ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An): Nghiên cứu thiết kế một chương hoặc mục riêng quy định về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang

Trao đổi bên hành lang Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) cho rằng: Cần nghiên cứu, thiết kế một chương hoặc mục riêng quy định về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang, trong đó gồm: Nhà ở tập trung trong doanh trại, nhà công vụ và nhà ở xã hội…; đồng thời, cần luật hóa những vấn đề có tính nguyên tắc đã được kiểm nghiệm thực tế, còn các nội dung cụ thể nên giao Chính phủ quy định chi tiết.

Có chương, mục riêng về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang

Theo đại biểu Trần Đức Thuận, Luật đã cụ thể hóa quan điểm của Đảng về nhà ở, khắc phục được hạn chế bất cập trong quá trình thực hiện Luật Nhà ở năm 2014. Đặc biệt, Luật đã bổ sung nhiều quy định mới, mở rộng đối tượng thuộc diện được hưởng ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về Nhà ở, quan tâm đến đối tượng yếu thế, đối tượng có công, đối tượng lao động đặc biệt, đặc thù… 

Góp ý vào những Điều khoản cụ thể của dự thảo Luật, Thiếu tướng Trần Đức Thuận cho rằng, quy định:“Nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân là nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của Luật này” (khoản 9, Điều 2) chưa phản ánh đúng thực chất Nhà ở của lực lượng vũ trang. Bởi, nhà ở hiện nay của lực lượng vũ trang gồm: Nhà ở tập trung trong doanh trại, nhà công vụ và nhà ở xã hội… Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh quy định này theo hướng thể hiện được 3 loại nhà này của lực lượng vũ trang.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) -0
ĐBQH Trần Đức Thuận phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Phan Hậu

Cũng theo đại biểu Trần Đức Thuận, tại Mục 4, Chương 6 (từ Điều 101 đến Điều 109), dự thảo luật dành riêng nội dung quy định về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhưng nội hàm chỉ quy định các vấn đề có liên quan đến nhà ở chính sách xã hội dành cho lực lượng vũ trang, còn các quy định về Nhà công vụ có liên quan đến lực lượng vũ trang không quy định trong Mục này mà quy định rải rác từ Điều 40 đến Điều 46… “Quy định như vậy về kỹ thuật lập pháp là không phù hợp, gây khó khăn cho việc tra cứu, không phản ánh đúng tên của Mục 4: “Phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang”. Do đó, cần nghiên cứu thiết kế một Chương, hoặc Mục riêng để quy định về phát triển Nhà ở cho lực lượng vũ trang, trong đó gồm: Nhà ở tập trung trong doanh trại, Nhà công vụ và Nhà ở xã hội”, đại biểu nhấn mạnh.

Cũng đề cập đến nội dung này, đại biểu Trần Đức Thuận đánh giá: Thời gian qua, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã triển khai, thực hiện cơ bản tốt về Nhà ở tập trung trong doanh trại của lực lượng vũ trang. Qua đó, bảo đảm điều kiện ngày càng tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang học tập, công tác, sinh hoạt và trực sẵn sàng chiến đấu… Tuy nhiên, để có cơ sở pháp lý cao, tiếp tục thực hiện thống nhất, đạt hiệu quả trong đầu tư xây dựng, quản lý, bảo vệ và sử dụng thì cần phải bổ sung loại Nhà ở này vào Luật. Đồng thời, Luật hóa những vấn đề có tính nguyên tắc đã được kiểm nghiệm thực tế; còn các nội dung cụ thể nên giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Không hạn chế địa bàn được thuê nhà công vụ

Liên quan đến quy định tại Điều 40: “Đất để xây dựng Nhà ở công vụ cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của Luật này thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND cấp tỉnh nơi có nhu cầu xây dựng Nhà ở công vụ xác định diện tích đất để xây dựng Nhà ở công vụ cho lực lượng vũ trang”… ĐBQH Trần Đức Thuận cho rằng: Đây là quy định mới, tiến bộ, thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước đối với nhà công vụ cho lực lượng vũ trang, nhưng chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay… “Thời gian qua, nhà công vụ trong lực lượng vũ trang hầu hết xây dựng trên đất quốc phòng - an ninh; một số đơn vị hiện vẫn đang còn quỹ đất quốc phòng - an ninh đủ điều kiện để xây dựng Nhà công vụ… Trong khi đó, việc xây dựng trên đất quốc phòng - an ninh vừa khai thác hết quỹ đất, không để lãng phí; vừa thuận lợi trong quản lý, bảo vệ và tạo thuận lợi đi lại cho các đối tượng được thuê Nhà công vụ”, đại biểu phân tích.

Trên cơ sở đó, đại biểu Trần Đức Thuận đề nghị bổ sung vào Khoản 3, Điều 40 như sau: “Đối với Nhà ở công vụ cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của Luật này nếu đơn vị còn quỹ đất quốc phòng, an ninh thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng Đề án triển khai xây dựng Nhà ở công vụ theo thẩm quyền. Trường hợp không còn quỹ đất quốc phòng - an ninh thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì phối hợp với với Bộ Xây dựng và UBND cấp tỉnh nơi có nhu cầu xây dựng Nhà ở công vụ xác định diện tích đất để xây dựng Nhà ở công vụ cho lực lượng vũ trang”.

Luật hóa những vấn đề có tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An dự Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV

Về quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 45: “Công chức, công nhân và viên chức Quốc phòng, người làm công tác cơ yếu và công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc lực lượng vũ trang nhân dân chỉ được thuê Nhà công vụ khi được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo”… đại biểu Trần Đức Thuận cho rằng, quy định này không phù hợp với Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức Quốc phòng năm 2015. Bởi, Luật này quy định Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức Quốc phòng được thuê Nhà công vụ mà không hạn chế địa bàn, địa điểm… “Do đó, để phù hợp với các đối tượng khác thuộc lực lượng vũ trang, tương thích với Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức Quốc phòng năm 2015, đề nghị không hạn chế địa bàn cho các đối tượng này được thuê nhà công vụ”, đại biểu nhấn mạnh.

Dẫn quy định tại Khoản 7 Điều 76: “Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan; công chức, công nhân, viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu thuộc Quân đội nhân dân, thuộc Công an nhân dân hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, đang phục vụ tại ngũ là đối tượng được hưởng chính sách Nhà hỗ trợ về Nhà ở xã hội, trừ trường hợp được bố trí thuê Nhà ở công vụ theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 45 của Luật này”… Đại biểu Trần Đức Thuận cho rằng: Quy định như vậy không phù hợp, bởi nhà ở công vụ và nhà ở xã hội là hai loại nhà khác nhau.

Cụ thể, nhà công vụ chỉ để cho thuê, còn nhà ở xã hội có thể mua, có thể thuê mua, hoặc thuê. Chẳng hạn, trường hợp một người đang thuê nhà công vụ vẫn có thể được mua nhà ở xã hội ở địa phương đó, sau khi mua xong nhà ở xã hội trả lại nhà công vụ; hoặc trường hợp đang thuê nhà công vụ ở địa phương này nhưng vẫn có thể mua nhà ở xã hội ở địa phương khác. Nhà ở xã hội chỉ có thể mua một lần nhưng có thể thuê nhiều lần ở nhiều thời điểm, địa phương khác nhau, một thời điểm chỉ được thuê một nhà.

Mặt khác, theo đại biểu Trần Đức Thuận, tại điểm 3, Khoản 2, Điều 45 đã quy định: Nếu trong cùng một địa phương thì đối tượng đã mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội thì không được thuê nhà công vụ... Do đó, nên bỏ quy định: “…trừ trường hợp được bố trí thuê nhà ở công vụ theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 45 của Luật này”.

Cùng với đó, trên cơ sở đồng tình với những ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải trình, đại biểu Trần Đức Thuận cũng bày tỏ nhất trí với phương án 1 được quy định tại Khoản 4, Điều 80 về hình thức phát triển nhà ở xã hội: “Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội chỉ bằng nguồn vốn tài chính Công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách Nhà ở xã hội thuê”.   

Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.

ĐBQH Trần Chí Cường
Ý kiến đại biểu

Nâng cao chất lượng HĐND thành phố trước yêu cầu của thực tiễn

Theo ĐBQH Trần Chí Cường (Đà Nẵng, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu và tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là căn cứ quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho rằng, một số chính sách liên quan đến giáo dục trong dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, cần làm rõ các nội dung xoay quanh các cơ sở giáo dục chất lượng cao hay việc thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, các quy định về chính sách phát triển khoa, học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước hoàn thiện rất đáng kể, bổ sung và cụ thể hóa nhiều nội dung trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐBQH. Đặc biệt,đây là các nội dung chính sách thực sự có tính vượt trội và đột phá.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
Ý kiến đại biểu

Hà Nội cần tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, thành phố cần phải sớm tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông.

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Ý kiến đại biểu

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược bãi bỏ một số quy định về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định, xác nhận nội dung về thông tin, quảng cáo thuốc cần được tính toán cẩn trọng, vì chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất khó kiểm soát. Đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc…

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững
Diễn đàn Quốc hội

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững

PHẠM THÚY CHINH- Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy lần này nhằm thể chế hóa các định hướng, chủ trương lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”
Ý kiến đại biểu

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Trần Văn Thức (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung giải thích từ ngữ đối với cụm từ “địa điểm khảo cổ” bởi cụm từ này được sử dụng trong nhiều nội dung khác nhau. Nếu không giải thích rõ ngay trong Luật sẽ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực thi.

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
Ý kiến đại biểu

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường chiều 26.6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) đề nghị, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử cần phải được rà soát, quy định chặt chẽ để kiểm soát và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân.