ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai): Tập đoàn tài chính phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần thiết phải bổ sung quy định về Tập đoàn tài chính, thiết kế thành một chương riêng để bảo đảm an toàn cho chính các tập đoàn này, cho cả thị trường tài chính và nền kinh tế bởi hoạt động của các tập đoàn tài chính có mức độ nhạy cảm và tác động lớn, cũng như mức độ lan truyền rủi ro của các định chế tài chính trong tập đoàn tài chính. 

Cần có chương riêng về tập đoàn tài chính

Thực tế hiện nay, Tập đoàn tài chính là mô hình hiện hữu, là xu hướng phát triển của các công ty lớn, công ty đa năng, có tính dẫn dắt trên thị trường tài chính với những hoạt động đan xen, đa ngành và bán chéo sản phẩm, có cơ cấu tổ chức phức tạp, đa dạng và nhiều tầng nấc; có thể xếp thành 3 loại mô hình Tập đoàn tài chính như sau:

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai): Tập đoàn tài chính phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ -0

Mô hình ngân hàng đa năng: đây là loại Tập đoàn tài chính lớn, thực hiện tất cả các hoạt động, nghiệp vụ kinh doanh của cả ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư, có thể tham gia sở hữu cổ phần trong các tập đoàn công nghiệp;

Mô hình công ty mẹ-con vận hành: đây là loại Tập đoàn tài chính do một định chế tài chính hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm đứng đầu với vai trò là công ty mẹ; cơ cấu tổ chức theo mô hình công ty mẹ - con đơn thuần;

Mô hình công ty sở hữu tài chính: đây là dạng Tập đoàn tài chính có công ty đứng đầu là công ty sở hữu tài chính hoặc công ty không hoạt động trong lĩnh vực tài chính; các hoạt động kinh doanh chuyên ngành ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm được công ty mẹ “thực hiện” thông qua các công ty con của tập đoàn.

Tại Việt Nam, các nhóm công ty hình thành và hoạt động trên thị trường tài chính theo mô hình công ty mẹ - con, có công ty mẹ là ngân hàng thương mại, hoặc là công ty sở hữu tài chính, hoặc công ty không hoạt động trong lĩnh vực tài chính; loại này ngày càng nhiều và đa dạng, có thể thấy: Tập đoàn tài chính có công ty mẹ là ngân hàng thương mại như: Agribank, VCB, Vietinbank, BIDV, Techcombank, MB; Tập đoàn tài chính có công ty mẹ là công ty sở hữu tài chính như: Tập đoàn Bảo Việt; Tập đoàn tài chính có công ty mẹ không hoạt động trong lĩnh vực tài chính như: Nhóm CTCP Sovico, nhóm CTCP Uniben, nhóm CTCP tập đoàn T&T, nhóm CTCP tập đoàn Sunshine…

Việt Nam chúng ta hầu như chưa có quy định pháp luật đối với các Tập đoàn tài chínhTập đoàn tài chính vẫn hoạt động chung nhất theo Luật Doanh nghiệp. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính các tập đoàn đó, cho cả thị trường tài chính và nền kinh tế bởi mức độ nhạy cảm và tác động lớn, cũng như mức độ lan truyền rủi ro của các định chế tài chính trong Tập đoàn tài chính.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, các quốc gia đều có các quy định về công nhận và hoạt động của Tập đoàn tài chính trong các luật chuyên ngành về ngân hàng thương mại, chứng khoán hoặc bảo hiểm; một số ít, khoảng khoảng 11 quốc gia/vùng lãnh thổ có luật về Tập đoàn tài chính.

Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp là “Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xác định trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, giám sát các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là tổ chức tín dụng; đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng khuôn khổ pháp lý về tập đoàn tài chính”.

Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ và Ban soạn thảo bổ sung Tập đoàn tài chính vào phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và thiết kế một chương riêng quy định về Tập đoàn tài chính trong dự thảo Luật này, có thể gồm 2 mục:

Một là, các quy định chung, cơ bản để quản lý và giám sát Tập đoàn tài chính. Trước hết, quy định Tập đoàn tài chính phải được cấp có thẩm quyền công nhận khi hội tụ đủ các điều kiện như: do một/một nhóm công ty kiểm soát chung và có mối quan hệ sở hữu; hoạt động tối thiểu 2/3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; tổng tài sản  lớn. Các điều kiện này được duy trì liên tục và toàn thời gian, khi không đáp ứng đủ thì sẽ đưa ra khỏi danh sách Tập đoàn tài chính. Thứ hai là, các quy định về hoạt động của Tập đoàn tài chính, cổ đông, công ty mẹ, công ty con. Thứ ba là, các quy định về tỷ lệ sở hữu vốn, giới hạn về hoạt động tài chính nội bộ tập đoàn, cổ đông, các công ty con, giữa các công ty con, các hoạt động bị cấm. Thứ tư là, các quy định phải chấp hành luật chuyên ngành và các quy định về quản trị Tập đoàn tài chính. 

Hai là, các quy định cụ thể đối với Tập đoàn tài chính theo mô hình công ty mẹ - con, trong đó có công ty mẹ là tổ chức tín dụng, để quản lý và giám sát hoạt động nhóm công ty mẹ - con này, có như vậy mới điều chỉnh được đến các công ty con, trong đó có công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán. Mặt khác, việc tổ chức tín dụng là công ty con trong Tập đoàn tài chính thì việc quản lý và giám sát hoạt động nội bộ Tập đoàn tài chính cần có những hạn chế và minh bạch hơn để đảm bảo an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng, nhất là hoạt động cấp tín dụng trong bối cảnh bị chi phối bởi công ty mẹ, có thể phải cấm công ty mẹ hoạt động đầu tư phi tài chính.

Các quy định để quản lý và giám sát hoạt động cụ thể của Tập đoàn tài chính này theo hướng: Quy định về an toàn vốn; Quy định về tín dụng tập trung; Quy định về giao dịch nội bộ giữa công ty mẹ và công ty con, giữa công ty con với công ty mẹ và giữa các công ty con với nhau; Quy định về quản trị điều hành. Những nội dung này để đảm bảo an toàn hoạt động và giám sát các rủi ro lan truyền trong nội bộ của Tập đoàn tài chính.

Tóm lại, Tập đoàn tài chính dù ở mô hình nào đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ vì yếu tố ảnh hưởng của nó đến kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính (vốn rất lớn, hoạt động đa dạng, phức tạp, phạm vi rộng), như sự kiện ngân hàng SCB vừa qua là một Tập đoàn tài chính mà chúng ta đang không quản lý và giám sát đúng mức.         

Mọi cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng phải công bố thông tin

Tình trạng sở hữu chéo đến nay đã được xử lý cơ bản hiệu quả. Tuy nhiên, các loại hình sở hữu phức tạp khác lại xuất hiện. Đó là sự tham gia của các chủ đầu tư bất động sản hoặc các doanh nghiệp có liên quan đến cổ đông của các ngân hàng thương mại đã tác động đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại này khi nhu cầu sử dụng vốn cao.

Điểm chung là những doanh nghiệp này thường dùng các pháp nhân con khác nhau, trong hệ sinh thái để thâu tóm cổ phần của tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các nhân sự cấp cao của tập đoàn này gom cổ phần của tổ chức tín dụng, với mục đích là tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng. Đây là hiện tượng dòng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng sang hệ thống công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để chuyển sang các doanh nghiệp có liên quan đến cổ đông của tổ chức tín dụng, các lĩnh vực, dự án tiềm ẩn rủi ro dưới nhiều hình thức.

Do vậy, nếu dự án luật chỉ quy định giảm thấp tỷ lệ sở hữu thì chưa đủ và chưa hiệu quả. Để hạn chế việc sở hữu, đề nghị Luật phải quy định minh bạch thông tin của tất cả những cá nhân, tổ chức sở hữu là cổ đông của ngân hàng thương mại như các nước trên thế giới đang làm.

Một vấn đề nữa liên quan đến sở hữu cổ phần là đối với cá nhân là cổ đông của tổ chức tín dụng và cá nhân đó là chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV đang được quy định là người có liên quan chứ không phải là một người. Trên thực tế đây chỉ là một người duy nhất dù đứng ở góc độ cá nhân hay tổ chức.

Mặt khác, Luật Chứng khoán 2019 quy định về cổ đông lớn phải công bố thông tin, trong khi đó chúng ta đang giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông tổ chức tín dụng, vô hình chung đã mặc nhiên đối tượng này không phải công bố thông tin, trong khi chúng ta lại muốn ngược lại để biết được chủ thực sự của các tổ chức tín dụng là ai.

Do vậy, tôi đề nghị luật phải quy định tất cả các cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng phải công bố thông tin. Có như vậy mới hạn chế được việc lợi dụng “cổ đông chi phối” để tạo các lợi thế cho “hệ sinh thái” của các ông chủ thực sự của tổ chức tín dụng.

Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Tính toán kỹ phương án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thảo luận tại Tổ 11 gồm các Đoàn TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH thống nhất chủ trương đầu tư dự án, song cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định để khắc phục các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục hành chính, các vấn đề về khoáng sản. Đặc biệt, cần tính toán kỹ lưỡng phương án giải phóng mặt bằng cho dự án và tái định cư để ổn định đời sống người dân.

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn

Thảo luận ở Tổ 9 (gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam liên quan đến 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù theo đề xuất của Chính phủ, một số đại biểu cho rằng, cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng để phát huy hiệu quả các dự án, đáp ứng đúng mục tiêu và sự mong đợi của cử tri. Ngoài ra, Chính phủ cần đánh giá đầy đủ hơn khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn, việc hấp thu, cân đối nguồn vốn, đặc biệt phải tính toán kĩ về phương án dự phòng trong việc phân bổ vốn.

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội
Ý kiến đại biểu

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 13.11, Tổ 18 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Đại biểu Hoàng Thị Phúc (Bà rịa - Vũng tàu) phát biểu chất vấn. Ảnh: Quang Khánh
Quốc hội và Cử tri

Hành động quyết liệt, khắc phục bất cập kéo dài

Các vấn đề đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều “nóng”; ĐBQH trực diện, tranh luận đến cùng; các Tư lệnh ngành trả lời cụ thể, đúng trọng tâm - những diễn biến tạo nên một phiên chất vấn thực sự sôi động, trách nhiệm tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Cử tri và Nhân dân cả nước kỳ vọng những hành động quyết liệt của các Tư lệnh ngành trong thực tiễn để những hạn chế, bất cập kéo dài sớm được khắc phục, không làm cản trở thời cơ phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Hoàng Văn Vịnh
Hội đồng nhân dân

Kỳ vọng các giải pháp căn cơ tháo gỡ "điểm nghẽn"

Với điều hành khoa học, bảo đảm yêu cầu về thời gian cho người hỏi và người trả lời của Chủ tọa, ngày thứ nhất Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV diễn ra trong không khí sôi nổi. Theo dõi phiên họp, đại diện cơ quan dân cử địa phương cho rằng: các đại biểu Quốc hội đã rất trách nhiệm, đặt câu hỏi "trúng" vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, "tư lệnh " ngành đã trả lời công tâm, sát câu hỏi đưa ra, đề ra các giải pháp thiết thực. Đồng thời, kỳ vọng vào các giải pháp căn cơ tháo gỡ những "điểm nghẽn" của nền kinh tế - xã hội.

Tích cực triển khai các giải pháp, hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà
Ý kiến đại biểu

Tích cực triển khai các giải pháp, hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (Bắc Ninh) về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực trạng thị trường bất động sản hiện nay đang mất cân đối cung - cầu về các phân khúc, nhất là đối với phân khúc người thu nhập thấp chưa được phát triển mạnh mẽ.