QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không?

Trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo. Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đa số ĐBQH nhất trí với quan điểm này. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: bên cạnh vai trò chủ đạo của Nhà nước thì nên quy định rõ trong luật trách nhiệm của từng bộ, UBND các cấp trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hay chỉ dừng ở quy định chung về cơ quan đầu mối cũng như nguyên tắc trong hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không? ảnh 1ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái bình): Chưa nên đưa người tiêu dùng là tổ chức… vào đối tượng bảo vệ của Luật

Liên quan đến khái niệm người tiêu dùng, Khoản 1, Điều 3, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: người tiêu dùng là tổ chức và cá nhân mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ không nhằm mục đích bán lại. Đề nghị QH nghiên cứu, xem xét chưa nên đưa người tiêu dùng là tổ chức vào đối tượng bảo vệ của Luật này vì thứ nhất, kết quả nghiên cứu cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hầu hết các nước trên thế giới định nghĩa người tiêu dùng là cá nhân. Chỉ có rất ít quốc gia như  Ấn Độ hoặc vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc quy định người tiêu dùng là tổ chức.

Thứ hai, trong bản hướng dẫn của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ người tiêu dùng ban hành năm 1985, đã được điều chỉnh năm 1999, tuy khái niệm người tiêu dùng không được giải thích rõ trong bản hướng dẫn này nhưng có nêu rõ 8 quyền người tiêu dùng được hưởng. Qua nghiên cứu, tôi thấy 8 quyền này chỉ có thể là quyền của các chủ thể cá nhân, không thể là quyền của các tổ chức; các quyền năng này không thể trao cho các tổ chức được. Điều này có nghĩa khái niệm về người tiêu dùng trong bản hướng dẫn của Liên Hiệp Quốc thực chất chỉ là cá nhân của người tiêu dùng. Như vậy, có thể khẳng định xu hướng chung mang tính thông lệ trong pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của các quốc gia trên thế giới, nhất là các quốc gia có trình độ phát triển cao cũng như các quốc gia khu vực ASEAN, khái niệm người tiêu dùng chỉ giới hạn cá nhân mua sắm hàng hóa dịch vụ không nhằm mục đích kinh doanh thương mại. Việc quan niệm người tiêu dùng bao gồm cả tổ chức không phù hợp với thông lệ chung của thế giới.

Thứ ba, việc quy định người tiêu dùng chỉ là cá nhân sẽ góp phần khu biệt hóa đối tượng cần được bảo vệ để có thêm điều kiện tập trung nguồn lực có hạn của Nhà nước cho việc bảo vệ nhóm người tiêu dùng yếu thế nhất và cần được bảo vệ nhất là cá nhân người tiêu dùng. Ở nước ta, với gần 90 triệu người tiêu dùng là những cá nhân cần được bảo vệ. Nhà nước khó có đủ nguồn lực để bảo vệ những người tiêu dùng là các tổ chức như cơ quan nhà nước, các cơ quan ở Trung ương, địa phương; các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp cũng như hàng triệu hộ kinh doanh, hàng trăm ngàn các doanh nghiệp... Những tổ chức này, với vị thế của mình, họ có đủ điều kiện tự bảo vệ quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng có tổ chức, có điều kiện, có hiểu biết và có kinh nghiệm.

Quy định theo hướng giới hạn người tiêu dùng là cá nhân sẽ góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ của các chủ thể khác có hoạt động mua, bán và sử dụng hàng hóa khi tham gia vào quan hệ thị trường, bảo đảm tốt hơn nguyên tắc tự do hợp đồng. Đây là điều rất cần thiết trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường ở nước ta trong giai đoạn hội nhập rất mạnh mẽ như hiện nay.

QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không? ảnh 2ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội): Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm đối với những hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây tác hại đối với người tiêu dùng

Về nguyên tắc hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tôi đề nghị chỉ cần quy định ở Khoản 1 là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong dự thảo Luật không nên quy định Nhà nước có vai trò chủ đạo trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì cụm từ “vai trò chủ đạo” đã được sử dụng ở nhiều lĩnh vực như thực tế hiệu quả chưa như mong muốn. Mặt khác, bản thân các điều khoản trong dự thảo Luật đã quy định theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân khác tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu chốt lại là “vai trò chủ đạo” của Nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì tôi thấy không phù hợp.

Tôi đề nghị cần bổ sung vào chính sách của Nhà nước trong bảo vệ người tiêu dùng và quy định rõ trong luật về việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm đối với những hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây tác hại đối với người tiêu dùng. Thực tế, đây là hoạt động mà nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang làm rất tốt, không chỉ tốt cho người tiêu dùng mà còn giúp người sản xuất kinh doanh nâng cao trách nhiệm đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không? ảnh 3ĐBQH Trịnh Thị Thanh Bình (Bến Tre): Có một số điểm chưa thống nhất

Việc giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định tại Mục 4 Chương IV thực chất là các nội dung về trình tự thủ tục phải tuân theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Đối chiếu các quy định này với pháp luật tố tụng dân sự, tôi thấy có những điểm chưa thống nhất.

Ở Điều 41, tại khoản 2 có quy định vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 điều này (Khoản 3 quy định về thủ tục rút gọn để giải quyết các vụ án dân sự đơn giản). Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự đang trình QH cho ý kiến tại Kỳ họp lần này có xu hướng bỏ quy định về thủ tục rút gọn. Nếu được thông qua, đương nhiên khoản 3, Điều 41 dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng phải bỏ. Tại điều 41 chỉ cần quy định đến khoản 2 là đủ. Theo đó, vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Tại Điều 43, về án phí, lệ phí Tòa án đối với vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Luật quy định: trường hợp người tiêu dùng, tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nguyên đơn trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được miễn, tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án. Đối với quy định của pháp luật tố tụng và quy định về án phí, lệ phí hiện hành thì chỉ có tạm ứng án phí, chứ không có tạm ứng lệ phí. Trong dự thảo Luật này, nếu quy định miễn thì chỉ miễn tạm ứng án phí, không có nêu thêm quy định miễn về lệ phí.

QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không? ảnh 4ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang): Cần điều khoản quy định về quảng cáo sản phẩm hàng hóa

Trong dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tôi thấy chưa có điều khoản nào quy định về quảng cáo sản phẩm hàng hóa. Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành có quy định về nội dung này. Thực tế, vấn đề quảng cáo sản phẩm, hàng hóa sai sự thật đang gây bức xúc trong nhân dân; nhiều người tiêu dùng tin vào hàng hóa qua các hình thức quảng cáo, cuối cùng tiền mất tật mang. Vậy, ai bảo vệ quyền lợi cho họ? Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật một số điều khoản quy định về quảng cáo sản phẩm hàng hóa để các tổ chức, cá nhân tham gia quảng cáo có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.

ĐBQH Dương Kim Anh (Trà Vinh): Quy định như dự thảo Luật sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của QH thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không? ảnh 5đại đa số nhân dân nhưng…

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình QH lần này đã được UBTVQH tiếp thu, chỉnh lý tương đối cụ thể, rõ ràng và xác thực nhiều nội dung theo hướng tiếp cận phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển chung của thế giới nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Qua đó, góp phần bảo vệ các hoạt động kinh doanh chân chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ở Khoản 8, Điều 10, tôi đề nghị thêm cụm từ “dịch vụ” sau cụm từ “kinh doanh” và cụm từ “tài sản” trước cụm từ “sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng”. Bởi lẽ, thực tế có những tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong quá trình cung cấp đã không cung cấp đầy đủ hàng hóa, dịch vụ như thông báo với khách hàng. Ví dụ tình trạng điện lúc có, lúc không đã gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ sở sản xuất. Đối với một cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, chỉ cần điện bị cắt đột ngột khoảng 30 giây thì thiệt hại tính ra vào khoảng 5 – 6 triệu đồng. Trong trường hợp này, nhà cung cấp điện đã vi phạm Khoản 8, Điều 10 là gây thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng và phải bồi thường thiệt hại cho cơ sở sản xuất theo quy định ở Khoản 1, Điều 1 của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Tại Khoản 2, Điều 19, dự thảo Luật quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng có quyền tự mình hoặc theo đề nghị của người tiêu dùng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hủy bỏ hoặc sửa bỏ hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp phát hiện quy định trong hợp đồng điều kiện giao dịch chung vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tại Khoản 3, Điều 19, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định cụ thể thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Quy định như dự thảo Luật sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của đại đa số nhân dân nhưng trên thực tế sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn, vì hợp đồng theo mẫu chủ yếu ở những lĩnh vực còn mang tính độc quyền cao như điện, nước... Mặc khác có trường hợp người tiêu dùng không hiểu, không có khả năng đàm phán, thương lượng thì sẽ không còn cách nào khác là phải chấp hành hợp đồng mặc dù điều khoản hợp đồng đó gây bất lợi cho mình.

Ở Điều 16, dự thảo Luật có quy định một số điều khoản vô hiệu. Giả sử nếu một hợp đồng có những điều, khoản gây bất lợi đáng kể cho người tiêu dùng nhưng lại nằm ngoài những điều, khoản vô hiệu quy định tại Điều 16 thì giải quyết như thế nào? Đề nghị UBTVQH nghiên cứu quy định rõ hơn để người tiêu dùng - đối tượng yếu thế trong xã hội - được bảo vệ tốt hơn.

Khoản 1, Điều 12 quy định: nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Song, hiện nay, sự nhập nhằng trong việc quảng cáo ghi nhãn mác dẫn đến chất lượng hàng hóa không đúng với công bố thực tế đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Ví dụ như mặt hàng sữa, hiện nay có nhiều loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa hoàn nguyên tiệt trùng... Nhưng, chất lượng sữa tươi so với chất lượng công bố theo tiêu chuẩn quy định thì đang còn rất nan giải. Theo số liệu của Cục Cạnh tranh, Bộ Công thương, năm 2009 sản lượng sữa tươi Việt Nam là 270 triệu lít nhưng tổng số lượng sữa nước của các doanh nghiệp là gần 453 triệu lít. Như vậy sẽ có ít nhất 40% sữa tươi tiệt trùng trên thị trường hiện nay không phải 100% sữa tươi nguyên chất. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đã gian lận hoặc quảng cáo sản phẩm sai sự thật. Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường hơn nữa trong việc thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm tra và công bố kết quả kiểm tra; đồng thời nên có hình thức xử phạt thật nghiêm đối với các doanh nghiệp có hành vi gian lận.

Lập pháp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Tạo cơ sở pháp lý toàn diện phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử

Cho ý kiến về dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu các quy định của dự thảo Luật với các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; đồng thời, rà soát, tham chiếu, bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế về năng lượng nguyên tử mà Việt Nam là thành viên, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Ảnh minh họa
Xây dựng luật

Nên luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ với hợp đồng điện hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nên bổ sung một điều quy định về phát triển điện hạt nhân, trong đó tuyên bố chính sách dài hạn, bền vững của quốc gia về phát triển điện hạt nhân với mục tiêu phải chiếm một tỷ lệ hợp lý trong cán cân cung cấp điện năng và chúng ta có khả năng làm chủ, phát triển công nghệ để vận hành an toàn, khai thác hiệu quả. Đồng thời, luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ đối với hợp đồng điện hạt nhân.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Lập pháp

Cần cơ chế, chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư phát triển đường sắt

Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.