ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai): Tập đoàn tài chính phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần thiết phải bổ sung quy định về Tập đoàn tài chính, thiết kế thành một chương riêng để bảo đảm an toàn cho chính các tập đoàn này, cho cả thị trường tài chính và nền kinh tế bởi hoạt động của các tập đoàn tài chính có mức độ nhạy cảm và tác động lớn, cũng như mức độ lan truyền rủi ro của các định chế tài chính trong tập đoàn tài chính. 

Cần có chương riêng về tập đoàn tài chính

Thực tế hiện nay, Tập đoàn tài chính là mô hình hiện hữu, là xu hướng phát triển của các công ty lớn, công ty đa năng, có tính dẫn dắt trên thị trường tài chính với những hoạt động đan xen, đa ngành và bán chéo sản phẩm, có cơ cấu tổ chức phức tạp, đa dạng và nhiều tầng nấc; có thể xếp thành 3 loại mô hình Tập đoàn tài chính như sau:

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai): Tập đoàn tài chính phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ -0

Mô hình ngân hàng đa năng: đây là loại Tập đoàn tài chính lớn, thực hiện tất cả các hoạt động, nghiệp vụ kinh doanh của cả ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư, có thể tham gia sở hữu cổ phần trong các tập đoàn công nghiệp;

Mô hình công ty mẹ-con vận hành: đây là loại Tập đoàn tài chính do một định chế tài chính hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm đứng đầu với vai trò là công ty mẹ; cơ cấu tổ chức theo mô hình công ty mẹ - con đơn thuần;

Mô hình công ty sở hữu tài chính: đây là dạng Tập đoàn tài chính có công ty đứng đầu là công ty sở hữu tài chính hoặc công ty không hoạt động trong lĩnh vực tài chính; các hoạt động kinh doanh chuyên ngành ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm được công ty mẹ “thực hiện” thông qua các công ty con của tập đoàn.

Tại Việt Nam, các nhóm công ty hình thành và hoạt động trên thị trường tài chính theo mô hình công ty mẹ - con, có công ty mẹ là ngân hàng thương mại, hoặc là công ty sở hữu tài chính, hoặc công ty không hoạt động trong lĩnh vực tài chính; loại này ngày càng nhiều và đa dạng, có thể thấy: Tập đoàn tài chính có công ty mẹ là ngân hàng thương mại như: Agribank, VCB, Vietinbank, BIDV, Techcombank, MB; Tập đoàn tài chính có công ty mẹ là công ty sở hữu tài chính như: Tập đoàn Bảo Việt; Tập đoàn tài chính có công ty mẹ không hoạt động trong lĩnh vực tài chính như: Nhóm CTCP Sovico, nhóm CTCP Uniben, nhóm CTCP tập đoàn T&T, nhóm CTCP tập đoàn Sunshine…

Việt Nam chúng ta hầu như chưa có quy định pháp luật đối với các Tập đoàn tài chínhTập đoàn tài chính vẫn hoạt động chung nhất theo Luật Doanh nghiệp. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính các tập đoàn đó, cho cả thị trường tài chính và nền kinh tế bởi mức độ nhạy cảm và tác động lớn, cũng như mức độ lan truyền rủi ro của các định chế tài chính trong Tập đoàn tài chính.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, các quốc gia đều có các quy định về công nhận và hoạt động của Tập đoàn tài chính trong các luật chuyên ngành về ngân hàng thương mại, chứng khoán hoặc bảo hiểm; một số ít, khoảng khoảng 11 quốc gia/vùng lãnh thổ có luật về Tập đoàn tài chính.

Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp là “Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xác định trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, giám sát các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là tổ chức tín dụng; đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng khuôn khổ pháp lý về tập đoàn tài chính”.

Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ và Ban soạn thảo bổ sung Tập đoàn tài chính vào phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và thiết kế một chương riêng quy định về Tập đoàn tài chính trong dự thảo Luật này, có thể gồm 2 mục:

Một là, các quy định chung, cơ bản để quản lý và giám sát Tập đoàn tài chính. Trước hết, quy định Tập đoàn tài chính phải được cấp có thẩm quyền công nhận khi hội tụ đủ các điều kiện như: do một/một nhóm công ty kiểm soát chung và có mối quan hệ sở hữu; hoạt động tối thiểu 2/3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; tổng tài sản  lớn. Các điều kiện này được duy trì liên tục và toàn thời gian, khi không đáp ứng đủ thì sẽ đưa ra khỏi danh sách Tập đoàn tài chính. Thứ hai là, các quy định về hoạt động của Tập đoàn tài chính, cổ đông, công ty mẹ, công ty con. Thứ ba là, các quy định về tỷ lệ sở hữu vốn, giới hạn về hoạt động tài chính nội bộ tập đoàn, cổ đông, các công ty con, giữa các công ty con, các hoạt động bị cấm. Thứ tư là, các quy định phải chấp hành luật chuyên ngành và các quy định về quản trị Tập đoàn tài chính. 

Hai là, các quy định cụ thể đối với Tập đoàn tài chính theo mô hình công ty mẹ - con, trong đó có công ty mẹ là tổ chức tín dụng, để quản lý và giám sát hoạt động nhóm công ty mẹ - con này, có như vậy mới điều chỉnh được đến các công ty con, trong đó có công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán. Mặt khác, việc tổ chức tín dụng là công ty con trong Tập đoàn tài chính thì việc quản lý và giám sát hoạt động nội bộ Tập đoàn tài chính cần có những hạn chế và minh bạch hơn để đảm bảo an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng, nhất là hoạt động cấp tín dụng trong bối cảnh bị chi phối bởi công ty mẹ, có thể phải cấm công ty mẹ hoạt động đầu tư phi tài chính.

Các quy định để quản lý và giám sát hoạt động cụ thể của Tập đoàn tài chính này theo hướng: Quy định về an toàn vốn; Quy định về tín dụng tập trung; Quy định về giao dịch nội bộ giữa công ty mẹ và công ty con, giữa công ty con với công ty mẹ và giữa các công ty con với nhau; Quy định về quản trị điều hành. Những nội dung này để đảm bảo an toàn hoạt động và giám sát các rủi ro lan truyền trong nội bộ của Tập đoàn tài chính.

Tóm lại, Tập đoàn tài chính dù ở mô hình nào đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ vì yếu tố ảnh hưởng của nó đến kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính (vốn rất lớn, hoạt động đa dạng, phức tạp, phạm vi rộng), như sự kiện ngân hàng SCB vừa qua là một Tập đoàn tài chính mà chúng ta đang không quản lý và giám sát đúng mức.         

Mọi cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng phải công bố thông tin

Tình trạng sở hữu chéo đến nay đã được xử lý cơ bản hiệu quả. Tuy nhiên, các loại hình sở hữu phức tạp khác lại xuất hiện. Đó là sự tham gia của các chủ đầu tư bất động sản hoặc các doanh nghiệp có liên quan đến cổ đông của các ngân hàng thương mại đã tác động đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại này khi nhu cầu sử dụng vốn cao.

Điểm chung là những doanh nghiệp này thường dùng các pháp nhân con khác nhau, trong hệ sinh thái để thâu tóm cổ phần của tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các nhân sự cấp cao của tập đoàn này gom cổ phần của tổ chức tín dụng, với mục đích là tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng. Đây là hiện tượng dòng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng sang hệ thống công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để chuyển sang các doanh nghiệp có liên quan đến cổ đông của tổ chức tín dụng, các lĩnh vực, dự án tiềm ẩn rủi ro dưới nhiều hình thức.

Do vậy, nếu dự án luật chỉ quy định giảm thấp tỷ lệ sở hữu thì chưa đủ và chưa hiệu quả. Để hạn chế việc sở hữu, đề nghị Luật phải quy định minh bạch thông tin của tất cả những cá nhân, tổ chức sở hữu là cổ đông của ngân hàng thương mại như các nước trên thế giới đang làm.

Một vấn đề nữa liên quan đến sở hữu cổ phần là đối với cá nhân là cổ đông của tổ chức tín dụng và cá nhân đó là chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV đang được quy định là người có liên quan chứ không phải là một người. Trên thực tế đây chỉ là một người duy nhất dù đứng ở góc độ cá nhân hay tổ chức.

Mặt khác, Luật Chứng khoán 2019 quy định về cổ đông lớn phải công bố thông tin, trong khi đó chúng ta đang giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông tổ chức tín dụng, vô hình chung đã mặc nhiên đối tượng này không phải công bố thông tin, trong khi chúng ta lại muốn ngược lại để biết được chủ thực sự của các tổ chức tín dụng là ai.

Do vậy, tôi đề nghị luật phải quy định tất cả các cá nhân, tổ chức sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng phải công bố thông tin. Có như vậy mới hạn chế được việc lợi dụng “cổ đông chi phối” để tạo các lợi thế cho “hệ sinh thái” của các ông chủ thực sự của tổ chức tín dụng.

Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.

ĐBQH Trần Chí Cường
Ý kiến đại biểu

Nâng cao chất lượng HĐND thành phố trước yêu cầu của thực tiễn

Theo ĐBQH Trần Chí Cường (Đà Nẵng, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu và tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là căn cứ quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho rằng, một số chính sách liên quan đến giáo dục trong dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, cần làm rõ các nội dung xoay quanh các cơ sở giáo dục chất lượng cao hay việc thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, các quy định về chính sách phát triển khoa, học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước hoàn thiện rất đáng kể, bổ sung và cụ thể hóa nhiều nội dung trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐBQH. Đặc biệt,đây là các nội dung chính sách thực sự có tính vượt trội và đột phá.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
Ý kiến đại biểu

Hà Nội cần tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, thành phố cần phải sớm tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông.

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Ý kiến đại biểu

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược bãi bỏ một số quy định về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định, xác nhận nội dung về thông tin, quảng cáo thuốc cần được tính toán cẩn trọng, vì chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất khó kiểm soát. Đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc…

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững
Diễn đàn Quốc hội

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững

PHẠM THÚY CHINH- Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy lần này nhằm thể chế hóa các định hướng, chủ trương lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”
Ý kiến đại biểu

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Trần Văn Thức (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung giải thích từ ngữ đối với cụm từ “địa điểm khảo cổ” bởi cụm từ này được sử dụng trong nhiều nội dung khác nhau. Nếu không giải thích rõ ngay trong Luật sẽ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực thi.

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
Ý kiến đại biểu

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường chiều 26.6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) đề nghị, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử cần phải được rà soát, quy định chặt chẽ để kiểm soát và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân.