Do đó, nên đưa quỹ đất này vào hình thức giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để khuyến khích người dân tham gia sản xuất, tránh tình trạng bỏ hoang như hiện nay ở một số địa phương.
Góp ý vào Khoản 1, Điều 60 về nguyên tắc lập quy hoạch, đại biểu Hải khẳng định, nguyên tắc “các quy hoạch sử dụng đất được lập đồng thời” cần phải xem xét lại. Bởi vì, các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch lần đầu tiên lập quy hoạch tích hợp, có rất nhiều vướng mắc, khó khăn, chậm tiến độ, không thể lập theo đúng trình tự nên mới phải lập đồng thời. Còn Quy hoạch sử dụng đất đã lập từ khi có Luật Đất đai năm 1987 và theo nguyên tắc từ tổng thể đến chi tiết; Quy hoạch cấp dưới phải căn cứ và phù hợp với quy hoạch cấp trên.
Hơn nữa, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành cụ thể hoá quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Vì vậy, đại biểu đề nghị quy hoạch sử dụng đất phải được lập theo thứ tự từ quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện. Nếu lập đồng thời sẽ không có căn cứ để cụ thể hóa và phân bổ sử dụng các loại đất cấp trên giao, quy hoạch sẽ không đáp ứng được các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh.
Đối với quy định về giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, tại Điểm b Khoản 1 Điều 125 quy định “Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối” thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, ĐBQH Mai Văn Hải cho rằng: cần phải xem lại quy định này để phù hợp với thực tiễn quản lý, sử dụng quỹ đất 5%.
Từ khi thực hiện giao đất ổn định lâu dài cho hộ gia đình cá nhân theo Nghị quyết 64/1993/NĐ-CP, quỹ đất 5% đất nông nghiệp ở các xã quy mô khác nhau, nhưng đa số là quy mô nhỏ. Một số địa phương, các xã cho thuê đất để sản xuất nông nghiệp dưới hình thức giao, khoán, thu tiền thuê theo vụ, theo năm; nhiều nơi một số diện tích đất 5% bị bỏ hoang, việc đấu thầu đất 5% ở xã để cho thuê không thực hiện được, không ai tham gia. Bởi vì, quỹ đất công ích 5% quy mô ở nhiều xã diện tích nhỏ, nằm phân tán nhiều cánh đồng, giao thông nội đồng không thuận lợi, một bộ phận nông dân không tha thiết với sản xuất nông nghiệp, lao động chuyển sang làm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hơn nữa quỹ đất công ích sau 30 năm một phần đã chuyển sang mục đích khác nên còn lại không nhiều và phân tán nên quy định phải đấu thầu để cho thuê là không phù hợp. Vì vậy, đề nghị đưa quỹ đất 5% vào hình thức giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để khuyến khích người dân tham gia sản xuất, tránh tình trạng đất bỏ hoang như hiện nay ở một số địa phương.
ĐBQH Mai Văn Hải cũng đề nghị bổ sung Điều 126: Giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đối với phần diện tích đất do Nhà nước quản lý trong các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc danh mục dự án thu hồi đất theo trường hợp Nhà nước thu hồi đất, có diện tích của Nhà nước trong khu vực thực hiện dự án và đất chưa giải phóng mặt bằng, không phải thực hiện thủ tục sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Đây là vấn đề có nhiều vướng mắc tại các địa phương cần xem xét quy định để tháo gỡ vấn đề này.
Về phương pháp định giá đất, dự thảo tại khoản 4 Điều 158 quy định 4 phương pháp, ĐBQH Mai Văn Hải cho rằng, đây là nội dung rất quan trọng cần được cụ thể hoá ngay trong luật về nội hàm cũng như điều kiện, trường hợp áp dụng một phương pháp hay nhiều phương pháp để có sự thống nhất, tránh tình trạng áp dụng phương pháp định giá đất một cách tùy tiện, làm thất thoát tiền sử dụng đất của Nhà nước. Theo đó, bên cạnh 4 phương pháp định giá đất như dự thảo, đề nghị cần nghiên cứu thêm phương pháp để định giá đất, trong trường hợp giá đất trong tương lai sẽ cao hơn giá đất thời điểm định giá, nếu như vùng đó có quy hoạch, chuẩn bị đầu tư kết cấu hạ tầng hay tương lai chuẩn bị có nhà đầu tư gần khu vực đó thì thường giá đất tăng cao, đây là thực tế ở nhiều nơi, đề nghị cần nghiên cứu để quy định phương pháp xác định.
Việc quy định việc áp dụng bằng một hoặc nhiều phương pháp định giá quy định tại khoản 5 điều này, cơ quan quyết định giá đất theo kết quả xác định giá đất có lợi cho ngân sách nhà nước, ĐBQH Mai Văn Hải đề nghị cần xem xét lại, vì nếu chỉ có lợi cho ngân sách nhà nước mà lợi ích người dân, doanh nghiệp chưa được quan tâm, thì giá đó đưa ra khó có thể được người dân chấp nhận. Vì vậy, đề nghị áp dụng các phương pháp định giá phải hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Về quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 161 về Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh, cấp huyện phải có tối thiểu 50% số thành viên là định giá viên hoặc thẩm định viên về giá, ĐBQH Mai Văn Hải đề nghị cần phải xem xét lại quy định này, bởi vì hoạt động của Hội đồng thẩm định giá làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; nếu quy định như trên thì Hội đồng thẩm định giá làm việc sẽ rất khó, phụ thuộc nhiều vào định giá viên, thẩm định viên, liệu kết quả thẩm định giá có khách quan hay không? Trên thực tế cũng không có nhiều thẩm định viên, định giá viên để mời tham gia Hội đồng thẩm định giá các cấp, nếu quy định như vậy sẽ làm khó cho các địa phương, nhiều nơi sẽ không thành lập được Hội đồng thẩm định giá đất. Vì vậy, đề nghị trong Hội đồng thẩm định ngoài quy định thành phần của các cơ quan chức năng, thì chỉ mời thêm đại diện đơn vị tư vấn; mời có thành phần định giá viên hoặc thẩm định viên về giá tham dự.