Định mức, đơn giá lạc hậu khiến doanh nghiệp "càng làm càng lỗ"

Bất cập trong đơn giá, định mức xây dựng khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “càng làm càng lỗ”  

Sẽ ban hành, điều chỉnh gần 900 định mức xây dựng, dự toán công trình

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh: Không để một định mức hai đơn vị cùng ban hành

Vừa thiếu, vừa không phản ánh đúng hao phí thực tế

Hiện nay, định mức xây dựng được quy định tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31.8.2021. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nhiều định mức không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường (chưa tính đến hao hụt trong khâu vận chuyển), chưa bao quát các trường hợp áp dụng, mặt khác có xu hướng cắt giảm so với định mức cũ, gồm các định mức như: thi công móng cấp phối đá dăm; thi công dầm cầu đúc hẫng; lao, lắp dầm; lắp đặt ván khuôn leo cho trụ cao; đắp đá; đắp đất cải tiến; cọc khoan nhồi; cọc xi măng đất; vận chuyển…

Định mức, đơn giá lạc hậu khiến doanh nghiệp càng làm càng lỗ -0
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bộ định mức hiện hành còn thiếu nhiều định mức mới dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng khi lập dự toán và nghiệm thu, thanh quyết toán. Ví dụ điển hình ở dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông… hạng mục đắp đá, đắp đất lẫn đá chưa có định mức. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền thanh toán cho các nhà thầu và mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ.

Nguyên nhân của những bất cập trên, theo các chuyên gia và nhà thầu dự án, là do cơ quan có thẩm quyền chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức do các nhà thầu đã lập từ các dự án cụ thể, để cập nhật, công bố rộng rãi.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2 Lê Thắng: “Sự chênh lệch giữa định mức với chi phí xây dựng thực tế thời gian qua ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án, nhà thầu phải chấp nhận lỗ để thi công dự án đúng tiến độ đã cam kết”.

Những bất cập của Thông tư 12/2021/TT-BXD liên quan đến vấn đề định mức, đơn giá cũng được Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải Lê Quyết Tiến chỉ ra khi trao đổi với các Kiểm toán viên, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV.

Theo ông Tiến, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đang tổng hợp lại các đơn giá định mức còn thiếu để bổ sung, cập nhật vào Thông tư 12 của Bộ Xây dựng sao cho phù hợp nhất với thực tiễn.

“Trong tháng 2.2024 Cục đã có văn bản gửi các Nhà thầu, các đơn vị tư vấn về việc tham gia ý kiến đối với các định mức dự toán xây dựng công trình, trong đó có dự thảo các định mức sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2021/TT-BXD” - ông Tiến cho biết.

Đơn giá bất cập

Cùng với những bất cập về định mức, quy định về đơn giá theo Thông tư 12/2021/TT-BXD so với thực tiễn cũng làm khó doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tham gia vào các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nhận định, có sự chênh lệch rất lớn giữa đơn giá trong hợp đồng so với giá thực tế. Dẫn ví dụ, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trong đợt “bão giá” vật liệu cao tốc vừa qua, giá cát đắp theo hợp đồng khoảng 153 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế mua bên ngoài khoảng 254 nghìn đồng/m3, vênh hơn 100 nghìn đồng/m3. Một công trình thi công thông thường, riêng hạng mục cát đắp đã cần sử dụng tới 300 nghìn m3, như vậy tính sơ sơ, nhà thầu phải bù lỗ hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất là xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù. Hiện nay nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ vật liệu chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu như: chi phí giám sát, thẩm định, phê duyệt phương án xây dựng, khai thác mỏ; đền bù cây trồng, hoa màu, tài sản trên đất; đào bóc tầng phủ; đường tiếp cận mỏ; rà phá bom mìn…

Theo các doanh nghiệp tham gia dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, có nhiều thời điểm giá vật liệu xây dựng trên thị trường quốc tế tăng vọt. Cụ thể, giá của các mặt hàng như sắt, thép, xăng, dầu, nhựa đường tăng gần gấp đôi, song đơn giá theo quy định lại chậm thay đổi.

Liên quan đến bất cập trong việc áp dụng chỉ số bù giá vật liệu, đối với dự án thực hiện tại địa phương mà không sẵn có loại vật liệu cần thiết (hoặc có nhưng không đạt tiêu chuẩn yêu cầu), nhà thầu thi công buộc phải mua vật liệu ở địa phương khác với giá cao hơn so với tại địa bàn dự án, và chi phí vận chuyển cũng tăng lên. Tuy nhiên, khi áp dụng chỉ số bù giá vật liệu, nhà thầu lại chỉ được áp dụng theo chỉ số bù giá tại địa phương nơi có dự án đang được triển khai mà không được áp dụng theo chỉ số bù giá từ địa phương cung cấp vật liệu, dẫn đến sự chênh lệch lớn về chi phí cho nhà thầu…

Bên cạnh đó, đơn giá nhân công do các địa phương ban hành cũng bất cập. “Theo đơn giá của địa phương, giá nhân công các bậc chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày. Trong khi thực tế thị trường lao động phổ thông, chưa qua đào tạo cũng đã 400.000-500.000 đồng/ngày. Ngày nghỉ, ngày lễ phải nhân đôi, nhân ba nhưng không có trong định mức, dự toán.

“Dù biết cao hơn định mức, doanh nghiệp vẫn phải chi trả để thuê được nhân công, đáp ứng tiến độ dự án theo hợp đồng đã ký kết” – đại diện một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực xây dựng cho biết.

Do đó, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải với vai trò là cơ quan chủ trì cho các nhóm công việc nói trên, cần phải tổ chức đánh giá thực trạng liên quan đến sự chênh lệch giá giữa địa phương và dự toán, để có thể đưa ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời trước khi tiến hành các bước tiếp theo..

Khẩn trương sửa đổi

Liên quan đến những bất cập về đơn giá, định mức, trong báo cáo tình hình triển khai các công trình giao thông trọng điểm do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Dự kiến trong Quý I.2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền; cùng với đó, tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm, rất quyết liệt trong việc chỉ đạo để tháo gỡ bất cập trong vấn đề tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực hơn nữa để vào cuộc, có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ, ngành, địa phương; cũng như cơ chế phối hợp để đạt được mục tiêu chung là tháo gỡ sớm nhất những rào cản về quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp; lắng nghe và tiếp thu các kiến phản ánh của doanh nghiệp, chuyên gia về những bất cập trong thực tế để hoàn thiện quy định.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.