Doanh nghiệp gỗ buộc phải thay đổi

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) NGÔ SỸ HOÀI dự báo, năm 2024, các thị trường chủ chốt của ngành vẫn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU. Tuy nhiên, với hàng loạt chính sách, quy định mới về xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước phải thay đổi để thích ứng và tận dụng tốt cơ hội phát triển.

Xuất khẩu năm nay chỉ đạt 13,5 tỷ USD

- Bức tranh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 11 tháng qua ra sao, tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp hiện thế nào, thưa ông?

- Sau nhiều năm tăng trưởng bứt phá, đưa Việt Nam thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tốp đầu của thế giới, doanh nghiệp ngành gỗ đang trải qua một năm nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) Ngô Sỹ Hoài

Đến hết ngày 15.11, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 11,49 tỷ USD, giảm khoảng 18% so với mức 14,07 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Ước cả năm 2023, xuất khẩu của ngành chỉ đạt 13,5 tỷ USD trong khi năm ngoái là 16,1 tỷ USD.  

Hiện, sức mua của các thị trường, đặc biệt là Hoa Kỳ - thường tiêu thụ trên 50% giá trị sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam, chưa có nhiều tín hiệu phục hồi nhanh. Hầu hết doanh nghiệp ngành gỗ dù đã có đơn hàng trở lại nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất cầm chừng.

-Liệu tình hình này có kéo dài sang năm 2024 không, thưa ông ?

- Tình hình thế giới vẫn còn quá nhiều bất trắc nên khả năng phục hồi và tăng trưởng cao của ngành trong năm 2024 sẽ rất khó. Khả năng 5 thị trường tiêu thụ  lớn nhất vẫn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU, song ngành gỗ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giữ vững vị thế và thị phần, bởi các thị trường này có nhiều chính sách, quy định mới có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Với các thị trường ngách, doanh nghiệp gỗ chắc chắn không bỏ qua các cơ hội tiếp cận, kể cả các thị trường khó tính, để giảm thiểu rủi ro và tiếp tục tăng trưởng. 

Đi cùng thách thức là cơ hội

- Những quy định mới của các thị trường mà ông vừa nêu là gì và sẽ tác động thế nàođến xuất khẩu gỗ?

- Tháng 5.2023, EU ban hành Quy định không gây mất rừng và suy thoái rừng, gọi tắt là EUDR. Quy định này làm phát sinh thách thức mới với doanh nghiệp gỗ nước ta nhưng cũng tạo cơ hội. Thách thức ở chỗ, cùng với việc thực hiện trách nhiệm giải trình bảo đảm nguyên liệu gỗ hợp pháp, doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng về tọa độ địa lý đến từng khoảnh rừng để chứng minh gỗ nguyên liệu được khai thác không gây mất rừng và suy thoái rừng.

Ngành gỗ khó phục hồi và tăng trưởng cao trong năm tới. Nguồn: ITN
Ngành gỗ khó phục hồi và tăng trưởng cao trong năm tới. Nguồn: ITN

Cơ hội ở chỗ nếu doanh nghiệp thích ứng nhanh, tuân thủ được thì có thể mở rộng thị trường tiêu thụ tại các nước EU và chiếm được lòng tin với các thị trường khác. Nhiều quốc gia láng giềng của Việt Nam vẫn đang rất ngập ngừng trong quyết tâm tuân thủ EUDR.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đang gia tăng tần suất các vụ điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với ngành gỗ và yêu cầu tuân thủ quy định về lao động và sử dụng lao động. Nhật Bản yêu cầu các sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này phải có chứng chỉ bền vững. Còn Chính phủ Canada mới đây đã công bố Tài liệu khung về quy định đối với việc ghi nhãn và hàm lượng tái chế của sản phẩm nhựa và trách nhiệm báo cáo Cơ quan liên bang về vấn đề sản phẩm nhựa - điều này sẽ có một số tác động đối với hầu hết nhóm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.  

- Theo ông, doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi với các quy định mới?

- Hàng hóa xuất đi vốn đã khó, nay thủ tục còn phức tạp hơn nhưng không có nghĩa là không làm được. Hàng loạt chính sách, quy định mới của các quốc gia bắt buộc doanh nghiệp trong nước phải thay đổi để thích ứng. Doanh nghiệp cần tuân thủ các yêu cầu về gỗ hợp pháp, về quản lý rừng bền vững; đồng thời nên mở rộng thị trường thay vì gắn với vài thị trường nhất định; phải tuân thủ nguyên tắc quốc tế, tích cực chuyển đổi công nghệ…

Đối với thị trường EU, ngoài EUDR, Việt Nam đang thực thi VPA/FLEGT (Hiệp định đối tác tự nguyện tăng cường thừa hành luật pháp về rừng, quản trị rừng và thương mại lâm sản) và nỗ lực đảm bảo nguyên liệu đầu vào có chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC. Khác với cà phê, cao su, hạt tiêu, ngành hàng gỗ có thể tích hợp rất nhiều nỗ lực mà doanh nghiệp đã làm trong thời gian qua để thực hiện trách nhiệm giải trìnhvà vượt qua những hàng rào rất khắt khe về môi trường.

- Hiệp hội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

- Đối với các doanh nghiệp là lực lượng chủ đạo tạo ra kim ngạch xuất khẩu của ngành, Hiệp hội sẽ đặc biệt chú trọng các hoạt động tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, bảo đảm gỗ hợp pháp, tăng cường xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ trong và ngoài nước, đảy nhanh chuyển đổi số...

Với các làng nghề gỗ nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ chủ yếu đáp ứng thị trường trong nước, Hiệp hội sẽ vận động thành lập hội của các làng nghề gỗ. Mục đích là để liên kết sản xuất, kết nối tốt hơn với thị trường, tuân thủ tốt hơn các vấn đề liên quan đến phòng chống cháy, hạn chế ô nhiễm môi trường, tuân thủ các quy định về gỗ hợp pháp.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.