Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi):

Mọi người, mọi nhà đều phải có trách nhiệm chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

TS BÙI NGỌC THANH - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đầu tiên được Quốc hội Khóa XII thông qua ngày 21.11.2007 và có hiệu lực thi hành từ 1.7.2008. Giai đoạn thực thi Luật từ 2009 - 2021 (số liệu chưa đầy đủ) cho thấy, trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phát hiện 324.641vụ bạo lực gia đình, trung bình mỗi năm xảy ra 24.973 vụ; năm cao nhất là 2009 với 53.206 vụ và năm thấp nhất là 2021 với 4.967 vụ.

Điều đó cho thấy Luật đã có tác động tích cực nhất định. Tuy nhiên, bạo lực gia đình, về tính chất vẫn còn khá nặng nề, phức tạp, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Các nhà quản lý, các nhà khoa học đã liệt kê ra hàng chục nguyên nhân khiến việc thực thi Luật chưa đạt hiệu quả như mong đợi, nhưng còn có một nguyên nhân nữa chưa được đề cập, đó là Luật quy định chưa thật chuẩn xác đối tượng được tư vấn và hình thức tư vấn khi thực thi Luật lại thiếu sự tế nhị.

Về đối tượng tư vấn

Chúng ta đều biết, bạo lực gia đình là hành vi xấu, đáng phải lên án. Các vụ bạo lực thường xảy ra sau cánh cửa gia đình đã bị đóng chặt. Nhưng khi thực hiện Luật, nơi này, nơi khác lại cũng nặng về công khai tuyên truyền, tư vấn cho cá nhân, cho gia đình. Vô hình chung, những cá nhân, những gia đình đó như “bị nêu gương xấu” nên tư vấn không được hưởng ứng nhiều, dẫn đến hiệu quả thấp.

Dự thảo Luật sửa đổi lần này vẫn quy định: Đối tượng được tư vấn, là những cá nhân có nhu cầu, ưu tiên tư vấn cho người bị bạo lực gia đình, người có nguy cơ cao bị bạo lực gia đình.

Quy định như vậy sẽ rất khó thực hiện, không biết sẽ bắt đầu từ đâu; làm sao biết được người nào có hay không có nhu cầu; làm sao biết được người nào có nguy cơ cao hay thấp. Mặt khác, không chỉ ưu tiên tư vấn cho người bị bạo lực, mà còn phải đặc biệt chú ý đến người đã gây ra bạo lực. Quy định như dự thảo Luật thì cán bộ trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình cũng rất khó đến từng nhà để tư vấn.

Ở đây có hàng loạt cái khó: Một là, về tâm lý, không có gia đình nào muốn tự nhận là gia đình có nguy cơ bạo lực nên họ chẳng cần đề đạt nhu cầu riêng. Hai là, nếu nắm được nhu cầu thì cũng không có đủ cán bộ và thời gian đến từng gia đình để tư vấn (theo một số cuộc điều tra thì có đến 30% số hộ, tức là khoảng 5,5 triệu hộ trong cả nước có bạo lực gia đình, ít nhất là một lần).

Ba là, những quy định đúng đắn, chuẩn xác của các luật có liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, do cách hiểu không đầy đủ mà đôi khi lại làm khó khăn, thậm chí là trở ngại cho chính Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Ví dụ, Điều 21 của Luật Hôn nhân và gia đình có nội dung “Vợ chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau”. Đây là quy định hợp lý, chính xác, không thể khác được. Nhưng đã có những vụ bạo hành, ông chồng vũ phu đánh vợ “thừa sống thiếu chết”, song người vợ không muốn hàng xóm láng giềng biết, không muốn câu chuyện ầm ĩ lên, không muốn câu chuyện bay đến cơ quan làm mất danh dự, uy tín của nhau “xấu chàng hổ ai”... Người vợ âm thầm, nhẫn nhục chịu trận hết lần này đến lần khác.

Tương tự như thế, có trường hợp ông bố nhiều lần đánh con gái thậm tệ chỉ vì con không đạt điểm 9, điểm 10, mà láng giềng liền kề, sát vách không hề ai biết. Hỏi các em có biết gì về Luật Trẻ em không, thì không. Luật này chủ yếu là để người lớn thi hành. Các em lớp 9, lớp 10 (15-16 tuổi) thì một vài em có biết một số điều về quyền lợi và bổn phận của mình. Nhưng khi bị bạo hành, bị đòn đau thì cũng chỉ biết bưng mặt ngồi khóc sau cánh cửa phòng. Vì theo lời bố mẹ là phải giữ “gia phong, nếp nhà”, không được “vạch áo cho người xem lưng”. Điều 37 Luật Trẻ em - Bổn phận của trẻ em đối với gia đình - là “phải kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...”. Các em chỉ hiểu một chiều về bổn phận của mình nên đành chịu đòn. Thực ra bạo lực với trẻ em gái như vậy không chỉ vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình mà còn vi phạm nhiều luật khác (Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em... và có thể cả Bộ luật Hình sự nữa)...

Tình hình nghiêm trọng như vậy nhưng người ta quan niệm rất đơn giản, đó là “việc nội bộ gia đình”, không muốn “xã hội hóa” cho mọi người biết. Vậy thì phải tìm cách thực hiện tế nhị, coi bạo lực gia đình là một thực trạng xã hội mà mọi người, mọi gia đình đều phải có trách nhiệm chung tay góp sức xử lý.

Dự thảo tại khoản 2, Điều 17 quy định, đối tượng được tư vấn là những cá nhân có nhu cầu... Quy định như vậy thì sẽ không có cá nhân hay gia đình nào tự “giơ tay” tự nhận nhà mình có bạo lực gia đình để được tư vấn riêng. Về tâm lý, người ta muốn “đi giữa đoàn người”, không đi riêng rẽ. Do đó nên chăng đối tượng tư vấn nên là các tập thểtừ nhỏ đến lớn. Từ cư dân của một xóm, thôn, ấp, bản đến làng, xã; từ tổ dân phố, khối phố đến phường. Trong các tập thể đó sẽ bao hàm đầy đủ cả những gia đình đã có bạo lực, có cả những người đã gây ra bạo lực và cả những nạn nhân đã từng bị bạo lực. Ngồi trong tập thể đó để nghe tư vấn, người ta yên tâm hơn. Kẻ gây ra bạo lực nếu còn chút liêm sỉ sẽ phải suy nghĩ, lắng nghe, rút kinh nghiệm. Người đã bị bạo lực cũng thu lượm được kinh nghiệm về lời ăn, tiếng nói, thái độ cư xử trong các tình huống cụ thể trong gia đình (ví như các cụ dạy: Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê...).

Theo tinh thần tư vấn tập thể, cũng có thể tổ chức theo giới tính, theo các đoàn thể, các hội... và có thể trao đổi ý kiến dân chủ trong quá trình tư vấn. Chúng ta cũng đã có chút ít kinh nghiệm trong cách tổ chức này. Chắc nhiều người còn nhớ, ngày 5.8.2009, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với hơn 130 ông chồng đã từng có hành vi bạo lực gia đình (đánh, mắng, nhục mạ, xé quần áo vợ...) ở 28 xã, phường trên địa bàn toàn thành phố. Trước buổi nói chuyện, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã “có khúc dạo đầu” bằng việc giới thiệu và phân tích, giải thích những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Với thái độ chân thành, thân thiện, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói, cuộc gặp gỡ này là tự nguyện, mong tất cả chúng ta nói chuyện cởi mở, thẳng thắn với tư cách là “những người đàn ông với nhau”. Cuộc gặp gỡ, nói chuyện diễn ra khá thú vị, nhận được sự đồng cảm của nhiều người. Tuy nhiên cũng có ông chồng “kêu oan”, cho rằng mình mới chỉ đánh vợ có mỗi một lần mà cũng “bị mời”. Lại có người học hàm, học vị đầy đủ, là hội viên của một Hội khoa học, khi được mời đến đã cho rằng mình bị “xúc phạm”. Trao đổi lại ý kiến của ông, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đà Nẵng cho biết, họ mời ông là căn cứ trên hình ảnh, đơn thư tố cáo của vợ ông gửi đến các cấp chính quyền thành phố.

Nhiều ông chồng thấy thấm thía khi nghe Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nói điều gan ruột: “Các anh không thể nói rằng vợ các anh thì các anh có quyền đánh. Mình coi chuyện đánh vợ, đánh con bình thường quá nên dẫn đến thành thói quen, nhưng đây là thói quen nguy hiểm cần được loại  trừ. Nếu trước đây anh có đánh vợ con thì từ cuộc gặp gỡ hôm nay các anh hãy suy nghĩ lại hành vi của mình”... Kết thúc cuộc gặp gỡ, hơn 100 ông chồng đã điềm tĩnh ký cam kết từ nay không gây ra bạo lực gia đình nữa. Qua câu chuyện này có thể nói, cuộc gặp gỡ thực sự có hiệu quả; đối tượng tư vấn là một nhóm người trong thành phố - những cá nhân là trọng tâm (là mục tiêu) của tư vấn. Chúng ta có thể tham khảo phục vụ cho việc nghiên cứu sửa đổi Luật, nhất là về quy định đối tượng được tư vấn và hình thức tư vấn.

Về hình thức tư vấn

Theo dự thảo Luật, các hình thức bao gồm: hình thức thông tin, truyền thông, giáo dục (Điều 16); hình thức tư vấn (Điều 17); hình thức tư vấn ở cộng đồng (Điều 18). Trước tiên cần làm rõ nội hàm của hình thức. Có lẽ trong các Điều này chỉ có 2 hình thức, đó là tư vấn riêng cho cá nhân, cho gia đình, và tư vấn chung cho cộng đồng, cho tập thể (dưới tên gọi là hội nghị, hội thảo, tập huấn, cơ sở trợ giúp xã hội...) Nếu thống nhất được đối tượng tuyên truyền, tư vấn có hiệu quả hơn chỉ có thể là tư vấn cho tập thể (trong đó bao hàm cả các cá nhân và gia đình) thì hình thức tổ chức để tuyên truyền hay tư vấn cũng chỉ có một, đó là tập thể (tập trung nhiều người, nhiều gia đình với các tên gọi: hội nghị, hội thảo, cuộc nói chuyện, buổi tọa đàm tư vấn...), nghĩa là không tổ chức theo hình thức tuyên truyền, tư vấn cá biệt (cá nhân, gia đình riêng lẻ) có tính bắt buộc.

Tư vấn cho đối tượng áp dụng là “Người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình...” hay là những người chưa gây ra bạo lực, chưa từng bị bạo lực đều phải hiểu biết tâm lý đối tượng để áp dụng hợp lý hình thức tư vấn và nội dung tư vấn thì mới có thể tiến đến thành công và hiệu quả.

Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Quốc hội và Cử tri

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp và hơn mong đợi. Với những kết quả cụ thể và toàn diện đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; triển khai, cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 6.2024.

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga

Trong 3 ngày diễn ra chuyến thăm, phía Nga đã dành cho Chủ tịch Quốc hội ta và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những nghi lễ đón tiếp ở mức cao, chu đáo, trọng thị và thân tình, thể hiện sự coi trọng, đánh giá rất cao mối quan hệ với Việt Nam. Khẳng định kết quả này trong trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ cho biết, với nội dung trao đổi phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý phần mềm công chứng điện tử

Công chứng điện tử là bước tiến vượt bậc và tiệm cận với đòi hỏi của thực tiễn trong một lĩnh vực rất quan trọng. Nhấn mạnh điều này, các đại biểu Quốc hội nhất trí luật hoá vấn đề công chứng điện tử trong dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Đại biểu cũng đề nghị, cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý công cụ chuyên dụng thực hiện công chứng điện tử, không giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp thực hiện.

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng
Diễn đàn Quốc hội

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng

Đánh giá về Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, Điếu văn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: “... Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, nhà văn, nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng sôi nổi và trong sáng, người đảng viên cộng sản một lòng, một dạ trung thành với Đảng, với Tổ quốc, người đồng chí, người bạn chiến đấu vô cùng thân thiết của chúng ta...”.

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa

PHẠM THỊ THINH - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã luôn luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn để giữ vững vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền và sức chiến đấu, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả
Diễn đàn Quốc hội

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga phát triển thực chất, hiệu quả; tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước bạn bè truyền thống.

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8 - 10.9.2024.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNGkhẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong tình hình mới.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước
Diễn đàn Quốc hội

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước

Cho ý kiến về dự thảo Luật Dược (sửa đổi), một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 vừa qua là chính sách chung của Nhà nước về dược và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

titlecolor:1
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng Quốc hội dân chủ, pháp quyền, chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm

Sáng 2.9.1945, từ Quảng trường Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ mấy tháng sau đó, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày 6.1.1946, toàn dân ta đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Khóa I, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được
Diễn đàn Quốc hội

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được

Việc có chuyển phân bón từ diện không chịu thuế theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành sang diện chịu thuế suất 5% hay không tiếp tục còn ý kiến khác nhau tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Các đại biểu đề nghị cần có dữ liệu, bằng chứng lượng hóa đầy đủ, thích hợp và thuyết phục để Quốc hội chọn được phương án mang lại hiệu quả tối ưu, nếu cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được. 

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân

Vui mừng, phấn khởi khi có thể đọc Báo Đại biểu Nhân dân ngay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia khẳng định, với sứ mệnh là "Tiếng nói của Quốc hội, Diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và cử tri", việc phát hành Báo Đại biểu Nhân dân trên các chuyến bay là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa hết sức thiết thực, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của bạn đọc là hành khách trên mỗi chuyến bay, từ đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, hoạt động cũng như các quyết đáp của Quốc hội và HĐND đến với cử tri và Nhân dân. 

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại
Diễn đàn Quốc hội

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại

"Ai cũng phải dùng điện hàng ngày, trả tiền điện hàng tháng nên người dân hết sức quan tâm đến việc sửa đổi Luật Điện lực". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tập trung sửa đổi những vấn đề hiện đang khó khăn, trở ngại để tháo gỡ, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, cho sinh hoạt, đời sống của người dân ổn định hơn. Nếu quyết tâm, lý giải cho rõ các vấn đề thì việc sửa đổi Luật sẽ đạt mục tiêu đề ra. 

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, giám sát là để kiến tạo và phát triển. Giám sát phải gắn với lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Muốn làm được như vậy, thì vai trò của giám sát có phải là cung cấp cơ sở thực tiễn cho hoạt động xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, đồng thời có nâng lên thành nguyên tắc hay không? Đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ, có luận giải thuyết phục trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 39 tới.

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống
Diễn đàn Quốc hội

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội vẫn còn hơn 30 điều, khoản có nội dung giao Chính phủ, Bộ trưởng quy định chi tiết. Nêu vấn đề này tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm cần đưa ngay vào Luật để Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi ban hành sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống.