Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia:

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khi chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tinh thần là "đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa", đặc biệt là với Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đối tượng được tiếp cận chính sách tín dụng đang bị giới hạn?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ ban hành chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kiểm tra giám sát các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” sáng 16.6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, ban hành Nghị định số 28/2022/ NĐ - CP ngày 26.4.2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Nghị định đã nâng mức cho vay cao hơn, quy định điều kiện vay vốn đơn giản, thuận lợi cho hộ dân…

Đến nay, theo ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước chỉ nhận được 1 kiến nghị của tỉnh Yên Bái liên quan đến việc triển khai Nghị định 28/2022/NĐ - CP, và đã có văn bản trả lời tỉnh Yên Bái cũng như gửi cho tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước để các địa phương thống nhất thực hiện.

Dù rất nỗ lực, tích cực ban hành chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, thế nhưng, đánh giá về tính kịp thời, đầy đủ của Nghị định 28/2022/NĐ - CP, Tổ công tác của Đoàn giám sát nhận thấy, đối tượng, phạm vi thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định này còn hạn chế, bị giới hạn chủ yếu với hộ nghèo dân tộc thiểu số là chưa đúng tinh thần, quan điểm chỉ đạo tại Kết luận số 65 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới; Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành - Tổ trưởng Tổ công tác, nêu rõ, việc chỉ giới hạn đối tượng thụ hưởng như Nghị định sẽ dẫn đến một bộ phận lớn người dân sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không được hỗ trợ vốn tín dụng chính sách kịp thời để tham gia các dự án phát triển của vùng, miền. Vì thế, chưa tạo động lực, khuyến khích đồng bào mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo chuyển biến đột phá cho vùng. Ngoài ra, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số là đối tượng có nhiều khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi, nhưng không được tiếp cận các chính sách này. Trong khi đó, Nghị quyết 88/2019/QH14 nêu rõ, phạm vi đối tượng điều chỉnh là hộ gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số.

 “Đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa”

Một trong những chính sách rất quan trọng cần thúc đẩy thông qua việc thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ - CP, đó là hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư bằng chính sách tín dụng ưu đãi. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người nghèo thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Nêu vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ, vì sao Nghị định 28/2022/NĐ - CP lại tạo vướng mắc như thế? Trong khi đó, Kết luận 65 - KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 88/2019/QH14 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội đều đã cho phép mở rộng đối tượng tiếp cận tín dụng - có nghĩa cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý đều đã có. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm kiến nghị Chính phủ khắc phục vướng mắc này, Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh thẳng thắn.

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Cũng liên quan đến Nghị định 28/2022/NĐ - CP, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry nêu rõ, theo Nghị định này, định mức cho vay đối với đất ở là 50 triệu đồng/hộ; nhà ở được vay tối đa 40 triệu/hộ, nhưng hầu như không giải ngân được do không phù hợp với diễn biến thực tế. Bởi, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo không có đất ở, không có đất sản xuất, không có nhà ở, thì càng khó tiếp cận nguồn vốn chính sách. Theo phản ánh của địa phương, nhu cầu vay vốn là có, nhưng không thỏa mãn tiêu chí bảo đảm an toàn cho vay. Ngân hàng Nhà nước sẽ tháo gỡ khó khăn này như thế nào cho đồng bào dân tộc thiểu số - Phó Chủ tịch Trần Thị Hoa Ry nêu câu hỏi.

Giải trình những vấn đề thành viên Đoàn giám sát nêu ra, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Nghị định 28/2022/NĐ - CP được ban hành trên cơ sở Tờ trình của Ủy ban Dân tộc, bám sát Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định số 1719/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025). Về hỗ trợ nguồn lực đầu vào (nguồn vốn), thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu mối; đầu ra là đối tượng được thụ hưởng do các Bộ chủ quản của các Chương trình mục tiêu quốc gia phụ trách. Ngân hàng Nhà nước thực hiện hướng dẫn "khâu giữa" là chính sách về tín dụng, bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng. Vì những ý kiến của Đoàn giám sát liên quan đến chức năng của các Bộ chủ quản và cơ quan điều phối, nên Ngân hàng Nhà nước xin phép được tổng hợp đầy đủ để cùng cơ quan điều phối là Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo lại với Chính phủ về những vướng mắc của Nghị định 28/2022/NĐ - CP.

Đối với đối tượng, phạm vi thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 28/2022/NĐ - CP còn hạn chế, chủ yếu là hộ nghèo dân tộc thiểu số, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, “đối tượng của Nghị định được căn cứ theo đề xuất của Ủy ban Dân tộc và chỉ phục vụ cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Những người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn được tiếp cận chính sách theo Nghị định số 155/2015/NĐ - CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; và vẫn được tiếp cận 26 chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thống đốc cũng nêu rõ lý do vì sao người dân ít tiếp cận chính sách tín dụng về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, bởi đây là chính sách cho vay, chứ không phải hỗ trợ cấp phát trực tiếp. Kể cả trong trường hợp hạn mức cho vay cao hơn, lãi suất cho vay bằng 0%, thì hộ nghèo vẫn phải trả nợ gốc, do đó, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dân. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát và tiếp tục theo dõi.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, các thành viên Đoàn giám sát và Ngân hàng Nhà nước cần nhìn tổng quan hơn, làm rõ sự lồng ghép các chính sách tín dụng, công cụ tín dụng để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Bởi thực tế còn hàng trăm chính sách tín dụng khác, chứ không riêng chính sách trong Nghị định 28/2022/NĐ - CP hướng đến các Chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, cho thấy rõ hơn sự đóng góp của Ngân hàng Nhà nước nói chung và Ngân hàng Chính sách xã hội nói riêng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ sự cảm thông với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, bởi tính rủi ro cho vay của các Chương trình mục tiêu quốc gia đều rất cao khi khả năng thanh toán và trả nợ rất thấp. Tuy nhiên, cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu mở rộng đối tượng, mức vay, thời gian vay dài hơn, lãi suất thấp hơn nữa. Tinh thần là “đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa”, đặc biệt là với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Từ thực tế việc ban hành chính sách tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, trong thực tiễn điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả, và làm thế nào để người dân mặn mà hơn với các chính sách tín dụng”.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).