Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia:

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khi chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tinh thần là "đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa", đặc biệt là với Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đối tượng được tiếp cận chính sách tín dụng đang bị giới hạn?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ ban hành chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kiểm tra giám sát các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” sáng 16.6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, ban hành Nghị định số 28/2022/ NĐ - CP ngày 26.4.2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Nghị định đã nâng mức cho vay cao hơn, quy định điều kiện vay vốn đơn giản, thuận lợi cho hộ dân…

Đến nay, theo ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước chỉ nhận được 1 kiến nghị của tỉnh Yên Bái liên quan đến việc triển khai Nghị định 28/2022/NĐ - CP, và đã có văn bản trả lời tỉnh Yên Bái cũng như gửi cho tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước để các địa phương thống nhất thực hiện.

Dù rất nỗ lực, tích cực ban hành chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, thế nhưng, đánh giá về tính kịp thời, đầy đủ của Nghị định 28/2022/NĐ - CP, Tổ công tác của Đoàn giám sát nhận thấy, đối tượng, phạm vi thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định này còn hạn chế, bị giới hạn chủ yếu với hộ nghèo dân tộc thiểu số là chưa đúng tinh thần, quan điểm chỉ đạo tại Kết luận số 65 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới; Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành - Tổ trưởng Tổ công tác, nêu rõ, việc chỉ giới hạn đối tượng thụ hưởng như Nghị định sẽ dẫn đến một bộ phận lớn người dân sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không được hỗ trợ vốn tín dụng chính sách kịp thời để tham gia các dự án phát triển của vùng, miền. Vì thế, chưa tạo động lực, khuyến khích đồng bào mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo chuyển biến đột phá cho vùng. Ngoài ra, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số là đối tượng có nhiều khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi, nhưng không được tiếp cận các chính sách này. Trong khi đó, Nghị quyết 88/2019/QH14 nêu rõ, phạm vi đối tượng điều chỉnh là hộ gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số.

 “Đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa”

Một trong những chính sách rất quan trọng cần thúc đẩy thông qua việc thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ - CP, đó là hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư bằng chính sách tín dụng ưu đãi. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người nghèo thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Nêu vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ, vì sao Nghị định 28/2022/NĐ - CP lại tạo vướng mắc như thế? Trong khi đó, Kết luận 65 - KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 88/2019/QH14 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội đều đã cho phép mở rộng đối tượng tiếp cận tín dụng - có nghĩa cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý đều đã có. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm kiến nghị Chính phủ khắc phục vướng mắc này, Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh thẳng thắn.

Nghiên cứu mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất vay hơn nữa
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Cũng liên quan đến Nghị định 28/2022/NĐ - CP, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry nêu rõ, theo Nghị định này, định mức cho vay đối với đất ở là 50 triệu đồng/hộ; nhà ở được vay tối đa 40 triệu/hộ, nhưng hầu như không giải ngân được do không phù hợp với diễn biến thực tế. Bởi, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo không có đất ở, không có đất sản xuất, không có nhà ở, thì càng khó tiếp cận nguồn vốn chính sách. Theo phản ánh của địa phương, nhu cầu vay vốn là có, nhưng không thỏa mãn tiêu chí bảo đảm an toàn cho vay. Ngân hàng Nhà nước sẽ tháo gỡ khó khăn này như thế nào cho đồng bào dân tộc thiểu số - Phó Chủ tịch Trần Thị Hoa Ry nêu câu hỏi.

Giải trình những vấn đề thành viên Đoàn giám sát nêu ra, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Nghị định 28/2022/NĐ - CP được ban hành trên cơ sở Tờ trình của Ủy ban Dân tộc, bám sát Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định số 1719/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025). Về hỗ trợ nguồn lực đầu vào (nguồn vốn), thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu mối; đầu ra là đối tượng được thụ hưởng do các Bộ chủ quản của các Chương trình mục tiêu quốc gia phụ trách. Ngân hàng Nhà nước thực hiện hướng dẫn "khâu giữa" là chính sách về tín dụng, bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng. Vì những ý kiến của Đoàn giám sát liên quan đến chức năng của các Bộ chủ quản và cơ quan điều phối, nên Ngân hàng Nhà nước xin phép được tổng hợp đầy đủ để cùng cơ quan điều phối là Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo lại với Chính phủ về những vướng mắc của Nghị định 28/2022/NĐ - CP.

Đối với đối tượng, phạm vi thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 28/2022/NĐ - CP còn hạn chế, chủ yếu là hộ nghèo dân tộc thiểu số, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, “đối tượng của Nghị định được căn cứ theo đề xuất của Ủy ban Dân tộc và chỉ phục vụ cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Những người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn được tiếp cận chính sách theo Nghị định số 155/2015/NĐ - CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; và vẫn được tiếp cận 26 chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thống đốc cũng nêu rõ lý do vì sao người dân ít tiếp cận chính sách tín dụng về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, bởi đây là chính sách cho vay, chứ không phải hỗ trợ cấp phát trực tiếp. Kể cả trong trường hợp hạn mức cho vay cao hơn, lãi suất cho vay bằng 0%, thì hộ nghèo vẫn phải trả nợ gốc, do đó, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dân. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát và tiếp tục theo dõi.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, các thành viên Đoàn giám sát và Ngân hàng Nhà nước cần nhìn tổng quan hơn, làm rõ sự lồng ghép các chính sách tín dụng, công cụ tín dụng để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Bởi thực tế còn hàng trăm chính sách tín dụng khác, chứ không riêng chính sách trong Nghị định 28/2022/NĐ - CP hướng đến các Chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, cho thấy rõ hơn sự đóng góp của Ngân hàng Nhà nước nói chung và Ngân hàng Chính sách xã hội nói riêng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ sự cảm thông với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, bởi tính rủi ro cho vay của các Chương trình mục tiêu quốc gia đều rất cao khi khả năng thanh toán và trả nợ rất thấp. Tuy nhiên, cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu mở rộng đối tượng, mức vay, thời gian vay dài hơn, lãi suất thấp hơn nữa. Tinh thần là “đã ưu đãi rồi phải ưu đãi hơn nữa”, đặc biệt là với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Từ thực tế việc ban hành chính sách tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, trong thực tiễn điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả, và làm thế nào để người dân mặn mà hơn với các chính sách tín dụng”.

Quốc hội và Cử tri

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.