Đổi mới phương pháp giảng dạy

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Qua thời gian triển khai thực tế, nhiều giáo viên cho rằng, cần chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy mới có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Bên cạnh những ưu việt của Chương trình mới, không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh đòi hỏi giải pháp điều chỉnh, khắc phục.

Giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu -0
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông khảo sát thực tế tại tỉnh Bình Phước 

Đây là nhận định chung của nhiều giáo viên một số tỉnh, thành phố phía Nam gửi đến Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 - 2022".

Không lo cháy giáo án

Môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là chương trình mở, nguồn học liệu mở, phương pháp tiếp cận mở, nhiều tác phẩm văn học mới, đa dạng về nội dung và thể loại… được tổ chức theo trục kỹ năng, mỗi tiết học bám sát hoạt động giao tiếp với các kỹ năng đọc, nói, nghe, viết. Và, sách giáo khoa là tài liệu tham khảo trong quá trình dạy học, chứ không phải là "pháp lệnh"… Giáo viên không còn lệ thuộc một ngữ liệu bắt buộc như trước mà có quyền lựa chọn văn bản phù hợp với học sinh của mình, được chủ động toàn bộ hoạt động giáo dục theo kế hoạch chuyên môn đã được phê duyệt. Theo đó, tùy vào đối tượng học sinh, người dạy có thể đi sâu, mở rộng hoặc không dạy một số đơn vị kiến thức nên không bị áp lực về thời gian, không phải lo “cháy giáo án” hoặc không hoàn thành bài dạy như chương trình cũ.

Giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu -0
Cô Phạm Thị Ngát, Giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông phát biểu

Khẳng định điều này tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát, cô Phạm Thị Ngát, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông cho rằng, sự linh hoạt về phương pháp, kỹ thuật dạy học, đa dạng hình thức, phương thức và kết hợp giữa kiểm tra định tính qua hồ sơ học tập, quan sát, nhận xét với kiểm tra định lượng cho điểm bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ và cuối kỳ, giúp học trò không còn... sợ giờ văn, biết viết văn, biết diễn đạt ý, giảm lỗi chính tả và dùng từ… Học sinh hiểu và vận dụng tri thức tích hợp giải quyết vấn đề nêu ra. Qua kiểm tra định tính quan sát, nhận xét và kiểm tra định lượng theo tiêu chí, yêu cầu thích hợp với mỗi đối tượng, mỗi nhà trường, giáo viên sẽ đánh giá được năng lực, sở trường và thế mạnh, giúp các em hình thành tư duy hướng nghiệp cho lớp 12 và chuẩn bị cho cuộc sống sau này.

Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Ngát thì việc chuyển từ phương pháp dạy đọc chép, ghi nhớ sang phương pháp hướng dẫn học sinh, lần đầu tiên chủ động tìm hiểu, cảm nhận và trình bày ý hiểu là việc không dễ và cần thời gian để các em tiếp cận, thích ứng. Trong học kỳ I vừa qua, kết quả môn Ngữ văn của học sinh khối 10 của nhà trường, dù thấp hơn những năm học trước nhưng tinh thần, thái độ, niềm hứng thú đối với môn học có sự chuyển biến rõ rệt. Học sinh tích cực, tự giác hơn, tự chủ trong việc giải quyết nhiệm vụ học tập. "Chúng tôi tin rằng, trong những năm học kế tiếp, các em sẽ thích ứng với chương trình và sách giáo khoa mới và chất lượng môn học cũng được tăng lên", cô Phạm Thị Ngát nói.

Giáo viên phải chủ động lĩnh hội kiến thức

Ghi nhận bước đầu về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó là bảo đảm sự phát triển về phẩm chất và năng lực, cụ thể với sách giáo khoa, một trong những điểm mới từ năm học này, đó là giáo viên được chủ động lựa chọn loại sách phù hợp. Khi giáo viên được chủ động lựa chọn sẽ chủ động được cả về phương pháp và hình thức giảng dạy, cô Nguyễn Thị Kim Phụng - giáo viên Địa lý, Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước cho biết.

Giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu -0
Cô Nguyễn Thị Kim Phụng - Giáo viên Địa lý, Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước

Cũng theo cô Nguyễn Thị Kim Phụng, môn Địa lý theo Chương trình mới có 2 phần là Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế - xã hội. Trong phần Địa lý kinh tế - xã hội, sách giáo khoa mới đưa ra được những vấn đề mới, cập nhật và liên hệ thực tiễn, mang tính thời sự cao. Từ đó có thể hướng dẫn cho học sinh các vấn đề mang tính thời sự, như sự thay đổi của thế giới trong thời điểm hiện tại. Về phần Địa lý tự nhiên, nội dung này được giảm tải nhiều hơn so với Chương trình cũ, hình thức trình bày hấp dẫn hơn giúp các em dễ dàng tiếp cận; thời lượng thực hành được tăng lên làm cho khả năng sáng tạo, trải nghiệm của học sinh với môn học được phát triển hơn.

Với chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên có thể thêm các định hướng khác, tạo sự linh hoạt, chủ động cho người dạy. Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Kim Phụng cũng nêu rõ, một số nội dung trong sách giáo khoa và chuyên đề còn nặng và dài. Vì tính phân hóa cao, nên thách thức đặt ra cho giáo viên là phải xây dựng được kế hoạch giảng dạy, làm thế nào để có được phương pháp phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau.

"Từ khi tham gia tập huấn giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi nhận ra một điều rằng, giáo viên phải chủ động lĩnh hội kiến thức thì mới giảng dạy được học sinh. Bước đầu giảng dạy chương trình mới, chắc chắn sẽ luôn có khó khăn. Nhưng khi chủ động đón đầu mọi thứ, mình sẽ tìm được giải pháp tháo gỡ, nếu muốn thì tìm giải pháp, không muốn thì tìm lý do. “Tàu” đã chạy rồi, mình phải theo", cô Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Trường Lộc Quang nằm ở địa bàn xã biên giới, tỷ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 24%, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Việc học trực tuyến thời điểm dịch khiến một số học sinh thụ động, không theo kịp chương trình. Chia sẻ thực tế này với Đoàn giám sát, cô Nguyễn Thị Miên, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khối 3, Trường tiểu học Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trong quá trình thực hiện Chương trình mới, một số em khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập chưa tốt, thiếu tính tự học, thiếu hỗ trợ từ gia đình. Vì thế, nhà trường phải luôn quan tâm đến những em này để động viên các em vươn lên trong học tập.

Thực tế cũng cho thấy, đối với học sinh, nếu có đủ sự hướng dẫn của giáo viên kết hợp với sự hỗ trợ của đồ dùng học tập thì các em sẽ có rất nhiều tiến bộ. Đặc biệt, với học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nếu như đủ đồ dùng học tập, việc dạy và học sẽ được hỗ trợ rất nhiều. Phần lớn các học sinh người đồng bào thường nhút nhát, tiếp thu kiến thức chậm hơn các bạn khác. Để khắc phục hạn chế nêu trên, cô Nguyễn Thị Miên cho biết, giáo viên thường tổ chức các hoạt động học tập, phát huy sự chủ động, tự tin của các em; tham gia hoạt động nhóm, tổ chức các trò chơi học tập. 

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.