Phát triển năng lực giáo viên trong bối cảnh toàn cầu hóa:

Dạy học theo định hướng giáo dục STEM

Ngày 28 - 29.11, tại Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa”. Tham gia hội thảo là trên 300 chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên quốc tế đến từ một số trường đại học của Mỹ, Australia, Singapore, Malaysia, Thái Lan… cùng 10 trường đại học, cao đẳng sư phạm, viện nghiên cứu trong cả nước.

Hội thảo nhằm phát triển môi trường hợp tác giữa các trường đào tạo giáo viên trong và ngoài nước; Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và trong nước, thảo luận, đề xuất khung năng lực cốt lõi của người giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa; đề xuất đổi mới chương trình đào tạo và bồi dưỡng giảng viên sư phạm giúp hình thành và phát triển năng lực mới cần thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phương thức tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, thách thức rất nhiều nhưng lớn nhất là thay đổi chính bản thân. Đặc biệt, đối với giáo viên và giảng viên sư phạm, thay đổi ở đây là các thói quen, phong cách giảng dạy. Điều này có thể học tập từ đồng nghiệp quốc tế trên nền tảng tư duy sáng tạo và trách nhiệm. Đối với các nhà quản lý là sự thay đổi phương pháp quản trị mới, tự chủ và dân chủ, tầm nhìn và tư duy lãnh đạo…

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Các đại biểu đã tập trung trao đổi 5 nội dung chính, gồm: Năng lực giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và năng lực giảng viên sư phạm trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực; phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa; bồi dưỡng giảng viên sư phạm cốt cán và phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa; mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa; đổi mới quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa.

GS Yvonne Pratt-Johnson, Trường Đại học St. John’s (Mỹ) đề cập đến tính đa dạng hóa, đa văn hóa, đa ngôn ngữ trong trường học. Theo ông, nội dung bồi dưỡng giáo viên cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Việc nâng cao năng lực cho giáo viên là một hành trình liên tục, không giới hạn không gian, thời gian cho đến sự hoàn hảo đáp ứng yêu cầu về năng lực của người giáo viên thế kỷ XXI.

GS Chokchai Yuenyong, Đại học Khon Kaen (Thái Lan) nhấn mạnh đến các kỹ năng cần thiết của giáo viên trong thế kỷ XXI, trong đó năng lực dạy học theo định hướng giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) và tư duy phản biện là rất quan trọng. Các kiến thức và kỹ năng liên quan đến STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

GS Nguyễn Văn Khải, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đề cập đến phương pháp dạy học nghiên cứu khoa học với 5 giai đoạn gồm định hướng và xác định câu hỏi nghiên cứu; xây dựng giả thuyết; lập kế hoạch và nghiên cứu; thực nghiệm và phân tích; kết luận và đánh giá.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên thuộc ngành sư phạm trong và ngoài nước cùng kết nối, học tập về phát triển chương trình, mô hình giảng dạy và quản lý, tạo sự hợp tác bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.