Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi):

Không làm gia tăng thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm đã mở rộng đối tượng phải xin ý kiến Bộ Xây dựng về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh từ 5 UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lên 63 UBND tỉnh, thành phố. Thảo luận tại tổ, một số đại biểu lo ngại quy định này sẽ làm gia tăng thủ tục hành chính, chưa thể hiện đúng tinh thần phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh - có thực sự cần thiết?

Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh là nội dung còn ý kiến khác nhau trong phiên thảo luận tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Nêu vấn đề liệu rằng Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh có thật sự cần thiết hay không, nhiều đại biểu cho rằng, hiện chúng ta chưa đánh giá được tính hiệu quả cũng như mối liên hệ của Chương trình, kế hoạch này với quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. “Qua rà soát dự thảo Luật, nhiều nội dung trong Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được thể hiện trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị”, ĐBQH Nguyễn Công Long (Đồng Nai) chỉ rõ.

Theo ĐBQH Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận), việc xây dựng Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh là cần thiết, vì phải có trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc phát triển, bảo đảm điều kiện về nhà ở cho người dân địa phương. Song điều quan trọng, là dự thảo Luật phải bảo đảm Chương trình, kế hoạch này không can thiệp quá sâu vào sự phát triển của thị trường bất động sản ở địa phương. Đồng thời, cần rà soát Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh thống nhất với quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch tỉnh, không gây chồng chéo, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh là cơ sở để thực hiện quy hoạch đất đai. Khẳng định điều này, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, Chương trình, kế hoạch này sẽ giúp chúng ta biết được quy hoạch xây dựng nhà ở tại địa điểm này có phù hợp với tiến độ phát triển kinh tế - xã hội hay không? Hoặc xác định rõ nơi nào đông công nhân thuộc các khu công nghiệp, khu kinh tế và cần đầu tư phát triển nhà ở tại địa phương; tránh tình trạng nhiều khu đô thị xây dựng nhà ở nhưng gần như "bỏ hoang".

Lo ngại quy định mới về Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh sẽ gia tăng sự bất tiện cũng như tăng chi phí tuân thủ pháp luật, ĐBQH Đinh Công Sỹ (Sơn La) phân tích, quy định về nội dung này có rất nhiều điều khoản về quản lý nhà nước, như: nhu cầu diện tích sàn xây dựng nhà ở tăng thêm; nhu cầu về diện tích nhà ở của từng nhóm đối tượng… Dù mục đích nhằm ngăn chặn tiêu cực xảy ra, nhưng quy định này có thể làm chậm trễ hơn quá trình triển khai thực hiện các dự án về nhà ở, ảnh hưởng tới nhu cầu về nhà ở của người dân. Vì thế, theo đại biểu Đinh Công Sỹ, "Chính phủ phải làm rõ hơn những mặt được và chưa được của quy định về Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, từ đó, các đại biểu Quốc hội mới yên tâm quyết định”.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền 

Tại Điều 33, dự thảo Luật có quy định, UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng Chương trình phát triển nhà ở và gửi lấy ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng. Nêu rõ quy định này đã mở rộng hơn so với Luật Nhà ở hiện hành (chỉ áp dụng với 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng về Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở). Với 63 tỉnh, thành phố đều xin ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi trình HĐND cấp tỉnh thông qua, rõ ràng, dự thảo Luật đang làm phát sinh thủ tục hành chính, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) lưu ý và chỉ rõ như vậy, dự thảo Luật đang đi ngược lại với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng cho biết thêm, Nghị quyết số 27 - NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới đặt ra yêu cầu: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Việc xây dựng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần gắn với yêu cầu này, và nên điều chỉnh theo hướng không quy định UBND cấp tỉnh phải xin ý kiến Bộ Xây dựng về Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh trước khi trình HĐND cấp tỉnh thông qua. Thay vào đó, dự thảo Luật nên quy định các tiêu chí, yêu cầu cụ thể trong việc lập Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh. Tăng cường hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra thật kỹ lưỡng, sẽ tránh được việc tăng thêm gánh nặng chi phí tuân thủ và các thủ tục hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề xuất.

Cùng quan điểm, ĐBQH Phan Thái Bình (Quảng Nam) nhấn mạnh, việc mở rộng đối tượng ra UBND 63 tỉnh, thành phố phải xin ý kiến Bộ Xây dựng là không cần thiết. Giả sử, nếu Bộ Xây dựng không đồng ý, không trình ra được HĐND, dẫn tới chậm trễ trong việc ban hành Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh thì ai chịu trách nhiệm? Bởi, thẩm quyền quyết định này là của HĐND, nhưng lại phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. Hoặc trong trường hợp ý kiến của HĐND và Bộ Xây dựng không thống nhất thì địa phương chọn theo ý kiến nào?

Nêu ra những tình huống giả định nêu trên, đại biểu Phan Thái Bình cho rằng, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần "mạnh dạn hơn" trong việc phân cấp rõ trách nhiệm của địa phương. Vì về nguyên tắc, đã phân quyền cho cấp nào, thì cấp đó chịu trách nhiệm.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.