy phiếu tín nhiệm là một trong những việc làm rất hệ trọng, thực hiện quyền giám sát của Quốc hội đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Việc các đại biểu Quốc hội thực hiện quyền giám sát cũng chính là sự gửi gắm và ủy quyền của cử tri cả nước cho đại biểu Quốc hội. Vì vậy, tôi cho rằng, với vai trò và trách nhiệm được đại diện cho cử tri, việc được bỏ lá phiếu nhận xét đối với các chức danh là vấn đề rất hệ trọng đối với từng đại biểu Quốc hội. Thấm nhuần tinh thần đó, các đại biểu Quốc hội - đại diện cho hàng triệu cử tri bầu ra mình và với cử tri cả nước- cần phải cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ lưỡng, khách quan, công tâm và trách nhiệm để thể hiện việc tín nhiệm của mình theo các mức độ.”- Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh khẳng định rõ.

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa” ảnh 8“Để đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân và cử tri khi được lấy phiếu tín nhiệm, cá nhân người được lấy phiếu tín nhiệm cần thể hiện quyết liệt hơn nữa tinh thần trách nhiệm và đạo đức trong mọi quyết định và hành động…”

 Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục
Bùi Hoài Sơn

Bài 2: Giúp cán bộ “tự soi, tự sửa” -0

Việc lấy phiếu tín nhiệm là cơ hội để các chức danh tự soi lại mình, từ đó có những hành động phù hợp khắc phục những tồn tại, khó khăn.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Khánh Hòa
Lê Hữu Trí

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa rất lớn đối với công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước. Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn: Để đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân và cử tri khi được lấy phiếu tín nhiệm, theo tôi, cá nhân người được lấy phiếu tín nhiệm cần thể hiện quyết liệt hơn nữa tinh thần trách nhiệm và đạo đức trong mọi quyết định và hành động; cần tập trung nhiều hơn vào việc thực hiện các ý tưởng mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề và cải thiện chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Liên tục theo đuổi các phương pháp làm việc mới và hiệu quả, theo đó, cần xây dựng mối quan hệ tích cực và hợp tác hơn nữa với đồng nghiệp, các tổ chức liên quan khác để tạo ra tinh thần đoàn kết và hiệu quả công việc tốt, đồng thời luôn đặt mục tiêu và nỗ lực đối với những cải tiến công việc, xây dựng mối quan hệ giao tiếp hiệu quả với cử tri và Nhân dân để hiểu rõ hơn về nhu cầu, vấn đề và mong đợi của Nhân dân, thường xuyên tương tác và lắng nghe ý kiến, phản hồi từ cộng đồng, tham gia nhiều hơn các sự kiện của cộng đồng để có cái nhìn toàn diện về mức độ hài lòng và những đề xuất của công dân. Làm được như vậy, không chỉ giúp cá nhân người được lấy phiếu tín nhiệm đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân và cử tri, mà còn giúp xây dựng hình ảnh tích cực, hiệu quả cho nền hành chính công, cũng như có lợi cho sự phát triển chung của đất nước.”

Với từng địa phương, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng. Theo Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Trí thì việc lấy phiếu tín nhiệm là dịp để mỗi người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn lại mình, nhìn lại việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình, lĩnh vực mình phụ trách còn những hạn chế khó khăn gì để có giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao hơn. Đây cũng là cơ hội để các chức danh tự soi lại mình, từ đó có những hành động phù hợp khắc phục những tồn tại khó khăn. Mặt khác, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Thận trọng và kỹ lưỡng, hoạt động giám sát định kỳ này giúp cho những người được Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn nhận rõ hơn trọng trách của mình, kỳ vọng của đại biểu Quốc hội, của cử tri, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; luôn luôn nghiêm khắc tự phê bình, “tự soi, tự sửa’’ những mặt còn hạn chế nhất là khi được đại biểu Quốc hội chỉ ra thông qua mức độ tín nhiệm. Đồng thời là động lực phấn đấu đưa đơn vị mình, lĩnh vực mình phụ trách tiến lên; đề xuất những giải pháp mới, đột phá hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, xứng đáng niềm tin của Nhân dân.

Thực hiện nội dung: Thanh Mai
Trình bày: Trung Hiếu

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.