Đây sẽ là cảng đầu tiên ở Malaysia sử dụng AI để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu lỗi của con người và giảm tỷ lệ tai nạn. Hệ thống AI sẽ được áp dụng để phân tích dữ liệu giao thông, lập kế hoạch di chuyển của tàu, theo dõi các hoạt động hàng hải tại cảng và quản lý hậu cần tự động. Tiến bộ công nghệ này dự kiến sẽ hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Nhà phát triển bất động sản địa phương Tanco Holdings, thông qua Midports Holdings, sẽ chủ trì dự án này với sự cộng tác của công ty kỹ thuật hàng hải có trụ sở tại Trung Quốc là CCCC Dredging Co. Các bên đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) vào đầu tháng 6.2024.
Theo kế hoạch, cảng mới sẽ được phát triển tại thành phố Port Dickson, thuộc bang Negeri Sembilan. Với vị trí chiến lược trên eo biển Malacca và nằm gần Kuala Lumpur, cảng sẽ tận dụng lưu lượng giao thông hàng hải lớn và khả năng kết nối với các khu vực công nghiệp trọng điểm của Malaysia.
Cảng mới được đề xuất sẽ có cầu cảng, nhà ga và khu vực vận hành container dài 1,8km với diện tích hơn 800.000m2, và được trang bị công nghệ tiên tiến như cần cẩu tự động, xe tải không người lái và hệ thống an ninh mạng đẳng cấp thế giới.
Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tanco, Andrew Tan Juan Suan, cho biết: “Việc xây dựng cảng này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của Malaysia là thiết lập một trung tâm cảng hiện đại và hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế ở bang Negeri Sembilan và củng cố vị thế thương mại toàn cầu của đất nước. Hơn nữa, sự hợp tác với CCCC Dredging Co đánh dấu bước quan trọng hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn của công ty về một cảng đẳng cấp thế giới ở Port Dickson. Chuyên môn và nguồn lực của CCCC Dredging Co sẽ bảo đảm thực hiện thành công dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm trong khu vực”.
Trong khi đó, ông Aminuddin Harun - Thủ hiến bang Negeri Sembilan cho biết, cảng mới có thể thúc đẩy đáng kể ngành dịch vụ logistics và vận tải biển của Malaysia nhờ vào mạng lưới đường bộ và đường cao tốc kết nối cảng với các khu công nghiệp lớn.