Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi):

Mọi người, mọi nhà đều phải có trách nhiệm chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

TS BÙI NGỌC THANH - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đầu tiên được Quốc hội Khóa XII thông qua ngày 21.11.2007 và có hiệu lực thi hành từ 1.7.2008. Giai đoạn thực thi Luật từ 2009 - 2021 (số liệu chưa đầy đủ) cho thấy, trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phát hiện 324.641vụ bạo lực gia đình, trung bình mỗi năm xảy ra 24.973 vụ; năm cao nhất là 2009 với 53.206 vụ và năm thấp nhất là 2021 với 4.967 vụ.

Điều đó cho thấy Luật đã có tác động tích cực nhất định. Tuy nhiên, bạo lực gia đình, về tính chất vẫn còn khá nặng nề, phức tạp, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Các nhà quản lý, các nhà khoa học đã liệt kê ra hàng chục nguyên nhân khiến việc thực thi Luật chưa đạt hiệu quả như mong đợi, nhưng còn có một nguyên nhân nữa chưa được đề cập, đó là Luật quy định chưa thật chuẩn xác đối tượng được tư vấn và hình thức tư vấn khi thực thi Luật lại thiếu sự tế nhị.

Về đối tượng tư vấn

Chúng ta đều biết, bạo lực gia đình là hành vi xấu, đáng phải lên án. Các vụ bạo lực thường xảy ra sau cánh cửa gia đình đã bị đóng chặt. Nhưng khi thực hiện Luật, nơi này, nơi khác lại cũng nặng về công khai tuyên truyền, tư vấn cho cá nhân, cho gia đình. Vô hình chung, những cá nhân, những gia đình đó như “bị nêu gương xấu” nên tư vấn không được hưởng ứng nhiều, dẫn đến hiệu quả thấp.

Dự thảo Luật sửa đổi lần này vẫn quy định: Đối tượng được tư vấn, là những cá nhân có nhu cầu, ưu tiên tư vấn cho người bị bạo lực gia đình, người có nguy cơ cao bị bạo lực gia đình.

Quy định như vậy sẽ rất khó thực hiện, không biết sẽ bắt đầu từ đâu; làm sao biết được người nào có hay không có nhu cầu; làm sao biết được người nào có nguy cơ cao hay thấp. Mặt khác, không chỉ ưu tiên tư vấn cho người bị bạo lực, mà còn phải đặc biệt chú ý đến người đã gây ra bạo lực. Quy định như dự thảo Luật thì cán bộ trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình cũng rất khó đến từng nhà để tư vấn.

Ở đây có hàng loạt cái khó: Một là, về tâm lý, không có gia đình nào muốn tự nhận là gia đình có nguy cơ bạo lực nên họ chẳng cần đề đạt nhu cầu riêng. Hai là, nếu nắm được nhu cầu thì cũng không có đủ cán bộ và thời gian đến từng gia đình để tư vấn (theo một số cuộc điều tra thì có đến 30% số hộ, tức là khoảng 5,5 triệu hộ trong cả nước có bạo lực gia đình, ít nhất là một lần).

Ba là, những quy định đúng đắn, chuẩn xác của các luật có liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, do cách hiểu không đầy đủ mà đôi khi lại làm khó khăn, thậm chí là trở ngại cho chính Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Ví dụ, Điều 21 của Luật Hôn nhân và gia đình có nội dung “Vợ chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau”. Đây là quy định hợp lý, chính xác, không thể khác được. Nhưng đã có những vụ bạo hành, ông chồng vũ phu đánh vợ “thừa sống thiếu chết”, song người vợ không muốn hàng xóm láng giềng biết, không muốn câu chuyện ầm ĩ lên, không muốn câu chuyện bay đến cơ quan làm mất danh dự, uy tín của nhau “xấu chàng hổ ai”... Người vợ âm thầm, nhẫn nhục chịu trận hết lần này đến lần khác.

Tương tự như thế, có trường hợp ông bố nhiều lần đánh con gái thậm tệ chỉ vì con không đạt điểm 9, điểm 10, mà láng giềng liền kề, sát vách không hề ai biết. Hỏi các em có biết gì về Luật Trẻ em không, thì không. Luật này chủ yếu là để người lớn thi hành. Các em lớp 9, lớp 10 (15-16 tuổi) thì một vài em có biết một số điều về quyền lợi và bổn phận của mình. Nhưng khi bị bạo hành, bị đòn đau thì cũng chỉ biết bưng mặt ngồi khóc sau cánh cửa phòng. Vì theo lời bố mẹ là phải giữ “gia phong, nếp nhà”, không được “vạch áo cho người xem lưng”. Điều 37 Luật Trẻ em - Bổn phận của trẻ em đối với gia đình - là “phải kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...”. Các em chỉ hiểu một chiều về bổn phận của mình nên đành chịu đòn. Thực ra bạo lực với trẻ em gái như vậy không chỉ vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình mà còn vi phạm nhiều luật khác (Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em... và có thể cả Bộ luật Hình sự nữa)...

Tình hình nghiêm trọng như vậy nhưng người ta quan niệm rất đơn giản, đó là “việc nội bộ gia đình”, không muốn “xã hội hóa” cho mọi người biết. Vậy thì phải tìm cách thực hiện tế nhị, coi bạo lực gia đình là một thực trạng xã hội mà mọi người, mọi gia đình đều phải có trách nhiệm chung tay góp sức xử lý.

Dự thảo tại khoản 2, Điều 17 quy định, đối tượng được tư vấn là những cá nhân có nhu cầu... Quy định như vậy thì sẽ không có cá nhân hay gia đình nào tự “giơ tay” tự nhận nhà mình có bạo lực gia đình để được tư vấn riêng. Về tâm lý, người ta muốn “đi giữa đoàn người”, không đi riêng rẽ. Do đó nên chăng đối tượng tư vấn nên là các tập thểtừ nhỏ đến lớn. Từ cư dân của một xóm, thôn, ấp, bản đến làng, xã; từ tổ dân phố, khối phố đến phường. Trong các tập thể đó sẽ bao hàm đầy đủ cả những gia đình đã có bạo lực, có cả những người đã gây ra bạo lực và cả những nạn nhân đã từng bị bạo lực. Ngồi trong tập thể đó để nghe tư vấn, người ta yên tâm hơn. Kẻ gây ra bạo lực nếu còn chút liêm sỉ sẽ phải suy nghĩ, lắng nghe, rút kinh nghiệm. Người đã bị bạo lực cũng thu lượm được kinh nghiệm về lời ăn, tiếng nói, thái độ cư xử trong các tình huống cụ thể trong gia đình (ví như các cụ dạy: Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê...).

Theo tinh thần tư vấn tập thể, cũng có thể tổ chức theo giới tính, theo các đoàn thể, các hội... và có thể trao đổi ý kiến dân chủ trong quá trình tư vấn. Chúng ta cũng đã có chút ít kinh nghiệm trong cách tổ chức này. Chắc nhiều người còn nhớ, ngày 5.8.2009, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với hơn 130 ông chồng đã từng có hành vi bạo lực gia đình (đánh, mắng, nhục mạ, xé quần áo vợ...) ở 28 xã, phường trên địa bàn toàn thành phố. Trước buổi nói chuyện, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã “có khúc dạo đầu” bằng việc giới thiệu và phân tích, giải thích những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Với thái độ chân thành, thân thiện, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói, cuộc gặp gỡ này là tự nguyện, mong tất cả chúng ta nói chuyện cởi mở, thẳng thắn với tư cách là “những người đàn ông với nhau”. Cuộc gặp gỡ, nói chuyện diễn ra khá thú vị, nhận được sự đồng cảm của nhiều người. Tuy nhiên cũng có ông chồng “kêu oan”, cho rằng mình mới chỉ đánh vợ có mỗi một lần mà cũng “bị mời”. Lại có người học hàm, học vị đầy đủ, là hội viên của một Hội khoa học, khi được mời đến đã cho rằng mình bị “xúc phạm”. Trao đổi lại ý kiến của ông, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đà Nẵng cho biết, họ mời ông là căn cứ trên hình ảnh, đơn thư tố cáo của vợ ông gửi đến các cấp chính quyền thành phố.

Nhiều ông chồng thấy thấm thía khi nghe Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nói điều gan ruột: “Các anh không thể nói rằng vợ các anh thì các anh có quyền đánh. Mình coi chuyện đánh vợ, đánh con bình thường quá nên dẫn đến thành thói quen, nhưng đây là thói quen nguy hiểm cần được loại  trừ. Nếu trước đây anh có đánh vợ con thì từ cuộc gặp gỡ hôm nay các anh hãy suy nghĩ lại hành vi của mình”... Kết thúc cuộc gặp gỡ, hơn 100 ông chồng đã điềm tĩnh ký cam kết từ nay không gây ra bạo lực gia đình nữa. Qua câu chuyện này có thể nói, cuộc gặp gỡ thực sự có hiệu quả; đối tượng tư vấn là một nhóm người trong thành phố - những cá nhân là trọng tâm (là mục tiêu) của tư vấn. Chúng ta có thể tham khảo phục vụ cho việc nghiên cứu sửa đổi Luật, nhất là về quy định đối tượng được tư vấn và hình thức tư vấn.

Về hình thức tư vấn

Theo dự thảo Luật, các hình thức bao gồm: hình thức thông tin, truyền thông, giáo dục (Điều 16); hình thức tư vấn (Điều 17); hình thức tư vấn ở cộng đồng (Điều 18). Trước tiên cần làm rõ nội hàm của hình thức. Có lẽ trong các Điều này chỉ có 2 hình thức, đó là tư vấn riêng cho cá nhân, cho gia đình, và tư vấn chung cho cộng đồng, cho tập thể (dưới tên gọi là hội nghị, hội thảo, tập huấn, cơ sở trợ giúp xã hội...) Nếu thống nhất được đối tượng tuyên truyền, tư vấn có hiệu quả hơn chỉ có thể là tư vấn cho tập thể (trong đó bao hàm cả các cá nhân và gia đình) thì hình thức tổ chức để tuyên truyền hay tư vấn cũng chỉ có một, đó là tập thể (tập trung nhiều người, nhiều gia đình với các tên gọi: hội nghị, hội thảo, cuộc nói chuyện, buổi tọa đàm tư vấn...), nghĩa là không tổ chức theo hình thức tuyên truyền, tư vấn cá biệt (cá nhân, gia đình riêng lẻ) có tính bắt buộc.

Tư vấn cho đối tượng áp dụng là “Người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình...” hay là những người chưa gây ra bạo lực, chưa từng bị bạo lực đều phải hiểu biết tâm lý đối tượng để áp dụng hợp lý hình thức tư vấn và nội dung tư vấn thì mới có thể tiến đến thành công và hiệu quả.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.