Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa hoạt động đấu giá

Tại phiên họp Thường trực Ủy ban Kinh tế mở rộng thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sáng 9.8, các đại biểu nhất trí cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đấu giá, góp phần bảo đảm sự quản lý thống nhất, hiệu quả của Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản.

Xác định rõ là luật hình thức hay luật nội dung

Thời gian triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản vừa qua cho thấy, đội ngũ đấu giá viên và tổ chức đấu giá tài sản ngày càng lớn mạnh. Trình tự, thủ tục đấu giá thống nhất, chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá. Nhiều cuộc đấu giá được tổ chức thành công, nộp ngân sách nhà nước đạt giá trị lớn. Qua đó, đóng góp tích cực cho việc quản lý, sử dụng tài sản công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết, việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Trước yêu cầu thực tiễn đối với hoạt động đấu giá tài sản, bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ, việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá tài sản hiện hành nhằm khắc phục những vướng mắc trong quá trình thực hiện đấu giá, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để nâng cao chất lượng hoạt động này, phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản là rất cần thiết và cấp bách.

Việc xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản góp phần bảo đảm sự quản lý thống nhất, hiệu quả của Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản. Khẳng định điều này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho rằng, trước hết phải xác định rõ đây là luật nội dung hay luật hình thức. Nếu là luật hình thức, thì chỉ quy định về trình tự, thủ tục; còn nếu là luật nội dung, thì phải nêu rõ những loại tài sản nào được đấu giá. Do đó, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về phạm vi sửa đổi để có sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Về thuật ngữ đối với các loại tài sản tham gia đấu giá, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, cũng cần đối chiếu với Luật Lâm nghiệp, Luật Địa chất và Khoáng sản… nhằm bảo đảm sự đồng bộ giữa các văn bản luật có liên quan.  

Cho ý kiến về quy định về tài sản đấu giá, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Thành Trung nêu vấn đề, qua đối chiếu với Luật Đấu giá tài sản hiện hành có quy định “tài sản là hàng dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia”. Tuy nhiên, dự thảo Luật lần này lại bỏ “hàng dự trữ quốc gia” ra khỏi danh mục tài sản đấu giá. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần làm rõ lí do tại sao lại bỏ nội dung này? Bởi, theo Điều 44, Luật Dự trữ quốc gia, thì phương thức bán hàng dự trữ quốc gia là qua bán đấu giá, bán chỉ định và bán trực tiếp, rộng rãi cho mọi đối tượng. Đồng thời, tại khoản 1 Điều 45, Luật Dự trữ quốc gia nêu rõ, bán đấu giá hàng dự trữ quốc gia thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá. Nếu dự thảo Luật bỏ nội dung về “hàng dự trữ quốc gia” sẽ tạo khoảng trống pháp lý giữa 2 luật.

Bổ sung quy định về thời gian phải nộp tiền trúng đấu giá

Liên quan đến tỷ lệ tiền đặt trước khi tham gia đấu giá, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn nhận định, đây là một trong những nội dung dẫn đến hiện tượng bỏ "cọc" các dự án thời gian vừa qua. Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức tiền đặt trước lên tối thiểu 5% và tối đa 20% để bảo đảm tìm được nhà đầu tư thực sự có năng lực, tránh việc "thổi giá" nhằm tạo “cơn sốt ảo”.

Trong Luật Đấu giá tài sản hiện hành chưa có quy định cụ thể về thời gian và chế tài đối với người trúng đấu giá, đặc biệt là đối với đấu giá quyền sử dụng đất. Nêu vấn đề này, Ủy viên Thường trực Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị bổ sung quy định cụ thể trong dự thảo Luật về thời gian “cứng” phải nộp tiền trúng đấu giá. Đồng thời, nên có thời gian tối đa, chẳng hạn quy định trong 25 - 30 ngày, người trúng đấu giá phải nộp tiền, nếu không nộp và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sẽ bị hủy kết quả đấu giá để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Dự thảo Luật lần này cũng đã bổ sung tại khoản 1a Điều 39 về “trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm”. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn, liệu mức quy định này đã thực sự đáp ứng được mong mỏi bảo đảm sự minh bạch của thị trường bất động sản hay chưa? Các đại biểu đề nghị, ban soạn thảo nghiên cứu xem xét bổ sung điều kiện để những doanh nghiệp không thể bỏ khoản tiền đặt trước trong quá trình tham gia đấu giá.

Đối với tài sản đấu giá có điều kiện, đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất, để thực hiện dự án hoặc khai thác khoáng sản, có ý kiến cho rằng, trước khi đưa ra đấu giá nên có quy định về điều kiện được tham gia đấu giá như: hồ sơ, năng lực, kinh nghiệm tích lũy của nhà đầu tư nhằm bảo đảm tính minh bạch và chất lượng của dự án.

Trước những vấn đề được các đại biểu đưa ra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Bộ Tư pháp - cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xem xét trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật. Đối với mức tiền đặt trước khi đấu giá và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, có thể quy định theo hướng điều chỉnh tỷ lệ tiền và thời gian phù hợp với quy mô, giá trị tài sản để bảo đảm tính khả thi, ngăn ngừa hành vi gây rối loạn hoạt động đấu giá, và quan trọng nhất là bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.