Định mức, đơn giá lạc hậu khiến doanh nghiệp "càng làm càng lỗ"

Bất cập trong đơn giá, định mức xây dựng khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “càng làm càng lỗ”  

Sẽ ban hành, điều chỉnh gần 900 định mức xây dựng, dự toán công trình

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh: Không để một định mức hai đơn vị cùng ban hành

Vừa thiếu, vừa không phản ánh đúng hao phí thực tế

Hiện nay, định mức xây dựng được quy định tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31.8.2021. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nhiều định mức không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường (chưa tính đến hao hụt trong khâu vận chuyển), chưa bao quát các trường hợp áp dụng, mặt khác có xu hướng cắt giảm so với định mức cũ, gồm các định mức như: thi công móng cấp phối đá dăm; thi công dầm cầu đúc hẫng; lao, lắp dầm; lắp đặt ván khuôn leo cho trụ cao; đắp đá; đắp đất cải tiến; cọc khoan nhồi; cọc xi măng đất; vận chuyển…

Định mức, đơn giá lạc hậu khiến doanh nghiệp càng làm càng lỗ -0
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bộ định mức hiện hành còn thiếu nhiều định mức mới dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng khi lập dự toán và nghiệm thu, thanh quyết toán. Ví dụ điển hình ở dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông… hạng mục đắp đá, đắp đất lẫn đá chưa có định mức. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền thanh toán cho các nhà thầu và mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ.

Nguyên nhân của những bất cập trên, theo các chuyên gia và nhà thầu dự án, là do cơ quan có thẩm quyền chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức do các nhà thầu đã lập từ các dự án cụ thể, để cập nhật, công bố rộng rãi.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2 Lê Thắng: “Sự chênh lệch giữa định mức với chi phí xây dựng thực tế thời gian qua ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án, nhà thầu phải chấp nhận lỗ để thi công dự án đúng tiến độ đã cam kết”.

Những bất cập của Thông tư 12/2021/TT-BXD liên quan đến vấn đề định mức, đơn giá cũng được Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải Lê Quyết Tiến chỉ ra khi trao đổi với các Kiểm toán viên, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV.

Theo ông Tiến, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đang tổng hợp lại các đơn giá định mức còn thiếu để bổ sung, cập nhật vào Thông tư 12 của Bộ Xây dựng sao cho phù hợp nhất với thực tiễn.

“Trong tháng 2.2024 Cục đã có văn bản gửi các Nhà thầu, các đơn vị tư vấn về việc tham gia ý kiến đối với các định mức dự toán xây dựng công trình, trong đó có dự thảo các định mức sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2021/TT-BXD” - ông Tiến cho biết.

Đơn giá bất cập

Cùng với những bất cập về định mức, quy định về đơn giá theo Thông tư 12/2021/TT-BXD so với thực tiễn cũng làm khó doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tham gia vào các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nhận định, có sự chênh lệch rất lớn giữa đơn giá trong hợp đồng so với giá thực tế. Dẫn ví dụ, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trong đợt “bão giá” vật liệu cao tốc vừa qua, giá cát đắp theo hợp đồng khoảng 153 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế mua bên ngoài khoảng 254 nghìn đồng/m3, vênh hơn 100 nghìn đồng/m3. Một công trình thi công thông thường, riêng hạng mục cát đắp đã cần sử dụng tới 300 nghìn m3, như vậy tính sơ sơ, nhà thầu phải bù lỗ hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất là xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù. Hiện nay nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ vật liệu chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu như: chi phí giám sát, thẩm định, phê duyệt phương án xây dựng, khai thác mỏ; đền bù cây trồng, hoa màu, tài sản trên đất; đào bóc tầng phủ; đường tiếp cận mỏ; rà phá bom mìn…

Theo các doanh nghiệp tham gia dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, có nhiều thời điểm giá vật liệu xây dựng trên thị trường quốc tế tăng vọt. Cụ thể, giá của các mặt hàng như sắt, thép, xăng, dầu, nhựa đường tăng gần gấp đôi, song đơn giá theo quy định lại chậm thay đổi.

Liên quan đến bất cập trong việc áp dụng chỉ số bù giá vật liệu, đối với dự án thực hiện tại địa phương mà không sẵn có loại vật liệu cần thiết (hoặc có nhưng không đạt tiêu chuẩn yêu cầu), nhà thầu thi công buộc phải mua vật liệu ở địa phương khác với giá cao hơn so với tại địa bàn dự án, và chi phí vận chuyển cũng tăng lên. Tuy nhiên, khi áp dụng chỉ số bù giá vật liệu, nhà thầu lại chỉ được áp dụng theo chỉ số bù giá tại địa phương nơi có dự án đang được triển khai mà không được áp dụng theo chỉ số bù giá từ địa phương cung cấp vật liệu, dẫn đến sự chênh lệch lớn về chi phí cho nhà thầu…

Bên cạnh đó, đơn giá nhân công do các địa phương ban hành cũng bất cập. “Theo đơn giá của địa phương, giá nhân công các bậc chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày. Trong khi thực tế thị trường lao động phổ thông, chưa qua đào tạo cũng đã 400.000-500.000 đồng/ngày. Ngày nghỉ, ngày lễ phải nhân đôi, nhân ba nhưng không có trong định mức, dự toán.

“Dù biết cao hơn định mức, doanh nghiệp vẫn phải chi trả để thuê được nhân công, đáp ứng tiến độ dự án theo hợp đồng đã ký kết” – đại diện một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực xây dựng cho biết.

Do đó, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải với vai trò là cơ quan chủ trì cho các nhóm công việc nói trên, cần phải tổ chức đánh giá thực trạng liên quan đến sự chênh lệch giá giữa địa phương và dự toán, để có thể đưa ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời trước khi tiến hành các bước tiếp theo..

Khẩn trương sửa đổi

Liên quan đến những bất cập về đơn giá, định mức, trong báo cáo tình hình triển khai các công trình giao thông trọng điểm do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Dự kiến trong Quý I.2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền; cùng với đó, tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm, rất quyết liệt trong việc chỉ đạo để tháo gỡ bất cập trong vấn đề tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực hơn nữa để vào cuộc, có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ, ngành, địa phương; cũng như cơ chế phối hợp để đạt được mục tiêu chung là tháo gỡ sớm nhất những rào cản về quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp; lắng nghe và tiếp thu các kiến phản ánh của doanh nghiệp, chuyên gia về những bất cập trong thực tế để hoàn thiện quy định.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.